ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 40/KH-UBND
|
Hà Nội, ngày 17 tháng 02 năm 2016
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
NĂM 2016
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
- Thực hiện Nghị quyết số
04/2015/NQ-HĐND ngày 01/12/2015 của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội về nhiệm
vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016, nâng kim ngạch xuất khẩu của Thành phố
tăng 7 - 8% so với thực hiện năm 2015, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ
phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố năm 2016.
- Triển khai Kế hoạch hành động thực
hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2011-2020, định hướng đến năm
2030 ban hành kèm theo Quyết định số 2500/QĐ-UBND ngày 10/4/2013 của UBND thành
phố Hà Nội.
- Giai đoạn hiện nay các Sở, ban,
ngành coi đây là nhiệm vụ trọng tâm nhằm giúp các doanh nghiệp vượt qua khó
khăn, duy trì và mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa.
- Xây dựng nhiệm vụ trọng tâm, giải
pháp cụ thể; phân công rõ trách nhiệm các Sở, ban, ngành để chủ động triển khai
và kiểm tra đánh giá việc tổ chức thực hiện các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu
trên địa bàn Thành phố.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU HÀNG HÓA TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2016:
1. Dự báo tình
hình thị trường thế giới và trong nước tác động đến hoạt động xuất khẩu năm
2016:
1.1. Thuận lợi:
- Với việc Việt Nam tham gia các Hiệp
định thương mại tự do (FTA), Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Cộng
đồng kinh tế ASEAN (AEC)... sẽ mở ra cơ hội thu hút đầu tư nước ngoài, đẩy mạnh
xuất khẩu hàng hóa đến các thị trường lớn.
- Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) được
hình thành tạo ra cơ hội cho các ngành dịch vụ Việt Nam như: Du lịch, vận tải,
tài chính, ngân hàng... mở rộng mạng lưới hoạt động đến
toàn bộ thị trường ASEAN với chi phí thấp hơn so với hiện nay, làm tăng khối lượng,
giá trị trao đổi thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên trong ASEAN; đồng
thời việc tham gia AEC giúp các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và Hà Nội nói
riêng có điều kiện giảm chi phí, hạ giá thành hàng xuất khẩu khi các dòng thuế
suất trong Cộng đồng kinh tế ASEAN giảm xuống 0%, góp phần gia tăng năng lực cạnh
tranh cho hàng hóa xuất khẩu trong nước sang thị trường trong khu vực.
- Việc triển khai thực hiện các Luật
mới liên quan đến cải thiện môi trường kinh doanh như Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu
tư sửa đổi và các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh sẽ tạo điều kiện
cho các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh xuất nhập khẩu.
- Thực hiện Quyết định số
6277/QĐ-UBND ngày 19/11/2015, năm 2015 UBND Thành phố tiếp tục triển khai chính
sách hỗ trợ lãi suất tiền vay sau đầu tư cho các doanh nghiệp trên địa bàn
Thành phố, đã khuyến khích và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư đổi mới
công nghệ.
- Thực hiện Thông tư số
78/2014/TT-BTC ngày 18/6/2014 hướng dẫn thi hành Nghị định 218/2013/NĐ-CP, kể từ
ngày 01/01/2016 Bộ Tài chính giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phổ thông từ 22%
xuống còn 20%.
1.2. Khó khăn:
- Tình hình thế giới đang diễn biến
khó lường: Xung đột tiếp tục diễn ra ở nhiều nơi; tranh giành ảnh hưởng giữa
các nước lớn trong khu vực và trên thế giới đang diễn ra quyết liệt; tranh chấp
chủ quyền biển đảo rất phức tạp; giá nông sản, thực phẩm đang giảm trên phạm vi
toàn cầu.
- Xu hướng bảo hộ gia tăng ở các nước
nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam và sự cạnh tranh quyết liệt với hàng hóa của
các nước xuất khẩu, đặc biệt là các nước có phá giá nội tệ so với đồng đô la Mỹ.
- Năm 2016, Việt Nam bước vào giai đoạn
hội nhập sâu, rộng: ASEAN hình thành Cộng đồng kinh tế khu vực (AEC), một số
FTA mới được ký kết, một số đã kết thúc đàm phán năm 2015 như Hiệp định thương
mại tự do với EU, Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)... Theo đó, Việt
Nam cũng như các nước sẽ phải cạnh tranh lành mạnh, xóa bỏ
độc quyền, 90% thuế xuất nhập khẩu được cắt giảm về 0% theo các lộ trình cam kết...
