ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ NAM
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
3164/KH-UBND
|
Hà
Nam, ngày 27 tháng 12 năm 2016
|
KẾ HOẠCH
VỀ VIỆC TIẾP TỤC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC KIỂM SOÁT TẢI TRỌNG PHƯƠNG
TIỆN VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ
Thực hiện Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày
25 tháng 11 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác kiểm soát tải
trọng phương tiện giao thông; Chỉ đạo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ
Công an, Kế hoạch số 12885/KH-BGTVT ngày 01 tháng 11 năm 2016 của Bộ Giao thông
vận tải về tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải
đường bộ; Chỉ thị số 26-CT/TU ngày 27 tháng 02 năm 2015 của Ban thường vụ Tỉnh ủy
về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác kiểm soát tải trọng
phương tiện vận tải đường bộ trên địa bàn tỉnh; Thông báo Kết luận số
611/TBKL-VP ngày 06 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia
Thông báo Kết luận của Thứ trưởng Lê Đình Thọ, Ủy viên Ủy ban An toàn giao
thông Quốc gia- Trưởng đoàn kiểm tra số 1 tại tỉnh Hà Nam về công tác kiểm soát
tải trọng phương tiện đường bộ; Văn bản số 15235/BGTVT-ATGT ngày 20 tháng 12
năm 2016 của Bộ Giao thông vận tải về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng
phương tiện giao thông; Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch tiếp tục tăng cường
công tác kiểm soát tải trọng phương tiện trên địa bàn tỉnh như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Tiếp tục quán triệt, triển khai thực
hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ủy
ban ATGT Quốc gia, Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải, Chỉ thị của Ban
thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải
đường bộ trên địa bàn tỉnh.
2. Phát huy những kết quả đạt được,
khắc phục những tồn tại, hạn chế, khó khăn; tiếp tục duy trì, thực hiện đồng bộ,
quyết liệt các biện pháp kiểm soát tải trọng phương tiện nhằm làm giảm mạnh, tiến
tới chấm dứt tình trạng xe vận tải vi phạm tải trọng lưu thông trên đường, thiết
lập môi trường kinh doanh vận tải bình đẳng, lành mạnh, có cơ cấu thị phần hợp
lý giữa các phương thức vận tải.
3. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, giáo dục pháp luật về kiểm soát tải trọng phương tiện, từng bước nâng
cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của các lái xe, chủ xe, chủ hàng và
doanh nghiệp; coi nhiệm vụ kiểm soát tải trọng phương tiện là nhiệm vụ quan trọng,
thường xuyên, là trách nhiệm của toàn xã hội, trước hết là trách nhiệm của các
cơ quan nhà nước có chức năng, cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu cấp ủy,
chính quyền địa phương các cấp nhằm góp phần bảo vệ, duy trì tuổi thọ công
trình đường bộ, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.
4. Công tác kiểm soát tải trọng
phương tiện phải thực hiện chặt chẽ, nghiêm minh, chính xác, hiệu quả, đúng chức
năng, nhiệm vụ của từng lực lượng được pháp luật quy định; không gây cản trở,
ùn tắc giao thông. Nghiêm cấm các hành vi tiêu cực, sách nhiễu, gây phiền hà,
khó khăn cho tổ chức, cá nhân liên quan hoạt động vận tải.
