ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2982/KH-UBND
|
Kon Tum, ngày 12
tháng 9 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “CƠ CẤU LẠI HỆ THỐNG CÁC TỔ CHỨC TÍN DỤNG GẮN
VỚI XỬ LÝ NỢ XẤU GIAI ĐOẠN 2021 - 2025” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM
Thực hiện Quyết định số
689/QĐ-TTg ngày 08 tháng 6 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Cơ
cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021 -
2025”; Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện
Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn
2021 - 2025” trên địa bàn tỉnh Kon Tum, cụ thể như sau:
I. QUAN ĐIỂM
1. Cơ cấu lại hệ thống các tổ
chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu là yêu cầu khách quan, kế thừa kết quả của
giai đoạn trước, khắc phục các tồn tại, hạn chế và chủ động ứng phó với những
thách thức trong giai đoạn mới; được thực hiện toàn diện, thận trọng, từng bước,
bảo đảm tuân thủ nguyên tắc thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, công khai,
minh bạch; tận dụng tối đa các nguồn lực tự xử lý của tổ chức tín dụng; giữ vững
sự ổn định, an toàn; bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền.
2. Huy động và sử dụng mọi nguồn
lực hợp pháp, bao gồm cả nguồn lực xã hội, nguồn lực từ các tổ chức tín dụng và
nguồn lực Nhà nước để cơ cấu lại các tổ chức tín dụng yếu kém, xử lý nợ xấu.
II. MỤC TIÊU
1. Mục
tiêu tổng quát
- Tạo bước chuyển biến rõ rệt,
thực chất trong cơ cấu lại hệ thống tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh gắn với
xử lý nợ xấu; duy trì sự ổn định, phát triển an toàn, lành mạnh và bền vững đối
với các tổ chức tín dụng trên địa bàn, không để phát sinh những tổ chức tín dụng
yếu kém.
- Phát triển hệ thống tổ chức
tín dụng theo hướng hoạt động lành mạnh, chất lượng, hiệu quả, công khai, minh
bạch, đáp ứng các chuẩn mực về an toàn hoạt động ngân hàng theo quy định của
pháp luật và tiệm cận thông lệ Quốc tế; trong đó các Chi nhánh Ngân hàng thương
mại Nhà nước đóng vai trò chủ lực, chủ đạo, dẫn dắt thị trường, có đủ năng lực
cạnh tranh.
- Đẩy mạnh xử lý nợ xấu, nâng
cao chất lượng tín dụng, ngăn ngừa, hạn chế tối đa nợ xấu mới phát sinh. Nâng cao
năng lực tài chính, năng lực quản trị, điều hành và ngăn ngừa tình trạng thao
túng, chi phối trong hoạt động của các Quỹ tín dụng nhân dân.
2. Mục tiêu
cụ thể
- Phát triển các mô hình ngân
hàng số, gia tăng tiện ích, trải nghiệm khách hàng và thực hiện mục tiêu tài
chính toàn diện, phát triển bền vững trên cơ sở thúc đẩy ứng dụng công nghệ mới,
tiên tiến trong quản trị điều hành và cung ứng sản phẩm, dịch vụ theo hướng tự
động hóa quy trình, tối ưu hóa hoạt động nghiệp vụ.
- Ứng dụng mạnh mẽ thành tựu của
Cách mạng công nghiệp 4.0 để nâng cấp, phát triển cơ sở hạ tầng thanh toán, dịch
vụ thanh toán không dùng tiền mặt, đáp ứng nhu cầu thanh toán một cách thuận tiện,
hiệu quả của tổ chức, cá nhân; đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động
thanh toán không dùng tiền mặt và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng
dịch vụ thanh toán.
- Phấn đấu tăng tỷ trọng thu nhập
từ hoạt động dịch vụ phi tín dụng trong tổng thu nhập của các ngân hàng thương
mại lên khoảng 16 - 17% vào cuối năm 2025. Tăng tỷ trọng vốn tín dụng ngân hàng
đầu tư vào các ngành sản xuất và tiêu dùng ít các-bon.
