Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 526/QĐ-UBND năm 2021 về Kế hoạch thực hiện Chương trình phòng, chống mua bán người trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030

Số hiệu 526/QĐ-UBND
Ngày ban hành 11/03/2021
Ngày có hiệu lực 11/03/2021
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Vĩnh Long
Người ký Lữ Quang Ngời
Lĩnh vực Trách nhiệm hình sự

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 526/QĐ-UBND

Vĩnh Long, ngày 11 tháng 3 năm 2021

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MUA BÁN NGƯỜI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH LONG GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Luật Phòng, chống mua bán người ngày 29/3/2011;

Căn cứ Quyết định số 623/QĐ-TTg ngày 14/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược Quốc gia phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016 - 2025 và định hướng đến năm 2030;

Căn cứ Quyết định số 634/QĐ-TTg ngày 13/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình thực hiện Nghị quyết số 96/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội khóa XIV về công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác của Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân và công tác thi hành án;

Theo đề nghị của Giám đốc Công an tỉnh tại Tờ trình số 46/CAT-PV01 ngày 08/3/2021.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện Chương trình phòng, chống mua bán người trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều 3: Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- Như điều 3;
- VPCP (báo cáo);
- TT. Tỉnh ủy (báo cáo);
- CT, PCT UBT;
- PVP(NC). UBT;
- Ban TCDNC tỉnh;
- Lưu: VT, 2.02.05.

CHỦ TỊCH




Lữ Quang Ngời

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MUA BÁN NGƯỜI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH LONG GIAI ĐOẠN 2021 – 2025 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030

Thực hiện Quyết định số 193/QĐ-TTg ngày 09/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ về “Phê duyệt Chương trình phòng, chống mua bán người, giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030”; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện trên địa bàn với những nội dung sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Mục tiêu, yêu cầu chung

a) Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, toàn dân; xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm; nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các sở ngành, địa phương trong phòng, chống mua bán người; huy động tất cả nguồn lực, sự ủng hộ, hỗ trợ của Chính phủ, tổ chức quốc tế và các đơn vị có liên quan. Thực hiện có hiệu quả các Đề án được giao trong “Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016 - 2025, định hướng đến năm 2030”, lồng ghép các biện pháp phòng, chống mua bán người với nội dung, nhiệm vụ của Đề án.

b) Tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tầng lớp Nhân dân; kịp thời làm rõ và khắc phục những nguyên nhân, điều kiện làm nảy sinh tội phạm, giảm nguy cơ mua bán người; hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về phòng chống mua bán người; thực hiện có hiệu quả công tác tiếp nhận, xác minh, xác định, giải cứu, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán.

2. Mục tiêu, yêu cầu cụ thể

a) Đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức cho cá nhân, gia đình và cộng đồng về công tác phòng, chống tội phạm mua bán người ưu tiên các nhóm nguy cơ cao; đặc biệt, ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc ít người trên địa bàn tỉnh; Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long, Báo Vĩnh Long, Đài Truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố hàng tháng chủ động xuất bản các chuyên mục, tin, bài tuyên truyền về phòng, chống tội phạm mua bán người phù hợp với các nhóm đối tượng khác nhau và đặc điểm dân cư trên địa bàn tỉnh; thường xuyên cập nhật phương thức, thủ đoạn và mục đích của tội phạm mua bán người đến Nhân dân trong tỉnh bằng nhiều hình thức, chú ý cập nhật trên các trang mạng, mạng xã hội có số lượng người truy cập lớn.

b) Đảm bảo 100% tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố liên quan đến mua bán người được tiếp nhận, phân loại; tỷ lệ giải quyết đạt trên 90%. Các vụ việc có dấu hiệu tội phạm mua bán người phải được thụ lý, điều tra, xác minh, khi có đủ căn cứ phải được khởi tố vụ án hình sự để điều tra theo đúng quy định của pháp luật. Công tác khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử tội phạm mua bán người phải đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm. Mục tiêu: Tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ án mua bán người phải đạt 90% trên tổng số vụ án đã khởi tố; 95% số vụ án mua bán người hằng năm được giải quyết và truy tố; 90% số vụ án mua bán người hằng năm được giải quyết, xét xử.

c) Đảm bảo nạn nhân được tiếp nhận, xác minh, xác định, giải cứu, bảo vệ và hỗ trợ kịp thời, hiệu quả theo quy định của pháp luật, đảm bảo nguyên tắc lấy nạn nhân làm trung tâm. Xây dựng, củng cố, từng bước nâng cấp, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các cơ sở hỗ trợ nạn nhân; tập huấn, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ làm công tác tiếp nhận, xác minh hỗ trợ nạn nhân các cấp.

d) Rà soát, ban hành, sửa đổi, bổ sung các chính sách, đề xuất, kiến nghị hoàn thiện pháp luật có liên quan đến công tác phòng, chống mua bán người, xác minh, xác định, giải cứu, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân, đảm bảo phù hợp luật pháp quốc tế và tình hình thực tế trên địa bàn tỉnh.

đ) Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp liên ngành trong tiếp nhận, xác minh, xác định, giải cứu, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân và trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử vụ án mua bán người.

[...]