ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 235/UBND-KH
|
Quảng
Ninh, ngày 29 tháng 9 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 689/QĐ-TTG NGÀY 08/6/2022 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “CƠ CẤU LẠI HỆ THỐNG CÁC TỔ CHỨC TÍN DỤNG GẮN VỚI XỬ LÝ NỢ
XẤU GIAI ĐOẠN 2021-2025”
Thực hiện Quyết định số 689/QĐ-TTg
ngày 08/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các
tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025” và căn cứ vào tình
hình thực tiễn của địa phương, theo đề nghị của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi
nhánh tỉnh tại Văn bản số 574/TTr-QUN3 ngày 30/8/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng
Ninh xây dựng kế hoạch triển khai với những nội dung sau:
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Cụ thể
hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của các cơ quan, đơn vị phù hợp với tình
hình, đặc điểm của Tỉnh để tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định
số 689/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ nhằm hỗ trợ các tổ chức tín dụng trên địa
bàn thực hiện tốt Đề án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu, nâng cao chất lượng,
hiệu quả hoạt động và phát huy tốt vai trò là kênh dẫn vốn chủ đạo, góp phần phục
vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh.
2. Phân
công trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương và các cơ quan có liên quan
trong tổ chức triển khai thực hiện.
3. Đảm bảo
tính kế thừa kết quả thực hiện cơ cấu lại hệ thống các Tổ chức tín dụng gắn với
xử lý nợ xấu giai đoạn 2015-2020 và đảm bảo tính nhất quán với việc tổ chức thực
hiện các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước, chương trình, kế hoạch phát
triển kinh tế- xã hội của Tỉnh và của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
- Tạo bước chuyển rõ rệt, thực chất
trong cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng (viết tắt là TCTD) gắn với xử lý
nợ xấu; không để phát sinh Quỹ tín dụng nhân dân (Viết tắt là QTDND), Chi nhánh
TCTD yếu kém; đảm bảo hệ thống các TCTD trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh hoạt động
lành mạnh và phát triển bền vững; không để xảy ra những điểm nóng trong hoạt động
ngân hàng.
- Đẩy mạnh xử lý nợ xấu, nâng cao chất
lượng tín dụng, ngăn ngừa, hạn chế tối đa nợ xấu mới phát sinh; nâng cao năng lực
tài chính của TCTD và chi nhánh TCTD.
- Đơn giản hóa, tinh gọn quy trình thủ
tục, hồ sơ, tạo điều kiện hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận
thuận lợi, sử dụng đầy đủ, kịp thời các dịch vụ ngân hàng an toàn, hiện đại với
chất lượng tốt, tích cực triển khai công tác hiện đại hóa ngân hàng phù hợp với
xu thế phát triển và định hướng của từng TCTD.
2. Mục tiêu cụ thể:
- Phát triển hệ thống các TCTD trên địa
bàn hoạt động lành mạnh, chất lượng, hiệu quả, công khai, minh bạch, đáp ứng
các chuẩn mực về an toàn hoạt động ngân hàng theo quy định của pháp luật, góp
phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh; đồng thời triển
khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 188/KH-UBND ngày 23/10/2020 của UBND Tỉnh
về thực hiện chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến
năm 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
- Phát triển hệ thống các Chi nhánh
NHTM, các doanh nghiệp fintech... theo các mục tiêu, định hướng trong Kế hoạch
số 188/KH-UBND có bổ sung, ưu tiên phát triển mô hình ngân hàng số, thanh toán
số ... nhầm đưa các dịch vụ tài chính ngân hàng đến khu vực miền núi, biên giới,
hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn trong Tỉnh.
- Phát triển cơ sở hạ tầng thanh toán
đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt
và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng dịch vụ thanh toán của ngân
hàng; hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch số 97/KH-UBND
về triển khai thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa
bàn tỉnh Quảng Ninh, Đề án chuyển đổi số toàn diện, Kế hoạch phát triển thương
mại điện tử... và các chương trình, đề án, kế hoạch khác của Tỉnh và của Ngân
hàng Nhà nước Việt Nam.
