Kế hoạch 127/KH-UBND năm 2018 về quản lý người sử dụng, người nghiện ma túy và cai nghiện ma túy giai đoạn 2018-2020 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn

Số hiệu 127/KH-UBND
Ngày ban hành 05/09/2018
Ngày có hiệu lực 05/09/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lạng Sơn
Người ký Hồ Tiến Thiệu
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số:127/KH-UBND

Lạng Sơn, ngày 05 tháng 9 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

QUẢN LÝ NGƯỜI SỬ DỤNG, NGƯỜI NGHIỆN MA TÚY VÀ CAI NGHIỆN MA TÚY GIAI ĐOẠN 2018 - 2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN

Thực hiện Nghị định số 30/NQ-CP ngày 07/3/2017 của Chính phủ về Nghị quyết Phiên họp thường kỳ tháng 02 năm 2017; Công văn số 7002/VPCP- KGVX ngày 23/7/2018 của Văn phòng Chính phủ về việc đánh giá công tác 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018, UBND tỉnh Lạng Sơn xây dựng Kế hoạch quản lý người sử dụng, người nghiện ma túy và cai nghiện ma túy giai đoạn 2018 - 2020 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn như sau:

I. MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU CHỦ YẾU

1. Mục tiêu chung

Tăng cường công tác rà soát, thống kê, lập danh sách người nghiện ma túy. Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dự phòng và điều trị nghiện nhằm giảm tác hại của nghiện ma túy, kiềm chế sự gia tăng số người nghiện mới, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn xã hội và nâng cao sức khỏe nhân dân; hỗ trợ người nghiện tái hòa nhập cộng đồng. Thực hiện đa dạng hóa các hình thức điều trị, theo hướng tăng dần số người điều trị tại cộng đồng và khuyến khích tự nguyện cai nghiện tại Cơ sở cai nghiện với các giải pháp toàn diện, kiên trì, xác định điều trị lâu dài, liên tục, tăng cường chất lượng cung cấp các dịch vụ, tư vấn, tạo việc làm, kết hợp giảm tác hại của sử dụng ma túy và dự phòng hạn chế lây nhiễm HIV do tiêm chích ma túy.

2. Mục tiêu cụ thể

2.1. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về công tác quản lý người sử dụng, người nghiện ma túy và cai nghiện ma túy nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự ủng hộ và tích cực tham gia của Nhân dân, gia đình người nghiện và bản thân người nghiện trong khai báo tình trạng nghiện, vận động người nghiện ma túy đi cai nghiện theo các hình thức cai nghiện tại gia đình, cộng đồng, tại Cơ sở cai nghiện ma túy và giúp đỡ người sau cai nghiện phòng chống tái nghiện.

2.2. Phát huy vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp từ xã, phường, thị trấn đến các huyện, thành phố, các sở, ban, ngành, đoàn thể trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý người sử dụng, người nghiện ma túy và thực hiện công tác cai nghiện ma túy.

2.3. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, chữa bệnh, tư vấn, giáo dục, phòng, chống thẩm lậu ma túy, tiêu cực, chống bạo loạn và tổ chức trốn tập thể, gây mất an ninh trật tự trong Cơ sở cai nghiện ma túy. Tăng cường dạy nghề, tổ chức lao động sản xuất, củng cố cơ sở vật chất, từng bước cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của học viên, giúp họ có cơ hội tìm được việc làm tái hòa nhập cộng đồng.

2.4. Đẩy mạnh công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng, nâng cao chất lượng các hoạt động cắt cơn, giáo dục, tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề, tạo việc làm và quản lý, hỗ trợ sau cai tại cộng đồng.

2.5. Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác quản lý sau cai nghiện ma túy, xây dựng và đưa vào hoạt động các mô hình hỗ trợ cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ở xã, phường, thị trấn.

2.6. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ làm công tác cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai tại Cơ sở cai nghiện ma túy và cộng đồng.

