ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
2726/KH-UBND
|
Ninh
Thuận, ngày 02 tháng 7 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN ĐẨY MẠNH THANH TOÁN QUA
NGÂN HÀNG ĐỐI VỚI CÁC DỊCH VỤ CÔNG: THUẾ, ĐIỆN NƯỚC, HỌC PHÍ, VIỆN PHÍ VÀ CHI
TRẢ CÁC CHƯƠNG TRÌNH AN SINH XÃ HỘI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH THUẬN
Thực hiện Quyết định
số 241/QĐ-TTg ngày 23/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đẩy mạnh
thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: thuế, điện, nước, học phí,
viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội (sau đây gọi tắt là Đề án
241), Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận ban hành kế hoạch triển khai thực hiện với
nội dung sau:
I. MỤC TIÊU VÀ CÁC CHỈ TIÊU CHỦ YẾU:
1. Mục tiêu:
Thực hiện có hiệu
quả Đề án 241 góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, nâng cao khả năng tiếp cận dịch
vụ ngân hàng của nền kinh tế và phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên
địa bàn tỉnh Ninh Thuận.
2. Chỉ tiêu: Phấn đấu đến cuối năm 2020:
a) Đối với dịch vụ
thu ngân sách: 80% giao dịch nộp thuế tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm thực
hiện qua ngân hàng; 100% Kho bạc Nhà nước tỉnh, huyện, thành phố có thiết bị chấp
nhận thẻ ngân hàng phục vụ việc thu ngân sách nhà nước;
b) Đối với dịch vụ
thanh toán tiền điện: 70% đơn vị cung cấp điện trên địa bàn tỉnh chấp nhận
thanh toán qua ngân hàng; tại địa bàn thành phố Phan Rang - Tháp Chàm phấn đấu
70% số tiền điện được thanh toán qua ngân hàng;
c) Đối với dịch vụ
thanh toán tiền nước: 70% đơn vị cấp nước trên địa bàn tỉnh chấp nhận thanh
toán hóa đơn tiền nước qua ngân hàng; 30 - 40% cá nhân, hộ gia đình thành phố
Phan Rang - Tháp chàm thực hiện thanh toán tiền nước qua ngân hàng;
d) Đối với dịch vụ
thanh toán tiền học phí: 100% trường đại học, cao đẳng tại tỉnh chấp nhận thanh
toán học phí qua ngân hàng và 80% số sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng
nộp học phí qua ngân hàng;
đ) Đối với dịch vụ
thanh toán viện phí: phấn đấu 100% bệnh viện tại thành phố Phan Rang - Tháp
chàm chấp nhận thanh toán viện phí qua ngân hàng;
e) Đối với dịch vụ
chi trả an sinh xã hội: Phấn đấu tại địa bàn thành phố Phan Rang - Tháp Chàm có
20% số tiền chi trả an sinh xã hội được thực hiện qua ngân hàng.
II. NỘI DUNG, GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Giải pháp về
cơ chế, chính sách
Các sở, ngành, Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai kịp thời các cơ chế, chính sách về
thanh toán không dùng tiền mặt, về đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với
các dịch vụ công: thuế, điện nước, học phí, viện phí và chi trả các chương
trình an sinh xã hội qua ngân hàng trên địa bàn tỉnh theo sự chỉ đạo, hướng dẫn
của Chính phủ và các Bộ, ngành, cụ thể:
a) Các cơ chế,
chính sách về thanh toán không dùng mặt, về việc mở và sử dụng tài khoản thanh
toán tại các tổ chức tín dụng; khuyến khích thanh toán điện tử trong việc thu,
nộp thuế, giao dịch thương mại, thu phí, lệ phí, thủ tục hành chính, thanh toán
cước, phí cho các dịch vụ thường xuyên, định kỳ như điện, nước, điện thoại,
Internet, truyền hình cáp; triển khai ứng dụng thanh toán điện tử mới;
b) Các cơ chế,
chính sách về thu, trả phí đối với dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt; quy
định về mức phí thanh toán chuyển khoản và mức phí nộp, rút tiền mặt tại các tổ
chức tín dụng theo hướng tăng mức phí giao dịch tiền mặt và giảm phí thanh toán
không dùng tiền mặt; giảm mức phí áp dụng cho các giao dịch thanh toán liên
ngân hàng; quy định về cách thức tính phí, cơ cấu phân bổ phí của các tổ chức vận
hành các hệ thống thanh toán, đảm bảo mức phí hợp lý nhằm khuyến khích thanh
toán dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội qua ngân hàng;
c) Các cơ chế,
chính sách nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt kết hợp với việc tăng
cường kiểm soát thanh toán, phát hành hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ, chống thất
thu thuế; các quy định về tính pháp lý của chứng từ điện tử, hướng dẫn sử dụng,
lưu trữ chứng từ điện tử;
d) Các cơ chế,
chính sách khác có liên quan.