- Tiếp tục cơ cấu lại tài sản của các
TCTD, chi nhánh TCTD theo hướng: Phấn đấu tăng tỷ trọng thu nhập từ hoạt động dịch
vụ phi tín dụng trong tổng thu nhập của các đơn vị TCTD trên địa bàn lên khoảng
16 - 17% vào cuối năm 2025. Tăng tỷ trọng vốn tín dụng cho các lĩnh vực ưu
tiên, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và chính sách
tín dụng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
- Hỗ trợ hệ thống Quỹ tín dụng nhân
dân phát triển theo đúng mục tiêu, tôn chỉ của loại hình tổ chức tín dụng là hợp
tác xã theo quy định của pháp luật và thông lệ quốc tế; hoạt động an toàn, hiệu
quả, ổn định và bền vững, đáp ứng nhu cầu về vốn, nâng cao khả năng tiếp cận
tài chính của các thành viên QTDND, hướng tới mục tiêu chủ yếu là tương trợ,
giúp đỡ lẫn nhau giữa các thành viên phục vụ sản xuất, kinh doanh, cải thiện đời
sống, đặc biệt ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa và địa bàn có nhiều khó
khăn.
- Xây dựng và phát triển hệ thống các
tổ chức tài chính vi mô hoạt động an toàn, hiệu quả, bền vững, hướng tới mục
tiêu phục vụ người nghèo, người thu nhập thấp, phụ nữ và doanh nghiệp siêu nhỏ
với các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng, linh hoạt, phù hợp, góp phần thực
hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về đảm bảo an sinh xã hội và giảm nghèo bền
vững.
- Phấn đấu đến cuối năm 2025, tỷ lệ nợ
xấu nội bảng của hệ thống các TCTD, nợ xấu đã bán cho Công ty trách nhiệm hữu hạn
một thành viên quản lý tài sản của các TCTD Việt Nam (VAMC) chưa được xử lý,
thu hồi và nợ tiềm ẩn trở thành nợ xấu ở mức dưới 3%.
III. CÁC NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Tham gia ý kiến
xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật (các Luật, Nghị định, thông tư...) tạo
môi trường pháp lý về tiền tệ, hoạt động ngân hàng; cơ cấu lại TCTD và xử lý nợ
xấu.
- Tổ chức nghiên cứu, tham gia ý kiến
xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động ngân hàng khi
có yêu cầu.
- Tiến hành rà soát các văn bản quy
phạm pháp luật về quản lý nhà nước trong hoạt động ngân hàng, trong đó tập
trung vào Luật Ngân hàng Nhà nước, Luật các TCTD, Luật bảo hiểm tiền gửi; quy định
về an toàn hoạt động, quản lý điều hành, quản trị rủi ro và các quy định khác đối
với hoạt động Quỹ tín dụng nhân dân, các quy định về thành lập và hoạt động
ngân hàng số, chuyển đổi số và hoạt động thanh toán để nghiên cứu, đề xuất kiến
nghị các cơ quan chức năng xem xét, sửa đổi bổ sung nhằm hoàn thiện khung pháp
lý, tạo môi trường pháp lý về tiền tệ, hoạt động ngân hàng; cơ cấu lại TCTD và
xử lý nợ xấu; các cơ chế về chính sách đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng;
công tác quản lý nhà nước.
2. Triển khai thực
hiện quyết liệt, có hiệu quả các Chương trình, kế hoạch, chỉ đạo của Chính phủ,
của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và của các bộ, ngành liên quan về cơ cấu lại hệ
thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu
2.1. Triển khai kịp thời, có hiệu quả
Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng triển khai thực hiện Đề án cơ cấu lại hệ
thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025 ban hành kèm theo Quyết
định số 1382/QĐ-NHNN ngày 02/8/2022 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.
2.2. Triển khai thực có hiệu quả Kế
hoạch số 188/KH-UBND ngày 23/10/2020 về thực hiện chiến lược tài chính toàn diện
quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 97/KH-UBND ngày
25/3/2022 về triển khai Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa
bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2022-2025 và các dự án, Chương trình, Kế hoạch
khác của UBND tỉnh Quảng Ninh.
2.3. Tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy
chuyển đổi số toàn diện của tỉnh Quảng Ninh, phát triển dịch vụ ngân hàng số, dịch
vụ fintech; khuyến khích các TCTD mở rộng, phát triển mạng lưới chi nhánh,
phòng giao dịch, đại lý, điểm giao dịch ở vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu,
vùng xa. Dành nguồn vốn ngân sách thích hợp ủy thác cho Ngân hàng Chính sách xã
hội cho vay thực hiện các mục tiêu an sinh xã hội của Tỉnh.
