Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 395/KH-UBND năm 2023 triển khai Chiến lược An toàn, An ninh mạng quốc gia, chủ động ứng phó với các thách thức từ không gian mạng đến năm 2025, tầm nhìn 2030 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế

Số hiệu 395/KH-UBND
Ngày ban hành 05/12/2023
Ngày có hiệu lực 05/12/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thừa Thiên Huế
Người ký Nguyễn Văn Phương
Lĩnh vực Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 395/KH-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 05 tháng 12 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC AN TOÀN, AN NINH MẠNG QUỐC GIA, CHỦ ĐỘNG ỨNG PHÓ VỚI CÁC THÁCH THỨC TỪ KHÔNG GIAN MẠNG ĐẾN NĂM 2025, TẦM NHÌN 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

Căn cứ Quyết định số 964/QĐ-TTg ngày 10/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược An toàn, An ninh mạng quốc gia, chủ động ứng phó với các thách thức từ không gian mạng đến năm 2025, tầm nhìn 2030 (sau đây gọi tắt là Chiến lược), UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai, thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Thực hiện có hiệu quả Chiến lược; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đối với việc thực hiện Chiến lược.

- Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Xác định nguồn lực nhà nước là quyết định, chiến lược, cơ bản lâu dài; sự tham gia của tổ chức, doanh nghiệp và phát huy sức mạnh của quần chúng nhân dân là quan trọng, đột phá.

- Nâng cao năng lực về bảo đảm an toàn, an ninh mạng, chủ động sẵn sàng ứng phó với các nguy cơ, thách thức từ không gian mạng nhằm bảo vệ vững chắc chủ quyền, lợi ích, quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng và công cuộc chuyển đổi số quốc gia, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân trên không gian mạng.

- Đẩy mạnh ứng dụng thành tựu khoa học - kỹ thuật, công nghệ tiên tiến, hiện đại thực hiện Chiến lược. Nghiên cứu các giải pháp xử lý, khắc phục lỗ hổng bảo mật, điểm yếu về bảo mật, an toàn thông tin.

- Xác định từng công việc cụ thể, phân công trách nhiệm rõ ràng, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã và các cơ quan, đơn vị địa phương liên quan; thực thi tốt cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong quá trình thực hiện

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước

- Thường xuyên phổ biến, quán triệt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về an toàn, an ninh mạng, coi đây là nhiệm vụ quan trọng của hệ thống chính trị.

- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, người dân, doanh nghiệp trong công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng. Người đứng đầu cấp ủy trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác an toàn, an ninh mạng, chủ động rà soát, xác định rõ những vấn đề trọng tâm, trọng điểm để chỉ đạo thực hiện hiệu quả.

- Phát huy sự tham gia có hiệu quả của quần chúng nhân dân trong công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng và chủ động ứng phó với các nguy cơ, thách thức từ không gian mạng.

- Hình thành Thế trận An ninh nhân dân trên không gian mạng kết hợp chặt chẽ với Thế trận Quốc phòng toàn dân trên không gian mạng.

2. Bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng

- Nghiên cứu, đề xuất ban hành chủ trương, chính sách, và các quy định về bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng phù hợp với tình hình thực tế và chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, địa phương các cấp.

- Bảo đảm năng lực tự chủ, phản ứng trước các hoạt động xâm phạm chủ quyền quốc gia trên không gian mạng.

- Công an Tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông và các sở, ban, ngành, địa phương, các cơ quan liên quan phối hợp bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao.

3. Bảo vệ hạ tầng số, nền tảng số, dữ liệu số, cơ sở hạ tầng không gian mạng

a) Bảo vệ hạ tầng số:

- Sở Thông tin và Truyền thông:

+ Đôn đốc các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hạ tầng số trên địa bàn tỉnh có kế hoạch và phương án thực hiện công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng trên hạ tầng số.

+ Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Thông tin và Truyền thông dự báo, cảnh báo sớm các nguy cơ, rủi ro trên không gian mạng, các lỗ hổng bảo mật trên diện rộng, lộ lọt dữ liệu nghiêm trọng giúp các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ngăn chặn kịp thời các cuộc tấn công mạng, giảm thiệt hại trên diện rộng.

+ Chủ trì xây dựng và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt cấp độ an toàn thông tin, an ninh mạng đối với các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu, nền tảng số do các sở, ban, ngành và địa phương quản lý và được cài đặt tại Trung tâm IOC và Cổng Thông tin điện tử tỉnh.

+ Tổ chức tốt các hoạt động của Đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng tỉnh và tham gia chiến dịch rà quét, xử lý bóc gỡ mã độc theo hướng dẫn, điều phối của Bộ Thông tin và Truyền thông.

- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh:

+ Định kỳ kiểm tra an ninh, an toàn thông tin mạng của các đơn vị trực thuộc, các doanh nghiệp có hoạt động liên quan tới lĩnh vực quốc phòng trên địa bàn tỉnh.

[...]