ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 38/KH-UBND
|
Phú Yên, ngày
22 tháng 4 năm 2013
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA TỈNH ỦY
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT TRUNG ƯƠNG 6 (KHÓA XI) VỀ TIẾP TỤC ĐỔI MỚI CHÍNH SÁCH,
PHÁP LUẬT VỀ ĐẤT ĐAI TRONG THỜI KỲ ĐẨY MẠNH TOÀN DIỆN CÔNG CUỘC ĐỔI MỚI, TẠO NỀN
TẢNG ĐỂ ĐẾN NĂM 2020 NƯỚC TA CƠ BẢN THÀNH NƯỚC CÔNG NGHIỆP THEO HƯỚNG HIỆN ĐẠI
Thực hiện Chương
trình hành động số 16-CTr/TU ngày 05/4/2013 của Tỉnh ủy về “Thực hiện Nghị quyết
Trung ương 6 (khóa XI) về Tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai
trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng để đến năm
2020 nước ta cơ bản thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại”; Ủy ban nhân
dân Tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Nâng cao nhận
thức, ý thức trách nhiệm của các cấp, ngành, cán bộ, đảng viên và nhân dân
trong thực hiện chính sách, pháp luật về đất đai đáp ứng yêu cầu thời kỳ công
nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
2. Cơ bản cấp
xong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn
liền với đất cho người sử dụng đất trong năm 2013. Khẩn trương hoàn thành việc
đo đạc chính quy, lập bản đồ địa chính, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai tiên tiến,
hiện đại; kiện toàn tổ chức bộ máy nhà nước và cải cách thủ tục hành chính
trong lĩnh vực đất đai theo hướng gọn nhẹ, hiệu quả; phấn đấu hoàn thành xây dựng
cơ sở dữ liệu đất đai toàn Tỉnh vào năm 2015, đến năm 2020 thực hiện việc tra cứu
thông tin đất đai bằng hệ thống điện tử, thực hiện một số thủ tục hành chính
qua mạng Internet.
3. Thể chế đồng bộ
hệ thống văn bản quy định, hướng dẫn về đất đai của địa phương theo thẩm quyền
phù hợp với pháp luật đất đai, đảm bảo công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận
lợi thu hút đầu tư, khai thác và phát huy có hiệu quả nguồn lực đất đai, phục vụ
mục tiêu tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
4. Quản lý chặt
chẽ tài nguyên đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và pháp luật; bảo đảm sử
dụng đất đúng mục đích, tiết kiệm và hiệu quả. Khắc phục tình trạng buông lỏng
và lập lại trật tự, kỷ cương trong công tác quản lý nhà nước về đất đai; xử lý
nghiêm, dứt điểm các vi phạm và ngăn chặn không để phát sinh vụ việc vi phạm mới
trong quản lý, sử dụng đất. Từng bước đưa công tác quản lý nhà nước về đất đai
trên địa bàn tỉnh đi vào nề nếp theo quy định của pháp luật.
II. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Nâng cao chất lượng, hiệu
quả công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về đất đai
- Thủ trưởng các
sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức cho cán bộ,
công chức viên chức học tập, quán triệt sâu rộng Nghị Quyết số 19-NQ/TW, ngày 31/10/2012
Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, Chương trình hành động
số 16-CTr/TU ngày 05/4/2013 của Tỉnh ủy.
- Sở Tài nguyên
và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tư pháp,
Báo Phú Yên, Đài Phát thanh và Truyền hình Phú Yên và các cơ quan thông tin có
liên quan đóng trên địa bàn Tỉnh đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác tuyên
truyền phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật đất đai bằng nhiều hình thức
như: hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, phát hành tài liệu hỏi đáp, tờ
rơi tuyên truyền về quản lý, sử dụng đất đai, hỏi đáp thông qua cổng thông tin
điện tử; xây dựng, nâng cao chất lượng các chuyên mục tài nguyên và môi trường
trên báo viết, báo hình, báo điện tử; phát huy vai trò của hệ thống đài truyền
thanh và tủ sách pháp luật ở cơ sở.