Đặc biệt đến khi TPP cũng như một số Hiệp định khác bắt đầu có hiệu lực thì
không chỉ dừng lại ở các thỏa thuận cắt giảm thuế, mở cửa thị trường, còn liên
quan đến các quy định về đầu tư nước ngoài và bảo vệ nhà đầu tư, quyền sở hữu trí tuệ, các quy định khắt khe hơn về vệ sinh
dịch tễ và rào cản kỹ thuật sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động xuất khẩu của
các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ của thành phố Hà Nội.
- Khi ASEAN thực hiện tự do hóa
thương mại với các đối tác Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, EU,... Hàng
hóa của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng khi xuất khẩu sang thị trường
các nước ASEAN sẽ phải cạnh tranh gay gắt với các sản phẩm có chất lượng cao của
các đối tác nêu trên.
- Ở trong nước, giá một số yếu tố đầu
vào như điện, nhân công, giá thuê đất, mặt bằng sản xuất... vẫn cao, năng suất
lao động thấp dẫn đến giá thành sản phẩm cao, doanh nghiệp vừa và nhỏ càng khó
cạnh tranh trong điều kiện Việt Nam hội nhập sâu, rộng.
2. Chỉ tiêu kim
ngạch xuất khẩu hàng hóa năm 2016:
Năm 2016, tăng trưởng kim ngạch xuất
khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng 7,5% so với thực hiện năm
2015; tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu khoảng 12.200 triệu USD.
3. Nhiệm vụ
và giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa năm 2016:
- Các Sở, ban, ngành Thành phố tiếp tục
đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, trong đó chú trọng cải cách hành chính
trong lĩnh vực hải quan, thuế, thủ tục cấp Giấy phép kinh doanh, Giấy chứng nhận
đầu tư, Chứng nhận xuất xứ hàng hóa,
giải quyết các thủ tục đầu tư cho sản xuất hàng xuất khẩu; ứng dụng công nghệ
thông tin trong việc thực hiện các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi và giảm
chi phí cho doanh nghiệp.
- Xây dựng Đề án
“Đẩy mạnh xuất khẩu của thành phố Hà Nội thời kỳ hội nhập
giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến 2025”.
- Tiếp tục triển khai chính sách Hỗ
trợ lãi suất tiền vay sau đầu tư cho các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố
năm 2015; hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất đáp ứng điều kiện tiếp cận các nguồn vốn
vay ưu đãi từ nguồn ngân sách Thành phố.
- Đào tạo phát triển nguồn nhân lực,
nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, nhà sản xuất: (1) tổ chức các khóa
đào tạo nguồn nhân lực cho doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp, (2) đào
tạo Giám đốc điều hành doanh nghiệp,
kiến thức quản trị doanh nghiệp, (3) tập huấn cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu
về chính sách mới, cung cấp thông tin thị trường, quản lý hàng tồn kho và
logistics, đào tạo năng lực thiết kế mẫu mã sản phẩm các ngành hàng, xây dựng
thương hiệu, hội nhập kinh tế quốc tế.
- Tăng hiệu quả kết nối cung - cầu
lao động để tạo nguồn lao động đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp sản xuất
hàng xuất khẩu, tiếp tục duy trì tổ chức các phiên giao dịch việc làm định kỳ tại
các Trung tâm giới thiệu việc làm và tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động.
- Đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, dịch
vụ phục vụ hoạt động kinh doanh xuất khẩu: Đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng giao
thông, xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp trọng điểm, khu công nghiệp phần mềm,
xây dựng các điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp, hình thành chuỗi
cung cấp hàng nông sản chất lượng cao.