- Phát triển hệ thống Quỹ tín dụng
nhân dân theo đúng mục tiêu, tôn chỉ của loại hình tổ chức tín dụng là hợp tác
xã theo quy định của pháp luật và thông lệ quốc tế; hoạt động an toàn, hiệu quả,
ổn định và bền vững, đáp ứng nhu cầu về vốn, nâng cao khả năng tiếp cận tài
chính của các thành viên Quỹ tín dụng nhân dân, hướng tới mục tiêu chủ yếu là
tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau giữa các thành viên phục vụ sản xuất, kinh doanh, cải
thiện đời sống, đặc biệt ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa và địa bàn có
nhiều khó khăn.
- Phát triển hệ thống các tổ chức
tài chính vi mô hoạt động an toàn, hiệu quả, bền vững, hướng tới mục tiêu phục
vụ người nghèo, người thu nhập thấp, phụ nữ và doanh nghiệp siêu nhỏ với các sản
phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng, linh hoạt, phù hợp, góp phần thực hiện chủ
trương của Đảng và Nhà nước về đảm bảo an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững.
- Chi nhánh Ngân hàng Hợp tác
xã thực hiện tốt vai trò là ngân hàng của tất cả các Quỹ tín dụng nhân dân (thực
hiện tính liên kết hệ thống, hỗ trợ tài chính, điều hòa vốn, đảm bảo an toàn hệ
thống các Quỹ tín dụng nhân dân); hỗ trợ thúc đẩy phát triển các loại hình
kinh tế tập thể là hợp tác xã khác trên địa bàn tỉnh.
- Phấn đấu đến cuối năm 2025, tỷ
lệ nợ xấu nội bảng của các tổ chức tín dụng, nợ xấu đã bán cho Công ty trách
nhiệm hữu hạn một thành viên quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam
chưa được xử lý, thu hồi và nợ tiềm ẩn trở thành nợ xấu ở mức dưới 3% (không
bao gồm các Tổ chức tín dụng yếu kém).
III. CÁC NHIỆM
VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Giải
pháp chung
- Nghiên cứu, góp ý xây dựng
các dự thảo, cũng như sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật góp phần hoàn thiện
khuôn khổ pháp lý về tiền tệ, hoạt động ngân hàng, cơ cấu lại và xử lý nợ xấu.
- Chỉ đạo các tổ chức tín dụng
tăng trưởng tín dụng hiệu quả, tập trung tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất,
kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên; kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào lĩnh vực rủi ro
cao. Tiếp tục thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong tiếp cận tín dụng
ngân hàng, tạo thuận lợi trong vay vốn tín dụng ngân hàng cho doanh nghiệp và
người dân, góp phần đẩy lùi tín dụng đen.
- Tăng cường đổi mới công tác
thanh tra ngân hàng theo hướng chuyển nhanh và mạnh từ thanh tra tuân thủ sang
thanh tra trên cơ sở rủi ro, gắn kết chặt chẽ với công tác giám sát; tập trung
thanh tra chuyên đề, trọng tâm, trọng điểm những lĩnh vực, đối tượng, nội dung
liên quan đến rủi ro lớn, nguy cơ mất an toàn cao. Nâng cao hiệu quả giám sát
an toàn vi mô và giám sát an toàn vĩ mô trên cơ sở triển khai các công cụ,
phương pháp giám sát rủi ro mới gắn với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin,
cơ sở dữ liệu hoạt động của các tổ chức tín dụng; nâng cao khả năng phát hiện,
phân tích, cảnh báo sớm và đề xuất các biện pháp phòng ngừa rủi ro, khủng hoảng
có nguy cơ ảnh hưởng an toàn hệ thống. Nâng cao năng lực, chất lượng đội ngũ
thanh tra, giám sát ngân hàng.
2. Giải
pháp cơ cấu lại tổ chức tín dụng
- Các Chi nhánh ngân hàng
thương mại tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp
theo Phương án cơ cấu lại của hệ thống đã được phê duyệt để đạt được mục tiêu
đã đề ra.
