Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 09/KH-UBND năm 2014 xóa mù chữ đến năm 2020 thành phố Hà Nội

Số hiệu 09/KH-UBND
Ngày ban hành 08/01/2014
Ngày có hiệu lực 08/01/2014
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Nguyễn Thị Bích Ngọc
Lĩnh vực Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 09/KH-UBND

Hà Nội, ngày 08 tháng 01 năm 2014

 

KẾ HOẠCH

XÓA MÙ CHỮ ĐẾN NĂM 2020 THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Thực hiện Quyết định số 692/QĐ-TTg, ngày 04 tháng 5 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xóa mù chữ đến năm 2020”; căn cứ thực tiễn công tác chống mù chữ và nhằm nâng cao chất lượng công tác chống mù chữ trên địa bàn thành phố Hà Nội, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch xóa mù chữ đến năm 2020 như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu đến năm 2015

- Tỷ lệ người biết chữ độ tuổi 15 - 60 tuổi đạt 99%; trong đó độ tuổi 15 - 35 tuổi tỷ lệ người biết chữ đạt 100%.

- Có 90% số người mới biết chữ tiếp tục tham gia học tập với nhiều hình thức khác nhau nhằm củng cố vững chắc kết quả biết chữ.

- Có 100% quận, huyện, thị xã và 99,7% đơn vị cấp xã đạt chuẩn chống mù chữ giai đoạn 2013 - 2015.

2. Mục tiêu đến năm 2020

- Tỷ lệ người biết chữ độ tuổi 15-60 tuổi đạt 99,5%. Trong đó tỷ lệ người biết chữ độ tuổi 15 - 35 tuổi đạt 100%.

- Có 95% số người mới biết chữ tiếp tục tham gia học tập với nhiều hình thức khác nhau nhằm củng cố vững chắc kết quả biết chữ.

- Có 100% quận, huyện, thị xã và 100 % đơn vị cấp xã đạt chuẩn chống mù chữ giai đoạn 2015 - 2020.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Nâng cao nhận thức về công tác chống mù chữ

a) Tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng từ thành phố đến quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn, thôn, xóm, tổ dân phố để các cấp, các ngành và người dân nhận thức rõ vị trí, tầm quan trọng của việc biết chữ và sự thiệt thòi của người không biết chữ đối với sự phát triển của cá nhân, gia đình và cộng đồng.

b) Biên soạn, in ấn, phát hành các tài liệu tuyên truyền về công tác chống mù chữ (sách mỏng, tờ gấp, áp phích, băng rôn...). Thực hiện lồng ghép các hình thức và phương tiện truyền thông khác nhau như: Xuất bản phẩm, băng hình; thông qua Đài Phát thanh - Truyền hình và các Báo của Hà Nội, đài phát thanh quận, huyện, thị xã, đài truyền thanh xã, phường, thị trấn; tạo điều kiện cho cán bộ và tình nguyện viên tuyên truyền, vận động trực tiếp tới các gia đình và cá nhân; các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp tham gia tuyên truyền thực hiện chống mù chữ và phổ cập các cấp.

c) Gắn kết tuyên truyền chống mù chữ với việc xây dựng xã hội học tập, gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học, phong trào xây dựng nông thôn mới và các phong trào thi đua của địa phương.

d) Hàng năm tổ chức tuyên dương, khen thưởng các tập thể và cá nhân có nhiều thành tích trong công tác chống mù chữ. Kịp thời nhân rộng gương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trên các phương tiện thông tin đại chúng để khuyến khích động viên và phát triển phong trào.

2. Đổi mới công tác quản lý, tổ chức lớp học xóa mù chữ phù hợp với các nhóm đối tượng

a) Hàng năm củng cố, kiện toàn và nâng cao năng lực hoạt động của Ban Chỉ đạo phổ cập giáo dục - chống mù chữ các cấp, tạo sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành giáo dục với các ngành, các tổ chức có liên quan trong công tác chống mù chữ. Đối với các quận, huyện còn nhiều người mù chữ cần có kế hoạch và chỉ tiêu phấn đấu cụ thể nhằm hạ thấp tỷ lệ người mù chữ trong độ tuổi.

Ban Chỉ đạo các quận, huyện, thị xã có kế hoạch phân công trách nhiệm và tạo điều kiện thuận lợi giúp đỡ, hỗ trợ cho những xã, phường, thị trấn còn nhiều người mù chữ, đưa ra các giải pháp hiệu quả để nâng cao tỷ lệ người biết chữ.

b) Tổ chức nghiêm túc công tác điều tra cơ bản, đảm bảo số liệu chính xác người mù chữ (không bỏ sót) trên cơ sở đó có kế hoạch cụ thể xóa mù chữ cho từng đơn vị cấp huyện, cấp xã. Phân công cán bộ chủ chốt của các xã, phường, thị trấn phụ trách việc vận động từng người mù chữ ra lớp học.

c) Trên cơ sở kết quả điều tra cơ bản và danh sách người chưa biết chữ các xã, phường, thị trấn xây dựng kế hoạch và phối hợp với ngành giáo dục địa phương tổ chức các lớp học xóa mù chữ phù hợp với điều kiện, đặc điểm tình hình của từng địa bàn dân cư. Quan tâm tổ chức các lớp xóa mù chữ phù hợp với tập quán sinh hoạt của đồng bào dân tộc thiểu số, phù hợp với người khiếm thị, khiếm thính, tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng này được học tập và hòa nhập cộng đồng.

d) Ban Chỉ đạo phổ cập - chống mù chữ các cấp xây dựng quy trình kiểm tra, đánh giá, công nhận đạt chuẩn chống mù chữ đảm bảo khách quan, chính xác. Hàng năm tiến hành kiểm tra, đánh giá, công nhận địa phương đạt chuẩn xóa mù chữ theo quy định.

đ) Xây dựng hệ thống thông tin quản lý dữ liệu về công tác phổ cập giáo dục - chống mù chữ theo chương trình thống nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

e) Xây dựng định mức chi ngân sách cho công tác xóa mù chữ (đặc biệt là các lớp xóa mù chữ tại các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm học tập cộng đồng). Tăng cường giáo viên chuyên trách xóa mù chữ cho các xã có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn.

3. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên tham gia công tác chống mù chữ

a) Thực hiện tốt Kế hoạch 111/KH-UBND, ngày 19/9/2011 của UBND thành phố Hà Nội về xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý Thủ đô đến năm 2015. Rà soát đội ngũ cán bộ, giáo viên tham gia làm công tác xóa mù chữ hiện có; trên cơ sở kết quả rà soát, bố trí đủ đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tham gia làm công tác xóa mù chữ.

[...]