ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG TRỊ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 44/KH-UBND
|
Quảng Trị, ngày
16 tháng 3 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM
TRÊN NGƯỜI NĂM 2022
Phần thứ nhất:
ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ PHÒNG CHỐNG
DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM NĂM 2021
I. KẾT QUẢ PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM
1.
Tình hình dịch bệnh truyền nhiễm
Tình
hình dịch bệnh truyền nhiễm (BTN) trong 2 năm 2020-2021 tại tỉnh Quảng Trị diễn
biến phức tạp do dịch COVID-19 xâm nhập và gây dịch. Cùng với đó là ghi nhận
các trường hợp mắc Viêm gan A tại các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Hướng Hóa; 01
ca tử vong do bệnh Dại tại huyện Đakrông. Các bệnh lưu hành khác được phát hiện
sớm và xử lý kịp thời nên hạn chế lây lan.
Dịch
bệnh COVID-19 xâm nhập, lây lan trên địa bàn, ca bệnh ghi nhận tại 9/10 huyện,
thị xã, thành phố (huyện đảo Cồn Cỏ chưa ghi nhận ca mắc). Trong năm 2021, toàn
tỉnh ghi nhận 2.237 ca mắc COVID-19, 03 trường hợp tử vong.
Viêm
gan A: Dịch bệnh Viêm gan A vẫn đang diễn ra tại các xã miền núi của huyện Vĩnh
Linh và rải rác tại các xã của huyện Gio Linh. Năm 2021 ghi nhận 30 trường hợp
mắc, giảm 31,8% so với cùng kỳ năm 2020.
Sốt
xuất huyết: Ghi nhận 60 trường hợp mắc, trong đó số trẻ em ≤ 15 tuổi mắc SXH:
22 trường hợp (36,6%), người lớn: 38 trường hợp (63,4%); Tỷ lệ mắc/100.000 dân
của tỉnh: 9,1/100.000 dân, không có trường hợp tử vong xảy ra.
Bệnh
Dại: ghi nhận 01 ca bệnh tại địa bàn xã Đakrông, huyện Đakrông. Đây là ca bệnh ghi
nhận sau 5 năm liên tục Quảng Trị không có ca Dại.
Nhìn
chung đa số bệnh truyền nhiễm giảm so với cùng kỳ năm trước gồm: Lỵ A míp, lỵ
trực trùng, viêm gan vi rút, quai bị, cúm, tay - chân - miệng. Sốt xuất huyết
giảm mạnh so với năm 2020. Các ca bệnh ghi nhận năm 2020 nhưng không ghi nhận
vào năm 2021 bao gồm: Bạch hầu, sởi, não mô cầu, Uốn ván sơ sinh. Bên cạnh đó một
số bệnh tăng so với cùng kỳ năm trước gồm: Thủy đậu, viêm não vi rút khác, viêm
gan C, tiêu chảy.
II. DỰ BÁO TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH NĂM 2022 TRÊN ĐỊA BÀN
1.
Cơ sở dự báo
Trên
thế giới và tại Việt Nam, dịch bệnh luôn diễn biến phức tạp, luôn có nguy cơ
bùng phát bệnh dịch, bệnh mới nổi, tái nổi, bệnh chưa rõ nguyên nhân, biến chủng
tác nhân gây bệnh. Đặc biệt là dịch COVID-19 đang bùng phát. Các bệnh dịch nguy
hiểm, bệnh cúm A(H7N9), MERS-CoV, sốt vàng... chưa khống chế được triệt để, vẫn
có xu hướng gia tăng; một số bệnh trước đây đã được khống chế nhưng hiện gia
tăng trở lại ở nhiều tỉnh trong khu vực như bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết,
sởi, bạch hầu.
- Một
số bệnh truyền nhiễm lưu hành tại Quảng Trị như tay chân miệng, viêm não vi rút
..., tuy đã được kiểm soát nhưng vẫn có nguy cơ lây lan, bùng phát nếu không
quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch một cách triệt để.
- Các
bệnh dịch chủ yếu do vi rút (Tay chân miệng, sốt xuất huyết...), không có thuốc
điều trị đặc hiệu, một số bệnh chưa có vắc xin dự phòng, các biện pháp phòng
chống dịch chủ yếu là các biện pháp không đặc hiệu, tuy đã được kiểm soát và có
số mắc giảm nhưng vẫn luôn tiềm ẩn nguy cơ lay lan, bùng phát. Các bệnh truyền
nhiễm đã được thanh toán, loại trừ tại Việt Nam như dịch hạch, bại liệt luôn có
nguy cơ tái xâm nhập.
-
Biến đổi khí hậu, biến động về dân cư, đô thị hóa, đặc biệt là thói quen vệ
sinh cá nhân, vệ sinh an toàn thực phẩm của một bộ phận lớn dân cư chưa được tốt,
tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều dịch bệnh mới phát sinh, cũng như các dịch bệnh
đã được khống chế nay xuất hiện trở lại.
- Một
số địa phương chưa có sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền các cấp đối với
công tác phòng chống dịch, chưa thấy được sự cần thiết và tính cấp bách của
công tác phòng, chống dịch bệnh, coi công tác phòng chống dịch bệnh là nhiệm
vụ của ngành y tế, các Ban ngành đoàn thể chưa tham gia tích cực vào công tác
phòng chống dịch bệnh.
-
Nhận thức của người dân còn hạn chế, chưa tự giác tham gia các hoạt động
phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng; bệnh dại còn ghi nhận trường hợp tử
vong do người dân không chủ động, tự giác đi tiêm phòng vắc xin dại; có thói
quen, tập quán ăn uống không đảm bảo vệ sinh.