- Tiếp tục thực hiện các chương trình
xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư đẩy mạnh xuất khẩu: Tổ chức các đoàn doanh
nghiệp tham gia Hội chợ Triển lãm, giao dịch thương mại tại các thị trường xuất
khẩu quan trọng, thị trường tiềm năng, thị trường Việt Nam ký kết các hiệp định
thương mại tự do (FTA) và khai thác các thị trường mới; xúc tiến thương mại cho
các sản phẩm làng nghề, hàng nông sản, dệt may, công nghệ thông tin; đón các
đoàn nhập khẩu nước ngoài tham gia giao dịch thương mại tại Hà Nội; xây dựng bộ
ấn phẩm xúc tiến đầu tư phục vụ công tác xúc tiến đầu tư của thành phố Hà Nội
năm 2016.
- Duy trì thường xuyên việc tổ chức
giao ban doanh nghiệp để thu thập thông tin, nắm bắt tình hình, tháo gỡ khó
khăn, vướng mắc, đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu; thông qua đó giải quyết hoặc
trình Thành phố và các Bộ, ngành liên quan đối với các đề xuất kiến nghị không
thuộc thẩm quyền của các Sở, ban, ngành.
- Xúc tiến các hoạt động phát triển
công nghiệp hỗ trợ thông qua việc tổ chức đoàn doanh nghiệp Hà Nội tham gia Khu
gian hàng triển lãm sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam tại Thái Lan.
- Tăng cường giám sát hàng nhập khẩu
theo tiêu chuẩn, quy định về chất lượng, vệ sinh an toàn, bảo vệ môi trường;
tăng cường công tác quản lý thị trường, thanh tra, kiểm tra đối với việc kinh
doanh các mặt hàng có điều kiện và các đơn vị nhập khẩu và phân phối nhằm kiểm
soát nhập khẩu, hạn chế nhập siêu.
- Các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu
trên địa bàn cần chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm,
năng lực cạnh tranh, tạo dựng thương hiệu sản phẩm hàng hóa và không ngừng tự
đào tạo hoặc tham gia các khóa đào tạo do các Sở, ban, ngành Thành phố tổ chức
nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của quá trình
hội nhập kinh tế quốc tế.
(Các nội dung thực hiện nhiệm vụ,
giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa năm 2016 được chi tiết tại Phụ lục đính
kèm).
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN:
Các Sở, ban, ngành triển khai xây dựng
kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện các nhiệm vụ năm 2016 tại Phụ lục đính
kèm; báo cáo kết quả thực hiện, gửi Sở Công thương tổng hợp
chung, báo cáo UBND Thành phố trong tháng 12/2016./.
Nơi nhận:
- Bộ Công thương;
- TT: TU, HĐND Thành phố;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Các PCT UBND Thành phố;
- Các Sở, ban, ngành Thành phố;
- VPUB: CVP, PCVP N.N.Kỳ, CT, TH;
- Lưu VT, CTv.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Ngọc Tuấn
|
TT
|
Nội
dung công việc
|
Đơn
vị thực hiện
|
Đơn
vị phối hợp
|
Ghi
chú
|
I
|
Cải cách thủ tục hành chính
|
|
|
|
1
|
Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách
thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan, thuế, giải quyết các thủ tục đầu
tư cho sản xuất hàng xuất khẩu; tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng Internet nhằm tạo
điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, góp phần giảm chi phí, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu.
|
Cục
Hải quan, Cục Thuế, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công thương
|
|
|
2
|
Thực hiện hiện đại hóa thu ngân sách giữa các cơ quan Thuế - Kho bạc - Hải quan - Tài chính
hợp thu và bảo lãnh thuế bằng phương pháp điện tử qua các ngân hàng thương mại.
|
Cục
Thuế
|
Cục
Hải quan và các đơn vị liên quan
|
|
II
|
Thực hiện cơ chế chính sách tài
chính, tín dụng hỗ trợ cho hoạt động xuất khẩu
|
|
|
|
1
|
Bố trí kinh phí thực hiện xúc tiến
đầu tư, xúc tiến thương mại.
|
Sở
Tài chính
|
|
|
2
|
Xây dựng Đề án: “Đẩy mạnh xuất khẩu của thành phố Hà Nội thời kỳ hội nhập giai đoạn
2016-2020, định hướng đến 2025”.
|
Sở
Công thương
|
|
|
3
|
Tiếp tục triển khai chính sách Hỗ
trợ lãi suất tiền vay sau đầu tư cho các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố
năm 2015; hỗ trợ Doanh nghiệp sản xuất đáp ứng điều kiện tiếp cận các nguồn vốn
vay ưu đãi từ nguồn kinh phí của Thành phố.
