Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 40/KH-UBND thực hiện giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2016

Số hiệu 40/KH-UBND
Ngày ban hành 17/02/2016
Ngày có hiệu lực 17/02/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Nguyễn Ngọc Tuấn
Lĩnh vực Thương mại,Xuất nhập khẩu

ỦY BAN NHÂN DÂN
T
HÀNH PHỐ HÀ NỘI

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 40/KH-UBND

Hà Nội, ngày 17 tháng 02 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2016

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

- Thực hiện Nghị quyết số 04/2015/NQ-HĐND ngày 01/12/2015 của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016, nâng kim ngạch xuất khẩu của Thành phố tăng 7 - 8% so với thực hiện năm 2015, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố năm 2016.

- Triển khai Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2011-2020, định hướng đến năm 2030 ban hành kèm theo Quyết định số 2500/QĐ-UBND ngày 10/4/2013 của UBND thành phố Hà Nội.

- Giai đoạn hiện nay các Sở, ban, ngành coi đây là nhiệm vụ trọng tâm nhằm giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, duy trì và mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa.

- Xây dựng nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp cụ thể; phân công rõ trách nhiệm các Sở, ban, ngành để chủ động triển khai và kiểm tra đánh giá việc tổ chức thực hiện các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu trên địa bàn Thành phố.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU HÀNG HÓA TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2016:

1. Dự báo tình hình thị trường thế giới và trong nước tác động đến hoạt động xuất khẩu năm 2016:

1.1. Thun li:

- Với việc Việt Nam tham gia các Hiệp định thương mại tự do (FTA), Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC)... sẽ mở ra cơ hội thu hút đầu tư nước ngoài, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa đến các thị trường lớn.

- Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) được hình thành tạo ra cơ hội cho các ngành dịch vụ Việt Nam như: Du lịch, vận tải, tài chính, ngân hàng... mở rộng mạng lưới hoạt động đến toàn bộ thị trường ASEAN với chi phí thấp hơn so với hiện nay, làm tăng khối lượng, giá trị trao đổi thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên trong ASEAN; đồng thời việc tham gia AEC giúp các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng có điều kiện giảm chi phí, hạ giá thành hàng xuất khẩu khi các dòng thuế suất trong Cộng đồng kinh tế ASEAN giảm xuống 0%, góp phần gia tăng năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu trong nước sang thị trường trong khu vực.

- Việc triển khai thực hiện các Luật mới liên quan đến cải thiện môi trường kinh doanh như Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư sửa đổi và các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh xuất nhập khẩu.

- Thực hiện Quyết định số 6277/QĐ-UBND ngày 19/11/2015, năm 2015 UBND Thành phố tiếp tục triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất tiền vay sau đầu tư cho các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố, đã khuyến khích và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ.

- Thực hiện Thông tư số 78/2014/TT-BTC ngày 18/6/2014 hướng dẫn thi hành Nghị định 218/2013/NĐ-CP, kể từ ngày 01/01/2016 Bộ Tài chính giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phổ thông từ 22% xuống còn 20%.

1.2. Khó khăn:

- Tình hình thế giới đang diễn biến khó lường: Xung đột tiếp tục diễn ra ở nhiều nơi; tranh giành ảnh hưởng giữa các nước lớn trong khu vực và trên thế giới đang diễn ra quyết liệt; tranh chấp chủ quyền biển đảo rất phức tạp; giá nông sản, thực phẩm đang giảm trên phạm vi toàn cầu.

- Xu hướng bảo hộ gia tăng ở các nước nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam và sự cạnh tranh quyết liệt với hàng hóa của các nước xuất khẩu, đặc biệt là các nước có phá giá nội tệ so với đồng đô la Mỹ.

- Năm 2016, Việt Nam bước vào giai đoạn hội nhập sâu, rộng: ASEAN hình thành Cộng đồng kinh tế khu vực (AEC), một số FTA mới được ký kết, một số đã kết thúc đàm phán năm 2015 như Hiệp định thương mại tự do với EU, Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)... Theo đó, Việt Nam cũng như các nước sẽ phải cnh tranh lành mạnh, xóa bỏ độc quyền, 90% thuế xuất nhập khẩu được cắt giảm về 0% theo các lộ trình cam kết... Đặc biệt đến khi TPP cũng như một số Hiệp định khác bắt đầu có hiệu lực thì không chỉ dừng lại ở các thỏa thuận cắt giảm thuế, mở cửa thị trường, còn liên quan đến các quy định về đầu tư nước ngoài và bảo vệ nhà đầu tư, quyn sở hữu trí tuệ, các quy định kht khe hơn về vệ sinh dịch tễ và rào cản kỹ thuật sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ của thành phố Hà Nội.

- Khi ASEAN thực hiện tự do hóa thương mại với các đối tác Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, EU,... Hàng hóa của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng khi xuất khẩu sang thị trường các nước ASEAN sẽ phải cạnh tranh gay gắt với các sản phẩm có chất lượng cao của các đối tác nêu trên.

- Ở trong nước, giá một số yếu tố đầu vào như điện, nhân công, giá thuê đất, mặt bằng sản xuất... vẫn cao, năng suất lao động thấp dẫn đến giá thành sản phẩm cao, doanh nghiệp vừa và nhỏ càng khó cạnh tranh trong điều kiện Việt Nam hội nhập sâu, rộng.

2. Chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu hàng hóa năm 2016:

Năm 2016, tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng 7,5% so với thực hiện năm 2015; tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu khoảng 12.200 triệu USD.

3. Nhiệm vvà giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa năm 2016:

- Các Sở, ban, ngành Thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, trong đó chú trọng cải cách hành chính trong lĩnh vực hải quan, thuế, thủ tục cấp Giấy phép kinh doanh, Giấy chứng nhận đu tư, Chứng nhận xut xứ hàng hóa, giải quyết các thủ tục đầu tư cho sản xuất hàng xuất khẩu; ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi và giảm chi phí cho doanh nghiệp.

- Xây dựng Đ án Đẩy mạnh xuất khẩu của thành phố Hà Nội thời kỳ hội nhập giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến 2025.

- Tiếp tục triển khai chính sách Hỗ trợ lãi suất tiền vay sau đầu tư cho các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố năm 2015; hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất đáp ứng điều kiện tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi từ nguồn ngân sách Thành phố.

- Đào tạo phát triển nguồn nhân lực, nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, nhà sản xuất: (1) tổ chức các khóa đào tạo nguồn nhân lực cho doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp, (2) đào tạo Giám đc điu hành doanh nghiệp, kiến thức quản trị doanh nghiệp, (3) tập huấn cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu về chính sách mới, cung cấp thông tin thị trường, quản lý hàng tồn kho và logistics, đào tạo năng lực thiết kế mẫu mã sản phẩm các ngành hàng, xây dựng thương hiệu, hội nhập kinh tế quốc tế.

[...]