-
Bùng nổ dân số, đô thị hóa, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, sự giao lưu rộng
rãi của người dân, hậu quả của thiên tai, lụt bão đang tác động tiêu cực tới
các hoạt động y tế dự phòng, có thể làm phát sinh, phát triển dịch bệnh.
-
Việc triển khai hoạt động kiểm dịch y tế đối với người còn gặp khó khăn do các
nguyên nhân chính như: điều kiện cơ sở làm việc còn nhiều hạn chế và phòng
cách ly, các trang thiết bị phục vụ khám, phát hiện các triệu chứng liên quan tới
các bệnh dịch chưa được trang bị hoặc còn thiếu và đặc biệt là bác sĩ tại các
cửa khẩu còn thiếu. Đội ngũ cán bộ thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh,
kiểm dịch, tiêm chủng không ổn định, có nhiều trường hợp luân chuyển, kiêm nhiệm
công tác, nhân lực còn thiếu và yếu ở nhiều nơi.
-
Kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia liên tục bị cắt giảm hàng năm, đến năm
2020 đã kết thúc Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020, kinh phí bố
trí cho công tác phòng, chống dịch tại địa phương hạn chế, nhiều địa phương
không bố trí hoặc bố trí chậm kinh phí cho công tác phòng, chống dịch bệnh.
2.
Dự báo tình hình dịch bệnh
Trong
năm 2022 tình hình dịch bệnh có thể tiếp tục diễn biến phức tạp do những yếu tố
khách quan và chủ quan:
- Bệnh
COVID-19 đang bùng phát tại Việt Nam và trên địa bàn tỉnh.
- Một
số bệnh mới nổi nguy hiểm như: cúm A/H7N9, Ebola, MERS - CoV có nguy cơ xâm nhập
vào Việt Nam và có thể xuất hiện trên địa bàn tỉnh ở mức độ trung bình, nguy cơ
tử vong nếu dịch được ghi nhận trên địa bàn tỉnh.
- Một
số bệnh tái nổi như: bạch hầu, ho gà có khả năng gia tăng trên địa bàn tỉnh .
- Một
số bệnh truyền nhiễm lưu hành như: sốt rét, tay chân miệng tiếp tục xuất hiện
và có khả năng gia tăng; bệnh sốt xuất huyết có khả năng bùng phát trong năm
2022.
- Bệnh
trên động vật, gia cầm (như cúm A/H5N1, H5N6...) tiếp tục xảy ra rải rác tại một
số địa phương, đặc biệt các huyện vùng đồng bằng.
- Một
số bệnh liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm có khả năng xảy ra.
Phần thứ hai:
KẾ HOẠCH PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH
TRUYỀN NHIỄM NĂM 2022
I. CĂN CỨ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
-
Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm số 03/2007/QH12 ngày 21/11/2007;
-
Nghị định số 101/2010/NĐ-CP ngày 30/9/2010 của Chính phủ về Quy định chi tiết thi
hành một số điều của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm về áp dụng biện pháp
cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế và chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch;
-
Nghị định số 89/2018/NĐ-CP ngày 25/6/2018 của Chính phủ về Quy định chi tiết
thi hành một số điều của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm về kiểm dịch Y tế
biên giới
-
Thông tư số 17/2019/TT-BYT ngày 17/7/2019 của Bộ Y tế về hướng dẫn giám sát,
đáp ứng với bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm;
-
Thông tư liên tịch số 16/2013/TTLT-BYT-BNN&PTNT ngày 27/5/2013 về việc hướng
dẫn phối hợp phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người;
-
Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế về hướng dẫn chế độ
thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm;
-
Quyết định số 56/2010/QĐ-TTg ngày 16/9/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy
định thẩm quyền thành lập, tổ chức và hoạt động của Ban Chỉ đạo chống dịch các
cấp;
-
Quyết định 5894/QĐ-BYT ngày 19/12/2019 của Bộ Y tế về việc ban hành "Hướng
dẫn thiết lập và vận hành đội đáp ứng nhanh";
-
Quyết định số 2018/QĐ-BYT ngày 28/3/2018 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn
giám sát dựa vào sự kiện”;
-
Quyết định số 165/QĐ-BYT ngày 21/01/2022 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành
Kế hoạch Phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2022 ;
-
Căn cứ tình hình dịch bệnh trong thời gian qua và dự báo nguy cơ trong thời
gian tới.
II. MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU
1. Mục tiêu
1.1.
Mục tiêu chung
-
Giảm tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm, khống chế kịp thời dịch bệnh,
không để dịch lớn xảy ra góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân
dân và phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.
-
Kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh COVID-19, hạn chế thấp nhất số ca tử vong, khống
chế không để dịch bùng phát lây lan rộng trên địa bàn tỉnh.
1.2.
Mục tiêu cụ thể
-
Giám sát chặt chẽ, phát hiện dịch sớm, đáp ứng nhanh và xử lý triệt để các ổ dịch
tại cộng đồng, không để dịch lan rộng và kéo dài.
-
Ngăn chặn kịp thời dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm không để xâm nhập vào tỉnh.
-
Thu dung, cấp cứu, điều trị kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm, hạn
chế thấp nhất các trường hợp tử vong, biến chứng.
-
Duy trì kết quả tiêm chủng trong Chương trình TCMR, tiêm chủng chiến dịch,
không có vùng lõm về tiêm chủng.
-
Tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, để người dân được
tiếp nhận thông tin về các biện pháp phòng chống dịch, bệnh.
