ỦY BAN NHÂN
DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 05/KH-UBND
|
Cần Thơ, ngày
10 tháng 01 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HƯỞNG ỨNG “NGÀY QUYỀN CỦA NGƯỜI TIÊU
DÙNG VIỆT NAM” NGÀY 15 THÁNG 3 NĂM 2017 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ
Thực hiện Quyết định số 1035/QĐ-TTg ngày 10
tháng 7 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt
Nam,
Thực hiện Kế hoạch số 9701/KH-BCT ngày 12 tháng
10 năm 2016 của Bộ Công Thương về việc tổ chức Ngày Quyền của người tiêu dùng
Việt Nam năm 2017 và Công văn số 10765/BCT-QLCT ngày 11 tháng 11 năm 2016 của Bộ
Công Thương về việc tổ chức Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2017,
Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ ban hành Kế hoạch
tổ chức “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” với chủ đề “Doanh
nghiệp vì người tiêu dùng” trên địa bàn thành phố Cần Thơ như sau:
I.
MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích:
a) Tuyên truyền, giáo
dục, phổ biến pháp luật và các chính sách của Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng cho người dân, doanh nghiệp để nâng cao nhận thức về việc bảo vệ quyền
lợi của người tiêu dùng.
b) Tăng cường nhận thức
của các tổ chức, cá nhân sản xuất và kinh doanh trong hoạt động bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng. Việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ là trách nhiệm
của Nhà nước mà còn là trách nhiệm của toàn thể cộng đồng xã hội.
c) Nhằm tiếp tục vận động
người dân hưởng ứng thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật của Nhà nước về
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
d) Đưa việc tổ chức kỷ
niệm “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” trở thành sự kiện hàng năm,
trang trọng và coi đó là điểm nhấn trong các hoạt động bảo vệ quyền lợi của người
tiêu dùng.
2. Yêu cầu:
Chuẩn bị nội dung
tuyên truyền về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Nghị định số
99/2011/NĐ-CP ngày 27 tháng 10 năm 2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng
dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sau đây gọi
tắt là Nghị định số 99/2011/NĐ-CP), Nghị định số 124/2015/NĐ-CP ngày 19 tháng
11 năm 2015 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của Nghị định số
185/2013/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm
hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sau đây gọi tắt là Nghị định số
124/2015/NĐ-CP) và các văn bản pháp luật của Nhà nước có liên quan.
II.
NỘI DUNG KẾ HOẠCH
1.
Công tác tuyên truyền:
a) Tuyên truyền phổ biến
trên các phương tiện thông tin đại chúng về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng, Nghị định số 99/2011/NĐ-CP, Nghị định số 124/2015/NĐ-CP và các văn bản
pháp luật của Nhà nước có liên quan; tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của “Ngày
Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” ngày 15 tháng 3.
b) Tuyên truyền, vận động
bằng các hình thức phát tờ rơi, treo băng rôn, khẩu hiệu về sự kiện và công tác
bảo vệ quyền của người tiêu dùng tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị và
các tuyến đường chính của thành phố các quận, huyện nhằm tuyên truyền cổ động
trực quan về “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” thời gian thực hiện từ
ngày 09 đến hết ngày 20 tháng 3 năm 2017.
2.
Nội dung tuyên truyền trên tờ rơi và băng rôn, cờ phướn:
a) Nội dung tổ chức
các hoạt động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2017:
- Treo băng rôn, tờ
rơi, khẩu hiệu trên các tuyến phố và các địa điểm công cộng;
- Tổ chức Ngày Quyền của
người tiêu dùng Việt Nam tại các chợ, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất, cơ
sở kinh doanh của các tổ chức, cá nhân kinh doanh tại địa phương;
- Phối hợp với các Hiệp
hội doanh nghiệp kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp địa phương tham gia các hoạt động
vì người tiêu dùng,…
b) Khẩu hiệu:
- Bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng là trách nhiệm chung của toàn xã hội;
- Bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng phải được thực hiện kịp thời, công bằng, minh bạch và đúng pháp luật;
- Quyền lợi của người
tiêu dùng được tôn trọng và bảo vệ theo quy định của pháp luật;
- Tạo điều kiện thuận
lợi để tổ chức, cá nhân chủ động tham gia vào việc bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng;
- Bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng cũng là bảo vệ doanh nghiệp chân chính;
- 15 tháng 3 là Ngày
Quyền của người tiêu dùng Việt Nam;
- Người tiêu dùng có
quyền được thông tin về hàng hóa, dịch vụ;
- Người tiêu dùng có
quyền được an toàn, khiếu nại và bồi thường;
- Không tiêu dùng hàng
hóa có hại cho sức khỏe và môi trường;
- Hãy tiêu dùng hàng
hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng;
- Hãy đọc kỹ hướng dẫn
sử dụng trước khi dùng;
- Tổng đài tư vấn hỗ
trợ người tiêu dùng 1800.6838 miễn phí cước cuộc gọi.
