Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 1/KH-UBND phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên người năm 2024 do tỉnh Bắc Giang ban hành

Số hiệu 1/KH-UBND
Ngày ban hành 05/01/2024
Ngày có hiệu lực 05/01/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Giang
Người ký Mai Sơn
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1/KH-UBND

Bắc Giang, ngày 05 tháng 01 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM TRÊN NGƯỜI NĂM 2024

Năm 2023, mặc dù ghi nhận sự giảm mạnh ca mắc và tử vong do COVID-19, nhưng tình hình dịch bệnh trên Thế giới vẫn diễn biến phức tạp. Bệnh cúm gia cầm ghi nhận ở nhiều quốc gia, trong đó đã xuất hiện ở 2 nước láng giềng là Campuchia và Trung Quốc, đặc biệt Trung Quốc đã phát hiện nhiều chủng cúm gia cầm khác như Cúm A/H5N6, A/H3N8, A/H7N4 trên người. Nhiều quốc gia ghi nhận các đợt bùng phát dịch bệnh: Cúm mùa, Đậu mùa khỉ, sốt xuất huyết Dengue, viêm phổi cộng đồng do Mycoplasma pneumonia, Sởi, Tả...

Tại Việt Nam, số ca mắc COVID-19 chỉ tăng cao vào tháng 4, 5 năm 2023 sau đó giảm mạnh, từ ngày 20/10/2023 bệnh COVID-19 được điều chỉnh từ bệnh nhóm A sang bệnh nhóm B; dịch sốt xuất huyết bùng phát với hơn 166.000 trường hợp mắc và 42 trường hợp tử vong; ghi nhận quay lại dịch Bạch hầu ở một số tỉnh phía bắc (Hà Giang, Điện Biên, Thái Nguyên); các dịch bệnh khác như Dại, Tay chân miệng, Sởi ... có xu hướng gia tăng. Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, dịch COVID-19 giảm mạnh, bệnh sốt xuất huyết Dengue tăng cao gấp 3 lần so với năm 2022, các bệnh khác như: Tay chân miệng, viêm não vi rút, sởi, quai bị... tăng hơn so với năm 2022.

Để chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, hạn chế tối đa những thiệt hại do dịch bệnh gây nên, đảm bảo an toàn sức khỏe cho Nhân dân; Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên người năm 2024, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, khống chế kịp thời, không để dịch bệnh bùng phát, giảm tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm, góp phần bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

2. Mục tiêu cụ thể

- Duy trì hiệu quả hoạt động giám sát từ tuyến tỉnh đến tuyến cơ sở, phát hiện sớm, đáp ứng nhanh và xử lý triệt để các ổ dịch, giảm số mắc và tử vong các bệnh truyền nhiễm, ngăn chặn kịp thời bệnh dịch truyền nhiễm nguy hiểm không để lây lan diện rộng.

- Theo dõi sát diễn biến mới của dịch bệnh, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, có biện pháp ứng phó kịp thời, linh động, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tiễn theo hướng dẫn của Bộ Y tế và chỉ đạo của Chính phủ.

- Bảo đảm công tác phân tuyến điều trị giảm quá tải bệnh viện tuyến cuối; thu dung, cấp cứu, điều trị kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp nặng, tử vong, biến chứng.

- Tăng cường công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, bảo đảm người dân được thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân về công tác phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới.

- Đảm bảo kinh phí, thuốc, vật tư y tế, hóa chất, trang thiết bị, nguồn lực sẵn sàng đáp ứng kịp thời với các tình huống về dịch bệnh tại các tuyến theo phương châm “4 tại chỗ”.

- Tăng cường phối hợp liên ngành triển khai các biện pháp bảo đảm hiệu quả phòng, chống dịch bệnh; kiểm tra, giám sát hỗ trợ các hoạt động phòng, chống dịch tại địa phương.

- Nâng cao năng lực dự báo, đáp ứng dịch bệnh cho nhân viên y tế từ tuyến tỉnh đến cơ sở.

3. Một số chỉ tiêu chủ yếu

- 100% bệnh, dịch bệnh mới phát sinh được phát hiện và xử lý kịp thời, không để dịch bệnh truyền nhiễm bùng phát lớn trong cộng đồng, mất kiểm soát; giảm số người mắc bệnh dịch và tử vong.

- Tỷ lệ phát hiện ca nghi sởi/rubella <30/100.000 dân.

- Tỷ lệ mắc bệnh tay chân miệng <100/100.000 dân.

- Tỷ lệ mắc bệnh sốt xuất huyết < 100/100.000 dân.

- Bệnh cúm A(H5N1), cúm A(H5N6): 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để lây lan trong cộng đồng.

- Các bệnh truyền nhiễm thuộc Chương trình Tiêm chủng mở rộng (TCMR): Tỷ lệ tiêm các loại vắc xin trong chương trình TCMR đạt trên 95% ở quy mô xã, phường, thị trấn. Duy trì thành quả thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh.

- 100% cán bộ làm công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm được tập huấn về giám sát, xử lý ổ dịch, điều trị...

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Công tác chỉ đạo, điều hành

- Tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế đảm bảo kịp thời, hiệu quả, phù hợp với địa phương.

- Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, chống dịch.

[...]