Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 395/KH-UBND về phòng, chống ma túy năm 2018 do tỉnh Điện Biên ban hành

Số hiệu 395/KH-UBND
Ngày ban hành 12/02/2018
Ngày có hiệu lực 12/02/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Điện Biên
Người ký Lê Văn Quý
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐIỆN BIÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 395/KH-UBND

Điện Biên, ngày 12 tháng 02 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG, CHỐNG MA TÚY NĂM 2018

Thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ (Kèm theo Quyết định số 424/QĐ-TTg ngày 07/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ); UBND tỉnh Điện Biên ban hành Kế hoạch phòng, chống ma túy năm 2018 trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Nâng cao nhận thức, tạo chuyển biến mạnh mvề ý thức trách nhiệm của lãnh đạo cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, đoàn thể và quần chúng trên địa bàn tỉnh tham gia công tác phòng, chống ma túy; chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, tiến ti đy lùi tệ nạn ma túy, hạn chế thấp nhất tác hại do ma túy gây ra, tạo môi trường xã hội lành mạnh, góp phần phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm phòng ngừa, hạn chế, tiến ti giảm phát sinh người nghiện và người sử dụng ma túy; tổ chức đấu tranh hiệu quả với tội phạm ma túy, giải quyết và triệt phá các tụ điểm, điểm phức tạp về tệ nạn ma túy, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy. Tổ chức cai nghiện và quản lý sau cai theo hướng hiệu quả, bền vững, góp phần kiềm chế, giảm thấp nhất tội phạm và tệ nạn ma túy; chủ động phòng ngừa không để trồng và tái trồng cây có chứa chất ma túy trên địa bàn tỉnh.

3. Công tác phòng, chống ma túy cn được gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp phòng, chống tội phạm nói chung và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội khác trên cùng một địa bàn nhằm phát huy tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho công tác này.

II. MỘT SỐ CHỈ TIÊU CỤ THỂ

1. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các kiến thức phòng, chống ma túy với các hình thức, thời lượng và nội dung phù hợp tại 100% số xã, phường, thị trấn và các trường học.

2. Tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh chống tội phạm ma túy. Công tác bắt, giam, giữ, điều tra và xử lý tội phạm ma túy đảm bảo đúng pháp luật, không đxảy ra oan, sai.

3. Phấn đấu hạn chế phát sinh người nghiện mới, hơn 1% số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý đủ tiêu chuẩn đưa ra khỏi diện người nghiện và giảm hơn 1% số xã, phường, thị trấn có ma túy so với năm trước. Mỗi huyện, thị xã, thành phố xây dựng được 1 mô hình điểm về phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn.

4. Duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bng Methadone cho người nghiện trên địa bàn.

5. Quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh hợp pháp các loại tiền chất, chất gây nghiện, chất hướng thần; không để xảy ra việc sản xuất trái phép ma túy. Phấn đấu không để trồng và tái trồng cây có chứa chất ma túy; 100% diện tích trồng cây có chất ma túy bị phát hiện được triệt xóa.

6. Tiếp tục thực hiện xây dựng xã, phường, thị trấn không tệ nạn ma túy, duy trì, giữ 04 xã đã đạt "không có tệ nạn ma túy" trong năm 2017, phấn đấu xây dựng mới từ 1 - 2 xã đạt "không có tệ nạn ma túy" trong năm 2018.

III. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Công tác quán triệt, chỉ đạo triển khai thực hiện

- Tiếp tục tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận số 95-KL/TW ngày 02/4/2014 của Ban Bí thư Trung ương về Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường lãnh đạo chỉ đạo công tác phòng, chống kiểm soát ma túy trong tình hình mới; Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 26/12/2014 của Chính phủ về tăng cường chỉ đạo công tác phòng, chống kiểm soát và cai nghiện ma túy trong tình hình mới.... Tập trung thực hiện nghiêm túc Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ (Ban hành kèm theo Quyết định số 424/QĐ-TTg ngày 07/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ); Kế hoạch 1474/KH-UBND ngày 30/5/2017 của UBND tỉnh Điện Biên về thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch 1763/KH-UBND ngày 28/6/2017 của UBND tỉnh Điện Biên về triển khai thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TU ngày 10/5/2017 của Tỉnh ủy Điện về tăng cường sự lãnh đạo công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

- Chỉ đạo tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị về tăng cường công tác phòng, chống ma túy trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh.

