Kế hoạch 3262/KH-UBND năm 2019 triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Phú Thọ đến năm 2020

Số hiệu 3262/KH-UBND
Ngày ban hành 18/07/2019
Ngày có hiệu lực 18/07/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Phú Thọ
Người ký Nguyễn Thanh Hải
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3262/KH-UBND

Phú Thọ, ngày 18 tháng 07 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH MỖI XÃ MỘT SẢN PHẨM TỈNH PHÚ THỌ ĐẾN NĂM 2020

Căn cứ Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 07/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018-2020; Quyết định số 01/QĐ-BCĐTW ngày 22/8/2018 của Ban chỉ đạo Trung ương các Chương trình MTQG giai đoạn 2016-2020 ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018-2020;

Xét đề nghị của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (tỉnh Phú Thọ đến năm 2020 với các nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

1. Mục đích:

Nhằm cụ thể hóa và triển khai đạt mục tiêu Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 07/5/2018, Quyết định số 1600/QĐ-TTg ngày 16/8/2016 và Quyết định số 1760/QĐ-TTg ngày 10/11/2017 của Thủ tướng Chính phủ gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015-2020; Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 12/4/2016 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Phú Thọ Khóa XVIII; Kế hoạch số 1623/KH-UBND ngày 04/5/2016 của UBND tỉnh Phú Thọ thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016- 2020; làm cơ sở cho các Sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương xây dựng Kế hoạch triển khai Chương trình OCOP sát với tình hình thực tế, bảo đảm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình.

2. Yêu cầu:

Các cấp, các ngành phải coi đây là Chương trình phát triển kinh tế quan trọng nhằm thúc đẩy sản xuất phát triển, nâng cao thu nhập cho cộng đồng dân cư khu vực nông thôn, là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới tại địa phương, đơn vị đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025; cần xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình OCOP trong đó xác định rõ nội dung, phát triển các sản phẩm đặc sản, sản phẩm có lợi thế cạnh tranh trên địa bàn, nhiệm vụ, nhiệm vụ và các giải pháp trọng tâm để triển khai thực hiện, un tiên đưa các nội dung triển khai Chương trình OCOP bổ sung vào chương trình công tác trọng tâm của ngành, đơn vị, địa phương để chủ động triển khai thực hiện đạt mục tiêu Chương trình đã đề ra.

II. MỤC TIÊU:

1. Mục tiêu chung:

Tập trung triển khai, tổ chức thực hiện Chương trình nhằm góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập và đời sống cho nhân dân (nâng cao thu nhập của cộng đồng tham gia OCOP từ 2,5 - 3,0 lần).

Xây dựng tổ chức bộ máy quản lý điều hành Chương trình OCOP từ tỉnh đến huyện, xã; đề xuất một số cơ chế chính sách riêng thực hiện Chương trình OCOP Phú Thọ; xây dựng hệ thống giới thiệu và bán sản phẩm OCOP Phú Thọ tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Hỗ trợ phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh (ưu tiên phát triển HTX, doanh nghiệp nhỏ và vừa, làng nghề) theo hướng gia tăng lợi ích cho cộng đồng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát triển nội sinh và gia tăng giá trị.

Góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp, tạo sản phẩm du lịch nhằm nâng cao thu nhập, đời sống cho nhân dân gắn với thực hiện có kết quả nhóm tiêu chí “Kinh tế và tổ chức sản xuất” trong Bộ tiêu chí xã nông thôn mới tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2016-2020.

2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2020:

- Phát triển mới và nâng cấp khoảng 50 sản phẩm OCOP, trong đó có ít nhất 5 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 5 sao cấp tỉnh, 1 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 5 sao cấp quốc gia, có ít nhất 50 tổ chức kinh tế tham gia Chương trình OCOP Phú Thọ (trong đó củng cố ít nhất 25 - 30 tổ chức kinh tế, thành lập mới ít nhất 20 - 25 tổ chức kinh tế).

- Tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của từng cấp; lựa chọn được sản phẩm tiêu biểu, có tiềm năng phát triển thành hàng hóa của các huyện, thành, thị, sản phẩm có khả năng cạnh tranh trên thị trường, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu:

+ Đối với sản phẩm cấp huyện: Mỗi huyện, thành, thị lựa chọn 2 - 3 sản phẩm lợi thế nhất để tập trung chỉ đạo phát triển và hoàn thiện sản phẩm.

+ Đối với sản phẩm cấp tỉnh: Lựa chọn 3 sản phẩm gồm: Chè, rau an toàn, cây ăn quả (bưởi, cam, hồng...) tập trung ưu tiên phát triển sâu theo chuỗi giá trị, chủ động nguồn nguyên liệu, đáp ứng nhu cầu chất lượng của thị trường trong nước, dần hướng tới thị trường quốc tế.

- Triển khai thực hiện xây dựng tối thiểu 01 mô hình Làng văn hóa du lịch cộng đồng.

- Đào tạo, tập huấn kiến thức chuyên môn quản lý sản xuất, kinh doanh và tham gia triển khai thực hiện Chương trình OCOP cho cán bộ quản lý nhà nước (cấp huyện, xã) và 100% lãnh đạo doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ hộ sản xuất tham gia Chương trình OCOP.

III. NỘI DUNG KẾ HOẠCH:

1. Phạm vi, đối tượng và nguyên tắc thực hiện:

- Phạm vi thực hiện: Chương trình OCOP được triển khai ở toàn bộ khu vực nông thôn trên, địa bàn tỉnh, khuyến khích thực hiện Chương trình cả ở khu vực đô thị (phường, thị trấn).

- Thời gian thực hiện Chương trình: Đến năm 2020.

- Đối tượng thực hiện:

+ Sản phẩm: Gồm sản phẩm hàng hóa và sản phẩm dịch vụ có nguồn gốc từ địa phương, hoặc được thuần hóa, đặc biệt là đặc sản của từng địa phương trên cơ sở khai thác lợi thế so sánh về điều kiện lịch sử, sinh thái, nguồn gen, tri thức và công nghệ của địa phương.

[...]
4
Quản lý: Công ty TNHH THƯ VIỆN NHÀ ĐẤT Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số ..., do ... cấp ngày ... (dự kiến) Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