3. Các chỉ tiêu chủ yếu

3.1. Bảo đảm đến năm 2020, trên 98% người sử dụng, người nghiện ma túy được thống kê, lập danh sách quản lý tại các xã, phường, thị trấn.

3.2. Phấn đấu đến hết năm 2020, tổ chức cai nghiện cho 100% người nghiện có hồ sơ quản lý với các biện pháp, hình thức phù hợp, cụ thể: Tổ chức điều trị cai nghiện cho khoảng 2.700 người nghiện ma túy, trong đó: Cai nghiện ma túy bắt buộc: 750 người; cai nghiện tự nguyện tại Cơ sở cai nghiện ma túy 150 người; cai nghiện tại gia đình và cộng đồng 300 người; điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone cho 1.500 người.

3.3. 100% người hoàn thành thời gian cai nghiện tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh được quản lý sau cai nghiện với các hình thức quản lý, tư vấn, giám sát phù hợp.

3.4. 100% số người cai nghiện ma túy có nhu cầu được tư vấn học nghề và đào tạo nghề; 50% số người cai nghiện có nhu cầu được tư vấn việc làm và tạo việc làm, cụ thể: Dạy nghề cho 750 người cai nghiện bắt buộc tại cơ sở cai nghiện và cộng đồng; các huyện, thành phố hỗ trợ vốn, tạo việc làm cho 30 người sau cai nghiện.

3.5. 100% cán bộ làm công tác quản lý, trực tiếp làm công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh và xã, phường, thị trấn được tập huấn, đào tạo cơ bản và nâng cao về kỹ năng, nghiệp vụ.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tham gia tích cực của các đoàn thể, tổ chức xã hội và cộng đồng trong việc thực hiện các chính sách, pháp luật về phòng, chống ma túy, công tác quản lý người sử dụng, người nghiện ma túy, triển khai các biện pháp cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai nghiện.

2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục với nhiều nội dung phong phú, hình thức phù hợp như: Tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên hệ thống loa, đài truyền thanh, bảng tin xã, phường, thị trấn; tuyên truyền thông qua hoạt động của các ban, ngành, đoàn thể các cấp, các tổ chức xã hội như tọa đàm, hội thảo, tập huấn, nói chuyện chuyên đề; tuyên truyền tại địa bàn dân cư, trường học, cơ quan, doanh nghiệp, trong Cơ sở cai nghiện ma túy…

Tập trung phổ biến các quy định của pháp luật về công tác quản lý người sử dụng, người nghiện ma túy, cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện; các chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ, của tỉnh về công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới.

3. Chú trọng thực hiện các biện pháp xã hội hóa công tác cai nghiện ma túy. Phát động toàn dân phòng ngừa tệ nạn xã hội và vận động người nghiện ma túy tham gia các biện pháp, hình thức cai nghiện phù hợp; huy động nguồn lực tại chỗ để hỗ trợ người cai nghiện, giúp đỡ người sau cai có việc làm ổn định cuộc sống; khuyến khích các doanh nghiệp tham gia dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện tại cộng đồng; huy động sự tham gia, đóng góp của người dân, gia đình, cộng đồng cho công tác cai nghiện và quản lý sau cai; lồng ghép công tác cai nghiện với các chương trình kinh tế - xã hội khác như xóa đói, giảm nghèo, dạy nghề, tạo việc làm...

4. Đầu tư xây dựng Cơ sở cai nghiện ma túy đủ năng lực, đáp ứng nhu cầu cai nghiện ma túy của người nghiện ma túy. Từng bước xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển các Cơ sở cai nghiện ma túy ngoài công lập, đa dạng hóa các loại hình điều trị theo định hướng của Trung ương.

5. Xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm theo chỉ đạo của Trung ương.

6. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết xây dựng cơ sở dữ liệu, chỉ số giám sát, đánh giá, báo cáo về công tác quản lý người sử dụng, người nghiện ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai; định kỳ đánh giá hiệu quả công tác cai nghiện, điều chỉnh nội dung, biện pháp phù hợp nhằm không ngừng nâng cao kết quả, hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý sau cai.

III. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

[...]