- Nâng cao vai trò, trách nhiệm
của Chi nhánh Ngân hàng Hợp tác xã đối với Quỹ tín dụng nhân dân trong công tác
kiểm tra, giám sát và hỗ trợ hoạt động Quỹ tín dụng nhân dân; tăng cường khả
năng điều hòa vốn, kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay của Quỹ tín dụng
nhân dân; chủ động, tích cực tham gia xử lý đối với Quỹ tín dụng nhân dân yếu
kém, gặp khó khăn hoặc có dấu hiệu mất an toàn trong hoạt động.
- Tiếp tục củng cố các Quỹ tín
dụng nhân dân hoạt động theo đúng mục tiêu, tôn chỉ của loại hình tổ chức tín dụng
là hợp tác xã, nâng cao mức độ an toàn, hiệu quả, ổn định và bền vững của Quỹ
tín dụng nhân dân, phù hợp với nhu cầu, quy mô, địa bàn, mức tăng trưởng kinh tế
tại địa phương.
- Thực hiện tốt công tác đánh
giá xếp loại Quỹ tín dụng nhân dân hàng năm để qua đó phân loại Quỹ tín dụng
nhân dân theo 02 nhóm: Nhóm Quỹ tín dụng nhân dân hoạt động bình thường và nhóm
Quỹ tín dụng nhân dân yếu kém, tiềm ẩn nhiều rủi ro để có giải pháp quản lý và
xử lý phù hợp theo quy định. Đối với nhóm Quỹ tín dụng nhân dân hoạt động bình
thường, tiếp tục kiểm soát hoạt động (quy mô, địa bàn) đảm bảo hoạt động
tập trung chủ yếu phục vụ thành viên, hạn chế huy động tiền gửi và cho vay
khách hàng không phải thành viên. Đối với nhóm Quỹ tín dụng nhân dân hoạt động
yếu kém, tiềm ẩn nhiều rủi ro áp dụng các biện pháp cơ cấu lại theo quy định của
Luật Các tổ chức tín dụng, xử lý theo quy định đối với các Quỹ tín dụng nhân
dân yếu kém, Quỹ tín dụng nhân dân được kiểm soát đặc biệt xảy ra vụ việc vi phạm
pháp luật, xác định không có khả năng phục hồi hoạt động.
- Khuyến khích, tạo điều kiện để
từng bước phát triển các tổ chức tài chính vi mô trên địa bàn tỉnh và đảm bảo
hoạt động an toàn, bền vững theo định hướng thị trường; đảm bảo sự tiếp cận dịch
vụ tài chính đa dạng, chất lượng cho các hộ gia đình, người có thu nhập thấp và
doanh nghiệp siêu nhỏ; thực hiện các chủ trương của Đảng và Nhà nước về bảo đảm
an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững.
3. Giải
pháp xử lý nợ xấu
- Các tổ chức tín dụng thường
xuyên đánh giá chất lượng và khả năng thu hồi của các khoản nợ để có biện pháp
xử lý thích hợp; thực hiện trích lập và sử dụng dự phòng rủi ro để xử lý nợ xấu
theo đúng quy định pháp luật; bổ sung, hoàn thiện hồ sơ pháp lý tài sản bảo đảm;
thu nợ và xử lý tài sản bảo đảm; kiểm soát chặt chẽ và giảm chi phí hoạt động;
tiếp tục triển khai các biện pháp phòng ngừa, hạn chế tối đa nợ xấu phát sinh
và nâng cao chất lượng tín dụng; chủ động phối hợp với chính quyền địa phương
và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, đặc biệt là cơ quan Công an, Tòa án nhân
dân, cơ quan Thi hành án các cấp trong quá trình xử lý tài sản bảo đảm để thu hồi
nợ, nhằm bảo đảm thu hồi tối đa giá trị các khoản nợ, hạn chế thiệt hại cho các
Tổ chức tín dụng.