2.4. Chỉ đạo các TCTD trên địa bàn cơ
cấu lại danh mục đầu tư theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phù hợp với
các chương trình, Nghị quyết của Chính phủ và chỉ đạo, định hướng phát triển
kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Ninh; tăng trưởng tín dụng hiệu quả, tập trung
tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, thúc đẩy tín dụng
xanh, ngân hàng xanh, đầu tư vào các ngành sản xuất và tiêu dùng ít các bon; kiểm
soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực rủi ro cao. Tiếp tục thực hiện các giải
pháp tháo gỡ khó khăn trong tiếp cận tín dụng ngân hàng, tạo điều kiện thuận lợi
trong vay vốn tín dụng ngân hàng cho doanh nghiệp và người dân, góp phần đẩy
lùi tín dụng đen trên địa bàn.
2.5. Tăng cường quản lý, nâng cao hiệu
quả hoạt động và sự phát triển ổn định của thị trường vàng, thị trường ngoại hối.
2.6. Từng bước phát triển các tổ chức
tài chính vi mô an toàn, bền vững theo định hướng thị trường; đảm bảo sự tiếp cận
dịch vụ tài chính đa dạng, chất lượng cho các hộ gia đình, người có thu nhập thấp
và doanh nghiệp siêu nhỏ; thực hiện các chủ trương của Đảng và Nhà nước về bảo
đảm an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững. Tạo điều kiện thuận lợi cho việc
liên kết hoạt động của các loại hình TCTD với hoạt động của các tổ chức tài
chính vi mô.
2.7. Chỉ đạo chi nhánh TCTD, các TCTD
trên địa bàn tăng cường năng lực tài chính, nâng cao chất lượng tín dụng, kiểm
soát và xử lý nợ xấu.
- Điều chỉnh chiến lược đầu tư, cấp
tín dụng vào những ngành, lĩnh vực có mức độ rủi ro thấp, các lĩnh vực ưu tiên,
tham gia tích cực vào các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp do Chính phủ, các bộ,
ngành và tỉnh Quảng Ninh triển khai; cân bằng giữa yếu tố rủi ro và lợi nhuận để
tăng tỷ lệ an toàn vốn.
- Kiểm soát chất lượng tín dụng, giảm
nợ xấu nâng cao chất lượng tài sản với các giải pháp cụ thể sau:
+ Chấp hành nghiêm túc quy định của
pháp luật về cấp tín dụng, bảo đảm tiền vay, các quy định an toàn trong hoạt động
tín dụng; nghiêm cấm che giấu nợ xấu, phản ánh, phản ánh sai lệch chất lượng
tín dụng và kết quả kinh doanh.
+ Nâng cao năng lực đánh giá thẩm định
tín dụng và hiệu quả quản trị rủi ro tín dụng; kiểm soát chặt chẽ cấp tín dụng
vào những lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro; bảo đảm khách hàng vay vốn phải đáp ứng
đầy đủ các điều kiện và tuân thủ các quy định của pháp luật.
+ Rà soát, đánh giá các khoản nợ hiện
đang được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ để phân loại nợ theo
đúng quy định của pháp luật; tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả.
- Tích cực, chủ động triển khai đồng
bộ, quyết liệt các giải pháp xử lý nợ xấu như đôn đốc thu hồi nợ; bán, xử lý nợ,
tài sản đảm bảo; khởi kiện khách hàng vay; có biện pháp hỗ trợ phù hợp cho
khách hàng khắc phục khó khăn và phát triển sản xuất kinh doanh; tiếp tục hỗ trợ
vốn, tín dụng, miễn giảm lãi suất, cơ cấu lại nợ theo đúng quy định của pháp luật.
- Nâng cao hiệu quả công tác kiểm
soát, kiểm toán nội bộ, đảm bảo tính tuân thủ trong hoạt động cấp tín dụng.
