Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 3238/KH-UBND năm 2021 thực hiện Chương trình Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021-2025

Số hiệu 3238/KH-UBND
Ngày ban hành 01/09/2021
Ngày có hiệu lực 01/09/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hải Dương
Người ký Nguyễn Minh Hùng
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẢI DƯƠNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3238/KH-UBND

Hải Dương, ngày 01 tháng 9 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG NGỪA VÀ ỨNG PHÓ VỚI BẠO LỰC TRÊN CƠ SỞ GIỚI TỈNH HẢI DƯƠNG GIAI ĐOẠN 2021 -2025

Căn cứ Quyết định số 2232/QĐ-TTg ngày 28/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021 - 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, ngăn chặn sự gia tăng của tình trạng này thông qua việc nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân và phát triển, tăng cường khả năng đáp ứng của các cơ sở cung cấp dịch vụ phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

2. Mục tiêu cụ thể:

- Phấn đấu đến năm 2025 tối thiểu 50% người bị bạo lực trên cơ sở giới tìm kiếm sự trợ giúp từ cơ quan cung cấp dịch vụ.

- Duy trì đến năm 2025 đạt 100% trường hợp có nhu cầu trợ giúp về bạo lực trên cơ sở giới được trợ giúp bằng các hình thức khác nhau.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, trách nhiệm tổ chức, quản lý của các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới

- Triển khai thực hiện hiệu quả các văn bản chỉ đạo của trung ương và địa phương; xây dựng và ban hành các văn bản, hướng dẫn chỉ đạo của tỉnh về công tác bình đẳng giới, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trên địa bàn tỉnh.

- Lồng ghép mục tiêu, chỉ tiêu phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và hàng năm của tỉnh, của địa phương, đơn vị.

- Huy động sự vào cuộc của chính quyền các cấp cùng các tổ chức chính trị - xã hội, đặc biệt là cấp cơ sở tham gia vào công tác phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

- Hằng năm tiến hành khảo sát, đánh giá, nắm bắt tình hình bạo lực trên cơ sở giới tại các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh để xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động hỗ trợ, phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới đảm bảo phù hợp, hiệu quả.

2. Truyền thông nâng cao nhận thức, trách nhiệm về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới bằng các hình thức đa dạng, phù hợp với các nhóm đối tượng

- Đa dạng hóa các loại hình, hoạt động truyền thông trực tiếp và trực tuyến cho phù hợp với từng nhóm đối tượng, địa bàn và điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; chú trọng sự tham gia của những người có uy tín trong cộng đồng, nam giới, trẻ em trai, thanh niên nhằm tạo sự thay đổi nhận thức, thực hành về bình đẳng giới trong xã hội.

- Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về công tác xây dựng gia đình trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa; nâng cao nhận thức và trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân cùng chung tay phòng, chống bạo lực gia đình. Xác định rõ việc xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc là động lực để thúc đẩy toàn diện việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

- Tô chưc các hoạt động truyền thông hướng tới các nhóm đối tượng phù hợp với mục tiêu vận động xã hội, vận động các chuyên gia có kinh nghiệm đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới như: tọa đàm, hội thảo, tập huấn, đối thoại trên truyền hình, mạng xã hội.

- Truyền thông nâng cao nhận thức cho người dân trong cộng đồng thông qua các hình thức như: hội nghị, hội thi kiến thức, kỹ năng, mít tinh, sinh hoạt câu lạc bộ, tranh biện, giao lưu nghệ thuật, sự kiện, các hoạt động thể thao, văn nghệ quần chúng, truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội,…

- Mở rộng các hoạt động truyền thông nhằm thay đổi hành vi và trang bị các kiến thức, kỹ năng cần thiết cho người bị bạo lực, người có nguy cơ bị bạo lực, người gây bạo lực và người có nguy cơ gây bạo lực như: hội thảo, tọa đàm, tập huấn, hội thi kiến thức, kỹ năng, thảo luận nhóm, tư vấn hỗ trợ cá nhân trực tiếp hoặc gián tiếp,…

- Tăng cường công tác truyền thông, phòng ngừa thông qua các hoạt động tuyên truyền trực tiếp tại cộng đồng, tập trung tại các địa bàn có bất bình đẳng giới cao, các địa phương có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội thấp, còn tồn tại nhiều định kiến giới; các hoạt động tuyên truyền mang tính tương tác cao tại các khu công nghiệp, doanh nghiệp, trường học,...

- Xây dựng mạng lưới người có ảnh hưởng trong xã hội để truyền tải thông điệp về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; biểu dương, tôn vinh những tấm gương tiêu biểu trong công tác phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

- Tuyên truyền về các mô hình, các dịch vụ về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới tại cộng đồng, tại cơ sở trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh để người dân biết, sử dụng.

- Biên soạn và phát hành, xuất bản, nhân bản các tài liệu, sản phẩm truyền thông về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới như tờ rơi, tờ gấp, sổ tay, băng rôn, panô...

- Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục để tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.

- Xây dựng các phương án, giải pháp truyền thông phù hợp trong tình hình dịch bệnh Covid-19, thiên tai trên diện rộng; chú trọng công tác truyền thông, phòng ngừa, ứng phó và giải quyết bạo lực trên cơ sở giới ở các vùng dịch bệnh, thiên tai và các khu vực cách ly.

- Triển khai chiến dịch truyền thông với các hình thức phong phú, đa dạng trong “Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới” (từ ngày 15/11 đến ngày 15/12); hưởng ứng Ngày Quốc tế xóa bỏ mọi hình thức bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái (ngày 25/11); “Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình” (tháng 6); các ngày lễ, ngày kỷ niệm, các sự kiện.

[...]