Kế hoạch 4343/KH-UBND năm 2024 thực hiện Chỉ thị 30/CT-TTg phát triển các ngành công nghiệp văn hoá Việt Nam trên địa bàn tỉnh Kon Tum

Số hiệu 4343/KH-UBND
Ngày ban hành 02/12/2024
Ngày có hiệu lực 02/12/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Kon Tum
Người ký Y Ngọc
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4343/KH-UBND

Kon Tum, ngày 02 tháng 12 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 30/CT-TTG NGÀY 29 THÁNG 8 NĂM 2024 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ PHÁT TRIỂN CÁC NGÀNH CÔNG NGHIỆP VĂN HÓA VIỆT NAM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM

Thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29 tháng 8 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hoá Việt Nam (Chỉ thị số 30/CT-TTg); Quyết định số 3316/QĐ-BVHTTDL ngày 05 tháng 11 năm 2024 của Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch về ban hành Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg; xét báo cáo, đề xuất của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại Tờ trình số 160/TTr-SVHTTDL ngày 18 tháng 11 năm 2024, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tăng cường công tác tuyên truyền và phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân về phát triển các ngành công nghiệp văn hoá trên địa bàn tỉnh.

- Triển khai các nội dung, giải pháp phát triển các ngành công nghiệp văn hoá Việt Nam trên địa bàn tỉnh có trọng tâm, trọng điểm; xác định nhiệm vụ cụ thể của các Sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương và các tổ chức chính trị - xã hội có liên quan nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TTg.

2. Yêu cầu: Bám sát nội dung của Chỉ thị số 30/CT-TTg và Văn bản liên quan, bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả giữa các Sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương và các tổ chức chính trị - xã hội. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong quá trình tổ chức triển khai Kế hoạch.

II. NỘI DUNG

1. Triển khai văn bản chỉ đạo, quán triệt thực hiện phát triển các ngành công nghiệp văn hoá Việt Nam

- Tập trung thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ đã đề ra tại các chương trình, kế hoạch, đề án đã được Thủ tướng Chính phủ[1], Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch[2], Ủy ban nhân dân tỉnh[3] ban hành về phát triển các ngành công nghiệp văn hoá Việt Nam. Xác định văn hóa không chỉ là mục tiêu và động lực phát triển kinh tế, mà thực sự trở thành một ngành sản xuất mũi nhọn, có khả năng tạo ra các sản phẩm tinh thần cao đẹp cho xã hội, tạo ra việc làm và các giá trị kinh tế đa dạng, đồng thời kết nối hơn với nhu cầu và mong muốn của người dân mang lại hiệu quả kinh tế.

- Thủ trưởng các cơ quan, địa phương quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật, quy định của Nhà nước về phát triển các ngành công nghiệp văn hoá Việt Nam; nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành về phát triển các ngành công nghiệp văn hoá Việt Nam là một trong những nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt được triển khai thực hiện từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh.

2. Tăng cường nguồn lực, đề xuất cơ chế chính sách phát triển các ngành công nghiệp văn hoá

- Tăng cường các nguồn lực, ưu tiên đầu tư trong phát triển lĩnh vực công nghiệp văn hoá có tiềm năng, lợi thế trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung tại Kế hoạch số 1184/KH-UBND ngày 04 tháng 5 năm 2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hoá Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh.

- Đề xuất cấp thẩm quyền ban hành các cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy, phát triển công nghiệp văn hóa tại địa phương. Hằng năm, cân đối, bố trí nguồn ngân sách địa phương để thực hiện phát triển các sản phẩm, dịch vụ công nghiệp văn hoá là thế mạnh, có sức cạnh tranh; Tăng cường các giải pháp phù hợp, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư vào công nghiệp văn hoá theo quy định của pháp luật.

- Tăng cường liên kết vùng, địa phương trong khai thác và kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ công nghiệp văn hoá, từng bước hình thành cộng đồng người tiêu dùng sản phẩm, dịch vụ công nghiệp văn hoá trong nước và quốc tế.

- Tăng cường công tác truyền thông, quảng bá, tuyên truyền tạo sự chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trong nhận thức về phát triển các ngành công nghiệp văn hoá. Xây dựng chuyên trang về phát triển công nghiệp văn hoá trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Trang Thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị liên quan và các địa phương.

- Xây dựng cơ sở dữ liệu, hệ thống chỉ tiêu thống kê phù hợp với tiêu chí, tiêu chuẩn chung và đẩy mạnh chuyển đổi số về các ngành công nghiệp văn hoá trên địa bàn tỉnh.

- Tham mưu xây dựng cơ chế mở, thử nghiệm trong sáng tạo nhằm tiếp thu tiến bộ trong tư duy quản lý, điều hành, sản xuất, cung ứng các sản phẩm, dịch vụ công nghiệp văn hoá của các tỉnh, thành, quốc gia phát triển về các ngành công nghiệp văn hoá.

- Tiếp tục thực hiện rà soát, quy hoạch quỹ đất, không gian sáng tạo, trung tâm công nghiệp văn hoá theo từng giai đoạn nhằm đẩy mạnh khai thác, cung ứng sản phẩm, dịch vụ công nghiệp văn hoá trên địa bàn.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Nguồn kinh phí: Ngân sách Nhà nước bố trí trong dự toán hằng năm của các Sở, ngành, cơ quan, đơn vị theo phân cấp ngân sách hiện hành; nguồn tài trợ, huy động từ xã hội, cộng đồng và các nguồn hợp pháp khác.

2. Các đơn vị, địa phương: Chủ động cân đối, bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch trong dự toán chi thường xuyên được giao hằng năm theo phân cấp ngân sách hiện hành; kết hợp các nguồn tài chính hợp pháp khác để triển khai thực hiện Kế hoạch theo đúng mục tiêu, nhiệm vụ, cơ chế, chính sách và chế độ theo quy định của pháp luật.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các Sở, ban, ngành, đơn vị thuộc tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả về Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hoá thao Kế hoạch số 1184/KH-UBND ngày 04 tháng 5 năm 2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh và Kế hoạch này. Đưa nội dung phát triển các ngành công nghiệp văn hoá Việt Nam vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chủ động phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch trong công tác tham mưu, đề xuất sửa đổi, bổ sung nhiệm vụ phù hợp với tình hình của địa phương trong giai đoạn mới. Hằng năm, bố trí ngân sách địa phương để thực hiện các nhiệm vụ phát triển các ngành công nghiệp văn hoá theo quy định của pháp luật.

2. Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp các đơn vị, địa phương liên quan

- Nghiên cứu, tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy, phát triển công nghiệp văn hoá tại địa phương. Ưu tiên phát triển các sản phẩm, dịch vụ công nghiệp văn hoá có thế mạnh, sức cạnh tranh; tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư vào công nghiệp văn hoá; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính,...

- Tham mưu xây dựng cơ chế mở, thử nghiệm trong sáng tạo nhằm tiếp thu tiến bộ trong tư duy quản lý, điều hành, sản xuất, cung ứng các sản phẩm, dịch vụ công nghiệp văn hoá của các quốc gia phát triển về các ngành công nghiệp văn hoá theo quy định.

[...]
3
Chủ quản: Công ty TNHH ThuVienNhaDat. Giấy phép số: đang chạy thử nghiệm. Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