Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 36/KH-UBND năm 2014 thực hiện Đề án “Xoá mù chữ đến năm 2020” trên địa bàn tỉnh Quảng Bình

Số hiệu 36/KH-UBND
Ngày ban hành 10/01/2014
Ngày có hiệu lực 10/01/2014
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Bình
Người ký Trần Tiến Dũng
Lĩnh vực Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 36/KH-UBND

Quảng Bình, ngày 10 tháng 01 năm 2014

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “XOÁ MÙ CHỮ ĐẾN NĂM 2020” CỦA CHÍNH PHỦ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH

Căn cứ Quyết định số 692/QĐ-TTg ngày 04/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Xoá mù chữ đến năm 2020”; Công văn số 3428/BGDĐT-GDTX ngày 22/5/2013 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc triển khai thực hiện Đề án “Xoá mù chữ đến năm 2020”; căn cứ Quyết định số 2436/QĐ-UBND ngày 07/10/2013 của Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Quảng Bình về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020”; UBND tỉnh Quảng Bình xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án “Xoá mù chữ đến năm 2020” trên địa bàn tỉnh Quảng Bình với những nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1. Mục đích

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm về công tác xoá mù chữ (XMC) cho mọi người; huy động các tổ chức kinh tế, xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân, cộng đồng dân cư có trách nhiệm tham gia công tác XMC; củng cố, nâng cao chất lượng công tác phổ cập giáo dục tiểu học và phổ cập giáo dục trung học cơ sở; làm nền tảng vững chắc, đẩy mạnh phong trào “Xây dựng xã hội học tập” trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả công tác XMC, giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ, mở rộng độ tuổi XMC; ưu tiên các đối tượng chính sách, người dân tộc thiểu số, tôn giáo, phụ nữ, trẻ em gái, người khuyết tật và những người sinh sống ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao dân trí, thực hiện công bằng xã hội.

2. Yêu cầu

Trên cơ sở thực hiện Kế hoạch “Xoá mù chữ đến năm 2020”, các sở, ban, ngành, đoàn thể; các tổ chức kinh tế, xã hội; UBND các huyện, thành phố căn cứ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và tình hình thực tiễn của địa phương để xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện.

Việc tích cực đẩy mạnh công tác XMC của đơn vị phải gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội của địa phương; tạo điều kiện phát triển toàn diện, đồng bộ, từng bước duy trì, nâng cao, củng cố vững chắc kết quả đạt chuẩn XMC.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu đến năm 2015

a. Tổ chức XMC cho 2506 người trong độ tuổi 15 - 60, nâng tỷ lệ biết chữ đạt trên 96% và XMC cho 635 người trong độ tuổi 15 - 35, nâng tỉ lệ biết chữ đạt trên 99,5% ;

b. Có trên 80% số người mới biết chữ tiếp tục tham gia học tập với nhiều hình thức khác nhau nhằm củng cố vững chắc kết quả biết chữ và không tái mù chữ trở lại;

c. Có 100% xã, phường, thị trấn và 100% huyện, thành phố củng cố vững chắc kết quả đạt chuẩn XMC giai đoạn 2013-2020.

2. Mục tiêu đến năm 2020

a. Tổ chức XMC cho 4289 người trong độ tuổi 15 - 60, nâng tỷ lệ biết chữ đạt trên 98% và XMC cho 635 người trong độ tuổi 15 - 35, nâng tỉ lệ biết chữ đạt trên 99,7% ;

b. Có trên 90% số người mới biết chữ tiếp tục tham gia học tập với nhiều hình thức khác nhau nhằm củng cố vững chắc kết quả biết chữ và không tái mù chữ trở lại;

c. Duy trì và giữ vững kết quả 100% xã, phường, thị trấn và 100% huyện, thành phố đạt chuẩn XMC giai đoạn 2013 - 2020.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Nâng cao nhận thức về công tác xoá mù chữ

a. Tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng qua việc lồng ghép với Kế hoạch triển khai Đề án “Truyền thông về xây dựng xã hội học tập” trên địa bàn và chuyên mục “Xây dựng xã hội học tập” từ đài phát thanh - truyền hình về tầm quan trọng của việc biết chữ đối với sự phát triển của cá nhân, gia đình và cộng đồng. Công tác tuyên truyền cần quan tâm đến vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc khó khăn.

b. Tổ chức in ấn, phát hành các tài liệu tuyên truyền về công tác XMC (sách mỏng, tờ gấp, áp phích, băng rôn,…) do Bộ GD&ĐT cung cấp;

c. Kết hợp giữa các tổ chức, cơ quan, đoàn thể để đẩy mạnh công tác tuyên truyền XMC với việc xây dựng xã hội học tập và các phong trào thi đua của địa phương;

d. Tchức tuyên dương, khen thưởng các tập thể và cá nhân có nhiều thành tích trong công tác XMC.

2. Đổi mới công tác quản lý, tổ chức lớp học xóa mù chữ phù hợp với các nhóm đối tượng

a. Thành lập Ban chỉ đạo xây dựng Xã hội học tập của cấp huyện, cấp xã; nâng cao năng lực hoạt động của Ban chỉ đạo, tạo sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành giáo dục với các ngành, các tổ chức có liên quan trong công tác XMC;

b. Chỉ đạo tổ chức điều tra đến tận hộ gia đình để đảm bảo số liệu chính xác người mù chữ, tái mù chữ, trên cơ sở đó có kế hoạch cụ thể xóa mù chữ phù hợp cho từng cấp huyện, xã; phân công cán bộ chủ chốt của xã, thôn, bản, phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể và các lực lượng khác để vận động từng người mù chữ tham gia học tập;

[...]