2. Công tác tuyên truyền giáo dục, phòng ngừa

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật PCMT cũng như tác hại của ma túy; tổ chức các hoạt động hưởng ứng "Tháng hành động phòng, chống ma túy" và "Ngày toàn dân phòng, chống ma túy - 26/6"; chú trọng đổi mới nội dung, triển khai tổng thể các loại hình thông tin, tuyên truyền, duy trì và phát huy loại hình tuyên truyền có hiệu quả. Lựa chọn các loại hình thông tin, tuyên truyền phù hợp với từng địa bàn, đối tượng, đặc biệt cần quan tâm đến những địa bàn trọng điểm, phức tạp, địa bàn vùng sâu, vùng xa và các đối tượng có nguy cơ cao như học sinh, sinh viên, người lao động, chú trọng chỉ đạo tuyên truyền điểm ở các địa bàn cơ sở;

- Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua hệ thống loa phóng thanh, bảng tin về ANTT của các xã, phường, thị trấn; hoạt động tiếp cận tư vấn của hội viên các đoàn thể, câu lạc bộ, Đội Thanh niên tình nguyện...tiếp tục tuyên truyền về công tác phòng, chống ma túy, nhất là công tác đấu tranh, triệt xóa các đường dây, nhóm phạm tội về ma túy, các gương điển hình trong công tác phòng, chống ma túy, quản lý, giáo dục cai nghiện tại cơ sở; chú ý tuyên truyền về các phương thức, biện pháp để phòng ngừa số đối tượng có biểu hiện "ngáo đá" gây ra; các nhận biết và tác hại của ma túy tổng hợp, nhất là các loại ma túy mới để giúp người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tích cực tham gia phát hiện, tgiác tội phạm.

- Duy trì và nâng cao hiệu quả phong trào "Toàn dân tích cực tham gia phòng ngừa, phát hiện tgiác tội phạm" và người nghiện ma túy; vận động và giúp đỡ, giáo dục người lầm lỗi, người nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng dân cư.

3. Đấu tranh, trấn áp tội phạm ma túy

- Nắm chắc tình hình, xác định đường dây, nhóm, thường xuyên rà soát địa bàn, nắm chắc biến động của người nghin và người sử dụng ma túy; đặc biệt quản lý chặt chẽ, có hiệu quả các đối tượng phạm tội về ma túy, tăng cường lực lượng trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, các địa bàn giáp ranh; tập trung triệt xóa, bóc gỡ các đường dây, nhóm mua bán, vận chuyn trái phép chất ma túy, phòng ngừa không để hình thành tụ điểm phức tạp, gây bức xúc dư luận.

- Tiếp tục triển khai, thực hiện kế hoạch phối hợp trong quản lý, kiểm tra, giám sát ngăn chặn hiệu quả việc thất thoát, thm lậu tiền chất, hóa chất, dược liệu vào việc sản xuất ma túy tng hp trên địa bàn tỉnh; chủ động tổ chức các biện pháp ngăn chặn việc trồng cây thuốc phiện, cần sa. Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa lực lượng Công an, Hải quan, Bộ đội Biên phòng trong công tác đấu tranh với tội phạm về ma túy.

- Đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án về ma túy, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật; tăng cường lựa chọn các vụ án ma túy lớn, phức tạp được dư luận xã hội quan tâm đưa ra xét xử án điểm, xét xử lưu động để tuyên truyền pháp luật.

4. Cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy

- Vận động toàn dân phòng ngừa tệ nạn ma túy, khuyến khích người nghiện, gia đình người nghin tự giác khai báo tình trạng nghiện, tự nguyện tham gia các biện pháp, hình thức cai nghiện phù hợp; huy động các nguồn lực hỗ trợ công tác cai nghiện, giúp đỡ người sau cai nghiện; khuyến khích các doanh nghiệp tham gia dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện tại cộng đồng; lồng ghép công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện với các chương trình xóa đói giảm nghèo, dạy nghề tạo việc làm...

[...]