Kế hoạch 56/KH-UBND về đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa tỉnh Cà Mau năm 2022

Số hiệu 56/KH-UBND
Ngày ban hành 17/03/2022
Ngày có hiệu lực 17/03/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Cà Mau
Người ký Lâm Văn Bi
Lĩnh vực Xuất nhập khẩu

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 56/KH-UBND

Cà Mau, ngày 17 tháng 03 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU HÀNG HÓA TỈNH CÀ MAU NĂM 2022

Căn cứ Kế hoạch số 44/KH-UBND ngày 24/3/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về phát triển xuất khẩu tỉnh Cà Mau giai đoạn 2021 - 2025 và Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 23/5/2020 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh vê đây mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa tỉnh Cà Mau năm 2022, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nhằm cụ thể hoá thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025; Nghị quyết số 16/NQ-HĐND ngày 09/12/2020 của Hội đồng nhân dân khóa IX, Kỳ họp thứ 15 về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025; Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 23/5/2020 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch số 16/KH-UBND ngày 05/02/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2015.

- Thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp để duy trì sản xuất, xuất khẩu, tiêu thụ sản phẩm của địa phương, giải quyết việc làm, đảm bảo đời sống của công nhân lao động.

2. Yêu cầu

Các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh xác định trách nhiệm để chủ động và tích cực triển khai thực hiện kế hoạch xuất khẩu hàng hóa năm 2022 của tỉnh đạt trên 1,15 tỷ USD.

II. CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

Tiếp tục triển khai thực hiện các chỉ đạo Ủy ban nhân dân tỉnh về phát triển xuất khẩu hàng hóa tỉnh Cà Mau giai đoạn 2021 - 2025 theo Kế hoạch số 44/KH-UBND và Chỉ thị số 05/CT-UBND, theo đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các ngành, các cấp và doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hóa tỉnh Cà Mau năm 2022 với các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu như sau:

1. Nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, hàng hóa xuất khẩu

1.1. Tạo môi trường đầu tư, kinh doanh, phát triển xuất khẩu

- Xây dựng các nội dung hỗ trợ, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp, mặt hàng xuất khẩu của Cà Mau có thế mạnh như: tôm đông lạnh, mực, cá, phân bón, bánh phồng tôm, cua biển, gạo, chuối,... phù hợp với các quy định của thị trường, các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết.

- Cải thiện môi trường đầu tư để thu hút các nguồn lực thuộc các thành phần kinh tế; hỗ trợ và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

1.2. Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ

- Tiếp cận các công nghệ hiện đại để nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa, cải tiến mẫu mã sản phẩm,...

- Nâng cao năng suất, chất lượng, bảo đảm đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong nước và quốc tế của nông sản xuất khẩu, hỗ trợ các doanh nghiệp áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn như: ISO, HACCP, BRC,...

1.3. Phát triển nguồn nhân lực

Tổ chức tập huấn kiến thức về hội nhập quốc tế, xuất nhập khẩu, thuế, hải quan, kỹ năng xúc tiến thương mại, xây dựng và phát triển thương hiệu,... trang bị kiến thức, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý và nhân viên về xuất nhập khẩu cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

1.4. Chính sách tài chính, tín dụng

Tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng xuất khẩu (bao gồm: sản xuất, cung ứng nguyên vật liệu, chế biến, xuất khẩu...), được tiếp cận nguồn vốn vay lãi suất ưu đãi, rút ngắn thời gian xét duyệt cho vay, nhất là hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu thực hiện được các hợp đồng/đơn hàng xuất khẩu.

2. Phát triển các mặt hàng phục vụ xuất khẩu

- Khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường đầu tư sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm chế biến giá trị gia tăng từ mặt hàng tôm và duy trì mặt hàng phân bón; đồng thời, phát triển xuất khẩu các mặt hàng mới như: may mặc, chuối sấy, mít sấy, cua biển, gạo, các chế phẩm từ đầu vỏ tôm,...

- Nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa mẫu mã hàng hóa để phục vụ xuất khẩu; xây dựng thương hiệu sản phẩm; giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc trưng của tỉnh tại các hội chợ quốc tế và thông qua Thương vụ/Đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài, trên phương tiện thông tin đại chúng của khu vực, thế giới.

- Hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng vùng nguyên liệu nông sản theo hướng hữu cơ, tiêu chuẩn hữu cơ và các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP,... hình thành chuỗi cung ứng từ nguyên vật liệu, thu gom, chế biến, vận chuyển đến xuất khẩu theo yêu cầu của thị trường.

3. Phát triển thị trường

- Tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu mở rộng thị phần tại các thị trường truyền thống; tìm kiếm, mở rộng thị trường mới tiềm năng; tiếp tục củng cố, nắm vững các quy định để tận dụng các cơ hội, khắc phục những hạn chế, thách thức, khai thác, phát huy tối đa các lợi thế của các Hiệp định FTA mà Việt Nam đã ký kết như: EVFTA, CPTPP, UKVFTA, RCEP.... Đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu ứng phó với các vụ kiện chống bán phá giá, chống trợ cấp và phòng vệ thương mại.

[...]