III.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1.
Trách nhiệm của các sở, ban, ngành và địa phương:
a) Sở Công Thương:
- Chuẩn bị nội dung
tuyên truyền trên Báo Cần Thơ, Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố (các nội
dung của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Nghị định số 99/2011/NĐ-CP, Nghị
định 185/20013/NĐ-CP, Nghị định số 124/2015/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản
pháp luật của Nhà nước có liên quan);
- Chỉ đạo các đơn vị
quản lý kinh doanh chợ, siêu thị và trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố;
các đơn vị trực thuộc và các doanh nghiệp trên địa bàn tham gia thực hiện Kế hoạch,
tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu và tờ rơi tuyên truyền tại các doanh nghiệp,
các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ,…;
- Đôn đốc, hướng dẫn
các sở, ban ngành, quận huyện, cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức triển khai
thực hiện Kế hoạch này; theo dõi, tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố và
Bộ Công Thương tình hình triển khai thực hiện Kế hoạch;
- Xây dựng dự toán kinh
phí, gửi Sở Tài chính có ý kiến trình Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, phê
duyệt để thực hiện.
b) Hội Bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng thành phố:
- Tuyên truyền phổ biến về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng, Nghị định số 99/2011/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn
thi hành một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Nghị định số
185/2013/NĐ-CP, Nghị định số 124/2015/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung, bãi
bỏ một số điều của Nghị định số 185/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành
chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng cho mọi người tiêu dùng về các quyền của họ, tổ chức
và giúp đỡ họ tự bảo vệ quyền lợi của mình, bồi dưỡng, nâng cao trình độ về các
kiến thức tiêu dùng cho hội viên và mọi người tiêu dùng.
- Tiếp nhận các khiếu nại của người tiêu dùng, tổ chức hòa
giải theo yêu cầu và đúng quy định của pháp luật. Có trách nhiệm hướng dẫn,
giúp đỡ người tiêu dùng phát hiện, tố cáo về những hành vi vi phạm pháp luật,
thiếu trách nhiệm của cơ quan nhà nước hay viên chức chịu trách nhiệm về bảo vệ
người tiêu dùng.
- Đại diện cho người tiêu dùng khiếu nại, giải quyết tranh
chấp nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp khi được ủy nhiệm. Khi quyền lợi ích hợp
pháp của người tiêu dùng bị xâm phạm thì trực tiếp hoặc thông qua đại diện của
Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thành phố thực hiện việc khiếu nại, tố
cáo, khởi kiện theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
c) Sở Thông tin và
Truyền thông:
- Phối hợp với Sở Công
Thương chỉ đạo và cung cấp thông tin cho báo chí Trung ương và địa phương, Đài
Truyền thanh các quận, huyện để thông tin tuyên truyền chủ trương, chính sách
pháp luật của Nhà nước về bảo vệ Người tiêu dùng, cao điểm là Ngày Quyền của
người tiêu dùng Việt Nam (ngày 15 tháng 3) theo chủ đề năm 2017 “Doanh nghiệp
vì Người tiêu dùng” trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Chỉ đạo các cơ quan
truyền thông tuyên truyền nội dung kế hoạch, đảm bảo chính xác, hiệu quả thông
tin tuyên truyền.
d) Giao Sở Tài chính
phối hợp với Sở Công Thương đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt kinh
phí để thực hiện.