Thời gian thực
hiện: năm 2018
2. Triển khai ứng
dụng các hình thức, phương thức mới, hiện đại phục vụ thanh toán qua ngân hàng
đối với dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội:
Chi nhánh Ngân
hàng nhà nước tỉnh chủ trì, chỉ đạo các ngân hàng trên địa bàn chủ động phối hợp
với các sở, ngành, đơn vị liên quan:
a) Tiếp tục mở rộng
thêm mạng lưới thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ tại các đơn vị Kho bạc Nhà nước,
các bệnh viện, trường học, các điểm giao dịch một cửa tại các cơ quan Nhà nước,
các điểm thu nộp thuế của cơ quan thuế, hải quan, chi trả an sinh xã hội,...để
phục vụ thanh toán qua ngân hàng;
b) Áp dụng các sản
phẩm dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp, thuận lợi cho khách hàng
trong thu, nộp thuế, thanh toán hóa đơn định kỳ (tiền điện, tiền nước, học
phí), viện phí, chi trả lương, trợ cấp từ bảo hiểm xã hội; chú trọng phát triển
các sản phẩm, dịch vụ thanh toán hiện đại nhưng dễ sử dụng và phù hợp với điều
kiện ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa và có thể áp dụng đối với những đối tượng
khách hàng chưa có tài khoản ngân hàng;
c) Nghiên cứu, đẩy
mạnh việc ứng dụng công nghệ hiện đại trong giải pháp xác thực, nhận biết khách
hàng bằng phương thức điện tử cho phép ngân hàng có thể nhận diện chính xác được
khách hàng, từ đó phát triển thêm các phương tiện thanh toán mới tạo thuận lợi
cho khách hàng dễ dàng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền
mặt;
d) Phát triển thêm
các sản phẩm thẻ ngân hàng đa năng, đa dụng cho phép thực hiện các giao dịch
thu, nộp thuế, thu phí cầu đường, nhận tiền bảo hiểm xã hội, nộp học phí, viện
phí với nhiều hình thức thanh toán: thanh toán trực tuyến, thanh toán thẻ qua
POS, mPOS, thanh toán trên ứng dụng điện thoại di động thông minh, thanh toán
không tiếp xúc, thanh toán trường gần trên di động (NFC) và các dịch vụ thanh
toán hiện đại khác.