2.8. Chỉ đạo tăng cường năng lực tài
chính, quản trị và chất lượng tín dụng của các QTDND trên địa bàn
- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu
quả Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 12/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường
giải pháp nhằm đảm bảo an toàn hoạt động, củng cố vững chắc hệ thống QTDND; các
giải pháp tại Đề án “ Củng cố và phát triển hệ thống QTDND đến năm 2020, định
hướng đến năm 2030”. Tập trung chấn chỉnh, củng cố nhằm đảm bảo QTDND hoạt động
theo đúng mục tiêu, tôn chỉ của loại hình TCTD là hợp tác xã, nâng cao mức độ
an toàn, hiệu quả, ổn định và bền vững của QTDND, phù hợp với nhu cầu, quy mô,
địa bàn, mức tăng trưởng kinh tế tại địa phương.
- Chỉ đạo các QTDND tiếp tục nâng cao
năng lực tài chính, trong đó có việc tăng vốn điều lệ từ các nguồn phù hợp;
tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó đặc biệt chú trọng nâng cấp
và hoàn thiện phần mềm, tối đa tin học hóa trong hoạt động nghiệp vụ, đáp ứng
yêu cầu quản trị, quản lý tài chính, hạch toán, kế toán của QTDND và chế độ báo
cáo theo quy định của pháp luật.
3. Tích cực, chủ
động triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp xử lý nợ xấu:
- Tiếp tục triển khai các biện pháp
phòng ngừa, hạn chế tối đa nợ xấu phát sinh và nâng cao chất lượng tín dụng.
- Chủ động tăng cường sự phối hợp giữa
các cấp chính quyền cơ sở, các cơ nhà nước có thẩm quyền, Ban Chỉ đạo thi hành
án dân sự, đặc biệt là cơ quan Công an, Tòa án, Thi hành án tạo điều kiện thuận
lợi cho các TCTD trên địa bàn trong việc xử lý nợ xấu, xử lý tài sản bảo đảm,
nhất là hỗ trợ thực hiện các thủ tục hành chính để xử lý nợ xấu, xử lý TSBĐ; tạo
điều kiện để các TCTD có thể xử lý nhanh TSBĐ của các khoản nợ xấu liên quan
các vụ án đang được xử lý tại địa phương theo quy định của pháp luật.
- Rà soát thực hiện nghiêm túc các
nhiệm vụ về xử lý nợ xấu theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đồng thời
áp dụng toàn diện các biện pháp, chính sách quy định tại Nghị quyết 42/2017/QH14
( hoặc các văn bản sửa đổi, bổ sung/thay thế) và quy định của pháp luật có liên
quan trong quá trình xử lý, thu hồi nợ xấu nhằm thực hiện có hiệu quả mục tiêu
xử lý nợ xấu, nâng cao chất lượng hoạt động.
4. Tăng cường hiệu
quả, hiệu lực công tác thanh tra, giám sát về hoạt động ngân hàng trên địa bàn
- Tăng cường, đổi mới công tác thanh
tra, kiểm tra, tập trung thanh tra chuyên đề, trọng tâm, trọng điểm những lĩnh
vực, đối tượng, nội dung liên quan đến rủi ro lớn, nguy cơ mất an toàn.
- Tiếp tục đổi mới công tác giám sát;
nâng cao hoạt động giám sát an toàn vi mô, nâng cao khả năng phát hiện, phân
tích, cảnh báo sớm và đề xuất các biện pháp phòng ngừa rủi ro, đảm bảo an toàn
hoạt động ngân hàng trên địa bàn.
- Có các biện pháp can thiệp sớm, kiểm
soát đặc biệt và các biện pháp khác theo quy định của pháp luật đối với các
TCTD yếu, yếu kém; các chi nhánh TCTD được sáp nhập bảo đảm giữ vững ổn định hệ
thống các TCTD, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
Nguồn kinh phí thực hiện Quyết định
689/QĐ-TTg bao gồm: nguồn vốn Ngân sách Nhà nước theo phân cấp ngân sách hiện
hành, nguồn xã hội hóa và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ngân hàng
Nhà nước Chi nhánh tỉnh Quảng Ninh:
- Tổ chức phổ biến, quán triệt và chỉ
đạo các TCTD trên địa bàn triển khai, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Quyết định
số 689/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch số 1124/QĐ-NHNN ngày 04/7/2022
của Thống đốc NHNN về việc ban hành Kế hoạch hành động của Ngân hàng Nhà nước
Việt Nam triển khai thực hiện Nghị quyết số 54/NQ-CP ngày 12/4/2022 của Chính
phủ về việc ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết
của Quốc hội về Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025; Đề án cơ cấu
lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025 ban hành kèm
theo Quyết định số 1382/QĐ-NHNN ngày 02/8/2022 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước
và Kế hoạch này.