- Đảm
bảo hiệu quả hoạt động phối hợp liên ngành triển khai các hoạt động phòng chống
dịch bệnh.
- Đảm
bảo kinh phí, thuốc, hóa chất, nguồn lực, sẵn sàng đáp ứng kịp thời các tình huống
dịch bệnh.
2. Các chỉ tiêu
2.1.
Các chỉ tiêu về chuyên môn
-
100% UBND các cấp từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn xây dựng và triển khai Kế hoạch
phòng chống dịch bệnh sát với tình hình thực tế của địa phương.
-
100% UBND xã, phường, thị trấn xây dựng lực lượng cộng tác viên y tế - dân số,
đội xung kích diệt bọ gậy..., nhằm hỗ trợ cơ quan y tế địa phương thực hiện
công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.
-
100% UBND xã, phường, thị trấn xây dựng lực lượng tổ COVID cộng đồng, tổ hỗ trợ
theo dõi chăm sóc người bệnh COVID-19 tại nhà để hỗ trợ ngành Y tế trong công
tác phòng, chống dịch.
-
100% các cơ sở khám, chữa bệnh và cơ sở y tế dự phòng đóng trên địa bàn tỉnh
thực hiện khai báo, báo cáo bệnh truyền nhiễm bằng phần mềm trực tuyến theo
quy định của Bộ Y tế; 100% các cơ sở tiêm chủng đóng trên địa bàn tỉnh triển
khai thực hiện hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia.
-
100% cán bộ y tế trong hệ thống giám sát xử lý, cấp cứu điều trị các loại dịch
bệnh từ tỉnh đến cơ sở được tập huấn để nắm vững kiến thức, kỹ năng về công tác
phòng, chống dịch bệnh.
-
100% các huyện, thị xã, thành phố đến các xã, phường, thị trấn, các trường học,
các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, công trường xây dựng đóng trên địa bàn duy trì
hoạt động tổng vệ sinh môi trường chủ động phòng, chống dịch bệnh.
- Tổ
chức giám sát phát hiện sớm, điều tra, khoanh vùng đúng, xử lý kịp thời, triệt
để 100% các ổ dịch, sẵn sàng ứng phó hiệu quả với các dịch bệnh mới nổi, tái nổi,
dịch bệnh xâm nhập nhằm hạn chế thấp nhất tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong, giảm thiểu
tối đa những thiệt hại về kinh tế, văn hóa xã hội; tổ chức khoanh vùng, điều
tra xử lý khống chế nhanh chóng các ổ dịch nhằm giảm số mắc và tử vong do các
dịch bệnh truyền nhiễm lưu hành địa phương.
- Đảm
bảo tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ em dưới 1 tuổi đạt trên 95% quy mô xã, phường,
thị trấn; tiêm chủng các loại vắc xin khác trong tiêm chủng mở rộng đạt tỷ lệ
cao theo kế hoạch của chương trình tiêm chủng mở rộng; duy trì thành quả thanh
toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh, tiến tới loại trừ bệnh sởi.
-
100% các trường hợp người nhập cảnh, người về từ vùng dịch COVID- 19; người tiếp
xúc gần với các trường hợp dương tính SARS-CoV-2 được cách ly, theo dõi giám
sát sức khỏe chặt chẽ, lấy mẫu xét nghiệm theo đúng quy định.
-
Nâng cao năng lực phòng xét nghiệm các tuyến, tăng cường công tác xét nghiệm
tìm tác nhân gây bệnh, đặc biệt là xét nghiệm 100% các trường hợp nghi ngờ nhiễm
COVID-19 theo quy định.
-
Tăng cường công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm và truyền
thông nâng cao sức khỏe tại cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành
vi, chú trọng truyền thông nguy cơ, truyền thông trực tiếp.
-
Tăng cường sự phối hợp liên ngành trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống
dịch như: Truyền thông, chia sẻ thông tin, tổ chức triển khai các hoạt động chủ
động phòng, chống dịch, kiểm tra, giám sát hỗ trợ các hoạt động phòng, chống dịch
tại địa phương.
- Đảm
bảo đủ kinh phí, thuốc, dịch truyền, trang thiết bị, hóa chất đáp ứng kịp thời
công tác phòng, chống dịch.
2.2.
Chỉ tiêu đối đối với một số bệnh truyền nhiễm cụ thể
- Bệnh
COVID-19: Phát hiện sớm trường hợp mắc, kịp thời khống chế hạn chế lây lan, hạn
chế đến mức thấp nhất số người mắc, tử vong do bệnh COVID-19. Tăng cường xét
nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, giảm xét nghiệm bằng phương
pháp Realtime-PCR.
- Bệnh
tả: Phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh tả và hạn chế mức tối đa các trường hợp
mắc, không để lây lan thành dịch.
- Bệnh
tay chân miệng: tỷ lệ mắc dưới 95/100.000 dân, không có trường hợp tử vong.
- Bệnh
sốt xuất huyết Dengue: tỷ lệ mắc dưới 120/100.000 dân, khống chế trường hợp tử
vong.
- Bệnh
sởi: Giảm tỷ lệ mắc bệnh sởi/100.000 dân dưới 5/100.000 dân. Hạn chế tối đa các
trường hợp mắc, không để lây lan thành dịch.
- Bệnh
Bạch hầu: Giảm tỷ lệ mắc bệnh bạch hầu/100.000 dân dưới 0,02/100.000 dân.
- Bệnh
dại: Khống chế trường hợp mắc và tử vong.
-
Các bệnh truyền nhiễm lưu hành khác: giảm 5% so với trung bình giai đoạn
2015-2020.
