Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 3033/KH-UBND năm 2016 cải cách hành chính năm 2017 do tỉnh Hà Nam ban hành

Số hiệu 3033/KH-UBND
Ngày ban hành 13/12/2016
Ngày có hiệu lực 13/12/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hà Nam
Người ký Nguyễn Xuân Đông
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3033/KH-UBND

Hà Nam, ngày 13 tháng 12 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2017

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh, chú trọng cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công nhằm phục vụ người dân, tổ chức và doanh nghiệp tốt hơn đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước và phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh xã hội của tỉnh.

2. Yêu cầu

- Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố nhận thức đầy đủ, xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, thường xuyên.

- Xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC.

- Kế thừa và phát huy những kinh nghiệm tốt trong CCHC thời gian vừa qua, đồng thời chủ động nghiên cứu, sáng tạo, quyết liệt áp dụng những giải pháp mới để CCHC là khâu đột phá trong quản lý của tỉnh.

II. NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

1. Cải cách thể chế

- Ban hành Kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) của HĐND, UBND tỉnh năm 2017. Đổi mới quy trình xây dựng văn bản theo đúng quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 và Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015, trong đó chú trọng khâu xây dựng chính sách và tổ chức lấy ý kiến của các đối tượng chịu sự tác động của văn bản trước khi ban hành;

- Nâng cao tính chủ động, hiệu quả trong công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo kịp thời, theo đúng trình tự, đúng pháp luật; Quy định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong việc xây dựng và thực hiện các thể chế được ban hành.

- Tăng cường rà soát, kiểm tra, tự kiểm tra và hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật từ trung ương đến cơ sở, đảm bảo tính đồng bộ, cụ thể, hợp hiến, hợp pháp và khả thi của các văn bản quy phạm pháp luật.

- Ban hành và tổ chức thực hiện hiệu quả Kế hoạch rà soát VBQPPL năm 2017 và Kế hoạch rà soát VBQPPL trong một số lĩnh vực đang được xã hội quan tâm.

- Tham mưu triển khai có trọng tâm, trọng điểm Nghị định số 59/2012/NĐ-CP về theo dõi tình hình thi hành pháp luật. Tăng cường hoạt động kiểm tra việc thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh.

2. Cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính

- Triển khai có hiệu quả Đề án cải cách TTHC giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh.

- Kiểm soát chặt chẽ việc ban hành mới các thủ tục hành chính thông qua việc đánh giá tác động, tham gia ý kiến, thẩm định thủ tục hành chính trong dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.

- Đôn đốc các đơn vị rà soát, thống kê TTHC và kiểm soát chặt chẽ chất lượng dự thảo Quyết định công bố TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các Sở, ban, ngành, của cấp huyện và cấp xã.

- Tổ chức thực hiện đầy đủ các quy định về công bố, công khai, minh bạch thủ tục hành chính.

- Tiếp nhận xử lý phản ánh, kiến nghị về TTHC. Nhập dữ liệu vào cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC.

- Tăng cường công tác kiểm tra việc thực thi thủ tục hành chính của các đơn vị.

- Khảo sát bằng hình thức thích hợp để đánh giá hiệu quả, sự hài lòng của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đối với việc giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan hành chính nhà nước.

- Thực hiện cập nhập các TTHC vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và Chuyên trang kiểm soát TTHC của tỉnh.

- Đẩy mạnh công tác truyền thông về cải cách TTHC. Nghiên cứu, đề xuất sáng kiến cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh giúp tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

- Nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan hành chính các cấp trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là cấp xã; mở rộng lĩnh vực và số lượng các thủ tục hành chính được thực hiện theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông; xây dựng cơ chế kiểm tra, giám sát hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả các cấp.

3. Cải cách tổ chức bộ máy

[...]