Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 1179/KH-UBND năm 2021 thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn năm 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Gia Lai

Số hiệu 1179/KH-UBND
Ngày ban hành 23/08/2021
Ngày có hiệu lực 23/08/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Gia Lai
Người ký Hồ Phước Thành
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1179/KH-UBND

Gia Lai, ngày 23 tháng 8 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC GẮN VỚI CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM” GIAI ĐOẠN NĂM 2021 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI

Căn cứ Thông báo Kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị; Chthị số 24/CT-TTg ngày 17/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; Kết luận số 107-KL/TW, ngày 10/4/2015 của Ban Bí thư về việc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”;

Căn cứ Chthị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Namtrong tình hình mới;

Thực hiện Quyết định số 386/QĐ-TTg ngày 17/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Phát triển thị trường trong nước gn với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" giai đoạn 2021 - 2025;

Thực hiện Quyết định số 373/QĐ-BCT ngày 04/02/2021 của Bộ Công Thương về việc ban hành Kế hoạch tăng cường triển khai thực hiện Chương trình hành động của Bộ Công Thương hưng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2021;

Xét Tờ trình số 49/TTr-SCT ngày 27/7/2021 của Giám đốc Sở Công Thương về việc đề nghị ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn năm 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Gia Lai,

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn năm 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Gia Lai với các nội dung chính như sau:

I. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG

Quyết định của Chính phủ về phê duyệt Đề án “Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" qua các năm đã đưa ra những giải pháp quan trọng phát triển thị trường trong nước cho đến thời điểm hiện nay đã góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt Nam thông qua tập trung nguồn lực đẩy mạnh nhóm các hoạt động phát triển thị trường với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, thông qua các kênh tuyên truyền nội dung với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” gn với Cuộc vận động; xuất bản được hàng nghìn bn tin thương mại công nghiệp do Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại - Sở Công Thương xuất bản; phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh xây dựng chuyên mục truyền hình công thương hàng tháng và đăng tải các bài viết về "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trên các phương tiện truyền thông.

Thiết lập trên 04 điểm bán hàng Việt Nam và điểm giới thiệu nhng sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh; thực hiện 2 lớp hỗ trợ đào tạo tư vn kỹ thuật trong kinh doanh cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh với sự tham gia trên 200 học viên đến từ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh Việt Nam,... Sở Công Thương đã đăng cai tổ chức 01 hội nghị kết nối cung cầu với sự tham gia của trên 100 đại biểu từ các sở, ban ngành, các doanh nghiệp kinh doanh thương mại và một số lãnh đạo của tỉnh bạn, đã ký kết 16 biên bản ghi nhớ, với các mặt hàng chủ yếu là hàng Việt Nam và những sản phẩm đặc trưng của từng vùng miền. Ngoài ra, Sở Công Thương cũng đã tham gia hàng chục hội nghị kết nối cung cầu do một số tỉnh bạn tổ chức, tổ chức hàng trăm lượt hội chợ triển lãm trên địa bàn tỉnh và đưa những sản phẩm đặc trưng của tỉnh tham gia hội chợ quảng bá tại một số tỉnh thành trên phạm vi cnước, kết nối với một số doanh nghiệp tổ chức hàng nghìn lượt đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt Nam; tập trung được nguồn lực đẩy mạnh các hoạt động phát triển thị trường với tên gọi: “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”. Đề án đã làm thay đổi về nhận thức và hành vi tiêu dùng của cộng đồng đối với hàng Việt Nam, hỗ trợ phát triển hệ thống phân phối hàng Việt Nam cố định và bền vững; nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong lĩnh vực phân phối hàng Việt Nam; nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và bảo vệ người tiêu dùng.

II. MỤC TIÊU:

1. Mục tiêu chung:

Căn cứ Quyết định số 386/QĐ-TTg ngày 17/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" giai đoạn 2021-2025, cần đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt Nam, đảm bảo nâng cao nhận thức và hành vi của cộng đồng về chất lượng của hàng Việt Nam cũng như khả năng của doanh nghiệp Việt Nam; tăng cường công tác vận động các doanh nghiệp tham gia các điểm bán hàng Việt và nhng sản phẩm đặc trưng của tỉnh, nhất là các sản phẩm OCOP; đảm bảo nâng cao kiến thức, knăng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh về phân phối hàng hóa, xây dựng thương hiệu, kết nối cung cầu; nâng cao khả năng quản lý trên các mô hình công nghệ số thông qua việc ứng dụng thương mại điện tử, các phần mềm nghiệp vụ trong thời đại 4.0. Đồng thời thực hiện thắng lợi chỉ đạo của Ban Bí thư tại Kết luận s107-KL/TW ngày 10/4/2015 về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong giai đoạn hiện nay.

2. Mục tiêu cthể:

Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025 với trọng tâm tổ chức các hoạt động phát triển thị trường với tên gọi "Tự hào hàng Việt Nam", "Tinh hoa hàng Việt Nam".

- Giữ thị phần hàng Việt Nam đạt trên 85% tại các kênh phân phi tại Trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mi-ni và trên 80% tại các chợ truyền thống và các cửa hàng tạp hóa.

- Gi doanh thu bán lẻ của khu vực kinh tế trong tnh chiếm tỷ lệ 85% tổng mức bán lẻ hàng hóa trong tỉnh.

- Trên 90% người tiêu dùng và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh biết đến Chương trình nhận diện hàng Việt Nam với tên gọi "Tự hào hàng Việt Nam”, "Tinh hoa hàng Việt Nam.

- Tổ chức các hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa Việt Nam cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh tại tỉnh; tổ chức các điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi "Tự hào hàng Việt Nam", "Tinh hoa hàng Việt Nam" trên địa bàn tỉnh bng các hình thức phù hợp, đảm bảo thực hiện đúng các quy định về phòng chống dịch Covid-19.

III. NHIỆM VỤ

1. Nhóm chương trình hỗ trợ nhằm thay đổi tích cực về nhận thức và hành vi của cộng đồng

Mục tiêu của chương trình nhằm đảm bảo nâng cao nhận thức và hành vi của cộng đồng về chất lượng của hàng Việt Nam cũng như khả năng của doanh nghiệp Việt Nam, từ đó thay đổi thói quen tiêu dùng và lựa chọn sản phẩm Việt Nam; góp phần phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực tự cường, tự tôn dân tộc và sản xuất ra nhiều mặt hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu; nâng cao năng lực, sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp có hàng hóa thương hiệu Việt Nam trên thị trường trong nước và hội nhập nền kinh tế quốc tế.

a) Thực hiện xây dựng chuyên mục “Tự hào hàng Việt Nam”, "Tinh hoa hàng Việt Nam" trên Đài Phát thanh - Truyền hình tnh và trên báo giấy, báo điện tử, cổng thông tin điện tử tỉnh Gia Lai, trang tin điện tử của Sở Công Thương nhằm tuyên truyền, quảng bá thông tin các hoạt động về Cuộc vận động

- Cơ quan chủ trì: Sở Công Thương.

- Cơ quan phối hợp: Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Ban chỉ đạo cuộc vận động tỉnh, Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Gia Lai, các Sở, ban ngành và địa phương liên quan.

- Thời gian thực hiện: Thực hiện 12 chuyên mục/năm, giai đoạn 2021-2025.

[...]