- Sở Tài nguyên
và Môi trường chủ trì, phối hợp cùng các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan tổ
chức tốt việc tham gia góp ý kiến và triển khai thực hiện nghiêm túc Luật Đất
đai (sửa đổi) sau khi được Quốc hội ban hành.
2. Tăng cường sự chỉ đạo quản
lý của các cấp chính quyền thực hiện tốt chính sách pháp luật về đất đai
Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường đổi mới
sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác quản lý nhà nước về đất đai; đề cao trách
nhiệm của Chủ tịch UBND các cấp trong công tác quản lý nhà nước về đất đai; khẩn
trương rà soát đánh giá tình hình quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn, xác
định rõ những tồn tại hạn chế, yếu kém, nguyên nhân và những giải pháp khắc phục.
Kiên quyết lập lại trật tự, kỷ cương trong công tác quản lý đất đai, tăng cường
hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai; khai thác có hiệu quả và quản lý chặt chẽ
đất đai trên địa bàn.
3. Tổ chức triển khai, thực
hiện đầy đủ, thể chế hóa kịp thời các chính sách, pháp luật về đất đai
3.1. Quy hoạch sử
dụng đất:
- Sở Tài nguyên
và Môi trường tham mưu tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp Tỉnh
ngay sau khi được Chính phủ xét duyệt, phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất cho các huyện,
thị xã, thành phố làm cơ sở thẩm định và xét duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng
đất cấp huyện, cấp xã theo quy định;
- Ủy ban nhân dân
cấp huyện, cấp xã hoàn thiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của cấp mình để
trình cấp có thẩm quyền xét duyệt, bảo đảm cơ bản hoàn tất trong năm 2013;
- Sau khi quy hoạch,
kế hoạch sử dụng đất các cấp được cấp có thẩm quyền xét duyệt, Sở Tài nguyên và
Môi trường, Phòng Tài nguyên và Môi trường các huyện, thị xã, thành phố, UBND
các xã, phường, thị trấn có trách nhiệm tổ chức công bố công khai quy hoạch, kế
hoạch sử dụng đất của cấp mình theo quy định;
- Các sở, ngành,
UBND các huyện, thị xã, thành phố, đơn vị có liên quan căn cứ quy hoạch, kế hoạch
sử dụng đất đã được xét duyệt, làm định hướng cho các quy hoạch chuyên ngành,
lĩnh vực, phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất cho quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất các
cấp; xác định rõ nội dung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trong quy hoạch xây dựng
nông thôn mới, quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông
thôn làm cơ sở để xây dựng, bố trí hợp lý nhu cầu đất đai trong quy hoạch, kế
hoạch sử dụng đất cấp huyện; xây dựng phương án triển khai thực hiện phù hợp với
chỉ tiêu, tiến độ sử dụng đất được phân bổ trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất
ở từng cấp; làm căn cứ để Nhà nước thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển
mục đích sử dụng đất. Việc sử dụng đất trồng lúa, nhất là đất trồng lúa 02 vụ,
đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng phải đảm bảo chặt chẽ, hết sức tiết kiệm
khi phải chuyển mục đích sử dụng đất.