|
Ngân
hàng Nhà nước Việt Nam-Chi nhánh thành phố Hà Nội
|
Sở
Tài chính, Sở KH&ĐT, Sở Công thương, BQL các KCN-CX Hà Nội.
|
|
4
|
Chỉ đạo các tổ chức tín dụng triển
khai các giải pháp thúc đẩy mở rộng tín dụng đi đôi với an toàn, nâng cao chất
lượng tín dụng; dành vốn cho vay phát triển sản xuất kinh doanh, nhất là các
lĩnh vực ưu tiên trong đó có doanh nghiệp xuất khẩu; mở rộng và nâng cao chất
lượng các dịch vụ ngân hàng; đảm bảo an toàn hệ thống và kinh doanh đạt kết
quả; cân đối đủ nguồn vốn để đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho các lĩnh vực ưu
tiên, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tham gia vào hoạt
động sản xuất trực tiếp và các doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu.
|
Ngân
hàng Nhà nước Việt Nam-Chi nhánh thành phố Hà Nội
|
|
|
III
|
Chương trình đào tạo phát triển
nguồn nhân lực, hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, nhà sản
xuất:
|
|
|
|
1
|
Tổ chức các chương trình tập huấn cho
các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, xuất nhập khẩu trên địa bàn Thành phố: Cung
cấp thông tin thị trường nước ngoài, các hiệp định thương mại tự do, chính
sách pháp luật mới liên quan đến hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu (chính
sách thuế, hải quan, đầu tư nước ngoài...), pháp luật về
chống độc quyền, chống bán phá giá...
|
Sở
Công thương, Cục Hải quan, Cục Thuế, BQL các KCN-CX Hà Nội.
|
|
|
2
|
Thuê chuyên gia trong và ngoài nước
đào tạo nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp CNTT, gia công phần mềm, quản
lý hàng tồn kho & logistics; đào tạo, tư vấn nâng cao năng lực phát triển
sản phẩm, thiết kế mẫu mã hàng may mặc thời trang, thủ công mỹ nghệ, giầy dép
nhằm đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, làng nghề...
|
Sở
Công thương, Trung tâm Xúc tiến ĐTTMDL
|
Các
Sở, ngành, đơn vị liên quan
|
|
3
|
Tiếp tục triển khai chương trình hỗ
trợ doanh nghiệp, làng nghề trên địa bàn Thành phố xây dựng và phát triển
thương hiệu.
|
Sở
Công thương
|
Các
Sở, ngành, đơn vị liên quan
|
|
4
|
Tiếp tục triển khai các khóa đào tạo
cho các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố với các nội dung: đào tạo kiến thức
Giám đốc điều hành doanh nghiệp, Khởi sự doanh nghiệp, Quản trị doanh nghiệp.
|
Sở Kế
hoạch và Đầu tư
|
|
|
5
|
Tổ chức các phiên giao dịch việc
làm (trong đó có các phiên lưu động) để tạo nguồn lao động có chất lượng, từng
bước giải quyết tình trạng thiếu lao động tại các doanh
nghiệp.
|
Sở
Lao động-Thương binh và Xã hội
|
|
|
6
|
Xây dựng và thực hiện kế hoạch phổ
biến pháp luật cho người lao động của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp
chế xuất.
|
BQL
các KCN - CX Hà Nội
|
|
|
7
|
Định kỳ tổ chức giao ban, nắm bắt
và tháo gỡ khó khăn vướng mắc thuộc thẩm quyền giải quyết của các Sở, Ngành,
đồng thời tổng hợp báo cáo những kiến nghị thuộc thẩm quyền của UBND Thành phố
và các Bộ, Ngành trung ương có liên quan xem xét giải quyết, tạo điều kiện
cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, xuất khẩu.
|
Sở
Công thương
|
BQL
các KCN - CX Hà Nội, Sở KH&ĐT, Cục Thuế, Cục Hải
quan và các Sở, ngành, đơn vị liên quan
|
|
8
|
Tuyên truyền, phổ biến kiến thức về
chính sách, pháp luật của Nhà nước về thương mại; thông tin thị trường, mô
hình kinh doanh giỏi; khu sản xuất chuyên canh; xây dựng hình ảnh, quảng bá sản
phẩm, giá trị văn hóa làng nghề; Đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, thương hiệu sản
phẩm...