- Là đầu mối trong việc tham gia ý kiến
xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật (các Luật, Nghị định, thông tư...) liên
quan đến hoạt động ngân hàng; cơ cấu lại TCTD và xử lý nợ xấu.
- Là cơ quan đầu mối, phối hợp với
các sở, ban, ngành các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố
tham mưu giúp UBND tỉnh chỉ đạo, đôn đốc triển khai thực hiện Kế hoạch này.
Theo dõi, nắm bắt các khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị của các cơ quan,
đơn vị liên quan kịp thời tham mưu, báo cáo UBND tỉnh để điều chỉnh và sửa đổi,
bổ sung các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với thực tiễn tại địa phương.
- Thực hiện tốt vai trò đầu mối phối
hợp với các sở, ban, ngành các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành
phố trong thực hiện Kế hoạch số 188/KH-UBND ngày 23/10/2020 về thực hiện chiến
lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa
bàn tỉnh Quảng Ninh; Kế hoạch số 97/KH-UBND ngày 25/3/2022 về triển khai Đề án
phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn
2022-2025 của UBND tỉnh Quảng Ninh.
- Phối hợp với sở Kế hoạch và Đầu tư,
Sở Tài chính tham mưu đề xuất với UBND tỉnh trong việc bố trí nguồn vốn ngân
sách cho Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay thực hiện các mục tiêu an sinh xã
hội trên địa bàn.
- Phối hợp với chính quyền địa
phương, các cơ quan liên quan việc quản lý giám sát tổ chức, hoạt động và hỗ trợ
các QTDND trên địa bàn triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “ Cơ cấu lại hệ
thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025”, Đề án “ Củng
cố và phát triển hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân đến năm 2020, định hướng đến
năm 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước phê duyệt.
- Phối hợp với Ngân hàng Hợp tác xã,
Bảo hiểm tiền gửi trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động của Quỹ tín dụng
nhân dân theo đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt
Nam
- Chỉ đạo các TCTD trên địa bàn kiểm
tra, rà soát, đánh giá chất lượng và khả năng thu hồi các khoản nợ để có biện
pháp xử lý thích hợp; thực hiện việc trích lập dự phòng rủi ro để xử lý nợ xấu
theo đúng quy định của pháp luật; bổ sung, hoàn thiện hồ sơ pháp lý tài sản đảm
bảo; thu nợ; kiểm soát chặt chẽ và giảm chi phí hoạt động; tiếp tục triển khai
các biện pháp phòng ngừa, hạn chế nợ xấu phát sinh và nâng cao chất lượng tín dụng;
đồng thời thực hiện các giải pháp tiếp tục mở rộng tín dụng phục vụ phát triển
kinh tế - xã hội đi đối với nâng cao chất lượng tín dụng, hạn chế nợ xấu mới
phát sinh.
- Tăng cường công tác giám sát, thanh
tra, kiểm tra về hoạt động ngân hàng; việc thực hiện phương án cơ cấu lại TCTD,
xử lý nợ xấu của các TCTD trên địa bàn; kịp thời phát hiện, ngăn ngừa và xử lý
hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý các trường hợp vi phạm theo đúng quy định
của pháp luật.
- Phối hợp với các sở, ngành, chính
quyền địa phương và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong quá trình xử lý nợ
xấu, xử lý TSĐB để thu hồi nợ, nhằm đảm bảo thu hồi tối đa giá trị các khoản nợ,
hạn chế thiệt hại cho các TCTD; theo dõi, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện,
kịp thời đề xuất, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong xử lý nợ xấu, thu giữ
tài sản đảm bảo của khoản nợ xấu tại các TCTD trên địa bàn.
- Phối hợp, trao đổi cung cấp thông
tin, số liệu trong lĩnh vực tiền tệ ngân hàng với Cơ quan công an và các đơn vị
chức năng để có các biện pháp phòng ngừa, hạn chế và xử lý vi phạm theo quy định
của pháp luật
2. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà
nước Chi nhánh tỉnh Quảng Ninh và các đơn vị có liên quan lồng ghép các mục
tiêu tài chính toàn diện trong quá trình xây dựng và thực hiện Kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội 5 năm và hàng năm.