Thời gian thực
hiện: năm 2018 - 2020
3. Triển khai
các biện pháp trao đổi, chia sẻ thông tin phù hợp giữa đơn vị cung ứng dịch vụ
công với ngân hàng
a) Chi nhánh Ngân
hàng Nhà nước tỉnh chỉ đạo các ngân hàng trên địa bàn triển khai các giải pháp
trao đổi, chia sẻ thông tin phù hợp giữa đơn vị cung ứng dịch vụ công với ngân
hàng. Mở rộng và phát triển việc kết nối liên thông giữa các ngân hàng với các
đơn vị điện, nước, trường học, bệnh viện, bảo hiểm xã hội để thực hiện việc xử
lý và đối chiếu thông tin dưới dạng dữ liệu điện tử tạo điều kiện thuận lợi cho
việc theo dõi và quản lý các khoản thu, chi với khách hàng được nhanh chóng,
chính xác;
b) Cục thuế tỉnh
tham mưu cho UBND tỉnh trong việc hoàn thiện, tăng cường kết nối trao đổi, xử
lý thông tin dữ liệu với Kho bạc Nhà nước, hệ thống ngân hàng để đáp ứng tốt
yêu cầu phối hợp thu ngân sách nhà nước bằng phương thức điện tử; nhất là thu,
nộp thuế điện tử để hỗ trợ công tác quản lý, thu thuế, tạo điều kiện thuận lợi
cho các cơ quan, doanh nghiệp và người dân thực hiện đa dạng, linh hoạt các dịch
vụ thanh toán điện tử trong việc thu, nộp thuế điện tử. Đẩy mạnh công tác trao
đổi thông tin, cơ sở dữ liệu, cập nhật đầy đủ thông tin về chế độ chính sách, hệ
thống ứng dụng tin học hỗ trợ người nộp thuế.
Thời gian thực
hiện: năm 2018-2019
4. Tăng cường
công tác chỉ đạo, phối hợp của các sở ngành, địa phương trong đẩy mạnh thanh
toán qua ngân hàng đối với dịch vụ công
a) Chi nhánh ngân
hàng Nhà nước tỉnh tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, triển khai, lồng
ghép các nội dung, nhiệm vụ của Đề án 241 vào các chương trình, kế hoạch phát
triển kinh tế của tỉnh hàng năm, như: phát triển kinh tế xã hội; phát triển dịch
vụ trên địa bàn...; cung ứng dịch vụ cơ sở hạ tầng viễn thông, điện, nước, y tế,
giáo dục; đề xuất các biện pháp khuyến khích, ưu đãi phù hợp đối với các cá
nhân sử dụng thẻ, phương tiện thanh toán hiện đại trong thanh toán dịch vụ công
và đơn vị trường học, bệnh viện, công ty điện lực, công ty cấp nước thực hiện
thu phí dịch vụ qua ngân hàng;
b) Kho bạc Nhà nước
tỉnh tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng thanh toán điện tử phục vụ chi tiêu công;
thực hiện các khoản chi ngân sách qua thẻ chi tiêu công; chỉ đạo Kho bạc cấp
huyện, thành phố thực hiện tốt việc theo dõi thanh quyết toán bằng hóa đơn điện
tử đối với các khoản chi từ ngân sách của các cơ quan đơn vị. Tiếp tục mở rộng
việc trả lương, thu nhập cho cán bộ công chức, lực lượng vũ trang qua tài khoản
cá nhân;
c) Cục Thuế tỉnh
triển khai áp dụng mô hình hóa đơn điện tử; đồng thời tăng cường kiểm soát
thanh toán, phát hành hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ, chống thất thu thuế; tính
pháp lý của chứng từ điện tử, lưu trữ chứng từ điện tử;
d) Sở Tài chính tiếp
tục phối hợp với Kho bạc Nhà nước tỉnh đẩy mạnh việc thanh toán điện tử phục vụ
chi tiêu công và các khoản chi ngân sách qua thẻ chi tiêu công;
