Kế hoạch 3203/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 08/CT-TTg về tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường trên địa bàn tỉnh Bình Dương

Số hiệu 3203/KH-UBND
Ngày ban hành 28/06/2023
Ngày có hiệu lực 28/06/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Dương
Người ký Nguyễn Lộc Hà
Lĩnh vực Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3203/KH-UBND

Bình Dương, ngày 28 tháng 6 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 08/CT-TTG NGÀY 01/6/2022 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG TRIỂN KHAI CÔNG TÁC XÂY DỰNG VĂN HÓA HỌC ĐƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG

Căn cứ Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường;

Căn cứ Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 3/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025”;

Căn cứ Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường triển khai xây dựng văn hóa học đường (sau đây gọi tắt là Chỉ thị số 08/CT-TTg);

Theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tại Tờ trình số 1268/TTr-SGDĐT ngày 15/06/2023; Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh xây dựng Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường trên địa bàn tỉnh như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Thực hiện tốt Chỉ thị số 08/CT-TTg; triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường, tạo sự chuyển biến trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, người đứng đầu; phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân trong tổ chức thực hiện công tác xây dựng văn hóa học đường nhằm rèn luyện nhân cách và giáo dục thế hệ học sinh, sinh viên tỉnh Bình Dương thành con người phát triển toàn diện hài hòa về đức - trí - thể - mỹ, có lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, có ý thức và trách nhiệm với đất nước, cộng đồng, gia đình và bản thân.

- Triển khai thực hiện có hiệu quả chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng văn hóa học đường, tạo môi trường thuận lợi nhất cho học sinh, sinh viên học tập và phát triển.

2. Yêu cầu

- Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các nội dung được giao theo Kế hoạch của UBND tỉnh, bảo đảm nghiêm túc, chất lượng và hiệu quả.

- Lồng ghép triển khai với chương trình, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trật tự an toàn xã hội của địa phương; hình thức tổ chức thực hiện phong phú, đa dạng, phù hợp với tình hình thực tế; đề xuất, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác xây dựng văn hóa học đường trên địa bàn tỉnh.

II. NỘI DUNG TRIỂN KHAI THỰC HIỆN

1. Tập trung thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án1 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành2 về xây dựng văn hóa trong trường học, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, khơi dậy khát vọng cống hiến, chăm sóc, nâng cao sức khỏe, phát triển thể lực, tầm vóc cho học sinh, sinh viên, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trên không gian mạng và xây dựng xã hội học tập.

- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật, quy định của Nhà nước về văn hóa học đường; xác định công tác xây dựng văn hóa học đường là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt được triển khai tổ chức thực hiện từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh.

- Các sở, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh căn cứ chức năng nhiệm vụ phối hợp với ngành GDĐT xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện công tác xây dựng văn hóa học đường đồng bộ theo ngành, lĩnh vực được phân công.

2. Phát huy có hiệu quả các thiết chế văn hóa hiện có để phục vụ nhu cầu luyện tập thể dục thể thao, vui chơi, giải trí lành mạnh của học sinh, sinh viên; huy động các nguồn lực để thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp xây dựng văn hóa học đường, tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức về xây dựng văn hóa ứng xử, xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử, đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục văn hóa ứng xử, nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và năng lực giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học3.

3. Giáo dục, bồi dưỡng cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục, trường học về tình cảm, tình yêu quê hương đất nước, con người Bình Dương; bảo tồn những giá trị văn hóa, lịch sử của cộng đồng các dân tộc; xây dựng, phát triển giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam; chú trọng tổ chức các hoạt động tìm hiểu, chăm sóc các di tích lịch sử văn hóa, đền đài, nghĩa trang, các Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách. Tăng cường thực hiện các giải pháp phối hợp có hiệu quả giữa nhà trường, gia đình, xã hội, đảm bảo phát huy vai trò, trách nhiệm của gia đình trong việc giáo dục văn hóa ứng xử cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

4. Đào tạo, xây dựng, tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành GDĐT theo hướng chuẩn hóa, bảo đảm đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu, nâng cao chất lượng, đặc biệt chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, lương tâm nghề nghiệp và trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục tỉnh Bình Dương.

5. Thực hiện rà soát, quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục, trường học phù hợp với điều kiện cụ thể và bảo đảm yêu cầu phát triển giáo dục của từng địa phương trong tỉnh. Bảo đảm các cơ sở giáo dục, trường học đạt chuẩn tối thiểu về cơ sở vật chất theo quy định. Trong đó, chú trọng công tác quy hoạch các phòng chức năng, sân chơi, bãi tập, nhà tập thể thao đa năng, các công trình vệ sinh, khu vui chơi, trồng cây xanh trong sân trường bảo đảm môi trường giáo dục thân thiện, an toàn.

6. Tăng cường các giải pháp bảo đảm an ninh, trật tự xã hội khu vực xung quanh trường học; thông tin, tuyên truyền, giáo dục về phòng chống tội phạm, phòng ngừa tệ nạn xã hội, phòng chống bạo lực học đường....; giáo dục nếp sống văn hóa trong từng gia đình, tăng cường trách nhiệm của ông bà, cha mẹ trong giáo dục đạo đức, lối sống cho con cháu.

7. Hàng năm, cân đối, bố trí nguồn kinh phí để thực hiện nhiệm vụ xây dựng văn hóa học đường theo chức năng, nhiệm vụ của từng sở, ngành, từng địa phương. Thực hiện tốt công tác thông tin, báo cáo; kịp thời tham mưu, đề xuất các giải pháp phù hợp trong công tác xây dựng văn hóa học đường.

III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Sở Giáo dục và Đào tạo

a) Là cơ quan thường trực trong triển khai Kế hoạch của UBND tỉnh; chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các đoàn thể, cơ quan, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố; tham mưu UBND tỉnh hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch.

b) Thực hiện công tác giáo dục văn hóa học đường bảo đảm bám sát định hướng của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018; trong đó, chú trọng hoàn thiện các quy định:

- Quy tắc ứng xử trong các cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên.

[...]
6
Chủ quản: Công ty TNHH ThuVienNhaDat. Giấy phép số: đang chạy thử nghiệm. Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