Kế hoạch 414/KH-UBND năm 2024 thực hiện Kết luận 449/TB-VPCP tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội do tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành
Số hiệu | 414/KH-UBND |
Ngày ban hành | 12/11/2024 |
Ngày có hiệu lực | 12/11/2024 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Thừa Thiên Huế |
Người ký | Nguyễn Thanh Bình |
Lĩnh vực | Tiền tệ - Ngân hàng |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 414/KH-UBND |
Thừa Thiên Huế, ngày 12 tháng 11 năm 2024 |
Thực hiện Kết luận số 449/TB-VPCP ngày 03/10/2024 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (gọi tắt là Chỉ thị 40-CT/TW) và kết luận Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Thường vụ Tỉnh ủy ngày 28/6/2024 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.
Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện, cụ thể như sau:
1. Mục đích
a. Cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp nhằm tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Thông báo Kết luận số 449/TB-VPCP ngày 03/10/2024 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội và kết luận Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng ngày 28/6/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế.
b. Phát huy vai trò, tăng cường trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các Hội, đoàn thể và phối kết hợp chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) trong quản lý, nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách xã hội. Tạo điều kiện thuận lợi để NHCSXH các cấp nâng cao năng lực hoạt động, chuyển tải nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến đúng đối tượng thụ hưởng và đảm bảo hiệu quả, an toàn đồng vốn.
c. Làm cơ sở rà soát, xây dựng, ban hành các cơ chế, mô hình, chương trình, dự án để triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia gồm: Xây dựng nông thôn mới năm 2025 và giai đoạn 2026-2030, giảm nghèo bền vững năm 2025 và giai đoạn 2026-2030, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương.
2. Yêu cầu
a. Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt và triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời, có hiệu quả các nội dung của Chỉ thị số 40-CT/TW và Kết luận số 06- KL/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội; Kết luận số 449/TB-VPCP ngày 03/10/2024 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội và và kết luận Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng ngày 28/6/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
b. Xác định rõ trách nhiệm của các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị xã hội, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan bố trí đủ, kịp thời nguồn lực thực hiện tín dụng chính sách xã hội, góp phần thực hiện có hiệu quả theo Quyết định số 05/QĐ-TTg ngày 04/01/2023 của Chính phủ về phê duyệt Chiến lược phát triển NHCSXH đến năm 2030.
c. Tập trung các nguồn vốn tín dụng có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước, nguồn vốn có tính chất từ thiện và các nguồn vốn hợp pháp khác vào NHCSXH tỉnh; làm tốt công tác điều tra, xác định đối tượng vay vốn kịp thời, đúng quy định; nâng cao trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền trong việc củng cố nâng cao chất lượng tín dụng chính sách xã hội và hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn.
d. Tạo điều kiện cho NHCSXH mở rộng huy động nguồn lực từ các cá nhân, tổ chức và xã hội; quan tâm hỗ trợ cơ sở vật chất, tạo điều kiện làm việc cho NHCSXH, nhất là các Điểm giao dịch xã của NHCSXH tại trụ sở Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn.
II. NỘI DUNG, NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giám sát, phản biện xã hội đối với việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về hoạt động tín dụng chính sách xã hội. Thực hiện tốt chương trình phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và Chi nhánh NHCSXH tỉnh nhằm nâng cao và phát huy hiệu quả phong trào “cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”. Tiếp tục ưu tiên mở tài khoản tiền gửi các quỹ từ thiện, quỹ vì người nghèo tại NHCSXH trên địa bàn.