- Tăng cường phối hợp giữa các
cơ quan, đơn vị liên quan trong việc xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng; tạo
điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức tín dụng trên địa bàn trong việc xử lý
nợ xấu, xử lý tài sản bảo đảm của các khoản nợ xấu, đặc biệt là hỗ trợ trong thực
hiện các thủ tục hành chính tại địa phương để xử lý nợ xấu, tài sản bảo đảm,
các thủ tục liên quan đến pháp lý các dự án bất động sản là tài sản bảo đảm của
ngân hàng để tháo gỡ khó khăn, xử lý tài sản bảo đảm để thu hồi nợ; tạo điều kiện
để Tổ chức tín dụng có thể xử lý nhanh tài sản bảo đảm của các khoản nợ xấu
liên quan đến các vụ án đang được xử lý tại địa phương theo quy định của pháp
luật.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Ngân
hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Kon Tum
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành có liên quan trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện Đề án và Kế hoạch thực
hiện của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, của Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum đảm bảo
nội dung, tiến độ đề ra; định kỳ tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum
trước ngày 20 tháng 11 hàng năm về tiến độ, khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải
pháp xử lý, đồng thời tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổng hợp báo cáo Ngân hàng
Nhà nước Việt Nam theo quy định.
- Tăng cường phối hợp giữa các
Sở, ngành và cơ quan có liên quan trong việc xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.
- Tiếp tục củng cố, chấn chỉnh
nhằm đảm bảo Quỹ tín dụng nhân dân hoạt động theo đúng mục tiêu, tôn chỉ của loại
hình tổ chức tín dụng là Hợp tác xã, nâng cao mức độ an toàn, hiệu quả, ổn định
và bền vững của Quỹ tín dụng nhân dân, phù hợp với nhu cầu, quy mô, địa bàn, mức
tăng trưởng kinh tế tại địa phương.
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả
các giải pháp tại Đề án 209 “Củng cố và phát triển hệ thống Quỹ tín dụng nhân
dân đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”.
- Chủ trì, phối hợp với Sở
Thông tin và Truyền thông và các cơ quan thông tin, truyền thông tăng cường
công tác thông tin, tuyên truyền, kịp thời cung cấp thông tin chính thống,
chính xác về kết quả hoạt động ngân hàng nói chung và công tác cơ cấu lại hệ thống
các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu nói riêng.
- Phối hợp, trao đổi, cung cấp
thông tin, số liệu trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng với các cơ quan chức năng
để có các biện pháp ngăn ngừa, hạn chế và xử lý vi phạm theo quy định pháp luật.
- Chủ trì, phối hợp các Sở,
ngành có liên quan thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực, hiệu quả công tác
thanh tra, giám sát ngành ngân hàng. Tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả hoạt
động và sự phát triển ổn định của thị trường vàng, thị trường ngoại hối; kiểm
soát chặt chẽ chất lượng tín dụng cho nền kinh tế, đặc biệt là tín dụng cho những
lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro như đầu tư, kinh doanh chứng khoán, trái phiếu
doanh nghiệp, bất động sản.
2. Cục
Thi hành án dân sự
Chỉ đạo, hướng dẫn cơ quan thi
hành án dân sự các cấp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện quy định
pháp luật về Thi hành án dân sự; nghiên cứu kiến nghị sửa đổi, bổ sung các văn
bản pháp luật về Thi hành án dân sự cho phù hợp; phối hợp, hỗ trợ các tổ chức
tín dụng và Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên quản lý tài sản của các
tổ chức tín dụng Việt Nam thi hành bản án, quyết định có hiệu lực thi hành.
3. Sở Xây
dựng
- Hoàn thiện hệ thống thông
tin, cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản (theo chỉ đạo của Bộ
Xây dựng), đảm bảo thông tin công khai, minh bạch, kịp thời.
- Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra, xử lý các sai phạm trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.
4. Công an
tỉnh
- Phối hợp chặt chẽ với Ngân
hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Kon Tum, các Sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố và các cơ quan có liên quan trong việc phòng ngừa, phát hiện
và điều tra, xử lý các vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động
ngân hàng.
- Chỉ đạo lực lượng công an các
cấp tăng cường phối hợp với các tổ chức tín dụng, Công ty trách nhiệm hữu hạn một
thành viên quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam đảm bảo an ninh trật
tự trong việc thu giữ, xử lý tài sản bảo đảm để thu hồi nợ.