3.2. Giao đất,
cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất:
- Sở Tài nguyên
và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan thống nhất
hướng dẫn các thủ tục về thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử
dụng đất; quy định về hạn mức giao đất, hạn mức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng
đất, thời hạn giao đất, cho thuê đất đối với đối với các tổ chức, hộ gia đình,
cá nhân sau khi Luật Đất đai (sửa đổi) được ban hành;
- Sở Kế hoạch và
Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan xây dụng quy định
điều kiện để nhà đầu tư được giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất;
cơ chế để đảm bảo thực hiện dự án đầu tư, đưa đất vào sử dụng đúng tiến độ
trình UBND tỉnh ban hành trong năm 2013 làm cơ sở để xem xét thẩm định chấp thuận
chủ trương, thẩm định dự án đầu tư, cấp Giấy chứng nhận đầu tư, lựa chọn nhà đầu
tư có đủ kinh nghiệm, năng lực; hạn chế thấp nhất tình trạng đầu tư đất, sử dụng
đất lãng phí, không đúng mục đích hoặc chậm đưa đất vào sử dụng;
- Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, các
sở, ngành, đơn vị có liên quan tiếp tục thực hiện phương án rà soát đất lâm
nghiệp của các ban quản lý rừng bàn giao cho địa phương để lập phương án sử dụng
đất hiệu quả hơn. Quan tâm quỹ đất nông nghiệp, lâm nghiệp để bố trí cho đồng
bào dân tộc thiểu số ổn định sản xuất, phát triển kinh tế; đồng thời có quy định
để quản lý chặt chẽ quỹ đất nông nghiệp giao cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu
số theo Quyết định số 134/QĐ-TTg ngày 20/7/2004 và Quyết định số 1592/QĐ-TTg
ngày 12/10/2009 của Chính phủ, không để dẫn đến việc chuyển nhượng đất sản xuất
nông nghiệp;
- Trong năm 2013,
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và
Môi trường, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan tham
mưu UBND tỉnh tổ chức tổng kết thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW, ngày 16/6/2003
về Tiếp tục sắp xếp, đổi mới và phát triển nông, lâm trường quốc doanh để có
phương án tổ chức lại các nông, lâm trường, có cơ chế, chính sách để bảo đảm sử
dụng đất lâm nghiệp có hiệu quả kinh tế, xã hội gắn với bảo vệ môi trường sinh
thái;
- Sở Tài nguyên
và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị có liên quan xây dựng quy định về
phối hợp trong quản lý, kiểm tra, xử lý các dự án đầu tư chậm triển khai, không
sử dụng hoặc chậm đưa đất vào sử dụng; định kỳ 6 tháng một lần (từ khi có quyết
định giao đất, cho thuê đất) phối hợp kiểm tra báo cáo UBND tỉnh việc thực hiện
quy định về đất đai của các dự án đầu tư;
- Trung tâm phát
triển quỹ đất cấp Tỉnh, cấp huyện căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm các
cấp được xét duyệt, chủ động xây dựng phương án trình cấp có thẩm quyền thu hồi
đất, quản lý quỹ đất theo kế hoạch để thực hiện giao đất, cho thuê đất thực hiện
các dự án phát triển kinh tế chủ yếu thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu
thầu dự án có sử dụng đất;
- Sở Tài chính chủ
trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục rà
soát, sắp xếp lại trụ sở, cơ sở làm việc thuộc sở hữu nhà nước để chuyển sang mục
đích phát triển kinh tế; thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất.
3.3. Thu hồi đất,
bồi thường, hỗ trợ và tái định cư:
- Sở Tài chính
tham mưu thành lập và xây dựng cơ chế tạo vốn cho quỹ phát triển đất trình Ủy
ban nhân dân Tỉnh phê duyệt thực hiện để đáp ứng nguồn lực tài chính cho việc
thu hồi đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt, tạo quỹ đất “sạch”
để thu hút các dự án đầu tư;
- Các Sở: Tài
nguyên và Môi trường, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Lao động thương
binh và Xã hội căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao thực hiện rà soát cơ chế,
chính sách về công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, đặc biệt quan tâm về
vấn đề tạo việc làm, tổ chức lại sản xuất trình UBND tỉnh kịp thời sửa đổi, bổ
sung để đảm bảo an sinh xã hội, ổn định đời sống cho nhân dân sau khi bị thu hồi
đất; khuyến khích hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất thực hiện chuyển nhượng,
cho thuê, góp vốn bằng quyền sử dụng đất với nhà đầu tư để thực hiện dự án phù
hợp với quy hoạch để đảm bảo ổn định đời sống lâu dài cho người sử dụng đất;
huy động các nguồn vốn để xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ tại
các khu dân cư, khu tái định cư trước khi thực hiện thu hồi đất.