- Tham mưu cho UBND tỉnh triển khai hỗ
trợ các tổ chức, chương trình, dự án tài chính vi mô trong việc tiếp cận các
nguồn vốn ưu đãi theo các chương trình, kế hoạch thực hiện tài chính toàn diện
quốc gia
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành, địa phương có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh cân đối, bố trí vốn để xử
lý các khoản nợ xấu liên quan đến nợ đọng xây dựng cơ bản thuộc trách nhiệm chi
của ngân sách tỉnh.
3. Sở Tài
chính
- Đầu mối phối hợp với Sở Kế hoạch Đầu
tư, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Quảng Ninh tham mưu đề xuất với UBND Tỉnh
trong việc bố trí nguồn vốn ngân sách cho Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay
thực hiện mục tiêu an sinh xã hội trên địa bàn.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư
và các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan tham mưu UBND tỉnh cân đối, bố
trí vốn để xử lý các khoản nợ xấu liên quan đến nợ đọng xây dựng cơ bản thuộc
trách nhiệm chi của ngân sách tỉnh. Chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành,
đơn vị có liên quan tham mưu UBND Tỉnh xử lý nợ rủi ro đối với nguồn vốn ngân
sách tỉnh ủy thác qua Chi nhánh Ngân hàng Chính sách tỉnh để cho vay thực hiện
các chương trình tín dụng chính sách xã hội.
4. Công an tỉnh
- Phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chi
nhánh tỉnh Quảng Ninh, Ủy ban nhân dân cấp huyện và các cơ quan có liên quan
trong việc phòng ngừa, phát hiện và điều tra, xử lý các vi phạm pháp luật trong
lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng; tăng cường quản lý, giám sát hoạt động
QTDND trên địa bàn.
- Chủ trì trong phối hợp kết nối,
chia sẻ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành nhằm
đẩy mạnh chương trình chuyển đổi số, phát triển ngân hàng số, thanh toán sổ
trên địa bàn.
- Chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và công
an các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tăng cường
phối hợp với các TCTD, VAMC đảm bảo an ninh trật tự trong việc thu giữ, xử lý
TSĐB để thu hồi nợ khi có yêu cầu của TCTD, VAMC.
- Chỉ đạo Cơ quan điều tra đẩy nhanh
việc điều tra, xử lý nghiêm minh đối với các hành vi vi phạm pháp luật trong
lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng; Phối hợp với các cơ quan liên quan
trong việc phòng ngừa, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong
quá trình cơ cấu lại TCTD và xử lý nợ xấu của các TCTD chi nhánh TCTD trên địa
bàn.
5. Sở Tài
nguyên và Môi trường
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan hướng dẫn việc thực hiện đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất,
tài sản gắn liền với đất, tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai; thực
hiện thủ tục chuyển quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản cho bên mua, bên nhận;
phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn việc thực hiện chuyển nhượng tài sản
bảo đảm của khoản nợ xấu của TCTD theo quy định pháp luật và hướng dẫn của Bộ
Tài nguyên và Môi trường.
- Hỗ trợ các thủ tục liên quan đến
pháp lý các dự án bất động sản là TSĐB của ngân hàng để từng bước tháo gỡ khó
khăn, xử lý TSBĐ để thu hồi nợ.
- Chủ trì phối hợp với UBND các huyện,
thị xã, thành phố thuộc tỉnh chỉ đạo Phòng tài nguyên môi trường, Văn phòng
đăng ký quyền sử dụng đất thường xuyên cập nhật và công khai thông tin về các
giao dịch thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất trên hệ thống
trang điện tử của cơ quan tài nguyên và môi trường để các bên liên quan nắm bắt.
6. Cục Thi
hành án dân sự tỉnh
- Tổ chức quán triệt và chỉ đạo Chi cục
thi hành án dân sự các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh thực hiện các quy định
về thi hành án dân sự liên quan đến khoản nợ xấu của TCTD, VAMC theo quy định của
pháp luật.
- Tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện
nhanh chóng, đúng pháp luật các Bản án, Quyết định có hiệu lực pháp luật của
Tòa án liên quan đến hoạt động tín dụng, ngân hàng.
7. Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố
- Phối hợp với các cơ quan, tổ chức
có liên quan trong việc tổ chức thực hiện Quyết định 689/QĐ-TTg tại địa phương
theo nhiệm vụ được giao.
- Có trách nhiệm hỗ trợ trong thực hiện
các thủ tục hành chính tại địa phương để xử lý nợ xấu, xử lý tài sản đảm bảo; hỗ
trợ các TCTD, VAMC trong quá trình thực hiện quyền thu giữ tài sản bảo đảm của
khoản nợ xấu theo quy định của pháp luật.
- Phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Chi
nhánh tỉnh Quảng Ninh, các cơ quan liên quan thực hiện công tác quản lý nhà nước
về tổ chức, hoạt động của TCTD, nhất là các QTDND trên địa bàn theo đúng quy định
của pháp luật.
- Phối hợp với Sở Tài chính và các sở,
ban, ngành, đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh xử lý nợ rủi ro đối với nguồn
vốn ngân sách tỉnh ủy thác qua Chi nhánh Ngân hàng Chính sách tỉnh để cho vay
thực hiện các chương trình tín dụng chính sách xã hội tại địa bàn.
- Tạo điều kiện, hỗ trợ các tổ chức
tín dụng phát triển mở rộng mạng lưới và hoạt động ngân hàng trên địa bàn.
8. Sở Thông
tin và Truyền thông: chủ trì phối hợp với các
sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và Ngân
hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Quảng Ninh trong công tác chỉ đạo, cung cấp thông
tin cho các cơ quan thông tấn, báo chí thực hiện thông tin, tuyên truyền các chủ
trương, chính sách về tiền tệ, hoạt động ngân hàng, cơ cấu lại hệ thống TCTD và
xử lý nợ xấu đến các tầng lớp nhân dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tạo sự
ủng hộ, đồng thuận của xã hội trong quá trình thực hiện xử lý nợ xấu.
9. Trung tâm
truyền thông tỉnh Quảng Ninh: Thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách về tiền tệ, hoạt động
ngân hàng, cơ cấu lại hệ thống TCTD và xử lý nợ xấu đến các tầng lớp nhân dân
và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tạo sự ủng hộ, đồng thuận của xã hội trong
quá trình thực hiện Quyết định số 689/QĐ-TTg.
10. Đề nghị
Tòa án Nhân dân tỉnh và Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh
- Quán triệt và triển khai, tổ chức
thực hiện Quyết định số 689/QĐ-TTg và các Nghị quyết của Quốc hội về xử lý nợ xấu
trong toàn ngành trên địa bàn tỉnh; đẩy nhanh việc điều tra, truy tố, xét xử đối
với các vụ án liên quan đến tín dụng, ngân hàng.
- Chỉ đạo thống nhất việc áp dụng thủ
tục rút gọn trong giải quyết tranh chấp liên quan đến tài sản bảo đảm; giải quyết
tranh chấp về xử lý nợ xấu, tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu theo quy định pháp
luật trên địa bàn.
11. Chế độ
báo cáo
- Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và các cơ quan liên quan
có trách nhiệm tổ chức thực hiện nghiêm túc Quyết định 689/QĐ-TTg của Thủ tướng
Chính phủ và nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này. Định kỳ hàng năm (trước ngày
15/11) báo cáo Ủy ban nhân dân Tỉnh (qua Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Quảng
Ninh) kết quả triển khai và thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này
và Quyết định 689/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
- Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh
Quảng Ninh đầu mối, phối hợp với sở, ngành có liên quan theo dõi, tổng hợp tình
hình, kết quả thực hiện Quyết định 689/QĐ-TTg; dự thảo Báo cáo của Ủy ban nhân
dân Tỉnh để báo cáo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam định kỳ trước ngày 30/11 hàng
năm theo quy định.
Yêu cầu các sở, ngành, UBND các địa
phương nghiêm túc triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện có vướng mắc,
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Quảng Ninh)
để kịp thời giải quyết./.
Nơi nhận:
- Thường trực TU, TT.
HĐND tỉnh (b/c);
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, TX, TP;
- V0-3, TM, TH;
- Lưu: VT, TM4
10 bản, KH03
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Bùi Văn Khắng
|