Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 2930/KH-UBND triển khai Chiến lược phát triển lĩnh vực thông tin cơ sở năm 2024 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam

Số hiệu 2930/KH-UBND
Ngày ban hành 24/04/2024
Ngày có hiệu lực 24/04/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Nam
Người ký Hồ Quang Bửu
Lĩnh vực Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2930/KH-UBND

Quảng Nam, ngày 24 tháng 4 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN LĨNH VỰC THÔNG TIN CƠ SỞ NĂM 2024 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM

Thực hiện Công văn số 42/TTCS-TTTH ngày 24/01/2024 của Cục Thông tin cơ sở, Bộ Thông tin và Truyền thông về việc hướng dẫn triển khai công tác thông tin cơ sở năm 2024, Quyết định số 184/QĐ-BTTTT ngày 20/2/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông về ban hành Kế hoạch hành động năm 2024 triển khai Chiến lược phát triển lĩnh vực thông tin cơ sở giai đoạn 2021-2025 và Kế hoạch số 98-KH/TU, ngày 06/6/2017 của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW ngày 05/9/2016 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII về đẩy mạnh công tác thông tin cơ sở trong tình hình mới; theo đề nghị của Sở Thông tin và Truyền thông tại Tờ trình số 97/TTr STTTT ngày 23/4/2024; UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai Chiến lược phát triển lĩnh vực thông tin cơ sở năm 2024 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, với những nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn tỉnh về vai trò, tầm quan trọng của công tác thông tin cơ sở.

- Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, đảm bảo cung cấp đầy đủ, kịp thời những thông tin, kiến thức cần thiết cho đời sống, lao động sản xuất, kinh doanh của nhân dân, chú trọng người dân ở các vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới, biển đảo có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

- Chủ động đấu tranh, ngăn chặn kịp thời, phản bác các thông tin sai trái, xuyên tạc, nhằm củng cố khối đại đoàn kết toàn dân và đồng thuận xã hội từ cơ sở.

- Tiếp tục đầu tư, nâng cấp hệ thống đài truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông; Xây dựng hệ thống quản lý thông tin nguồn của tỉnh phục vụ hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

2. Yêu cầu

- Xác định rõ nội dung triển khai, phân công cụ thể trách nhiệm của cơ quan, đơn vị liên quan tham gia kế hoạch; đảm bảo tổ chức hiệu quả, phát huy được vai trò của công tác thông tin cơ sở, sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng, các tổ chức xã hội.

- Công tác thông tin cơ sở phải được triển khai phong phú với nhiều hình thức, phù hợp với nhận thức và trình độ của nhân dân; phù hợp với chức năng, nhiệm vụ từng cơ quan, đơn vị.

II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN CƠ SỞ

1. Nội dung thông tin, tuyên truyền ở cơ sở

a) Cung cấp thông tin về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thông tin những sự kiện quốc tế, trong nước, các sự kiện của tỉnh Quảng Nam liên quan trực tiếp đến người dân.

b) Cung cấp thông tin, kiến thức thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của người dân phù hợp với từng đối tượng, điều kiện kinh tế - hội của từng vùng, bao gồm:

- Thông tin về dự án, chương trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương.

- Thông tin liên quan đến tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, trật tự, an toàn xã hội, an ninh, quốc phòng của địa phương và kiến thức khoa học, kỹ thuật.

- Thông tin về sự cố, các tình huống khẩn cấp xảy ra ở địa phương hoặc có ảnh hưởng đến địa phương.

- Thông tin về gương tập thể, cá nhân điển hình trong các lĩnh vực.

- Thông tin, giới thiệu, quảng bá về các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ phục vụ cho sản xuất và đời sống của người dân địa phương.

c) Thông tin, tuyên truyền một số nội dung trọng tâm trong năm 2024

- Tuyên truyền Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 theo các Nghị quyết của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ; các nghị quyết của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam.

- Tuyên truyền các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, Quốc hội, Chính phủ; Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận của Tỉnh Ủy; Nghị quyết của Hội đồng nhân dân và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

- Tuyên truyền Quyết định số 72/QĐ-TTg ngày 17/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Năm phục hồi đa dạng sinh học Quốc gia 2024.

- Tuyên truyền các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (Chi tiết theo Phụ lục I đính kèm).

d) Phục vụ nhiệm vụ chỉ đạo, điều hành của chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị cơ sở

2. Hình thức thông tin

[...]