3.4. Đăng ký đất đai
và cấp giấy chứng nhận, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai:
- Sở Tài nguyên
và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan, UBND các
huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, trình UBND tỉnh
ký ban hành trong quý II năm 2013; triển khai thực hiện kế hoạch cấp Giấy chứng
nhận trên địa bàn Tỉnh bảo đảm hoàn thành cơ bản công tác cấp Giấy chứng nhận lần
đầu trong năm 2013 đối với các hồ sơ đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận, đáp ứng
nhu cầu thực hiện các quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất;
- Sở Tài nguyên
và Môi trường chủ trì, phối hợp UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh thực
hiện dự án Tổng thể đo đạc bản đồ địa chính, lập hồ sơ địa chính, cấp Giấy chứng
nhận và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố;
phấn đấu đến 2015 cơ bản hoàn thành việc đo đạc bản đồ địa chính, lập hồ sơ địa
chính, cấp Giấy chứng nhận để tiến tới xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai
tiên tiến, hiện đại;
- Sở Tài nguyên
và Môi trường tham mưu UBND tỉnh kiện toàn Ban Chỉ đạo cấp Giấy chứng nhận trên
địa bàn Tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố quyết định thành lập Ban Chỉ đạo,
tổ công tác của huyện, chỉ đạo xây dựng kế hoạch, rà soát, phân loại lập phương
án xử lý hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận và triển khai đồng bộ các giải pháp
để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hoàn thành việc cấp Giấy chứng nhận lần đầu cho hộ
gia đình, cá nhân sử dụng đất mà đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận theo mục tiêu
đề ra, đáp ứng nhu cầu của người sử dụng đất;
- Ban Chỉ đạo cấp
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền
với đất và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai của Tỉnh thường xuyên thực hiện đôn đốc,
kiểm tra, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện cấp
Giấy chứng nhận tại các huyện, thị xã, thành phố, chỉ đạo tổng kết, đánh giá kết
quả thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận trình Ủy ban nhân dân Tỉnh báo cáo Bộ
Tài nguyên và Môi trường; cuối năm 2013 tổ chức đánh giá kiểm điểm trách nhiệm
các cá nhân, đơn vị không hoàn thành nhiệm vụ mà không phải do nguyên nhân
khách quan;
- Sở Xây dựng chủ
trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát việc đầu tư
xây dựng đối với các dự án phát triển nhà ở đang triển khai thực hiện, yêu cầu
chủ đầu tư khẩn trương hoàn thành và bàn giao toàn bộ các hạng mục công trình hạ
tầng kỹ thuật cho địa phương quản lý theo quy định; kiên quyết xử lý các trường
hợp nhà đầu tư chậm tiến độ;
- Sở Tài chính chủ
trì, phối hợp với các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường xây dựng,
quy định trích tối thiểu 10% tổng số thu từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của
tỉnh để chi cho công tác quản lý đất đai; đo đạc lập bản đồ địa chính, đăng ký
đất đai, cấp Giấy chứng nhận, lập và chỉnh lý hồ sơ địa chính, xây dựng cơ sở dữ
liệu đất đai để UBND tỉnh trình Hội đồng nhân dân Tỉnh xem xét, quyết định trong
quý II năm 2013.
3.5. Quyền và
nghĩa vụ của tổ chức, hộ gia đình và cá nhân được giao quyền sử dụng đất:
- Các sở, ngành,
đơn vị liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố quan tâm đầu tư các phương
tiện kỹ thuật, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức để nâng cao năng lực cho các
Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, các tổ chức hành nghề công chứng, chứng thực,
bộ phận xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai của cơ quan thuế để tạo điều kiện
thuận lợi cho người sử dụng đất thực hiện đầy đủ các quyền theo quy định;
- Các sở, ngành,
đơn vị liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố, UBND các xã, phường, thị
trấn cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghĩa
vụ của người sử dụng đất bảo đảm việc sử dụng đất đúng mục đích, hiệu quả, thực
hiện nghiêm các thủ tục hành chính, kê khai đăng ký bắt buộc và thực hiện nghĩa
vụ tài chính theo quy định của pháp luật.