III. CÁC GIẢI PHÁP
1. Tổ chức, chỉ đạo
- Củng
cố, nâng cao năng lực của hệ thống phòng chống dịch từ tỉnh đến cơ sở để đáp ứng
được yêu cầu nhiệm vụ.
-
Tăng cường hoạt động Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các cấp để nâng cao chất
lượng, hiệu quả và chủ động trong phòng chống bệnh dịch, kịp thời chỉ đạo triển
khai công tác phòng, chống và ứng phó khi dịch bệnh xảy ra trên địa phương.
- Sở
Y tế kịp thời tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo công tác phòng chống dịch,
không để dịch bệnh bùng phát, đặc biệt đối với các bệnh nguy hiểm, mới nổi và
các bệnh lưu hành có số mắc cao (COVID-19, cúm A(H7N9), cúm A(H5N1), Zika,
Ebola, sốt xuất huyết, bạch hầu...), đảm bảo nguồn kinh phí cho công tác phòng
chống dịch bệnh.
-
Tăng cường chỉ đạo công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi
của cộng đồng tích cực tham gia, hưởng ứng các hoạt động phòng, chống bệnh
truyền nhiễm.
-
Tăng cường chỉ đạo giám sát, kiểm tra, đôn đốc và hỗ trợ tuyến dưới. Tổ chức
đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ cho tất cả các tuyến.
- Định
kỳ họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh, nhận định tình hình và triển khai
các hoạt động phòng chống phù hợp theo tình hình thực tế của dịch bệnh.
-
Thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách cho cán bộ tham gia chống dịch bệnh truyền
nhiễm theo quy định.
-
Tăng cường việc thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm theo
Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế.
2. Chuyên môn kỹ thuật
2.1.
Các giải pháp giảm mắc
- Tăng
cường giám sát dịch bệnh chủ động tại cửa khẩu và cộng đồng, phát hiện sớm các
ca bệnh đầu tiên để cách ly, thu dung và điều trị kịp thời. Xử lý ổ dịch triệt
để nhằm hạn chế lây lan và không để dịch bệnh lan rộng và bùng phát.
-
Tăng cường và mở rộng triển khai giám sát dựa vào sự kiện (EBS) lồng ghép với
hệ thống giám sát thường xuyên (giám sát dựa vào chỉ số).
-
Tăng cường việc phối hợp liên ngành tại các cửa khẩu, xây dựng các biên bản phối
hợp liên ngành để tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các hoạt động kiểm
dịch y tế. Thực hiện giám sát chặt chẽ tại cửa khẩu và thực hiện Nghị định số
89/2018/NĐ-CP của Chính phủ.
-
Xây dựng kế hoạch đáp ứng theo từng tình huống dịch bệnh. Chuẩn bị sẵn sàng
phương án, kế hoạch phối hợp, ứng phó theo tình huống nếu xảy ra dịch bệnh lớn
hoặc xảy ra đại dịch, các tình huống nguy cơ về y tế công cộng.
-
Thiết lập và vận hành Đội đáp ứng nhanh tại các tuyến có đủ năng lực và trang
thiết bị sẵn sàng thực hiện xử lý ổ dịch, hỗ trợ tuyến trước khi có dịch bệnh xảy
ra.
-
Thường xuyên đánh giá nguy cơ, nhận định tình hình dịch bệnh; kiện toàn, đẩy mạnh
hoạt động đáp ứng tình huống khẩn cấp phòng chống dịch bệnh nhằm tăng cường sự
phối hợp, chia sẻ thông tin và huy động các nguồn lực trong công tác giám sát,
đáp ứng dịch bệnh truyền nhiễm.
-
Thực hiện tốt chương trình Tiêm chủng mở rộng, tiêm chủng chống dịch, thường
xuyên rà soát đối tượng và tổ chức tiêm vét các loại vắc xin trong tiêm chủng
mở rộng, đặc biệt tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đi lại khó khăn, vùng có
dân tộc thiểu số sinh sống, bảo đảm tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin
trong chương trình Tiêm chủng mở rộng đạt 95% trở lên trong phạm vi toàn tỉnh.
-
Công tác xét nghiệm: Tiếp tục tăng cường năng lực xét nghiệm chẩn đoán tác
nhân gây bệnh cho các cơ sở y tế tại các tuyến, đặc biệt là công tác xét nghiệm
đối với những dịch bệnh nguy hiểm mới nổi như dịch bệnh COVID-19. Củng cố và
nâng cao năng lực xét nghiệm, đặc biệt năng lực thực hiện các xét nghiệm
chuyên sâu để chủ động triển khai giám sát, đánh giá sự lưu hành của các chủng
tác nhân gây bệnh mới, các biến chủng để có kế hoạch đáp ứng phù hợp.
-
Thực hiện tốt công tác thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm
theo Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế.
2.2.
Các giải pháp giảm tử vong
-
Tăng cường triển khai tiêu chí bệnh viện an toàn phòng chống dịch COVID-19 và
các dịch bệnh truyền nhiễm, bảo đảm hoạt động khám, chữa bệnh an toàn; cập nhật
thường xuyên việc thực hiện bệnh viện an toàn thông qua ứng dụng công nghệ
thông tin theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
-
Tăng cường thực hiện nghiêm việc sàng lọc, phân loại, phân luồng, kiểm soát triệt
để người bệnh tới khám bệnh, chữa bệnh, người đi lại giữa các khoa, phòng để
phòng, chống lây nhiễm trong bệnh viện; chú trọng đảm bảo công tác kiểm soát
nhiễm khuẩn tại bệnh viện, nhất là tại các khoa điều trị bệnh nhân nặng; đảm bảo
công tác quản lý chất thải, vệ sinh môi trường.
