Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 33/KH-UBND năm 2021 thực hiện Chương trình trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn

Số hiệu 33/KH-UBND
Ngày ban hành 29/01/2021
Ngày có hiệu lực 29/01/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lạng Sơn
Người ký Dương Xuân Huyên
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 33/KH-UBND

Lạng Sơn, ngày 29 tháng 01 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH TRỢ GIÚP XÃ HỘI VÀ PHỤC HỒI CHỨC NĂNG CHO NGƯỜI TÂM THẦN, TRẺ EM TỰ KỶ VÀ NGƯỜI RỐI NHIỄU TÂM TRÍ DỰA VÀO CỘNG ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2021 - 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN

Thực hiện Quyết định số 1929/QĐ-TTg ngày 25/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình), UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình trên địa bàn tỉnh như sau:

Phần I

ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN TRỢ GIÚP NGƯỜI TÂM THẦN, NGƯỜI RỐI NHIỄU TÂM TRÍ DỰA VÀO CỘNG ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2016 - 2020

I. THỰC TRẠNG NGƯỜI TÂM THẦN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Tính đến hết tháng 12 năm 2020, toàn tỉnh có 12.098 người khuyết tật, chiếm 1,53% tổng dân số toàn tỉnh; có 2.230 người khuyết tật về thần kinh, tâm thần, trong đó gần 1.900 người tâm thần, thần kinh đang hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng tại cộng đồng, chiếm 0,24% dân số toàn tỉnh. Nguyên nhân dẫn đến bệnh tâm thần chủ yếu do bệnh tật và bẩm sinh, chiếm 75%; số còn lại do tai nạn, thiên tai, kinh doanh gặp rủi ro thua lỗ... Dạng tâm thần phân liệt chiếm 25%, còn lại là các dạng tâm thần khác. Số người mắc bệnh tâm thần, rỗi nhiễu tâm trí trên địa bàn đều được Hội đồng xác định mức độ khuyết tật do UBND các xã, phường, thị trấn thành lập, tổ chức xét và đề nghị hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng theo quy định và có sổ theo dõi, cấp phát thuốc tại trạm y tế xã góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội. Đối với gần 1.900 đối tượng thần kinh, tâm thần, đại đa số đối tượng đều trong độ tuổi lao động nhưng họ không có khả năng lao động, bên cạnh đó họ còn phải có người chăm sóc quản lý, vì vậy họ còn là gánh nặng cho gia đình. Nhiều người tâm thần sống độc thân hoặc gia đình khó khăn bị bỏ rơi không có người trông nom, quản lý nên bỏ nhà đi lang thang dẫn tới suy giảm sức khoẻ, ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị, an toàn giao thông, mất trật tự nơi công cộng và gây nguy hiểm đối với cộng đồng vì bản thân họ không tự làm chủ được hành vi.

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN ĐỀ ÁN TRỢ GIÚP NGƯƠI TÂM THẦN, NGƯỜI RỐI NHIỄU TÂM TRÍ DỰA VÀO CỘNG ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2016 - 2020

1. Công tác chỉ đạo, triển khai

Thực hiện Quyết định số 1215/QĐ-TTg ngày 22/7/2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng giai đoạn 2011- 2020 (sau đây gọi tắt là Đề án 1215), UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1950/QĐ- UBND ngày 06/12/2011 phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng giai đoạn 2012 - 2015 trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch số 151/KH-UBND ngày 23/12/2016 của UBND tỉnh về thực hiện Đề án trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh. Căn cứ Đề án và Kế hoạch trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng giai đoạn 2012 - 2015 trên địa bàn tỉnh, hàng năm Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh.