đ) Bảo hiểm xã hội
tỉnh thực hiện thu bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế thông qua các
phương tiện thanh toán điện tử; đẩy mạnh kết nối với Kho bạc Nhà nước, các ngân
hàng thực hiện thu/chi trả bảo hiểm xã hội đạt cấp độ 4; chi trả trợ cấp xã hội,
lương hưu vào tài khoản cho các đối tượng thụ hưởng;
e) Sở Y tế chỉ đạo
các cơ sở y tế, bệnh viện phối hợp với các ngân hàng thương mại trên địa bàn thực
hiện chi tiêu công, thu viện phí,...bằng phương thức thanh toán không dùng tiền
mặt;
g) Sở Giáo dục và
Đào tạo chỉ đạo các cơ sở đào tạo, trường học phối hợp với các ngân hàng thương
mại trên địa bàn đẩy mạnh phát triển các hình thức thẻ học đường để thu học
phí, các dịch vụ và các khoản chi tiêu công bằng phương thức thanh toán không
dùng tiền mặt;
h) Sở Công Thương
khuyến khích, đôn đốc Công ty Điện lực Ninh Thuận mở rộng triển khai mô hình
thanh toán tiền điện qua ngân hàng và xây dựng lộ trình chuẩn hóa thông tin dữ
liệu khách hàng để kết nối, chia sẻ với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh
toán, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán nhằm phục vụ thanh toán tiền
điện qua ngân hàng;
i) Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch triển khai hoặc lồng ghép các nội dung
thực hiện Đề án 241 vào các đề án, dự án, kế hoạch, chương trình phát triển
kinh tế - xã hội. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, cơ quan, doanh nghiệp, Ủy ban
nhân dân các xã, phường, thị trấn tiếp tục đẩy mạnh thanh toán, quyết toán các
dịch vụ công qua ngân hàng.
Thời gian thực
hiện: năm 2018 - 2020
5. Tiếp tục đảm
bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán, tạo niềm tin cho khách hàng:
a) Chi nhánh Ngân
hàng Nhà nước tỉnh:
- Tăng cường công
tác thanh tra, giám sát đối với công tác đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động
thanh toán của các tổ chức tín dụng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh
toán. Phân tích, đánh giá những rủi ro, những tồn tại, bất cập trong dịch vụ
thanh toán không dùng tiền mặt nhằm cảnh báo sớm các ngân hàng cung ứng và bảo
vệ người tiêu dùng;
- Chỉ đạo các ngân
hàng kiểm tra, rà soát hệ thống máy giao dịch tự động và thiết bị chấp nhận thẻ
tại điểm bán (POS); tăng cường hệ thống đảm bảo an toàn, bảo mật cho các giao dịch
qua ATM, POS và các giải pháp xác thực khách hàng để phòng, chống các hành vi
gian lận. Chủ động theo dõi và xử lý kịp thời những vướng mắc, sai sót; đồng thời
có biện pháp khuyến cáo, hướng dẫn khách hàng phòng tránh các rủi ro, thủ đoạn
gian lận;
- Phối hợp với Sở
Thông tin truyền thông xây dựng kênh tiếp nhận, xử lý thông tin trực tuyến để
người dân có thể phản ánh kịp thời các hành vi gian lận, giả mạo, lừa đảo đồng
thời cập nhật biện pháp nhận biết rủi ro, cách phòng tránh và xử lý khi bị lợi
dụng trong hoạt động thanh toán qua ngân hàng để phổ biến đến tổ chức, doanh
nghiệp, người dân.