2. Sở Tài chính:
a. Rà soát các nguồn vốn tín dụng chính sách có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước, nguồn vốn có tính chất từ thiện, xã hội và các nguồn vốn hợp pháp khác hiện đang giao cho các sở, ban, ngành quản lý để báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh tập trung vào NHCSXH để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác gắn với thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn.
b. Hàng năm, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các sở, ban, ngành có liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân, Hội đồng nhân dân tỉnh đưa nội dung nguồn vốn ủy thác địa phương vào Kế hoạch chi ngân sách địa phương, ưu tiên việc bố trí vốn ngân sách của địa phương bao gồm vốn đầu tư công, vốn đầu tư phát triển khác, kinh phí thường xuyên ủy thác sang NHCSXH để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn tỉnh theo Chiến lược phát triển chi nhánh NHCSXH tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030 đảm bảo tỷ trọng nguồn ủy thác địa phương chiếm 15% so với tổng nguồn vốn.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Căn cứ Nghị quyết số 111/2024/QH15 ngày 18/01/2024 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia của Quốc hội phối hợp các Sở: Tài chính, Lao động - Thương binh và Xã hội, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Dân tộc, NHCSXH tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tham mưu xây dựng kế hoạch cho vay mở rộng các đối tượng đặc biệt là sau khi Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc trung ương trình Hội đồng nhân dân cùng cấp cân đối nguồn vốn để bổ sung vốn ủy thác từ ngân sách địa phương qua NHCSXH để cho vay theo quy định.
4. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững hằng năm, giai đoạn 2021-2025, xây dựng đề án giai đoạn tiếp theo và các chương trình, đề án về cho vay Giải quyết việc làm và cho vay đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng cho người lao động trên địa bàn tỉnh, đặc biệt lao động ở nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi gắn với hoạt động tín dụng chính sách xã hội; hướng dẫn các địa phương tổ chức rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình theo định kỳ và hằng năm theo chuẩn nghèo đa chiều theo từng giai đoạn.
5. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh lồng ghép nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội với các nguồn vốn từ các chương trình, dự án để phát huy hiệu quả của các hoạt động đầu tư, đẩy mạnh tiến độ hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới tại các xã, huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Tích cực tuyên truyền tập huấn, chuyển giao kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp cho nông dân, đồng thời quan tâm đến đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách, giúp họ áp dụng kỹ thuật và xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp nhằm phát huy hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước vươn lên thoát nghèo bền vững.
6. Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, tổng hợp nhu cầu vay vốn chương trình nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2024/NĐ-CP ngày 26/7/2024 của Chính phủ trên địa bàn để báo cáo, tham mưu Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí vốn từ ngân sách địa phương để cho vay chương trình nhà ở xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại điểm d, khoản 4 Thông báo số 449/TB- VPCP.
7. Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp với Chi nhánh NHCSXH và các sở, ngành liên quan nghiên cứu tham mưu triển khai thực hiện mô hình giảm nghèo đối với hộ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Triển khai kịp thời, có hiệu quả chính sách tín dụng ưu đãi đối với các đối tượng thụ hưởng theo Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030.
8 Công an tỉnh: Chỉ đạo, hướng dẫn Công an cấp cơ sở thực hiện các quy trình, thủ tục để làm căn cứ cho vay đối với đối tượng thụ hưởng là người chấp hành xong án phạt tù; phối hợp chặt chẽ với NHCSXH nơi cho vay trong quá trình giám sát vốn vay và thu hồi vốn vay theo quy định tại Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ
9. Tòa án nhân dân tỉnh, cấp huyện phối hợp có hiệu quả trong việc thụ lý các hồ sơ khởi kiện các khách hàng vay vốn không thực hiện trả nợ theo đề nghị của NHCSXH đảm bảo đúng quy định, kịp thời chuyển cơ quan thi hành án tiến hành giải quyết thu hồi vốn cho nhà nước, nhằm góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân về quản lý, sử dụng vốn tín dụng chính sách đúng quy định.
10. Cục Thi hành án dân sự tỉnh: Chỉ đạo Chi cục thi hành án dân sự cấp huyện thi hành kịp thời các bản án theo Quyết định của Tòa án nhân dân cùng cấp nhằm thu hồi vốn cho ngân sách nhà nước.
11. Chi nhánh NHCSXH tỉnh: