Kế hoạch 4217/KH-BHXH năm 2020 về công tác thông tin, truyền thông năm 2021 do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành

Số hiệu 4217/KH-BHXH
Ngày ban hành 29/12/2020
Ngày có hiệu lực 29/12/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Bảo hiểm xã hội Việt Nam
Người ký Đào Việt Ánh
Lĩnh vực Bảo hiểm,Công nghệ thông tin

BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4217/KH-BHXH

Hà Nội, ngày 29 tháng 12 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

CÔNG TÁC THÔNG TIN, TRUYỀN THÔNG NĂM 2021

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT) góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, người sử dụng lao động, người lao động và mỗi người dân trong việc chấp hành chính sách, pháp luật về BHXH, BHTN, BHYT.

b) Nâng cao hơn nữa hiệu quả các hoạt động thông tin, truyền thông chính sách pháp luật về BHXH, BHTN, BHYT, cổ vũ động viên các tập thể, cá nhân trong toàn hệ thống tích cực tham gia công tác truyền thông, hưởng ứng các phong trào thi đua, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021; Thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 tại Hội nghị lần thứ VII, Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách BHXH, Đề án đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền bảo hiểm xã hội theo Quyết định số 1676/QĐ-TTg ngày 21/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ đã đề ra.

c) Phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp, từ đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ nâng cao hiệu quả công tác thông tin, truyền thông chính sách, pháp luật BHXH, BHTN, BHYT, góp phần tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, sự đồng thuận trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHTN, BHYT; củng cố và tạo niềm tin sâu rộng trong Nhân dân về chính sách BHXH, BHTN, BHYT, từ đó tự nguyện tham gia như một nhu cầu thiết yếu để tự an sinh.

2. Yêu cầu

a) Công tác thông tin, truyền thông năm 2021 cần bám sát nhiệm vụ chính trị của Ngành, cụ thể hóa thành các hoạt động truyền thông phù hợp với đặc thù địa phương; phải tạo sự gắn kết, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện từ Trung ương đến địa phương trên phạm vi toàn quốc.

b) Công tác thông tin, truyền thông phải được tiến hành chủ động, thường xuyên, liên tục, đồng bộ ở các cấp; đa dạng về hình thức thể hiện, phong phú về nội dung, phù hợp với đặc điểm đối tượng, văn hoá vùng miền, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm. Đổi mới toàn diện nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền theo Quyết định số 1676/QĐ-TTg ngày 21/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ.

c) Huy động được sức mạnh của toàn xã hội, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác thông tin, truyền thông chính sách, pháp luật BHXH, BHTN, BHYT giúp cán bộ, đảng viên và Nhân dân thấy rõ vai trò, trách nhiệm, quyền lợi và ý nghĩa nhân đạo, nhân văn sâu sắc của chính sách BHXH, BHTN, BHYT của Đảng và Nhà nước ta.

d) Đổi mới, đa dạng hóa các hình thức thông tin, truyền thông; kết hợp giữa các hình thức truyền thống với các hình thức truyền thông mới, truyền thông số, truyền thông đa phương tiện; kết hợp giữa hình thức thông tin, truyền thông thường xuyên với hình thức thông tin, truyền thông theo chiến dịch, theo chủ đề đáp ứng nhu cầu, thị hiếu, đảm bảo tiện ích, thiết thực cho người dân ở mọi lứa tuổi, phù hợp với đặc thù kinh tế - xã hội từng địa phương, văn hóa truyền thống, tâm lý, thói quen của người dân.

II. CHỦ THỂ THÔNG TIN, TRUYỀN THÔNG

1. Cấp ủy đảng, chính quyền, các bộ, ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội, các hội, đoàn thể các cấp.

2. Người sử dụng lao động và người lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, BHYT theo quy định.

3. Người thuộc diện tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

4. Nhóm học sinh sinh viên, chú trọng sinh viên cuối khóa, là đối tượng sắp tham gia vào thị trường lao động.

5. Cộng tác viên tuyên truyền (Hội viên, cộng tác viên các hội, đoàn thể), nhân viên đại lý thu, người có uy tín, già làng, trưởng bản, chức sắc tôn giáo, các cơ sở khám chữa bệnh BHYT.

III. NỘI DUNG THÔNG TIN, TRUYỀN THÔNG

1. Nội dung thông tin, truyền thông thường xuyên

a) Tiếp tục tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHTN, BHYT; Những nội dung Luật BHXH, Luật BHYT; Các văn bản pháp luật liên quan đến BHXH, BHTN, BHYT; trọng tâm là Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 tại Hội nghị lần thứ VII, Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách BHXH; Nghị quyết 125/NQ- CP về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII; Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Trung ương về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới;...

b) Tiếp tục thông tin, truyền thông ý nghĩa, vai trò, lợi ích của chính sách BHXH, BHTN, BHYT đối với đảm bảo an sinh xã hội, ổn định đời sống Nhân dân nhằm tiếp tục củng cố, tạo niềm tin sâu rộng trong toàn xã hội về giá trị nhân văn, tính ưu việt trong chính sách BHXH, BHTN, BHYT của Đảng và Nhà nước ta.

c) Tuyên truyền đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, qua đó góp phần củng cố lòng tin, xây dựng uy tín, tạo dựng hình ảnh tốt đẹp của Ngành BHXH Việt Nam trong đời sống xã hội.

d) Tiếp tục truyền thông về lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu theo quy định tại Bộ Luật Lao động sửa đổi được Quốc hội thông qua ngày 20/11/2019.

đ) Thông tin, truyền thông cảnh báo những thông tin xấu độc, phê phán hành vi vi phạm pháp luật, lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHTN, BHYT. Thông tin, truyền thông về ý thức chấp hành pháp luật BHXH, BHTN, BHYT; kết quả thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, kết quả xét xử của tòa án các cấp về các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHTN, BHYT.

e) Cập nhật, truyền thông kịp thời đến người lao động và Nhân dân những nội dung, quy định mới về chính sách BHXH, BHTN, BHYT (thời điểm truyền thông trước, trong và sau khi có chính sách mới).

g) Truyền thông, giới thiệu những thành tựu, kết quả đạt được trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHTN, BHYT; các cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt trong thực hiện chính sách BHXH, BHTN, BHYT; những sáng kiến, sáng tạo trong ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính; các dịch vụ trong hoạt động nghiệp vụ và trong hoạt động chăm sóc khách hàng hướng tới sự hài lòng của tổ chức, cá nhân tham gia BHXH, BHTN, BHYT; kết quả thực hiện các phong trào thi đua yêu nước.

h) Đẩy mạnh truyền thông về việc chi trả các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, phấn đấu năm 2021 toàn Ngành đạt ít nhất 50% số người nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực đô thị.

[...]