ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TRÀ VINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1632/QĐ-UBND
|
Trà Vinh,
ngày 09 tháng 8 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN CƠ CẤU LẠI HỆ THỐNG CÁC TỔ CHỨC TÍN DỤNG
GẮN VỚI XỬ LÝ NỢ XẤU GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ
sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Quyết định số 689/QĐ-TTg ngày 08/6/2022 của
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn
với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021 - 2025”;
Theo đề nghị của Giám đốc Ngân
hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Trà Vinh.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Kế
hoạch triển khai thực hiện Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với
xử lý nợ xấu giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ
ngày ký.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh;
Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Trà Vinh; Thủ trưởng các Sở, Ban,
ngành tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ
quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Văn Hẳn
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN CƠ CẤU LẠI HỆ THỐNG CÁC TỔ CHỨC TÍN DỤNG GẮN VỚI XỬ LÝ NỢ XẤU
GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
(Kèm theo Quyết định số: 1608/QĐ-UBND ngày 09
tháng 8 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh)
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Triển khai kịp thời, đồng bộ các giải pháp cơ cấu
lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu trên địa bàn tỉnh theo
Quyết định số 689/QĐ-TTg ngày 08/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án
cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021 -
2025 (sau đây gọi tắt là Đề án).
2. Tiếp tục cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng
(TCTD) gắn với xử lý căn bản, triệt để nợ xấu và các TCTD yếu kém bằng các hình
thức phù hợp với quy định trên nguyên tắc, thận trọng, bảo đảm quyền lợi của
người gửi tiền và giữ vững sự ổn định, an toàn hệ
thống; cơ cấu lại quỹ tín dụng nhân dân yếu kém, hoạt động không hiệu quả.
3. Tập trung lành mạnh hóa tình trạng tài chính và
củng cố năng lực hoạt động của các TCTD; cải thiện mức độ an toàn và hiệu quả
hoạt động của các chi nhánh TCTD trên địa bàn tỉnh đặc biệt là các quỹ tín dụng
nhân dân.
4. Phát hiện những điểm chưa phù hợp với quy định của
pháp luật, khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện Đề án; từ đó, đề
xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý kịp thời.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Rà soát các cơ chế, chính sách, những bất cập,
mâu thuẫn giữa văn bản quy phạm pháp luật ngành ngân hàng với các văn bản quy
phạm pháp luật khác có liên quan để kiến nghị, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc
bãi bỏ, góp phần hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật đối với hoạt động
ngân hàng, các TCTD và xử lý nợ xấu.
2. Nâng cao năng lực tài chính, quản trị, điều hành
của các TCTD, đặc biệt là hệ thống quỹ tín dụng nhân dân; trong đó, tập trung
nâng cao chất lượng tín dụng, giảm nợ xấu.
3. Quy chế nội bộ của các TCTD phải được quy định cụ
thể trách nhiệm trước pháp luật của thành viên Hội đồng quản trị/Hội đồng thành
viên, Ban điều hành, Ban kiểm soát, kiểm toán nội bộ của TCTD, đặc biệt là đối
với việc phê duyệt các hợp đồng tín dụng, đầu tư có sai phạm hoặc không thiết lập
và vận hành hệ thống kiểm soát nội bộ có hiệu lực để giám sát, ngăn ngừa, phát
hiện và báo cáo cơ quan có thẩm quyền theo quy định.
4. Các TCTD phải công bố, công khai, minh bạch,
chính xác thông tin về chiến lược kinh doanh, sở hữu, tình hình tài chính, cơ cấu
quản lý, quản trị rủi ro và nâng cao trách nhiệm giải trình theo quy định của
pháp luật.
5. Các TCTD chủ động xây dựng kế hoạch, chiến lược
kinh doanh dài hạn; hoạt động kinh doanh thận trọng, bảo đảm tuân thủ các quy định
hiện hành.
6. Phát triển hệ thống thông tin quản lý nội bộ, hạ
tầng công nghệ thông tin phù hợp với quy
mô, mức độ phức tạp của hoạt động và yêu cầu quản trị, điều hành của TCTD; tăng
cường ứng dụng công nghệ thông tin trong
hoạt động điều hành, quản lý, phân tích và phòng ngừa rủi ro, đảm bảo an ninh
công nghệ thông tin trong các TCTD.
7. Đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định
đối với các chức danh chủ chốt; chú trọng phát triển đội ngũ cán bộ quản lý và
kinh doanh có trình độ, năng lực, ý thức tuân thủ pháp luật, có phẩm chất đạo đức
và tinh thần trách nhiệm trong công tác.
III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
1. Ngân hàng Nhà nước Chi
nhánh tỉnh Trà Vinh
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành tỉnh có liên
quan triển khai thực hiện Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với
xử lý nợ xấu giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh, trong đó chú trọng công
tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách về tiền tệ, hoạt động ngân hàng và
cơ cấu lại hệ thống các TCTD để ổn định tâm lý, tạo sự đồng thuận trong xã hội
và tránh gây tác động tiêu cực đến hệ thống
ngân hàng, thị trường tài chính; thực hiện các chính sách về thuế, phí khi thực
hiện sáp nhập, hợp nhất, mua bán nợ xấu và tài sản đảm bảo tiền vay đối với các
TCTD.
- Tăng cường đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác
thanh tra, giám sát; nâng cao khả năng cảnh báo sớm đối với những rủi ro tiềm ẩn
mang tính hệ thống và ngăn ngừa nguy cơ vi phạm pháp luật của các TCTD. Thực hiện
có hiệu quả hoạt động giám sát an toàn vi mô trên cơ sở triển khai các công cụ,
phương pháp giám sát rủi ro mới gắn với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin.
- Tiếp tục chấn chỉnh, củng cố và nâng cao mức độ
an toàn, hiệu quả của quỹ tín dụng nhân dân hiện có; phạm vi hoạt động chủ yếu
của quỹ tín dụng nhân dân là huy động vốn và cho vay, nhất là khu vực nông thôn
nhằm huy động các nguồn lực tại chỗ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xóa
đói, giảm nghèo và đẩy lùi tệ nạn cho vay nặng lãi tại địa phương; bảo đảm quỹ
tín dụng nhân dân hoạt động trên nguyên tắc tự nguyện, tự chủ, tuân thủ đúng
quy định của pháp luật, tự chịu trách nhiệm về kết quả hoạt động nhằm mục tiêu
chủ yếu là tương trợ lẫn nhau giữa các thành viên.
- Rà soát, đánh giá, phân loại các quỹ tín dụng
nhân dân và nhận diện các quỹ tín dụng nhân dân yếu kém để áp dụng các biện
pháp xử lý phù hợp; quỹ tín dụng nhân dân yếu kém, không đáp ứng được các chuẩn
mực an toàn, không có phương án cơ cấu lại khả thi và không có khả năng phục hồi
trở lại hoạt động bình thường mà việc phá sản không ảnh hưởng đến sự an toàn, ổn
định của hệ thống quỹ tín dụng nhân dân sẽ bị thu hồi giấy phép, thực hiện phá
sản theo quy định của pháp luật.
- Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa
phương các cấp: (i) Tăng cường quản lý, thanh tra, giám sát và xử lý những tồn
tại, yếu kém của quỹ tín dụng nhân dân; (ii) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về
chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật Nhà nước đối với quỹ tín dụng nhân
dân; (iii) Tuyên truyền, vận động mọi tầng lớp nhân dân tham gia phát triển hệ
thống quỹ tín dụng nhân dân.
- Hỗ trợ nâng cao năng lực quản trị, điều hành của
quỹ tín dụng nhân dân, đặc biệt là hệ thống kiểm soát nội bộ, chuẩn hóa hệ thống
các quy trình nghiệp vụ, kế toán, bảo đảm người quản lý, điều hành quỹ tín dụng
nhân dân phải đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện về năng lực, trình độ theo quy định
của pháp luật.
