Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 39/KH-UBND năm 2021 thực hiện Chương trình phòng, chống mua bán người giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030 do tỉnh Bạc Liêu ban hành

Số hiệu 39/KH-UBND
Ngày ban hành 16/03/2021
Ngày có hiệu lực 16/03/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bạc Liêu
Người ký Phạm Văn Thiều
Lĩnh vực Trách nhiệm hình sự

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẠC LIÊU
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 39/KH-UBND

Bạc Liêu, ngày 16 tháng 3 năm 2021

 

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MUA BÁN NGƯỜI GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030

Để thực hiện có hiệu quả Quyết định số 193/QĐ-TTg ngày 09/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình phòng, chống mua bán người giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030, Ủy ban nhân dân tỉnh đề ra kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU VÀ MỤC TIÊU:

1. Mục đích, yêu cầu:

- Triển khai đồng bộ các giải pháp, huy động sự tham gia của các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức xã hội nhằm tạo ra sức mạnh tổng hợp, thống nhất, toàn diện góp phần nâng cao hiệu quả phòng, chống mua bán người ở địa phương. Thực hiện có hiệu quả các Đề án được giao trong Chiến lược Quốc gia phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016 - 2025, định hướng đến năm 2030, lồng ghép các biện pháp phòng, chống mua bán người với nội dung, nhiệm vụ của Đề án.

- Kịp thời phát hiện, khắc phục những nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm; hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về phòng, chống mua bán người; thực hiện hiệu quả công tác tiếp nhận, xác minh, xác định, giải cứu, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán.

2. Mục tiêu cụ thể:

- Bảo đảm 100% tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố liên quan đến mua bán người được tiếp nhận, phân loại; tỷ lệ giải quyết đạt trên 90%. Tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ án mua bán người đạt trên 90% tổng số vụ án khởi tố, 95% số vụ mua bán người được giải quyết và truy tố, 90% số vụ án mua bán người hàng năm được giải quyết, xét xử.

- Các cơ quan báo chí và hệ thống Đài truyền thanh các cấp hàng tháng có chuyên mục, tin, bài về phòng, chống mua bán người phù hợp với các nhóm đối tượng và đặc điểm của từng địa phương. Tập huấn, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ làm công tác tiếp nhận, xác minh, xác định, hỗ trợ nạn nhân các cấp.

- Thường xuyên rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật liên quan đến công các phòng, chống mua bán người, xác minh, xác định, giải cứu, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân. Đảm bảo nạn nhân được tiếp nhận, xác minh, xác định, giải cứu, bảo vệ và hỗ trợ kịp thời, hiệu quả theo quy định của pháp luật và theo nguyên tắc lấy nạn nhân làm trung tâm.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP:

1. Công tác thông tin, tuyên truyền:

- Cơ quan thông tin, truyền thông, báo chí tập trung tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội về các phương thức, thủ đoạn mới, địa bàn trọng điểm, những đối tượng có nguy cơ cao trở thành nạn nhân mua bán người, quyền lợi mà nạn nhân được hỗ trợ và đường dây nóng tiếp nhận thông tin về nạn nhân và vụ việc.

- Huy động sự tham gia của các doanh nghiệp dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin, các nhà mạng trong các hoạt động truyền thông về phòng, chống mua bán người, đổi mới hình thức tuyên truyền phù hợp với đặc điểm xã hội của từng nhóm tiếp nhận thông tin.

- Tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7”. Lồng ghép nội dung phòng, chống mua bán người vào các chương trình giáo dục công dân, giáo dục ngoại khóa của các cấp học, ngành học, giáo dục về phòng, chống mua bán người cho học sinh, sinh viên, học viên.

- Xây dựng, duy trì và nhân rộng các mô hình hoạt động phòng, chống mua bán người tại cộng đồng hiệu quả; tổ chức thu thập, nắm bắt kịp thời thông tin, dấu hiệu có liên quan đến mua bán người tại cộng đồng dân cư.

2. Công tác điều tra và truy tố, xét xử:

- Chủ động nắm tình hình, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, nhằm phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về mua bán người; mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm mua bán người và các tội phạm khác có liên quan.

- Tiếp nhận, xác minh, xử lý kịp thời tố giác, tin báo và kiến nghị khởi tố về tội phạm mua bán người; đẩy mạnh điều tra, khám phá các vụ án, đường dây tội phạm mua bán người; thực hiện các biện pháp giải cứu, tiếp nhận, bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân theo quy định của pháp luật.

- Tăng cường quản lý tuyến biển, ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép; hoạt động cho nhận con nuôi, kết hôn có yếu tố nước ngoài, môi giới, tổ chức đưa người Việt Nam ra nước ngoài làm việc, học tập, du lịch và các ngành nghề kinh doanh có điều kiện khác nhằm kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm về mua bán người.

Thực hành quyền công tố và kiểm soát việc giải quyết các vụ việc mua bán người, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Lựa chọn, xác định các vụ án trọng điểm để xét xử kịp thời, nghiêm minh nhằm răn đe, phòng ngừa chung.

3. Công tác tiếp nhận, giải cứu, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân:

- Tiếp nhận, xác minh, xác định, giải cứu nạn nhân theo nguyên tắc lấy nạn nhân làm trung tâm và hỗ trợ thiết yếu ban đầu; bảo vệ bí mật thông tin, an toàn cho nạn nhân và người thân của họ theo quy định của pháp luật.

- Xây dựng quy chế phối hợp liên ngành về tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân; cung cấp kết nối dịch vụ tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân và người nghi là nạn nhân bị mua bán; thí điểm các mô hình hỗ trợ nạn nhân hòa nhập cộng đồng.

- Tổ chức tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng, chia sẻ kinh nghiệm nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ trực tiếp làm các công tác liên quan đến phòng, chống mua bán người và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán.

4. Hoàn thiện chính sách, pháp luật và theo dõi thi hành chính sách pháp luật liên quan đến phòng, chống mua bán người:

- Tham mưu tổ chức tổng kết Luật Phòng, chống mua bán người năm 2011, nghiên cứu đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện pháp luật về phòng, chống mua bán người và các văn bản hướng dẫn thi hành có liên quan, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, phù hợp với thực tiễn.

- Huy động nguồn lực từ các cơ quan, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và cá nhân cho công tác phòng, chống mua bán người và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán.

[...]