Kế hoạch 3135/KH-UBND năm 2021 triển khai Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Kon Tum

Số hiệu 3135/KH-UBND
Ngày ban hành 01/09/2021
Ngày có hiệu lực 01/09/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Kon Tum
Người ký Nguyễn Hữu Tháp
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3135/KH-UBND

Kon Tum, ngày 01 tháng 9 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI MIỀN NÚI, VÙNG SÂU, VÙNG XA GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM

Thực hiện Quyết định số 1162/QĐ-TTg ngày 13 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021-2025, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Kon Tum, với những nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa giai đoạn 2021 - 2025 nhằm thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa các địa phương trong tỉnh; đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng nông thôn mới; nâng cao thu nhập của người dân khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa; củng cố an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội, giữ vững chủ quyền quốc gia trên địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Thúc đẩy phát triển thương mại khu vực nông thôn, phục vụ nhu cầu mua sắm hàng hóa tiêu dùng, vật tư phục vụ sản xuất của nhân dân vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Phát triển các sản phẩm, hàng hóa có thương hiệu là đặc trưng, đặc sản, tiềm năng, lợi thế của khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa để đưa vào hệ thống phân phối trong và ngoài tỉnh.

2. Yêu cầu

Phát triển thương mại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa gắn liền với xây dựng nông thôn mới; đảm bảo hài hòa, đồng bộ, từng bước hiện đại hóa cơ sở vật chất ở khu vực này.

Cụ thể hóa trách nhiệm và phân công cụ thể cho từng đơn vị, địa phương; có sự phối hợp giữa các ngành, các cấp để nâng cao trách nhiệm quản lý của nhà nước đối với công tác thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp được nêu tại Quyết định số 1162/QĐ- TTg ngày 13 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021 - 2025.

2. Mục tiêu cụ thể

Phấn đấu đến hết năm 2025, mục tiêu cụ thể cần đạt được:

- Đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ ở địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa đạt mức tăng trưởng 09% - 10% hàng năm trong giai đoạn 2021 - 2025.

- Phát triển các sản phẩm, hàng hóa có thương hiệu là đặc trưng, đặc sản, tiềm năng, lợi thế của tỉnh để đưa vào hệ thống phân phối trong và ngoài nước.

- Khuyến khích, phát triển thương nhân, doanh nghiệp có năng lực thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia hoạt động thương mại tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, mỗi năm tăng trung bình 08% - 10% trong giai đoạn 2021 - 2025.

- Xây dựng hệ thống phân phối hàng hóa, cung ứng dịch vụ theo chuỗi, đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa trên thị trường khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa.

- Góp phần xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững; nâng cao thu nhập của người dân khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa; củng cố an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội, giữ vững chủ quyền quốc gia trên địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa.

3. Phạm vi thực hiện

- Chương trình được thực hiện tại địa phương theo quy định; bao gồm các đối tượng là tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hoạt động thương mại tại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa; các tổ chức cá nhân trong nước và nước ngoài tham gia vào hoạt động quản lý, thực hiện Chương trình.

- Thời gian thực hiện: Chương trình được thực hiện từ năm 2021 đến hết năm 2025.

III. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Tổ chức triển khai các cơ chế chính sách về phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa

- Rà soát các cơ chế chính sách trung ương, hoàn thiện áp dụng vào địa phương, nhằm phát huy điều kiện lợi thế vị trí, tìm năng, khắc phục khó khăn, khuyến khích phát triển sản xuất hàng hóa có thế mạnh, tăng cường lưu thông hàng hóa, đẩy mạnh hội nhập kinh tế của miền núi, vùng sâu, vùng xa.

- Nghiên cứu các chính sách đầu tư, dự án hỗ trợ người dân ở các địa bàn đặc biệt khó khăn góp phần ổn định cuộc sống cho đồng bào dân tộc thiểu số gắn với Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh. Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về công tác Dân tộc có chuyên mục thông tin, dữ liệu liên quan đến phát triển thương mại miền núi, vùng sâu vùng xa.

[...]