Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 378/KH-UBND năm 2021 triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ, xuất khẩu hàng hóa nông sản, lâm sản và thủy sản trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh và giai đoạn sau Covid-19 do tỉnh Lào Cai ban hành

Số hiệu 378/KH-UBND
Ngày ban hành 28/10/2021
Ngày có hiệu lực 28/10/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lào Cai
Người ký Hoàng Quốc Khánh
Lĩnh vực Thương mại,Xuất nhập khẩu,Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TNH LÀO CAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 378/KH-UBND

Lào Cai, ngày 28 tháng 10 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI MỘT SỐ NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP NHẰM ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ, XUẤT KHẨU HÀNG HÓA NÔNG SẢN, LÂM SẢN VÀ THỦY SẢN TRONG BỐI CẢNH PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH VÀ GIAI ĐOẠN SAU COVID-19

Thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 21/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc thúc đẩy sản xuất, lưu thông, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19; văn bản s6802/VPCP-KTTH ngày 23/9/2021 của Văn phòng Chính phủ về việc khôi phục chuỗi cung ứng xuất khẩu và đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sau COVID-19; văn bản số 5380/BCT-XTTM ngày 01/9/2021 của Bộ Công Thương về việc khôi phục chuỗi cung ứng xuất khẩu và đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sau COVID-19. Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai ban hành Kế hoạch triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp nhằm đẩy mạnh tiêu thụ, xuất khẩu hàng hóa nông sản, lâm sản và thủy sản trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh và giai đoạn sau Covid-19 với một số nội dung, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Xây dựng kế hoạch nhằm triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ, xuất khẩu hàng hóa nông sản, lâm sản và thủy sản của Việt Nam qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lào Cai; Mở rộng thị trường tiêu thụ, xuất khẩu cho các sản phẩm hàng hóa của tỉnh Lào Cai đặc biệt là các sản phẩm nông, lâm, thủy sản; dần nâng cao giá trị hàng hóa nông, lâm, thủy sản xuất khẩu.

- Phân công rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong việc đẩy mạnh công tác đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ, xuất khẩu hàng hóa nông, lâm, thủy sản.

2. Yêu cầu

- Đảm bảo sự thống nhất trong công tác chỉ đạo, điều hành; xác định nội dung công việc phải gắn liền với trách nhiệm và phát huy vai trò chủ động, tích cực của các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì trong việc triển khai thực hiện kế hoạch để có kết quả cao nhất.

- Các hoạt động nhằm đẩy mạnh tiêu thụ, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản phải đảm bảo tính khả thi về phương thức, quy mô tổ chức, tiến độ thực hiện gn với chất lượng và tính chuyên nghiệp, qua đó đạt hiệu quả trong công tác xúc tiến; nâng cao tính liên kết phối hợp gia các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện Kế hoạch.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Nâng cao năng lực sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản hàng hóa nông nghiệp tỉnh Lào Cai

- Tăng cường đẩy mạnh việc thực hiện cấp mã số vùng trồng nhằm hỗ trợ theo dõi và kiểm soát tình hình sản xuất; kiểm soát chất lượng sản phẩm; truy xuất nguồn gốc sản phẩm cây trồng.

- Tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; tăng sức cạnh tranh, tạo điều kiện thuận lợi đđưa hàng hóa nông nghiệp của tỉnh vào các siêu thị, trung tâm tiêu thụ nông sản và đáp ứng nhu cầu về chất lượng sản phẩm tại thị trường nước ngoài.

- Tiếp tục rà soát quy hoạch và xây dựng các vùng nguyên liệu phục vụ cho chế biến và tiêu thụ. Phối hợp với các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, chế biến nông sản tổ chức các hội nghị, hội thảo nhằm phục vụ quy hoạch, xây dựng vùng nguyên liệu.

- Đẩy mạnh hình thành các cơ sở thu gom, sơ chế, bảo quản các sản phẩm nông nghiệp tại các địa phương trên địa bàn tỉnh để phục vụ kết nối tiêu thụ; phát triển các cơ sở sơ chế, chế biến nhỏ trên địa bàn tỉnh đthu mua và chế biến các loại quả tươi thành sản phẩm chế biến đóng hộp, sấy khô, sấy dẻo, các sn phm OCOP,…

- Khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã xây dựng các nhà lạnh, kho lạnh, Container lạnh để bảo quản, kéo dài thời gian thu hoạch và tiêu thụ, xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh.

- Đẩy mạnh thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực chế biến, bảo quản nông sản đ tăng giá trị sản phẩm nông sản và giảm áp lực đối với việc tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm nông sản tươi của tỉnh.

- Hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã dần nâng cao chất lượng sản phẩm, năng lực cạnh tranh, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp, chủ lực của tỉnh, ứng dụng khoa học công nghệ và các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào sản xuất, kinh doanh để tạo ra các sản phẩm chất lượng, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và nước ngoài.

2. Đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp tỉnh Lào Cai tại thị trường trong nước

- Đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại và thông qua các hoạt động hội chợ, triển lãm thương mại, các hội nghị, hội thảo, ký kết các biên bản ghi nhớ với các tỉnh, thành phố trong cả nước, tạo điều kiện đquảng bá các sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm an toàn tỉnh Lào Cai nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

- Các cơ quan, đơn vị trong tỉnh căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao và các Chương trình xúc tiến thương mại hàng năm thực hiện hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh tham gia hội chợ, triển lãm tại các tỉnh, thành phố trên cả nước. Tăng cường quảng bá các doanh nghiệp, các sản phẩm và các loại hình dịch vụ của tỉnh, tổ chức các cuộc gặp gỡ, giao thương, học hỏi kinh nghiệm trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, thương hiệu và khả năng cạnh tranh, đầu tư, sản xuất kinh doanh, liên doanh, liên kết, kích cầu tiêu dùng, tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

- Đẩy mạnh tổ chức các hoạt động trưng bày, bán các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh tại các trung tâm thương mại, chợ, siêu thị, các cửa hàng nông sản an toàn, nông sản sạch, các trạm dừng nghỉ dọc các tuyến du lịch trọng điểm của tỉnh.

- Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại điện tử đhỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh kết nối, tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp kịp thời tại thị trường các tỉnh, thành phố có nhu cầu; Hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp cận bán hàng bằng hình thức thương mại điện tử; Hỗ trợ đưa các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Lào Cai tham gia giao dịch tại các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam như: Shopee, Lazada, Tiki, Vỏ Sò, Sen Đ, VNPost...

- Đẩy mạnh hoạt động kết nối với các nhà máy chế biến các sản phẩm nông nghiệp tại các tỉnh, thành phố trên cả nước đhỗ trợ thu mua, chế biến các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Lào Cai như chuối, dứa, quả ôn đới, các sản phẩm thủy sản nước lạnh như cá tầm, cá hồi...

- Thường xuyên cập nhật, cung cấp thông tin và dự báo thị trường nông nghiệp tới các cấp, các ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các doanh nghiệp, hợp tác xã nhằm thực hiện lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh tại thị trường trong nước.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng như: truyền hình, phát thanh; các báo; các Cổng thông tin điện tử của Bộ Nông nghiệp và PTNT, Bộ Công Thương và của các tỉnh, thành phố; các mạng xã hội; xây dựng và phát hành các ấn phm dưới dạng video, tin bài, ấn phm...

3. Đẩy mạnh việc xuất khẩu các sản phẩm hàng hóa của tỉnh Lào Cai sang thị trường nước ngoài

[...]