II. NỘI DUNG, BIỆN
PHÁP THỰC HIỆN
1. Công tác tuyên
truyền
- Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối
hợp với Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường đưa các tin, bài,
phóng sự trên các phương tiện thông tin đại chúng từ tỉnh đến cơ sở để tuyên
truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, nhất là đội ngũ lái xe, các doanh nghiệp
vận tải hiểu được tác hại của việc chở hàng quá trọng tải ảnh hưởng đến kết cấu
cầu đường, gây mất an toàn giao thông, vệ sinh môi trường; tuyên truyền các văn
bản của Trung ương và địa phương về việc tăng cường thực hiện kiểm soát trọng tải
xe trên đường bộ, mục đích, yêu cầu của việc kiểm tra, xử lý xe chở hàng quá trọng
tải, tác hại của việc chở hàng quá tải trọng cho phép; biểu dương các tổ chức,
cá nhân chấp hành tốt, phê phán các tổ chức, cá nhân vi phạm;
- Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, Báo
Hà Nam và các cơ quan thông tấn báo chí thường trú trên địa bàn tỉnh tiếp tục
nâng cao chất lượng chuyên mục An toàn giao thông, tập trung tuyên truyền đậm
nét về chuyên đề kiểm tra, xử lý phương tiện chở quá tải trọng;
- Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nam tăng
cường công tác tuyên truyền, vận động các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa thực
hiện nghiêm các quy định về trọng tải xe ô tô;
- Ủy
ban nhân dân, Ban An toàn giao thông các huyện, thành phố chỉ đạo các
ngành chức năng tổ chức tuyên truyền cho chủ bến bãi vật liệu xây dựng, kinh
doanh sản xuất chế biến, cung ứng vật liệu xây dựng, các doanh nghiệp vận tải,
đội ngũ lái xe thực hiện việc xuất hàng, chở hàng đúng trọng tải cho phép.
2. Công tác xây dựng
và hoàn thiện văn bản chỉ đạo phối hợp trong công tác kiểm soát tải trọng xe
2.1. Sở Giao thông vận tải:
- Nghiên cứu, rà soát Quy chế phối hợp
giữa Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban nhân
dân tỉnh về công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, đề xuất, sửa đổi, bổ sung
cho phù hợp với tình hình thực tiễn và đáp ứng yêu cầu công tác kiểm soát tải
trọng phương tiện trên địa bàn tỉnh;
- Tiếp tục duy trì hoạt động của các
Trạm kiểm tra tải trọng xe do Bộ Giao thông vận tải trang bị; xây dựng Quy chế
hoạt động Trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động phù hợp với
điều kiện về lực lượng và thẩm quyền theo quy định của từng lực lượng tham gia
tại trạm;
- Củng cố và nâng cao năng lực của
Thanh tra giao thông.
2.2. Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Tổ chức tuyên truyền, ký cam kết về
xếp hàng lên xe đúng tải trọng cho phép đối với các doanh nghiệp, đơn vị được cấp
Giấy phép khai thác khoáng sản; nghiên cứu
bổ sung vào hồ sơ xin cấp phép khai thác khoáng
sản và thuê đất, yêu cầu phải có bản cam kết không xếp hàng hóa lên phương tiện
vượt quá tải trọng cho phép;
- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh biện pháp xử lý, đình chỉ
hoặc thu hồi Giấy phép khai thác đối
với các doanh nghiệp khai thác khoáng sản
thường xuyên vi phạm quy định về xếp hàng hóa quá trọng tải; Yêu cầu các doanh
nghiệp khai thác khoáng sản đã được cấp
phép phải khống chế chiều cao để hạn chế kích thước, tải
trọng của phương tiện trên tuyến đường ra, vào các mỏ, bãi khai thác, vận chuyển nối với các hệ thống đường giao thông công cộng.
2.3. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của
pháp luật đối với các doanh nghiệp, đơn vị được cấp Giấy
chứng nhận đăng ký kinh doanh ngành nghề kinh doanh vận tải hàng hóa bằng ô tô
thường xuyên có phương tiện chở quá tải trọng cho phép bị xử lý.