2. Kết quả thực hiện công tác trợ giúp xã hội, phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng

Giai đoạn 2016 - 2020 công tác chăm sóc cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng trên địa bàn tỉnh luôn nhân được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND tinh, UBND tỉnh, do đó nhiều hoạt động chăm lo và thực hiện chế độ, chính sách cho người khuyết tật về thần kinh đã được quan tâm tổ chức thực hiện và cơ bản đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu của Đề án, cụ thể như sau:

- Công tác truyền thông luôn được các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở chú trọng triển khai thực hiện dưới nhiều hình thức góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết của các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể, Nhân dân và cộng đồng xã hội;

- Việc chăm lo thực hiện các chế độ, chính sách trợ giúp xã hội luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, hướng dẫn các huyện, thành phố quan tâm chăm lo và triển khai thực hiện chế độ, chính sách đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng;

- 100% đối tượng người thần kinh, tâm thần đủ điều kiện đều được cấp giấy xác nhận khuyết tật và giải quyết chế độ chính sách, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội;

- Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội tỉnh nay là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh trực tiếp tuyên truyền, tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng về trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng cho cán bộ văn hoá - xã hội các xã, cán bộ trạm y tế xã, phường, thị trấn và kỹ năng chăm sóc, phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí cho nhân thân của đối tượng bị bệnh tâm thần, rối nhiễu tâm trí.

Tuy nhiên, việc tổ chức triển khai thực hiện Đề án 1215 giai đoạn 2011 - 2020 còn gặp một số khó khăn và hạn chế như: nhận thức về vai trò và trách nhiệm đối với công tác ngươi khuyết tật nói chung, người tâm thần nói riêng của một số cấp uỷ, chính quyền cơ sở vẫn còn hạn chế; sự phối hợp giữa các ngành chức năng còn thiếu chặt chẽ; việc lồng ghép các nguồn lực để thực hiện công tác trợ giúp người tâm thần chưa nhiều và chưa hiệu quả, đặc biệt là công tác xã hội hóa nguồn lực trợ giúp ngươi khuyết tật còn rất hạn chế; cơ sở hạ tầng của tỉnh, đặc biệt là cơ sở chuyên biệt chăm sóc đối tượng chưa có. Hiện tại tỉnh có một Cơ sở bảo trợ xã hội tổng hợp được giao thêm chức năng phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí; đội ngũ cán bộ tại Cơ sở chưa được đào tạo chuyên sâu, không có bác sỹ chuyên khoa tâm thần, cơ sở vật chất không đáp ứng cho việc quản lý người tâm thần (không có khu riêng biệt) do vậy người tâm thần còn ở chung với các đối tượng khác như người khuyết tật, trẻ em mồ côi, người già... nên việc quản lý, chăm sóc cho người tâm thần, rối nhiễu tâm trí còn hết sức khó khăn.

Phần II

KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH TRỢ GIÚP XÃ HỘI VÀ PHỤC HỒI CHỨC NĂNG CHO NGƯỜI TÂM THẦN, TRẺ EM TỰ KỶ VÀ NGƯỜI RỐI NHIỄU TÂM TRÍ GIAI ĐOẠN 2021 - 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Huy động sự tham gia của xã hội nhất là gia đình, cộng đồng tăng cường trợ giúp về vật chất, tinh thần, chăm sóc, phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống; sàng lọc, kịp thời phát hiện và hỗ trợ can thiệp, phòng ngừa người rối nhiễu tâm trí đặc biệt là trẻ em tự kỷ bị tâm thần nặng ngay từ đầu, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và nâng cao chất lượng dịch vụ trợ giúp xã hội đối với người tâm thần và người rối nhiễu tâm trí trên địa bàn toàn tỉnh.

2. Mục tiêu cụ thể

2.1. Giai đoạn 2021 - 2025

- Hàng năm, 80% người tâm thần, 80% trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí được tiếp cận các dịch vụ y tế dưới các hình thức; 70% trẻ em từ sơ sinh đến 6 tuổi được sàng lọc phát hiện sớm dạng khuyết tật phổ tự kỷ và được can thiệp kịp thời.

- 80% trẻ khuyết tật phổ tự kỷ ở độ tuổi mầm non và phổ thông có khả năng, có nhu cầu được tiếp cận giáo dục.

- Khoảng 100 người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí có khả năng, có nhu cầu, được hỗ trợ hướng nghiệp, lao động trị liệu tại cơ sở trợ giúp xã hội (khi được thành lập) hộ gia đình có người rối nhiễu tâm trí đủ điều kiện và có nhu cầu được vay vốn với lãi suất ưu đãi theo quy định.

- 80% người tâm thần và người rối nhiễu tâm trí có khó khăn về tài chính được cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí theo quy định của pháp luật về trợ giúp pháp lý khi có nhu cầu.

[...]