|
Hội
Nông dân thành phố Hà Nội
|
|
|
IV
|
Đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng,
dịch vụ, xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin phục vụ
hoạt động kinh doanh, xuất khẩu.
|
|
|
|
1
|
Thực hiện Đề án “Xây dựng địa điểm kiểm
tra tập trung đối với hàng hóa XNK đáp ứng yêu cầu quản lý hải quan hiện đại”
|
Cục
Hải quan
|
Các
Sở, ngành, đơn vị liên quan
|
|
2
|
Triển khai Đề án “Khu công viên phần mềm và nội dung số trọng điểm của thành phố Hà Nội”.
|
Sở Thông
tin và Truyền thông
|
Các
Sở, ngành, đơn vị liên quan
|
|
3
|
Thực hiện công tác kiểm tra, giám
sát và đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư, hoàn thiện
hạ tầng trong các khu công nghiệp; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho chủ đầu tư
trong quá trình thực hiện nhằm tạo quỹ đất sạch thu hút đầu tư vào các KCN.
|
BQL
các KCN - CX Hà Nội
|
|
|
4
|
Xây dựng cơ sở dữ liệu, ấn phẩm XTTM
theo thị trường, ngành hàng xuất khẩu; Xuất bản các bộ ấn phẩm về các Hiệp định
Thương mại tự do mà Việt Nam tham gia ký kết (TPP, FTA EEU, VKFTA, EVFTA...)
để hỗ trợ cho các doanh nghiệp; Thực hiện Dự án thu thập thông tin, xây dựng
cơ sở dữ liệu phục vụ cho hoạt động xúc tiến đầu tư trên
địa bàn Hà Nội.
|
Trung
tâm Xúc tiến ĐTTMDL
|
Các
Sở, ngành, đơn vị liên quan
|
|
V
|
Chương trình xúc tiến thương mại,
đầu tư, du lịch hỗ trợ đẩy mạnh xuất khẩu
|
|
|
|
1
|
Tổ chức tham gia Hội chợ, Triển lãm,
Hội nghị, Diễn đàn... và giao dịch thương mại tại các thị trường xuất khẩu
quan trọng, thị trường tiềm năng và khai thác các thị trường mới, cụ thể là
các thị trường: Nam Phi, Mô-zăm-bích, Lào, Trung Quốc, Hong Kong, EU, Nhật Bản,
Hàn Quốc, Ấn Độ, Hoa Kỳ, Canada, Nga, hỗ trợ các ngành
hàng: dệt may thời trang, giày dép, thủ công mỹ nghệ, nông sản, thực thẩm, phần
mềm, công nghệ thông tin,...
|
Sở
Công thương, Trung tâm Xúc tiến ĐTTMDL
|
Các
Sở, ngành, đơn vị liên quan
|
|
2
|
Thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ:
Tổ chức đoàn doanh nghiệp Hà Nội tham gia Khu gian hàng Triển lãm sản phẩm
công nghiệp hỗ trợ Việt Nam tại triển lãm Manufacturing Expo 2016 và giao dịch
thương mại tại Thái Lan
|
Trung
tâm Xúc tiến ĐTTMDL
|
Các
Sở, ngành, đơn vị liên quan
|
|
3
|
Xúc tiến xuất khẩu các mặt hàng
nông sản: Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, định vị thương hiệu cho các mặt hàng
nông sản có lợi thế của Thành phố để xuất khẩu; Xây dựng các kênh thông tin về
các mặt hàng có chất lượng tốt và giá trị xuất khẩu cao cho thị trường và
doanh nghiệp, kết nối các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản trên địa bàn Thành
phố để trao đổi thông tin và hỗ trợ các doanh nghiệp này trong hoạt động xuất
khẩu; Mời các đối tác và doanh nghiệp nước ngoài có tiềm năng đến tham dự Hội
chợ, Hội nghị nông sản tại Hà Nội; Xây dựng kênh thị trường cho sản phẩm nông
sản của Hà Nội tại các nước xuất khẩu tiềm năng.