3. Công tác kiểm
soát, xử lý xe chở quá tải trọng
3.1. Công an tỉnh:
- Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của
ngành Giao thông vận tải trong việc triển khai thực hiện
công tác kiểm soát tải trọng phương tiện trên địa bàn tỉnh;
- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao
thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật
đối với hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng tham gia giao thông, chú trọng
trên các tuyến, khu vực có tình hình giao thông phức tạp và trên các quốc lộ trọng
điểm qua địa bàn địa phương;
- Chỉ đạo các lực lượng Cảnh sát thực
hiện trao đổi kịp thời, đầy đủ thông tin về tình hình xử phạt vi phạm hành
chính trong hoạt động vận tải, đặc biệt là hoạt động kiểm soát tải trọng phương
tiện cho các cơ quan chức năng của ngành giao thông vận tải để phục vụ công tác
quản lý và xử lý vi phạm;
- Xây dựng kế hoạch chỉ đạo lực lượng
Cảnh sát giao thông tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các xe vi phạm chở quá tải trọng trên các tuyến giao thông
trên địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo cơ quan Cảnh sát điều tra
kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng gây rối trật tự công cộng, chống người
thi hành công vụ; xác lập chuyên án đấu tranh đối với hành vi có biểu hiện tiêu
cực trong hoạt động kiểm soát tải trọng xe.
- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát Quản lý
hành chính về trật tự xã hội phối hợp với Thanh tra giao
thông, Sở Giao thông Vận tải thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát theo Quy chế
5425/QC-LN ngày 24/9/2015 về việc “Phối hợp giữa Tổng cục Đường bộ Việt Nam và
Tổng cục Cảnh sát thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông và bảo
vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ”.
- Chỉ đạo lực lượng Công an cơ sở lập
hồ sơ điều tra cơ bản tuyến, địa bàn, rà soát, thống kê, phân tích số lượng,
tình hình ô tô vận tải hàng hóa hoạt động trên địa bàn để kịp
thời tham mưu cấp có thẩm quyền chỉ đạo
giải quyết.
3.2. Sở Giao thông vận tải:
- Phối
hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam triển khai thực hiện “Quy hoạch tổng
thể Trạm kiểm tra tải trọng xe đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” ban hành
kèm theo Quyết định số 1885/QĐ-TTg ngày 30/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ;
- Xây dựng kế hoạch chỉ đạo Thanh tra
giao thông tập trung kiểm soát, xử lý ngay tại nơi xuất phát hoặc những nơi thường
xuyên nhận hàng, bốc hàng quá tải như: Kho, cảng, bến bãi, nhà ga, mỏ vật liệu,
công trường xây dựng...;
- Rà soát việc tổ chức ký cam kết
không chở hàng quá tải trọng tải, không xếp hàng hóa lên xe quá trọng tải cho
phép của doanh nghiệp, doanh nghiệp nào chưa ký thì yêu cầu phải ký cam kết; đồng
thời tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện cam kết đã ký và xử
lý nghiêm các đơn vị vận tải, đầu mối
hàng hóa, nhà máy, mỏ vật liệu vi phạm cam kết về xếp hàng hóa lên xe ô tô
không vượt quá tải trọng cho phép;
- Chủ động bố trí lực lượng chủ trì,
đảm nhiệm việc kiểm soát tải trọng phương tiện tại các Trạm kiểm tra tải trọng
xe; căn cứ tình hình xe quá tải ở các khu
vực gần kho cảng, bến bãi, mỏ vật liệu, công trình xây dựng, lựa chọn vị trí cũ
hoặc vị trí mới trên hệ thống đường bộ thuộc địa bàn để đặt Trạm KSTTXLĐ: Tập
trung trên tuyến QL1 (đoạn tránh thành phố
Phủ Lý), QL38 (tuyến tránh thị trấn Hòa Mạc), ĐT.494, ĐT.491
- Chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao
thông thuộc Sở Giao thông vận tải phối hợp với lực lượng Công an để thực hiện
công tác kiểm soát tải trọng phương tiện theo Quy chế 5425/QC-LN về việc “Phối