- Tổ
chức tốt hệ thống cấp cứu, điều trị bệnh nhân, sẵn sàng khu vực cách ly, các đội
cấp cứu lưu động tăng cường công tác phòng chống nhiễm khuẩn, lây nhiễm chéo
tại các cơ sở khám chữa bệnh nhằm giảm đến mức tối đa số mắc và tử vong.
-
Tăng cường năng lực cho bệnh viện các tuyến, tổ chức phân tuyến điều trị, phòng
lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám, chữa bệnh.
-
Rà soát, cập nhật và bổ sung các hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh truyền nhiễm.
Tập huấn cho cán bộ y tế tham gia điều trị và điều dưỡng tại các bệnh viện về
chẩn đoán và điều trị sử dụng các trang thiết bị hồi sức cấp cứu.
- Tổ
chức các đội cấp cứu lưu động để hỗ trợ tuyến dưới. Tập huấn về các phác đồ điều
trị, hồi sức cấp cứu, chăm sóc bệnh nhân, phòng lây nhiễm.
-
Chuẩn bị sẵn sàng kinh phí, hóa chất, thuốc, trang thiết bị y tế kịp thời cho
các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai các biện pháp chống dịch.
-
Xây dựng các thông điệp truyền thông cho người bệnh, người chăm sóc, gia đình
người bệnh về phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh, một số kiến thức cơ bản về
phòng bệnh.
3. Truyền thông giáo dục sức khoẻ
-
Tiếp tục tuyên truyền hướng dẫn cộng đồng thực hiện đầy đủ các khuyến cáo
phòng, chống dịch trong tình hình mới, thực hiện tốt quy định 5K (khẩu trang -
khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế).
- Đẩy
mạnh công tác truyền thông đến cộng đồng về phòng chống bệnh truyền nhiễm, bệnh
và tiêm chủng phòng bệnh, đặc biệt đến các nhóm đối tượng nguy cơ (trường học,
khu công nghiệp, nhà trọ...). Tăng cường công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe
về bệnh dại để tất cả người dân tuân thủ việc tiêm phòng bệnh dại sau phơi nhiễm.
-
Xay dựng mô hình truyền thông số trong chỉ đạo, điều hành, trao đổi thông tin về
dịch bệnh và hoạt động giám sát đáp ứng giữa các tuyến.
-
Xây ựng các tài liệu truyền thông phù hợp với đặc thù tại khu vực cửa khẩu cho
các hành khách xuất nhập cảnh.
-
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chủ động ứng phó, xử lý các tình huống
thông tin y tế bất cập, kịp thời cung cấp thông tin bảo vệ, chăm sóc, nâng cao
sức khỏe nhân dân.
-
Chủ động, thường xuyên cung cấp thông tin kịp thời và chính xác về tình hình dịch
bệnh, phối hợp với các cơ quan truyền thông đại chúng, hệ thống thông tin và
truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, khuyến cáo
phòng, chống dịch bệnh.
-
Tăng cường công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe, phổ biến kiến thức về các
biện pháp phòng bệnh, lợi ích tiêm chủng để vận động nhân dân chủ động đưa trẻ
đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch, phối hợp và tham gia các hoạt động phòng, chống
dịch bệnh.
-
Tiếp tục tổ chức các chiến dịch tuyên truyền rửa tay bằng xà phòng, chiến dịch
vệ sinh môi trường; duy trì thực hiện tốt phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao
sức khỏe nhân dân.
4. Phối hợp liên ngành
-
Phối hợp chặt chẽ giữa các Sở, Ban, ngành trong công tác quản lý nhập cảnh, cách
ly, giám sát y tế đối với chuyên gia, công dân Việt Nam nhập cảnh; chỉ đạo, hướng
dẫn và giải quyết các trường hợp ưu tiên nhập cảnh vào Việt Nam, đồng thời ngăn
chặn dịch bệnh xâm nhập.
-
Phối hợp chặt chẽ giữa các ngành: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,
Giáo dục và Đào tạo, Quốc phòng, Công an, Ngoại giao, Thông tin và Truyền
thông, Tài chính, Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan triển khai công
tác phòng chống dịch bệnh trên người, bệnh từ động vật lây truyền sang người,
phòng chống buôn lậu gia cầm, gia súc, các sản phẩm từ gia cầm, gia súc không
rõ nguồn gốc xuất xứ; phối hợp giám sát chặt chẽ các đối tượng phải kiểm dịch tại
các cửa khẩu.
-
Ngành Y tế phối hợp với Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị
liên quan để đẩy mạnh các hoạt động phòng chống dịch bệnh lây truyền từ động vật
sang người.
-
Ngành Y tế phối hợp với các ngành Giáo dục đào tạo triển khai công tác phòng
chống dịch bệnh trong trường học.
-
Huy động các ban ngành đoàn thể: Phụ nữ, Thanh niên, Hội Chữ thập đỏ, Nông dân
tham gia công tác chống dịch.
5. Hợp tác Quốc tế
Phối
hợp chặt chẽ với các tỉnh MukDahan (Thái lan), Savannakhet (Lào) trong hoạt động
phối hợp phòng, chống bệnh truyền nhiễm qua Biên giới của 3 tỉnh 3 nước.
6. Đầu tư các nguồn lực
- Đầu
tư tài chính cho công tác phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm. Rà soát, bổ sung
kinh phí mua sắm thuốc, vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác giám sát, xử lý
ổ dịch, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân trình các cấp có thẩm quyền phê
duyệt.