3.6. Phát triển
thị trường bất động sản:
- Sở Xây dựng chủ
trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan, UBND các huyện, thị xã,
thành phố tổ chức thực hiện nghiêm túc chương trình phát triển nhà ở tỉnh Phú
Yên được UBND tỉnh phê duyệt; trong các dự án phát triển nhà ở mới cần quy định
diện tích tối thiểu dành cho phát triển nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư; quy hoạch
xây dựng các khu dân cư phải gắn với đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ;
- Sở Xây dựng,
UBND các huyện, thị xã, thành phố phải nâng cao chất lượng công tác xây dựng
quy hoạch phát triển đô thị và nhà ở, bảo đảm phù hợp với quy hoạch xây dựng
thành phố Tuy Hòa đã lên đô thị loại II, thị xã Sông Cầu lên đô thị loại III và
quy hoạch phát triển các huyện; sau khi quy hoạch phát triển đô thị, nhà ở được
cấp có thẩm quyền phê duyệt phải thực hiện công bố công khai theo quy định, làm
cơ sở để các nhà đầu tư lựa chọn địa điểm đầu tư;
- Từ nay đến năm
2015 Sở Xây dựng chủ trì, cùng với các sở, ngành, đơn vị liên quan tham mưu xây
dựng Đề án thành lập sàn giao dịch bất động sản; xây dựng quy định cụ thể các
điều kiện lựa chọn nhà đầu tư, bảo đảm nhà đầu tư phải có đủ năng lực thực hiện
các dự án bất động sản, thực hiện kiểm toán độc lập đối với năng lực tài chính
của các nhà đầu tư khi thực hiện các dự án đầu tư có sử dụng đất kinh doanh bất
động sản.
3.7. Giá đất và
chính sách tài chính về đất đai:
- Sở Tài chính chủ
trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan xây dựng cơ chế xác định
giá đất để giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định
cư, công bố công khai, minh bạch tạo điều kiện thu hút đầu tư, thời gian trong
năm 2013;
- Cục Thuế Tỉnh
chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan xây dựng hoàn thiện hướng
dẫn liên ngành về trình tự thủ tục kê khai, luân chuyển hồ sơ thực hiện nghĩa vụ
tài chính tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng đất kê khai thực hiện nghĩa
vụ tài chính;
- Sở Tài nguyên
và Môi trường thường xuyên theo dõi, cập nhật biến động giá đất trên thị trường,
xây dựng cơ sở dữ liệu về giá đất phục vụ cho công tác định giá đất và xây dựng
bảng giá đất hàng năm; nắm thông tin, phối hợp chặt chẽ với các tỉnh lân cận để
xây dựng giá đất cho các khu vực giáp ranh bảo đảm phù hợp với tình hình chung
của khu vực.
3.8. Đẩy mạnh thực
hiện cải cách hành chính:
- Sở Nội vụ chủ
trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND các huyện,
thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan xây dựng hoàn thiện cơ chế “một cửa”,
“một cửa liên thông” cấp huyện theo hướng hiện đại và cơ chế kiểm tra, giám sát
cán bộ, công chức, viên chức thực thi công vụ. Trong năm 2013 xây dựng mô hình
“một cửa liên thông” tại cấp xã và thực hiện thí điểm mỗi huyện từ 1 đến 2 xã để
rút kinh nghiệm và nhân rộng ở các năm sau; phấn đấu đến năm 2015 có 50% số xã
thực hiện “một cửa liên thông” tại cấp xã;
- Sở Kế hoạch và
Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện
tốt mô hình một cửa liên thông cấp Tỉnh tại Sở Kế hoạch và Đầu tư; từng bước
hoàn thiện, đánh giá hiệu quả, đề xuất sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình
hình thực tế;
- Văn phòng UBND
tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, các sở, ngành, UBND các
huyện, thị xã, thành phố thường xuyên thực hiện rà soát, cập nhật, đơn giản
hóa, công bố công khai thủ tục hành chính về đất đai, tạo thuận lợi cho cơ quan
nhà nước, người dân và doanh nghiệp trong thực hiện các thủ tục hành chính.
