Kế hoạch 4256/KH-UBND năm 2021 thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2021-2025

Số hiệu 4256/KH-UBND
Ngày ban hành 22/09/2021
Ngày có hiệu lực 22/09/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Phú Thọ
Người ký Nguyễn Thanh Hải
Lĩnh vực Lĩnh vực khác

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4256/KH-UBND

Phú Thọ, ngày 22 tháng 09 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MỖI XÃ MỘT SẢN PHẨM (OCOP) TỈNH PHÚ THỌ GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

Căn cứ Nghị định số 52/2018/NĐ-CP ngày 12 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về phát triển ngành nghề nông thôn;

Căn cứ các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ: Số 1048/QĐ-TTg ngày 21 tháng 8 năm 2019 về việc ban hành Bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm; số 781/QĐ-TTg ngày 08 tháng 6 năm 2020 về việc sửa đổi, bổ sung một số Phụ lục Quyết định số 1048/QĐ-TTg ngày 21 tháng 8 năm 2019; số 1804/QĐ-TTg ngày 13 tháng 11 năm 2020 phê duyệt Chương trình hỗ trợ kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021-2025; số 1318/QĐ- TTg ngày 22 tháng 7 năm 2021 phê duyệt kế hoạch phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021-2025; số 255/QĐ-TTg ngày 25 tháng 02 năm 2021 về việc phê duyệt Kế hoạch cơ cấu lại ngành nông nghiệp giai đoạn 2021-2025;

Căn cứ Văn bản số 6384/BNN-VPĐP ngày 15 tháng 9 năm 2020 của Bộ Nông nghiệp và PTNT về việc hướng dẫn triển khai một số nội dung thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP);

Căn cứ Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025; Chương trình hành động số 01-CTr/TU ngày 16 tháng 11 năm 2020 của Tỉnh ủy Phú Thọ về thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ XIX;

Theo đề nghị của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Tờ trình số 204/TTr-SNN ngày 20 tháng 9 năm 2021. Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2021-2025, với các nội dung sau:

Phần I

KẾT QUẢ THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MỖI XÃ MỘT SẢN PHẨM (OCOP) GIAI ĐOẠN 2018 - 2020

I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, TRIỂN KHAI THỰC HIỆN

1. Công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện

Triển khai thực hiện chương trình OCOP giai đoạn 2018 - 2020, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 3262/KH-UBND ngày 18 tháng 7 năm 2019 triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Phú Thọ đến năm 2020; Văn bản số 4120/UBND-KTN ngày 06 tháng 9 năm 2019 về việc triển khai Bộ tiêu chí đánh giá phân hạng sản phẩm Chương trình OCOP; Kế hoạch số 2467/KH-UBND ngày 10 tháng 6 năm 202 tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Phú Thọ năm 2020; Thành lập Hội đồng và Tổ tư vấn giúp việc Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Phú Thọ. Chỉ đạo các Sở, ngành có liên quan chủ động phối hợp với các địa phương và ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện chương trình theo nhiệm vụ được phân công.

2. Công tác thông tin, tuyên truyền, tập huấn

Để nâng cao hiệu quả tổ chức, triển khai thực hiện Chương trình, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tập trung chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: Hội nghị, in tờ rơi, xây dựng tài liệu hướng dẫn, quảng bá phục vụ Chương trình OCOP, tin bài trên Website, cổng thông tin điện tử tỉnh Phú Thọ, Báo Phú Thọ, Đài Phát thanh và Truyền hình... Tăng cường các các hoạt động tập huấn, hướng dẫn thực hiện chương trình OCOP cho cán bộ quản lý thực hiện Chương trình các cấp; chủ thể các tổ chức kinh tế có sản phẩm tham gia Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh.

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN

1. Đánh đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP: Đến hết năm 2020, trên địa bàn tỉnh có 28 sản phẩm của 22 chủ thể được chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh với 8 sản phẩm đạt hạng 4 sao, 20 sản phẩm đạt hạng 3 sao. Hỗ trợ 20 chủ thể tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể gắn với phát triển sản phẩm OCOP...

(Chi tiết phụ lục số 01 đính kèm)

2. Về xúc tiến thương mại quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP

Quan tâm hỗ trợ các chủ thể tham gia Chương trình OCOP giới thiệu và quảng bá sản phẩm tại các Hội chợ thương mại tại 11 tỉnh, thành trong cả nước; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, giới thiệu, quảng bá các nông sản, đặc sản, đặc trưng và sản phẩm OCOP qua các sản thương mại điện tử như: Giaothương.net.vn và nongsan.phutho.gov.vn, Ladaza.... Tổ chức hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại, tạo cơ hội cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của tỉnh kết nối với các đơn vị phân phối trong và ngoài tỉnh. Hàng năm tổ chức Hội chợ quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP và nông sản tỉnh Phú Thọ. Xây dựng 01 điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu, nông sản, đặc sản vùng miền trên địa bàn tỉnh tại thành phố Việt Trì.

3. Huy động nguồn lực thực hiện Chương trình

Giai đoạn 2018-2020, tổng nguồn vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ triển khai Chương trình OCOP là 13.470 triệu đồng, trong đó:

- Vốn sự nghiệp Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới 5.000 triệu đồng;

- Vốn lồng ghép Chương trình dự án (Chương trình khoa học công nghệ, Chương trình khuyến công quốc gia,..) 5.970 triệu đồng;

- Ngân sách huyện, xã, tổ chức kinh tế 2.500 triệu đồng.

(Chi tiết phụ lục số 02 đính kèm)

4. Đánh giá chung

a) Kết quả đạt được

- Triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm trên địa bàn tỉnh, bước đầu đã đạt được những kết quả nhất định, tạo sức lan tỏa rộng rãi trong toàn hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở; nhận thức của cán bộ và người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc phát triển các sản phẩm OCOP được nâng lên rõ rệt; phát huy sức mạnh và vai trò của cộng đồng trong bảo tồn và phát triển sản phẩm truyền thống của từng địa phương;

[...]