- Phát triển các dịch vụ ngân hàng của quỹ tín dụng
nhân dân phù hợp với năng lực quản trị và mô hình hoạt động của quỹ tín dụng
nhân dân; tập trung cho vay vốn đối với các thành viên của quỹ tín dụng nhân
dân; mở rộng tín dụng đi đôi với việc tăng cường kiểm soát chất lượng tín dụng;
đa dạng hóa các phương thức huy động vốn của quỹ tín dụng nhân dân, nhất là các
khoản tiền gửi nhỏ.
- Chỉ đạo các quỹ tín dụng nhân dân nâng cao năng lực
tài chính theo hướng tăng vốn điều lệ, thu hút thêm thành viên mới trên cơ sở gắn
kết giữa mở rộng nguồn vốn với hỗ trợ cho vay thành viên.
- Chỉ đạo các TCTD chủ động xây dựng kế hoạch sắp xếp,
cơ cấu lại hoạt động; theo đó, những đơn vị mạng lưới hoạt động có hiệu quả thì
tiếp tục hoạt động và kiện toàn, khắc phục TCTD đánh giá còn hạn chế, yếu kém.
Đối với những đơn vị hoạt động không hiệu quả (kinh doanh thua lỗ, không an
toàn, vi phạm quy định của pháp luật), phải có kế hoạch khắc phục hoặc dừng hoạt
động, chuyển giao về đơn vị đầu mối khác.
2. Công an tỉnh
- Phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước Chi
nhánh tỉnh Trà Vinh trong việc phát hiện và xử lý các vi phạm pháp luật trong
lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng trên nguyên tắc đảm bảo đúng pháp luật
nhưng không gây tâm lý hoang mang cho người gửi tiền dẫn đến nguy cơ mất thanh
khoản tại các tổ chức tín dụng, ảnh hưởng đến hoạt động chung của hệ thống ngân
hàng và an ninh trên địa bàn.
- Tăng cường phối hợp, hỗ trợ các tổ chức tín dụng,
Công ty quản lý tài sản các tổ chức tín dụng tại Việt Nam (VAMC) đảm bảo an
ninh trật tự trong việc thu giữ, xử lý tài sản bảo đảm để thu nợ.
- Chỉ đạo cơ quan điều tra phối hợp chặt chẽ với
các cơ quan, tổ chức có liên quan đẩy nhanh việc điều tra, xử lý nghiêm đối với
các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng, đặc
biệt là việc thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trả nợ của cổ đông, thành viên góp vốn
thường xuyên và người có liên quan để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ
chức tín dụng và người gửi tiền.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan có liên
quan triển khai thực hiện các nhiệm vụ có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được
giao.
4. Sở Tài chính
Phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Trà
Vinh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, các tổ chức tín dụng và các đơn vị có liên quan
theo dõi, nắm bắt và thực hiện hiệu quả phương án xử lý dứt điểm các khoản nợ xấu
của các doanh nghiệp nhà nước (nếu có).
5. Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh
Chỉ đạo Tòa án nhân dân các cấp tăng cường hỗ trợ
các TCTD trong quá trình xử lý tài sản bảo đảm thu hồi nợ nhằm giúp quỹ tín dụng
nhân dân đẩy nhanh tiến độ thu hồi nợ xấu.
6. Đề nghị Cục Thi hành án dân
sự tỉnh
Chỉ đạo Chi cục Thi hành án dân sự cấp huyện phối hợp,
hỗ trợ các TCTD trong việc rà soát, tổng hợp các bản án, quyết định có hiệu lực
pháp luật của Tòa án chưa thi hành, đẩy nhanh tiến độ xử lý tài sản đảm bảo
theo quy định của pháp luật, tạo điều kiện cho các TCTD thu hồi nợ xấu đạt hiệu
quả.
7. Sở Thông tin và Truyền thông
Tăng cường thông tin, tuyên truyền chủ trương của Đảng
và chính sách, pháp luật của Nhà nước về cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử
lý nợ xấu để người dân biết nhằm ổn định tâm lý, tạo sự đồng thuận cao trong xã
hội; xử lý kịp thời các thông tin gây tác động tiêu cực đến hệ thống ngân hàng,
thị trường tài chính.
8. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
- Phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh
Trà Vinh chỉ đạo triển khai cơ cấu lại hệ thống
các TCTD gắn với xử lý nợ xấu trên địa bàn quản lý đảm bảo đúng quy định của
pháp luật.
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp
luật về quyền, nghĩa vụ của thành viên quỹ tín dụng nhân dân; vận động nhân dân
tham gia phát triển hệ thống quỹ tín dụng nhân dân.
9. Các Tổ chức tín dụng, Quỹ
tín dụng nhân dân
- Căn cứ Kế hoạch này và Kế hoạch triển khai của Hội
sở, chủ động xây dựng phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu đúng quy định của
pháp luật, phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị, đảm bảo quyền, lợi ích hợp
pháp của nhân dân trong quá trình thực hiện cơ cấu lại.
- Tổ chức thực hiện có
hiệu quả các giải pháp để bảo đảm an toàn hoạt động, an toàn tài sản của Nhà nước
và quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân; ngăn chặn mọi hành vi vi phạm pháp luật
làm phát sinh nợ xấu. Trong quá trình triển khai thực hiện kịp thời phản ánh những
khó khăn, vướng mắc về Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Trà Vinh để xem xét,
giải quyết.
- Các ngân hàng thương mại do Nhà nước nắm giữ trên
50% vốn điều lệ (không bao gồm các ngân hàng thương mại mua bắt buộc) trên địa
bàn tỉnh đóng vai trò là lực lượng chủ lực, chủ đạo về quy mô, thị phần, khả
năng điều tiết thị trường trong việc thực hiện tái cơ cấu gắn với xử lý nợ xấu.
Trong đó, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh tỉnh Trà Vinh
giữ vai trò chủ đạo trong lĩnh vực tín dụng nông nghiệp, nông thôn, phải được
cơ cấu lại toàn diện thông qua các giải pháp đã nêu tại Đề án.
- Nâng cao vai trò và trách nhiệm của Ngân hàng Hợp
tác xã Chi nhánh Trà Vinh trong điều hòa vốn, kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn
vay và khả năng trả nợ khoản vay của quỹ tín dụng nhân dân; hướng dẫn, đào tạo
nghiệp vụ ngân hàng, công nghệ thông tin,
hỗ trợ hoạt động ngân hàng đối với quỹ tín dụng nhân dân thành viên; tham gia xử
lý đối với quỹ tín dụng nhân dân thành viên gặp khó khăn hoặc có dấu hiệu mất
an toàn trong hoạt động.
IV. LỘ TRÌNH THỰC HIỆN
1. Năm 2022: Tổ chức quán triệt các nội dung của Đề
án và xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án, thời gian hoàn thành trong
tháng 7 năm 2022.
2. Giai đoạn 2021 - 2025: Triển khai thực hiện các
nhiệm vụ, giải pháp được giao tại Kế hoạch này, đảm bảo đạt được mục tiêu của Đề
án.
V. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Ngân hàng Nhà nước
Chi nhánh tỉnh Trà Vinh là cơ quan đầu mối chủ trì, phối hợp với các Sở,
Ban, ngành tỉnh có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ
chức triển khai thực hiện Kế hoạch này, định kỳ hàng năm hoặc đột xuất tổng hợp
báo cáo kết quả thực hiện gửi về Ngân hàng Nhà nước Việt
Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
2. Các Sở, Ban, ngành tỉnh có liên
quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ nội dung, nhiệm vụ
được phân công tại Kế hoạch này, nghiêm túc tổ chức triển khai, quán triệt, xây
dựng kế hoạch tổ chức thực hiện đúng quy định; thường xuyên kiểm tra tiến độ thực
hiện, định kỳ trước ngày 15/11 hàng năm hoặc đột xuất báo cáo kết quả triển
khai thực hiện gửi về Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh
Trà Vinh để tổng hợp, báo cáo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam,
Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
3. Trong quá trình triển khai thực
hiện nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền hoặc cần điều chỉnh, bổ
sung nội dung Kế hoạch này cho phù hợp với quy định hiện hành, các đơn vị phản
ánh về Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Trà Vinh để tổng
hợp, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.