- Chỉ đạo cơ quan điều tra các
cấp phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức liên quan đẩy nhanh việc điều
tra, xét xử và thi hành án nghiêm minh đối với các vụ án liên quan đến ngân
hàng, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức tín dụng, người gửi tiền và hạn
chế tối đa tổn thất của toàn xã hội.
5. Sở Thông
tin và Truyền thông
Phối hợp chặt chẽ với các Sở,
ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh
Kon Tum, các cơ quan báo chí để thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính
sách về tiền tệ, hoạt động ngân hàng, cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng
và xử lý nợ xấu.
6. Sở Tài
nguyên và Môi trường
Chỉ đạo các cơ quan tài nguyên
và môi trường thường xuyên cập nhật, công khai thông tin về các giao dịch thế
chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất trên hệ thống trang thông tin
điện tử của cơ quan tài nguyên và môi trường để các bên liên quan nắm bắt.
7. Các tổ
chức tín dụng
- Các Chi nhánh ngân hàng
thương mại tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp
theo Phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu của hệ thống đã được phê duyệt để
đạt được mục tiêu đã đề ra.
- Các Quỹ tín dụng nhân dân tiếp
tục triển khai có hiệu quả các giải pháp tại Đề án “Củng cố và phát triển hệ thống
Quỹ tín dụng nhân dân đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”; kiểm soát hoạt động
(quy mô, địa bàn) đảm bảo hoạt động tập trung chủ yếu phục vụ thành
viên, hạn chế huy động tiền gửi và cho vay khách hàng không phải là thành viên;
tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó đặc biệt chú trọng nâng cấp
và hoàn thiện phần mềm, tối đa tin học hóa trong hoạt động nghiệp vụ, đáp ứng
yêu cầu quản trị, quản lý tài chính, hạch toán, kế toán của Quỹ tín dụng nhân
dân và chế độ báo cáo theo quy định của pháp luật.
- Bảo đảm ổn định hoạt động và
an toàn tài sản của Nhà nước, quyền lợi hợp pháp của nhân dân trong quá trình
thực hiện cơ cấu lại.
- Chủ động phối hợp chặt chẽ,
cung cấp thông tin, tài liệu và vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong
lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng cho cơ quan chức năng để điều tra, xử
lý theo quy định pháp luật.
- Nghiêm chỉnh chấp hành các
quy định của pháp luật và chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum, Ngân hàng
Nhà nước Việt Nam về hoạt động ngân hàng nói chung và cơ cấu lại Tổ chức tín dụng
nói riêng.
- Báo cáo Ngân hàng Nhà nước
chi nhánh tỉnh Kon Tum đầy đủ, kịp thời, trung thực kết quả, khó khăn, vướng mắc
và đề xuất, kiến nghị (nếu có) về việc thực hiện Phương án cơ cấu đã được
phê duyệt.
8. Các Sở,
ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Tổ chức quán triệt và thực hiện
tốt các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch; định kỳ báo cáo đánh giá
tình hình thực hiện Kế hoạch trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao, gửi
Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Kon Tum trước ngày 10 tháng 11 hàng năm để tổng
hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum.
- Phối hợp chặt chẽ với Ngân
hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Kon Tum trong việc quản lý, giám sát hoạt động của
Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn.
Căn cứ nội dung Kế hoạch, các
đơn vị, địa phương có liên quan chủ động triển khai thực hiện; định kỳ hằng năm
hoặc đột xuất báo cáo kết quả thực hiện về Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh
Kon Tum để tổng hợp, theo dõi, báo cáo chung. Trong quá trình triển khai thực
hiện nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị các đơn vị, địa phương báo cáo bằng văn
bản về Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Kon Tum để tổng hợp, tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh xem xét, điều chỉnh cho phù hợp./.
Nơi nhận:
- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban ngành liên quan;
- Công an tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Các Tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh;
- PCVP-Nguyễn Đức Tỵ;
- Lưu: VT, KTTH.TQT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Ngọc Sâm
|