- Tăng
cường các hoạt động nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để thực hiện công tác y
tế dự phòng một cách hiệu quả.
-
Thực hiện đầy đủ và kịp thời các chế độ, phụ cấp chống dịch, trực dịch cho cán
bộ tham gia chống dịch bệnh.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1.
Sở Y tế
-
Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh: Xây dựng
kế hoạch phòng, chống dịch năm 2022; tổ chức giao ban định kỳ, giao ban đột xuất
(khi cần thiết), nắm bắt thông tin về diễn biến của dịch để có chỉ đạo kịp thời;
tổ chức kiểm tra công tác phòng, chống dịch của các huyện, thị xã, thành phố.
-
Chỉ đạo các đơn vị trong ngành thực hiện tốt các hoạt động chuyên môn trong
công tác phòng, chống dịch: giám sát chặt chẽ dịch tại cộng đồng, cơ sở y tế
(giám sát trọng điểm, giám sát ổ dịch cũ, giám sát véc tơ truyền bệnh, giám
sát ca bệnh...) để kịp thời phát hiện sớm, xử lý triệt để không để dịch bùng
phát; giám sát hành khách nhập cảnh từ các vùng có dịch, vùng có ổ dịch cũ
nhằm phát hiện sớm ca bệnh dịch để cách ly không để dịch xâm nhập. Các cơ sở
khám, chữa bệnh phải thực hiện nghiêm việc phân luồng, kiểm soát người ra vào,
đảm bảo công tác phòng hộ cho đội ngũ y bác sỹ nhằm không để lây nhiễm chéo
dịch bệnh. Chuẩn bị khu cách ly đủ giường bệnh, thuốc, dịch truyền, trang thiết
bị cũng như nhân lực sẵn sàng tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân.
- Đảm
bảo đầy đủ các trang thiết bị, vật tư, hóa chất, thuốc men... cho công tác
phòng, chống dịch.
-
Phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí thông tin kịp thời, chính xác diễn
biến dịch; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các Sở, ngành đoàn thể
trong hoạt động truyền thông phòng, chống dịch tại cộng đồng.
2.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
-
Bám sát chỉ đạo của Trung ương các Bộ, ngành về công tác phòng, chống các bệnh
lây truyền từ động vật sang người, đặc biệt một số bệnh nguy hiểm như dại, cúm
gia cầm..., kịp thời tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch, văn bản chỉ đạo.
-
Xây dựng và triển khai kế hoạch phòng, chống dịch trên gia súc, gia cầm, thực
hiện tốt việc tiêm vắc xin phòng bệnh cho gia súc, gia cầm. Đặc biệt tăng cường
việc quản lý tổng đàn, công tác chăn nuôi và tiêm vắc xin phòng, chống bệnh dại
cho đàn chó, mèo tại các huyện nguy cơ cao về bệnh dại như Hướng Hóa,
Đakrông..., đảm bảo kết quả xây dựng vùng an toàn bệnh dại theo hướng dẫn của
Trung ương và kế hoạch của tỉnh.
-
Tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch cho gia súc, gia cầm để Nhân dân
chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch trong chăn nuôi.
- Tổ
chức và duy trì hoạt động của các chốt kiểm dịch động vật, không để gia súc,
gia cầm không rõ nguồn gốc lưu thông trên địa bàn tỉnh. Thực hiện tiêu độc, khử
trùng tại các chợ đầu mối, khu vực chăn nuôi gia súc, gia cầm.
- Tổ
chức bao vây, xử lý triệt để các ổ dịch trên gia súc, gia cầm, chú trọng các dịch
bệnh có khả năng lây sang người.
-
Thông tin kịp thời diễn biến dịch bệnh trên gia súc, gia cầm cho ngành Y tế để
triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên người.
3.
Sở Giáo dục và Đào tạo
-
Chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch trong trường học, phối hợp
UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan thực hiện công tác vệ
sinh môi trường khử khuẩn phòng, chống dịch bệnh, thông thoáng lớp học, vệ
sinh môi trường diệt bọ gậy để chủ động phòng chống dịch sốt xuất huyết, các bệnh
dịch có nguy cơ lan nhanh trong trường học như: COVID-19, Cúm, Sởi, Thủy đậu,
Quai bị, Tay chân miệng và các dịch bệnh khác.
-
Phối hợp với ngành Y tế triển khai hiệu quả các chiến dịch tiêm chủng vắc xin tại
các trường học đặc biệt là các chiến dịch tiêm chủng vắc xin COVID-19 cho trẻ từ
12-17 tuổi và sẵn sàng phối hợp tổ chức tiêm chủng cho trẻ lứa tuổi dưới 12 tuổi
khi có hướng dẫn cụ thể của Bộ Y tế. Chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ các điều kiện về
phòng, chống dịch khi học sinh được đi học trở lại.
-
Thực hiện tốt công tác y tế trường học (quản lý, chăm sóc sức khỏe học sinh),
công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học.
-
Tuyên truyền cho học sinh về dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch trong
nhà trường; khuyến khích học sinh tham gia vào các hoạt động phòng, chống dịch
tại cộng đồng. Phổ biến kiến thức phòng, chống dịch bệnh trên bảng tin của các
trường học.
-
Cung cấp kịp thời thông tin về trường hợp học sinh mắc bệnh dịch trong trường học
cho ngành Y tế đế phối hợp xử lý.