hợp giữa Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Tổng cục Cảnh sát thực hiện nhiệm vụ bảo
đảm trật tự an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ”;
- Tăng cường kiểm tra, xử lý các cá
nhân, tổ chức vi phạm quy định về trách nhiệm trong hoạt động vận tải bằng xe ô
tô theo Thông tư số 10/2015/TT-BGTVT ngày 15/4/2015 của Bộ Giao thông Vận tải;
có giải pháp quản lý đối với các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa, khai thác mỏ,
các nhà máy, xí nghiệp, cảng, bến, doanh nghiệp vận tải
trên địa bàn; có biện pháp kiểm soát chặt việc chấp hành các quy định về xếp hàng hóa lên xe ô tô ngay trong khu vực, địa bàn của doanh nghiệp quản
lý;
- Chỉ đạo Trung tâm đăng kiểm phương tiện
giao thông vận tải phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm kích thước thùng xe, kiên
quyết không đăng kiểm những phương tiện cơi nới kích thước thùng xe trái quy định;
phối hợp xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả đối với phương tiện vi
phạm chở hàng quá tải mà có kích thước thùng xe hoặc trị số khối lượng hàng hóa
chuyên chở cho phép (được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường)
của xe không phù hợp với quy định hiện hành;
- Phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh,
Ủy ban nhân dân, Ban An toàn giao thông
các huyện, thành phố trong việc kiểm tra, xử lý các doanh nghiệp vi phạm cam kết
đã ký; tăng cường trao đổi thông tin về công tác kiểm soát tải trọng phương tiện
giữa các đơn vị liên quan.
3.3. Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố:
- Chỉ đạo Công an huyện, thành phố bố
trí lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát, phối hợp hỗ trợ Thanh tra giao
thông trong công tác kiểm soát tải trọng xe tại các nơi xuất phát đầu nguồn
hàng thuộc địa bàn quản lý;
- Rà soát việc tổ chức ký cam kết
không chở hàng quá tải, không xếp hàng hóa quá tải lên xe của các doanh nghiệp
thuộc địa bàn quản lý, doanh nghiệp nào chưa ký thì yêu cầu ký cam kết, đồng thời
tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện cam kết, cương quyết xử lý theo thẩm
quyền và kiến nghị xử lý đối với các
doanh nghiệp vi phạm theo quy định;
- Yêu cầu các đơn vị thi công công
trình thuộc huyện, thành phố quản lý không tiếp nhận các xe chở quá trọng tải
vào thi công công trình.
4. Các biện pháp đảm
bảo thực hiện kiểm soát tải trọng xe
- Công an tỉnh tăng cường lực lượng,
phương tiện, kiên quyết không để xảy ra tiêu cực tại các Tổ kiểm soát tải trọng
xe, trạm cân cũng như hiện tượng thao túng, bảo kê, dẫn dắt xe quá tải, quá khổ
vượt trạm cân; nếu phát hiện có dấu hiệu tiêu cực, vi phạm pháp luật phải khẩn
trương điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật;
- Công an tỉnh, các Sở: Kế hoạch và Đầu
tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,
Công thương... phối hợp với Sở Giao thông
vận tải kiểm tra các mỏ, doanh nghiệp khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng
trong việc chấp hành các quy định về xếp hàng hóa lên xe ô tô; ngăn chặn và xử
lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy
định của pháp luật;
- Sở Thông tin truyền thông tăng cường
chỉ đạo các cơ quan Thông tấn Báo chí địa phương, Trung ương thường trú trên địa
bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định
của pháp luật về tải trọng xe, xếp hàng hóa lên xe ô tô,
thiệt hại do xe quá tải gây ra; chủ trương của Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Giao
thông vận tải về kiểm soát, xử lý tải trọng xe;
- Hiệp Hội vận tải ô tô Hà Nam vận động,
hướng dẫn các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa thực hiện nghiêm các quy định
về trọng tải, tự giác tháo dỡ phần cơi nới, thay đổi kích thước thùng xe trái