|
Sở
Nông nghiệp & PTNT
|
Các
Sở, ngành, đơn vị liên quan
|
|
4
|
Tổ chức các chương trình đón các đoàn
nhập khẩu nước ngoài vào giao dịch thương mại tại Hà Nội và giao dịch tại Hội
chợ quà tặng hàng TCMN Hà Nội 2016.
|
Trung
tâm Xúc tiến ĐTTMDL
|
Các
Sở, ngành, đơn vị liên quan
|
|
5
|
Tổ chức Hội chợ xuất khẩu quà tặng hàng
thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2016 có sự tham gia của các nhà nhập khẩu nước ngoài;
tổ chức đoàn doanh nghiệp tham gia hội chợ quốc tế xuất khẩu hàng thủ công mỹ
nghệ tại TP Hồ Chí Minh.
|
Sở
Công thương
|
Các
Sở, ngành, đơn vị liên quan
|
|
6
|
Tổ chức, tham gia Hội chợ, triển
lãm thương mại, Hội thảo, Hội nghị quốc tế định hướng xuất khẩu: Tổ chức Hội
chợ đặc sản vùng miền 2016, Hội chợ - Triển lãm OVOP Việt Nam 2016, Triển lãm
& hội thảo quốc tế về công nghiệp thời trang; tham gia Triển lãm Foodex
2016 tại TP HCM; Tổ chức Hội nghị nâng cao năng lực thiết kế và phát triển sản
phẩm phục vụ xuất khẩu, Diễn đàn Xuất khẩu 2015...
|
Trung
tâm Xúc tiến ĐTTMDL
|
Các
Sở, ngành, đơn vị liên quan
|
|
7
|
Tiếp tục triển khai Chương trình Xúc
tiến đầu tư giai đoạn 2014-2015 và định hướng tới 2020 với các nội dung đã được
UBND Thành phố phê duyệt.
|
Trung
tâm Xúc tiến ĐTTMDL
|
|
|
8
|
Nghiên cứu thị trường các đối tác đầu
tư và tổ chức đoàn khảo sát về đầu tư tại các nước khu vực châu Á (Hàn Quốc,
Myanmar, Lào, Campuchia, Singapore...).
|
Trung
tâm Xúc tiến ĐTTMDL
|
|
|
9
|
Lập danh mục dự án kêu gọi đầu tư,
xây dựng các ấn phẩm phục vụ xúc tiến đầu tư.
|
Trung
tâm Xúc tiến ĐTTMDL
|
Các
Sở, ngành, đơn vị liên quan
|
|
10
|
Tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu
về môi trường, chính sách, tiềm năng và cơ hội đầu tư; hỗ trợ doanh nghiệp và
nhà đầu tư thông qua cung cấp thông tin và tổ chức tập huấn về năng lực xúc tiến
đầu tư.
|
Trung
tâm Xúc tiến ĐTTMDL
|
|
|
11
|
Triển khai các hoạt động của Dự án
Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch châu Á trong khuôn khổ mạng lưới các
thành phố lớn châu Á.
|
Trung
tâm Xúc tiến ĐTTMDL
|
Các
Sở, ngành, đơn vị liên quan
|
|
12
|
Tổ chức các hội nghị, hội thảo nhằm
giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của cộng đồng doanh nghiệp CNTT nhằm nâng cao sức
cạnh tranh, đồng thời tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại trong nước
và quốc tế.
|
Sở
Thông tin và Truyền thông
|
Các Sở,
ngành, đơn vị liên quan
|
|
VI
|
Kiểm soát nhập khẩu
|
|
|
|
1
|
Tăng cường giám sát hàng nhập khẩu
theo tiêu chuẩn, quy định về chất lượng, vệ sinh an toàn, bảo vệ môi trường; tăng
cường công tác quản lý thị trường, thanh tra, kiểm tra đối với việc kinh
doanh các mặt hàng có điều kiện và các đơn vị nhập khẩu và phân phối nhằm kiểm
soát nhập khẩu, hạn chế nhập siêu.
|
Sở
Công thương
|
Các
Sở, ngành, đơn vị liên quan
|
|
2
|
Tiếp tục tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối các
sản phẩm trong lĩnh vực CNTT và viễn thông.
|
Sở
Thông tin và Truyền thông
|
|
|