Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 3321/KH-UBND năm 2021 thực hiện Chiến lược phát triển và ứng dụng khoa học và công nghệ vũ trụ đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Lai Châu

Số hiệu 3321/KH-UBND
Ngày ban hành 15/10/2021
Ngày có hiệu lực 15/10/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lai Châu
Người ký Tống Thanh Hải
Lĩnh vực Lĩnh vực khác

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LAI CHÂU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3321/KH-UBND

Lai Châu, ngày 15 tháng 10 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN VÀ ỨNG DỤNG KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ VŨ TRỤ ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LAI CHÂU

Thực hiện Quyết định số 169/QĐ-TTg ngày 04/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chiến lược phát triển và ứng dụng khoa học và công nghệ vũ trụ đến năm 2030, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược phát triển và ứng dụng khoa học và công nghệ vũ trụ đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh (sau đây viết tắt là kế hoạch), cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Triển khai, cụ thể hóa quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Chiến lược phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ vũ trụ đến năm 2030 phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh Lai Châu.

2. Yêu cầu

Các hoạt động triển khai Chiến lược phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ vũ trụ phải đảm bảo hiệu quả, phù hợp với nhu cầu cụ thể của tỉnh Lai Châu.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

Ứng dụng thành tựu của khoa học và công nghệ vũ trụ; đầu tư có trọng tâm, trọng điểm một số lĩnh vực có liên quan đến quốc phòng, an ninh, quản lý tài nguyên và môi trường, giám sát và hỗ trợ giảm thiểu thiệt hại do thiên tai, cung cấp đa dạng dịch vụ cho người dân; nâng cao tiềm lực khoa học và công nghệ và thúc đẩy phát triển mọi mặt kinh tế - xã hội của tỉnh.

2. Mục tiêu cụ thể

- Chủ động, kịp thời ứng phó với các hoạt động, biến đổi của thiên nhiên, các biến động xã hội trên địa bàn tỉnh.

- Bảo đảm tính thời sự của dữ liệu bản đồ, hệ thống thông tin địa lý, dữ liệu tài nguyên, môi trường phục vụ hiệu quả cho công tác quản lý nhà nước, cung cấp nền tảng số cho phát triển đa dạng dịch vụ.

- Cung cấp đa dạng các dịch vụ viễn thông, định vị, dẫn đường, cảnh báo dựa trên dữ liệu vệ tinh cho người dân.

- Từng bước xây dựng hệ thống thu nhận dữ liệu vệ tinh tại tỉnh.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Triển khai thể chế, khung pháp lý

- Triển khai, cụ thể hóa mô hình quản lý nhà nước thống nhất về khoảng không vũ trụ cho các hoạt động dân sự, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, bảo đảm an ninh quốc gia trên địa bàn tỉnh.

- Triển khai Luật Vũ trụ quốc gia. Tham gia, phối hợp nghiên cứu, hình thành căn cứ pháp lý cho dữ liệu quan sát trái đất và sử dụng dữ liệu quan sát trái đất.

2. Nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ

Tổ chức, phối hợp triển khai, cụ thể hóa chương trình trọng điểm cấp quốc gia về khoa học và công nghệ vũ trụ với các định hướng chính gồm:

- Tham gia phối hợp triển khai nghiên cứu, định hướng ứng dụng gắn với các hoạt động của người dân trên địa bàn tỉnh Lai Châu.

- Tham gia, phối hợp nghiên cứu phát triển ứng dụng gắn liền với hình thành, phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp theo hướng đổi mới sáng tạo dựa trên các công nghệ ưu tiên nghiên cứu, phát triển và ứng dụng để chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

- Ứng dụng các kết quả nghiên cứu phục vụ công tác quản lý nhà nước trong các lĩnh vực có liên quan, nhằm:

+ Chủ động, kịp thời giám sát, hỗ trợ ra quyết định ứng phó với các hoạt động, biến đổi của thiên nhiên, các biến động xã hội trên diện rộng trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam.

+ Bảo đảm tính thời sự của dữ liệu bản đồ, hệ thống thông tin địa lý, dữ liệu tài nguyên, môi trường phục vụ hiệu quả cho công tác quản lý nhà nước, cung cấp nền tảng số cho phát triển đa dạng dịch vụ.

+ Cung cấp đa dạng các dịch vụ viễn thông, định vị, dẫn đường, cảnh báo dựa trên dữ liệu vệ tinh cho người dân.

[...]