4.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
-
Chỉ đạo các Công ty du lịch, các khách sạn tổ chức tập huấn và thực hiện công
tác phòng, chống dịch, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho cán bộ,
nhân viên nhất là nhân viên phục vụ ăn, uống; chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng các
phương án, điều kiện về công tác phòng, chống dịch khi đón khách du lịch trở lại.
-
Chỉ đạo các Công ty du lịch, các khách sạn thông báo kịp thời các trường hợp
nghi ngờ mắc bệnh dịch và hành trình của các đoàn khách đến từ vùng có dịch cho
cơ quan y tế địa phương để Sở Y tế chỉ đạo phối hợp giám sát và tổ chức các hoạt
động phòng, chống dịch.
-
Chỉ đạo các khách sạn tổ chức tiếp nhận và cách ly y tế đúng quy định đối với
người đến/về từ vùng dịch, thường xuyên liên hệ và báo cáo với y tế địa phương
để giám sát sức khỏe.
5.
Sở Công Thương
-
Chỉ đạo việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định trong kinh doanh,
giết mổ gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm của các cơ sở kinh doanh;
khai báo cho cơ quan y tế địa phương khi bị bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh truyền
nhiễm. Tăng cường công tác quản lý thị trường không để thực phẩm không rõ nguồn
gốc xâm nhập vào địa bàn Thành phố.
-
Tăng cường kiểm tra, quản lý xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng khan hiếm hàng
hóa trên thị trường hoặc lợi dụng dịch bệnh để định giá bán hàng hóa bất hợp lý
đối với trang thiết bị y tế, dụng cụ bảo hộ (khẩu trang, găng tay...) để bảo vệ
sức khỏe, dùng để phòng chữa bệnh.
-
Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các đơn vị có liên quan đảm bảo cung
cấp đủ hàng hóa thiết yếu cho nhân dân trong trường hợp phải cách ly, phong tỏa
do dịch bệnh.
6.
Sở Thông tin và Truyền thông
-
Chỉ đạo các cơ quan báo, đài tỉnh phối hợp vơi các cơ quan thông tấn, báo chí của
Trung ương thông tin kịp thời, chính xác về diễn biến dịch bệnh và công tác
phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh cũng như phổ biến cách làm hay, gương điển
hình trong công tác phòng, chống dịch.
-
Phối hợp với ngành Y tế tổ chức truyền thông giáo dục sức khỏe nâng cao nhận thức
của người dân để người dân chủ động phòng bệnh và hợp tác với cơ quan y tế
trong phòng, chống dịch.
7.
Sở Xây dựng
-
Chỉ đạo thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, thu gom phế thải, phế liệu,
diệt bọ gậy phòng chống sốt xuất huyết tại các công trình xây dựng.
- Đảm
bảo cung cấp nước sạch cho ăn uống, sinh hoạt nhằm hạn chế các dịch bệnh lây
truyền qua đường tiêu hóa.
-
Phối hợp với ngành Y tế trong việc kiểm tra giám sát chất lượng nguồn nước ăn uống,
sinh hoạt trên địa bàn.
-
Tuyên truyền công tác phòng, chống dịch cho cán bộ, công nhân tại các công trường
xây dựng.
-
Chỉ đạo các công trường xây dựng khai báo cho cơ quan y tế địa phương khi phát
hiện có công nhân, người lao động tại công trường bị bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh
truyền nhiễm.
8.
Sở Tài nguyên và Môi trường
-
Chỉ đạo các Công ty môi trường đô thị triển khai tốt công tác thu gom, quản lý,
xử lý nguồn chất thải, rác thải sinh hoạt và rác thải y tế đặc biệt với rác thải
y tế có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh tại các cơ sở y tế, khu thu dung và rác thải
lây nhiễm tại cộng đồng trên địa bàn tỉnh.
-
Quản lý môi trường, nguồn nước: Tổ chức thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất
kinh doanh có nguồn nước thải, đảm bảo nguồn nước thải được xử lý trước khi xả
thải ra môi trường.
9.
Sở Khoa học và Công nghệ
-
Khuyến khích triển khai các đề tài nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực phòng,
chống dịch bệnh.
-
Phổ biến và áp dụng những tiến bộ khoa học, công nghệ trong lĩnh vực phòng, chống
dịch.
10.
Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư
Tham
mưu UBND tỉnh bố trí cấp kinh phí cho hoạt động phòng, chống dịch; chuẩn bị
nguồn kinh phí dự phòng cho công tác phòng, chống dịch trong trường hợp cần
thiết.
11.
Sở Ngoại vụ
- Phối
hợp với ngành Y tế quản lý các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm có yếu tố nước
ngoài.
-
Phổ biến, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh cho người nước ngoài đến Việt
Nam.
12.
Sở Giao thông vận tải
- Xây
dựng phương án huy động các phương tiện vận tải công cộng đáp ứng với tình huống
dịch bùng phát cần di chuyển người dân đến khu vực cách ly theo đề nghị của
ngành Y tế.
-
Chỉ đạo thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường phòng chống các loại dịch bệnh
tại nhà ga, bến xe, bến tầu.
- Đề
xuất các phương án phân luồng cũng như hạn chế giao thông công cộng trong trường
hợp dịch bùng phát để hạn chế lây lan dịch bệnh.
13.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
Đảm
bảo công tác an sinh xã hội cho những người trong khu vực có dịch bệnh, hỗ trợ
kịp thời đối với trường hợp tử vong do bệnh dịch theo quy định. Cung cấp cho
ngành Y tế thông tin về các trường hợp đi lao động tại các vùng có dịch trở về
Việt Nam và lưu trú trên địa bàn tỉnh. Triển khai thực hiện tốt công tác xử lý
tử thi đối với các trường hợp mắc dịch bệnh truyền nhiễm nhóm A, xây dựng
phương án thực hiện trong trường hợp tử vong với số lượng lớn đối với dịch
COVID-19.