3.9. Tăng cường
thanh tra, kiểm tra, giải quyết các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai:
- Sở Tài nguyên
và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và đơn vị có liên quan thống
nhất ban hành hướng dẫn thực hiện xử lý các hành vi vi phạm pháp luật đất đai,
trình UBND tỉnh ban hành trong năm 2013, để thực hiện thống nhất trong toàn Tỉnh;
- Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo:
+ Ủy ban nhân dân
các xã, phường, thị trấn và các đơn vị có liên quan thực hiện tổng hợp các hành
vi vi phạm pháp luật đất đai như vi phạm về quản lý, sử dụng quỹ đất tạo vốn
xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, cố ý làm trái các quy định trong quản
lý, sử dụng đất, buông lỏng công tác quản lý đất đai, xây dựng nhà ở trái phép,
sử dụng đất không ranh giới đã cắm mốc, lấn chiếm đất đai, tự ý chuyển mục đích
sử dụng đất; đánh giá phân loại, xác định, thời điểm, mức độ, tính chất, hậu quả
vi phạm, trách nhiệm tập thể, cá nhân; xây dựng kế hoạch giải quyết cụ thể, khả
thi, kiên quyết, nghiêm minh theo quy định pháp luật;
+ Thực hiện việc
kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan, đề ra các biện
pháp khắc phục kịp thời, triệt để những khuyết điểm hạn chế trong việc lãnh đạo,
chỉ đạo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quản lý quỹ đất để tạo vốn xây dựng kết
cấu hạ tầng kinh tế - xã hội.
- Ủy ban nhân dân
các cấp tập trung giải quyết dứt điểm các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất
đai mới phát sinh theo đúng quy định, công bố công khai kết quả giải quyết, đặc
biệt đối với vụ việc khiếu tố đông người có nội dung phúc tạp; không để tồn đọng
kéo dài; không để xảy ra điểm nóng; đưa ra xử lý hình sự những vi phạm có tính
chất nghiêm trọng.
- Thanh tra Tỉnh,
thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường căn cứ chức năng nhiệm vụ của mình hướng
dẫn UBND huyện, thị xã, thành phố xây dựng chương trình, kế hoạch thanh tra, kiểm
tra việc quản lý, sử dụng đất của các tổ chức, cá nhân trình cấp có thẩm quyền
quyết định; đồng thời, phối hợp với các Ban của Hội đồng nhân dân cùng cấp tham
gia giám sát việc thực hiện các chức năng quản lý nhà nước về đất đai, các tổ
chức, cá nhân sử dụng đất.