đ) Giao Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch phối hợp Sở Công Thương tổ chức tuyên truyền, chỉ đạo cấp phép
về địa điểm treo băng rôn, khẩu hiệu, cờ phướn theo quy định.
e) Giao Ủy ban nhân
dân quận, huyện tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu nhằm tuyên truyền pháp luật về
bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt
Nam”. Tùy điều kiện cụ thể của từng địa phương, có thể lựa chọn các hình thức tổ
chức như treo băng rôn, biểu ngữ, khẩu hiệu, tổ chức mít tinh, ...
g) Đề nghị Báo Cần
Thơ, Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố Cần Thơ phối hợp với cơ quan chức
năng tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ quyền
của người tiêu dùng và “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” đến Nhân dân
thành phố.
h) Đề nghị Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ và các tổ chức xã hội, đoàn thể trên địa
bàn thành phố phối hợp tổ chức tuyên truyền chính sách pháp luật của Nhà nước về
bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam
.
i) Các tổ chức, cá
nhân và doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố thực hiện tốt
các quy định của nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tham gia tài
trợ cho các sự kiện liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn
thành phố. Tổ chức các chương trình khuyến mại hưởng ứng “Ngày Quyền của người
tiêu dùng Việt Nam”.
2.
Kinh phí thực hiện:
- Giao Sở Công Thương
lập dự toán kinh phí thực hiện, gửi Sở Tài chính có ý kiến, bố trí nguồn kinh
phí trình Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt.
- Ngoài kinh phí từ
nguồn ngân sách, khuyến khích các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan thực
hiện xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực của xã hội theo quy định của pháp luật
để thực hiện các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng.
3.
Tiến độ thực hiện:
Thời gian
|
Nội dung
|
Đơn vị thực hiện
|
20-25/02/2017
|
Dự trù kinh phí gửi Sở Tài
chính có ý kiến
|
Sở Công Thương
|
25/02-05/3/2017
|
Trình Ủy ban nhân dân
thành phố phê duyệt kinh phí
|
Sở Tài Chính
|
05-09/3/2017
|
- Chuẩn bị nội dung tuyên
truyền trên Báo Cần Thơ, Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố Cần Thơ, Cổng
thông tin điện tử thành phố Cần Thơ
- In ấn băng rôn, khẩu hiệu
- Chọn địa điểm treo băng
rôn, khẩu hiệu
|
Sở Công Thương
|
09-12/3/2017
|
Cấp phép treo băng rôn, khẩu
hiệu, cờ phướn
|
Sở Văn hóa, Thể thao và Du
lịch
|
Kiểm tra, giám sát việc
treo băng rôn, khẩu hiệu theo kế hoạch được duyệt
|
Sở Công Thương
|
12-20/3/2017
|
Tuyên truyền, phổ biến
chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ người tiêu dùng và Ngày Quyền của
người tiêu dùng Việt Nam trên Báo Cần Thơ, Đài Phát thanh và Truyền hình
thành phố Cần Thơ, Đài Truyền thanh quận, huyện
|
- Sở: Văn hóa, Thể thao và
Du lịch, Thông tin và Truyền thông;
- Báo Cần Thơ, Đài Phát
thanh và Truyền hình thành phố Cần Thơ;
- Ủy ban nhân dân quận,
huyện;
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam thành phố Cần Thơ, các tổ chức xã hội, đoàn thể trên địa bàn thành
phố
|
4.
Báo cáo kết quả thực hiện:
Các sở, ban ngành, Ủy
ban nhân dân quận, huyện, doanh nghiệp và Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
thành phố Cần Thơ báo cáo tình hình thực hiện gửi Sở Công Thương (gửi file theo
địa chỉ phongqltm_soct@cantho.gov.vn) trước ngày 15
tháng 5 năm 2017 để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố và Bộ Công
Thương (Cục Quản lý cạnh tranh).
Trong quá trình triển khai thực hiện nếu phát sinh những vấn đề mới, khó khăn vướng mắc cần bổ sung, điều chỉnh thì Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan liên quan chủ động đề xuất gửi đến Sở Công Thương để tổng
hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Bộ Công
Thương;
- TT TU, TT HĐND TP;
- TT UBMTTQ và các đoàn thể;
- Sở: CT, TC, VHTT&DL,
TT&TT;
- Hiệp hội doanh
nghiệp TPCT;
- Hội BVQLNTD TPCT;
- UBND quận, huyện;
- Báo Cần Thơ;
- Đài Phát thanh và Truyền hình TPCT;
- Cổng thông tin điện tử TPCT;
- VP.UBND TP (3B);
- Lưu: VT. NNQ
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trương Quang Hoài Nam
|