14.
Công an tỉnh
-
Chỉ đạo Cảnh sát Môi trường tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm theo
pháp luật những đơn vị gây ô nhiễm môi trường.
-
Phối hợp trong các đoàn liên ngành kiểm tra công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực
phẩm phòng, chống dịch.
-
Chỉ đạo Công an các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các cơ quan y tế trên
địa bàn, phối hợp thực hiện cưỡng chế cách ly, khử khuẩn, triển khai các biện
pháp phòng, chống dịch khi cần thiết.
- Tổ
chức xác minh và xử lý nghiêm các trường hợp thông tin không đúng về tình hình
dịch bệnh gây hoang mang trong cộng đồng và các trường hợp không tuân thủ các
biện pháp phòng, chống dịch.
15.
Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh
-
Chỉ đạo phòng quân Y các đơn vị trực thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh xây dựng kế
hoạch phòng, chống dịch.
-
Tiếp tục duy trì và tổ chức việc cách ly tập trung tại các cơ sở do quân đội quản
lý theo quy định và phối hợp thực hiện các nhiệm vụ trong các cơ sở thu dung,
điều trị COVID-19.
16.
Cục Hải quan Quảng Trị
Chỉ
đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu và các đơn vị trong ngành phối hợp chặt chẽ với
ngành Y tế xử lý hàng hóa bị ô nhiễm có nguy cơ phát tán mầm bệnh gây dịch.
17.
Bảo hiểm xã hội tỉnh
Phối
hợp với Sở Y tế trong thanh toán chi phí xét nghiệm, điều trị cho bệnh nhân mắc
bệnh dịch theo quy định.
18.
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các đoàn thể tỉnh
-
Phối hợp với ngành Y tế và các Sở, ngành tỉnh trong chỉ đạo tổ chức triển khai
công tác phòng, chống dịch.
-
Chỉ đạo tổ chức tuyên truyền sâu rộng cho thành viên, hội viên các cấp Mặt trận
Tổ quốc, đoàn thể về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và tích cực
tham gia công tác phòng, chống dịch tại cộng đồng. Tổ chức quyên góp, hỗ trợ
nhằm giảm bớt các thiệt hại do dịch bệnh gây nên trong trường hợp cần thiết.
19.
UBND các huyện, thị xã, thành phố
-
UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng,
chống dịch trên địa bàn. Tổ chức triển khai công tác phòng, chống dịch trên địa
bàn quản lý theo phương châm “4 tại chỗ”.
-
Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai các hoạt động phòng, chống dịch trên địa
bàn quận, huyện, thị xã; chỉ đạo các xã, phường, thị trấn xây dựng kế hoạch và
thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh.
-
Xây dựng và củng cố lực lượng cộng tác viên Y tế - Dân số nhằm hỗ trợ cơ quan
y tế địa phương thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân
dân. Củng cố các tổ COVID cộng đồng, tổ giám sát, tổ hỗ trợ, theo dõi chăm sóc
người nhiễm COVID-19 tại nhà, đội xung kích diệt bọ gậy... tham gia công tác
phòng, chống dịch.
- Chỉ
đạo UBND các xã, phường, thị trấn tiếp tục thiết lập, triển khai mô hình Trạm Y
tế lưu động theo hướng dẫn của Bộ Y tế căn cứ theo tình hình dịch bệnh COVID-19
tại địa phương.
- Bố
trí kinh phí cho hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn từ nguồn kinh phí của
địa phương và chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn bố trí kinh phí cho hoạt động
phòng, chống dịch của tuyến xã, phường, thị trấn.
-
Chỉ đạo Phòng Y tế phối hợp với Trung tâm Y tế tổ chức giám sát chặt chẽ phát
hiện sớm dịch bệnh truyền nhiễm tại cộng đồng, xử lý kịp thời không để dịch
bùng phát, lan rộng.
-
Chỉ đạo các ban, ngành thực hiện công tác phòng, chống dịch theo nhiệm vụ được
phân công. Huy động lực lượng của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội
tham gia vào công tác phòng, chống dịch.
-
Huy động cộng đồng duy trì tổng vệ sinh môi trường hàng tuần kết hợp với vệ
sinh môi trường diệt bọ gậy.
-
Tăng cường chỉ đạo công tác quản lý súc vật nuôi nhất là chó, mèo; chỉ đạo triển
khai tốt việc tiêm phòng vắc xin dại cho chó, mèo; tiêm vắc xin phòng cúm cho
gia cầm; vắc xin phòng bệnh tai xanh, lỡ mồm long mỏng trên đàn gia súc.
-
Chỉ đạo tuyên truyền để nhân dân biết cách tự phòng bệnh, chủ động đến các cơ
sở y tế khi có dấu hiệu nghi ngờ và tích cực tham gia vào các hoạt động phòng,
chống dịch tại cộng đồng.
-
Thực hiện quản lý, thanh tra, kiểm tra công tác đảm bảo An toàn vệ sinh thực phẩm
của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn; thường
xuyên kiểm tra đôn đốc hoạt động phòng, chống dịch tại địa phương.
Yêu
cầu các Sở, ban ngành, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố
căn cứ nội dung Kế hoạch chủ động phối hợp triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- TTTU, TTHĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban ngành, đoàn
thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã,
thành phố;
- Lưu VT, KGVX.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hoàng Nam
|