quy định, xây dựng phương án vận tải đúng trọng tải để cam
kết và thực hiện hợp đồng với chủ hàng; tư vấn cho các doanh nghiệp vận tải có
phương án kết nối đường bộ với đường sắt, thủy nội địa nhằm giảm vận tải đường
bộ, tăng năng lực vận tải cho chủ hàng...;
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố phối hợp với Công an tỉnh chỉ đạo Công an cấp huyện phối hợp với
các phòng, ban liên quan kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định
trong hoạt động vận tải bằng xe ô tô trên tất cả các tuyến đường thuộc địa bàn
huyện, thành phố theo Thông tư số 10/2015/TT-BGTVT; có giải pháp quản lý các tổ
chức, cá nhân sản xuất hàng hóa, khai thác mỏ, cảng, bến...; yêu cầu chấp hành
nghiêm các quy định về xếp hàng hóa lên xe ô tô;
- Các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng
của tỉnh: Tổ chức ký cam kết giữa nhà thầu thi công với Ban QLDA về việc không
để phương tiện (cung cấp vật tư, vật liệu phục vụ cho các dự án thuộc phạm
vi, trách nhiệm quản lý) chở quá tải trọng cho phép; chỉ đạo, giám
sát các nhà thầu thi công trong việc chấp hành các quy định về kiểm soát tải trọng xe và thực hiện cam kết đã ký;
- Sở Tài chính ưu tiên kinh phí từ
nguồn Quỹ bảo trì đường bộ địa phương và kinh phí xử phạt vi phạm hành chính
trong lĩnh vực giao thông đường bộ để bổ sung trang thiết bị, phương tiện, đảm
bảo hoạt động công tác kiểm soát tải phương tiện của lực
lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra sở và Trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ được
giao, nội dung Kế hoạch về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện
trên địa bàn tỉnh, đề nghị Thủ trưởng các Sở, ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố khẩn
trương xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, đồng
thời chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân
dân tỉnh về việc giải quyết tình trạng xe quá khổ, chở quá trọng tải trên địa
bàn. Hàng tháng báo cáo kết quả về Ủy ban
nhân dân tỉnh (qua Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh) để tổng hợp,
báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ
đạo.
2. Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối
hợp với sở Tài chính và các sở, ngành liên quan dự trù kinh phí phục vụ công
tác tuyên truyền, tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm; đầu tư trang thiết bị phục
vụ công tác kiểm soát tải trọng xe (sử dụng từ nguồn kinh phí an toàn giao thông
và kinh phí bảo trì đường bộ), báo
cáo Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định.
3. Giao Giám đốc Công an tỉnh chủ
trì, phối hợp với Giám đốc Sở Giao thông vận tải triển khai “Tháng cao điểm
tăng cường kiểm soát tải trọng xe, đảm bảo an toàn giao thông, chống ùn tắc
giao thông” từ ngày 01/01/2017 đến ngày 31/01/2017; giúp Ủy ban nhân dân tỉnh theo dõi, kiểm tra, đôn đốc
các cơ quan, đơn vị địa phương thực hiện nghiêm túc Kế hoạch này.
Định kỳ 03 tháng, 06 tháng, 01 năm tổ
chức sơ kết đánh giá và rút kinh nghiệm để thực hiện có hiệu quả công tác kiểm soát tải trong phương tiện
trên địa bàn tỉnh./.
Nơi nhận:
- UBATGT Quốc gia (để
b/c);
- Bộ GTVT, Bộ Công an (để b/c);
- Tổng Cục đường bộ Việt Nam (để p/h);
- TT TU, TT HĐND tỉnh (để b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành đoàn thể cấp tỉnh;
- Đài PTTH tỉnh, Báo Hà Nam;
- Ban An toàn giao thông tỉnh;
- Các Ban QLDA đầu tư xây dựng của tỉnh;
- Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố;
- Hiệp Hội vận tải ô tô Hà Nam;
- VPUB: LĐVP(3), GTXD, TH, KT, TNMT, KGVX, NC (T);
- Lưu: VT, GTXD.
TA. - D\2016\CVUB\021
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trương Minh Hiến
|