b) Công an tỉnh:
- Phối hợp với Chi
nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh và các đơn vị có liên quan trong công tác đảm bảo
an ninh, an toàn, phát hiện phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm
pháp luật trong lĩnh vực thanh toán;
- Thường xuyên kiểm
tra, rà soát, bổ sung và hoàn thiện các quy trình, nghiệp vụ, quy định nội bộ về
an ninh, bảo mật hệ thống công nghệ thông tin nhằm hạn chế các rủi ro; chủ động
phát hiện các vi phạm để chấn chỉnh, đảm bảo tuân thủ các quy định về an ninh,
an toàn trong hoạt động thanh toán:
Thời gian thực
hiện: thường xuyên, từ nay đến năm 2020
6. Tăng cường
công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng các hình thức thanh toán
qua ngân hàng và thực hiện hiệu quả các giải pháp hỗ trợ khác:
a) Chi nhánh ngân
hàng Nhà nước tỉnh chỉ đạo các ngân hàng chủ động tổ chức triển khai các chương
trình truyền thông, giới thiệu về các sản phẩm, dịch vụ thanh toán dịch vụ công
và chi trả an sinh xã hội mà đơn vị mình cung ứng; tuyên truyền, phổ biến kiến
thức, hướng dẫn về thanh toán qua ngân hàng, thanh toán không dùng tiền mặt đến
người dân, doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bằng các
hình thức phù hợp, thiết thực, hiệu quả;
b) Sở Thông tin và
Truyền thông:
- Chỉ đạo, hướng dẫn
các cơ quan thông tấn, báo chí tại địa phương phối hợp với ngành Ngân hàng thực
hiện các chuyên mục, chuyên trang, chuyên đề tuyên truyền, phổ biến kiến thức về
chủ trương, chính sách, chỉ đạo của Trung ương và địa phương về thanh toán dịch
vụ công trên địa bàn tỉnh. Tuyên truyền, vận động, khuyến khích doanh nghiệp,
cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thay đổi dần thói quen sử dụng tiền
mặt, tăng cường sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt khi thực
hiện nộp thuế, trả tiền điện, nước, học phí, viện phí;
- Phối hợp các sở,
ngành liên quan thực hiện tích hợp giải pháp thanh toán trực tuyến trên hệ thống
dịch vụ công trực tuyến của tỉnh nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân có thể
thanh toán trực tuyến dịch vụ công;
c) Các đơn vị cung
ứng dịch vụ công phối hợp với các ngân hàng, đơn vị truyền thông để xây dựng và
lồng ghép các nội dung về dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trong các
chương trình phổ biến kiến thức, giáo dục tài chính cho người dân (đặc biệt là ở
vùng sâu, vùng xa, khu vực nông thôn); thực hiện chương trình tiếp thị, phổ biến
các kinh nghiệm, sáng kiến tốt trên thế giới, cung cấp tư vấn, các chương trình
quản lý rủi ro;
d) Sở Nội vụ tham
mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh về biểu dương, khen thưởng định kỳ hàng năm hoặc đột
xuất cho các Sở, ngành, đơn vị cung ứng dịch vụ công, ngân hàng và các tổ chức,
cá nhân đóng góp tích cực, triển khai có hiệu quả việc thanh toán dịch vụ công
và chi trả an sinh xã hội.
Thời gian thực
hiện: thường xuyên, từ nay đến năm 2020
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Nguồn kinh phí thực
hiện Kế hoạch được chi từ kinh phí của các ngân hàng cung ứng dịch vụ thanh
toán, trung gian thanh toán và các nguồn vốn hợp pháp khác. Các Sở ngành, địa
phương chi từ dự toán chi ngân sách nhà nước hàng năm của các cơ quan, đơn vị.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Chi nhánh Ngân
hàng Nhà nước tỉnh chịu trách nhiệm đôn đốc, phối hợp các Sở, ngành, Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch, tổng hợp kết
quả, khó khăn vướng mắc, đề xuất, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Các Sở, ngành,
UBND các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao:
- Xây dựng kế hoạch,
chương trình cụ thể triển khai kịp thời và hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ của
Kế hoạch này; lồng ghép các nội dung về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt
vào các kế hoạch, đề án, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa
phương, sở, ngành;
- Trước ngày 01
tháng 12 hàng năm, báo cáo kết quả thực hiện gửi Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh
để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
Trong quá trình
triển khai thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị các cơ quan, đơn vị có
liên quan phản ánh về Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Chi nhánh Ngân hàng Nhà
nước tỉnh Ninh Thuận) để xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam;
- Thường trực: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban ngành;
- Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh;
- Các TCTD tại tỉnh (giao Chi nhánh Ngân hàng nhà nước tỉnh sao gửi các
đơn vị);
- Đài PT-TH tỉnh; Báo Ninh Thuận;
- UBND các huyện, thành phố;
- VPUB: CVP, các PVP, các phòng Khối NCTH;
- Lưu: VT, TH.VAL
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phạm Văn Hậu
|