3.10. Nâng cao
năng lực quản lý đất đai:
- Sở Kế hoạch và
Đầu tư chủ trì, phối hợp các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Tài chính và các đơn
vị có liên quan tham mưu trình UBND tỉnh bố trí nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở
dữ liệu, hạ tầng thông tin về đất đai và tài sản gắn liền với đất theo hướng hiện
đại, công khai, phục vụ đa mục tiêu; tích hợp, xây dựng cơ sở dữ liệu thành hệ
thống thống nhất, bảo đảm thực hiện các giao dịch về đất đai bằng hệ thống điện
tử, tra cứu thông tin đất đai qua mạng Internet theo mục tiêu đã đề ra;
- Ủy ban nhân dân
các cấp từng bước cũng cố, kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước về đất đai ở từng
cấp, nâng cao chất lượng tuyển dụng cán bộ, lựa chọn cán bộ đủ năng lực, trình
độ đồng thời tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, khuyến khích, tạo
điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức tự học tập, rèn luyện nâng cao trình
độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị và phẩm chất đạo đức đáp ứng yêu cầu
nhiệm vụ được giao; thực hiện luân chuyển vị trí công tác theo quy định, kịp thời
thay thế các cán bộ công chức không đạt yêu cầu;
- Sở Tài nguyên
và Môi trường chủ trì phối hợp cùng các Sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị
xã, thành phố xây dựng đề án thành lập Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất một
cấp trên địa bàn Tỉnh theo hướng dẫn của Trung ương; xây dựng đề án nâng cao
năng lực của tổ chức phát triển quỹ đất các cấp, từng bước chuyển tổ chức phát
triển quỹ đất sang mô hình doanh nghiệp phát triển quỹ đất; phát triển đa dạng
các loại hình dịch vụ về đất đai;
- Trước mắt trong
năm 2013 UBND các huyện, thị xã, thành phố cần quan tâm tăng cường cán bộ cho
Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất nhất là các huyện Tây Hòa, Phú Hòa, Sơn Hòa
và Đồng Xuân, bảo đảm mỗi Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện phải có
tối thiểu 10 người; đẩy mạnh đầu tư, trang bị các máy móc, thiết bị tối thiểu để
phục vụ yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính gồm: máy đo đạc, máy vi tính, máy
in (A3, A4), máy photocopy, máy Scaner để quét Giấy chứng nhận trước khi trao;
bố trí đủ diện tích kho lưu trữ hồ sơ địa chính để đáp ứng yêu cầu sắp xếp, lưu
trữ, khai thác sử dụng và cập nhật chỉnh lý biến động thường xuyên hồ sơ địa
chính (nhất là các huyện chưa có kho lưu trữ như huyện Sông Hinh, Phú Hòa, Tuy
An, Đồng Xuân, thị xã Sông Cầu và huyện Tây Hòa diện tích quá nhỏ);
- Hàng năm Sở Tài
nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ xây dựng kế hoạch, tổ chức
tập huấn, đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ công tác quản lý nhà
nước về đất đai cho cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng đăng ký
quyền sử dụng đất, Trung tâm phát triển quỹ đất, cán bộ địa chính cấp xã, trình
UBND tỉnh quyết định, thực hiện;
- Sở Tài nguyên
và Môi trường phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan nghiên cứu xây dựng
cơ chế, chính sách khuyến khích, đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động tư vấn, dịch vụ
về đất đai, góp phần thực hiện tốt công tác quản lý đất đai theo quy định của
pháp luật;
- Sở Nội vụ chủ
trì xây dựng quy định việc lấy ý kiến cơ quan chuyên môn cấp trên trong việc bổ
nhiệm cán bộ quản lý đất đai cấp dưới; quy định xử lý vi phạm của cán bộ làm
công tác quản lý đất đai theo quy định.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Các sở, ngành,
UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ theo chức năng nhiệm vụ xây dựng đề
án, kế hoạch cụ thể và tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết 19-NQ/TW của Ban
Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI), Chương trình hành động số 16-CTr/TU ngày
05/4/2013 của Tỉnh ủy và Kế hoạch này đến lãnh đạo và cán bộ công chức làm công
tác quản lý đất đai.
2. Đề nghị Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tỉnh và các đoàn thể chính trị - xã hội phối hợp chặt
chẽ với các cấp, các ngành làm tốt công tác giám sát việc thực hiện Chương
trình hành động, tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp
nhân dân thực hiện tốt Chương trình hành động của Tỉnh ủy và Kế hoạch này.
3. Lãnh đạo UBND
tỉnh và thành viên UBND tỉnh phụ trách các địa phương, các sở, ngành liên quan
thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh
ủy và Kế hoạch này.
4. Sở Tài nguyên
và Môi trường thường xuyên, kiểm tra, hướng dẫn, theo dõi việc thực hiện Kế hoạch
này và tổng hợp báo cáo định kỳ 6 tháng, cả năm kết quả thực hiện về UBND tỉnh./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Văn Trúc
|