Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 2735/KH-UBND năm 2018 về thực hiện Quyết định 565/QĐ-TTg phê duyệt chương trình mục tiêu phát triển hệ thống trợ giúp xã hội giai đoạn 2018-2020 trên địa bàn tỉnh do tỉnh Đồng Nai ban hành

Số hiệu 2735/KH-UBND
Ngày ban hành 22/03/2018
Ngày có hiệu lực 22/03/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Nai
Người ký Nguyễn Hòa Hiệp
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2735/KH-UBND

Đồng Nai, ngày 22 tháng 3 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 565/QĐ-TTG NGÀY 25/4/2017 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG TRỢ GIÚP XÃ HỘI GIAI ĐOẠN 2018 - 2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Căn cứ Quyết định số 565/QĐ-TTg ngày 25/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chương trình mục tiêu phát triển hệ thống trợ giúp xã hội giai đoạn 2016 - 2020; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện chương trình mục tiêu phát triển hệ thống trợ giúp xã hội giai đoạn 2018 - 2020 trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

Phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ trợ giúp xã hội cho đối tượng yếu thế theo hướng phát triển của tỉnh và hội nhập quốc tế; tạo môi trường sống an toàn, thân thiện và lành mạnh cho trẻ em; giảm khoảng cách giới trong những lĩnh vực thuộc các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương có nguy cơ bất bình đng giới; nâng cao chất lượng hiệu quả cai nghiện ma túy; tuyên truyền phòng, chng mại dâm; hỗ trợ nạn nhân bị buôn bán trở về, góp phn đảm bảo an sinh, trật tự và an toàn xã hội, hướng đến mục tiêu công bằng và phát triển kinh tế - xã hội bn vững.

2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2020

a) Phát triển số lượng cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập thêm 03 cơ sở, nâng tổng số lên 16 cơ sở; 100% người có hoàn cảnh khó khăn được tư vấn, hỗ trợ và quản lý ca từ các cơ sở trợ giúp xã hội công lập, ngoài công lập và cộng đồng dân cư; nâng cao trình độ chuyên môn, nghip vụ và tập huấn kỹ năng cho 90% số cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên và cộng tác viên công tác xã hội.

b) 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được phát hiện, quản lý, theo dõi, trợ giúp, chăm sóc để phục hồi, hòa nhập cộng đồng và có cơ hội phát triển; giảm ít nht 50% tỷ ltrẻ em bị xâm hại; 100% trem bị xâm hại, trẻ em có nguy cơ cao bị xâm hại được phát hiện, hỗ trợ, can thiệp và trợ giúp bằng nhiều hình thức.

c) 100% nữ đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, nữ cán bộ qun lý, lãnh đạo và 100% nữ cán bộ trong diện quy hoạch được trang bị kiến thức về bình đẳng giới, kỹ năng quản lý, lãnh đạo và các kỹ năng mm; 100% nạn nhân của bạo lực trên cơ sở giới được phát hiện sẽ được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ hỗ trợ; 100% số người gây bạo lực hoặc có nguy cơ gây bạo lực được phát hiện, tư vấn.

d) 90% người nghiện ma túy có quyết định áp dụng biện pháp xử lý vi phạm hành chính được đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; 100% xã, phường, thị trn được tuyên truyền về phòng, chống tệ nạn mại dâm; 100% số nạn nhân bị mua bán được phát hiện, tư vấn, hỗ trợ và chăm sóc.

II. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI VÀ THỜI GIAN THỰC HIỆN

1. Đối tượng

Kế hoạch thực hiện chương trình mục tiêu phát triển hệ thống trợ giúp xã hội giai đoạn 2018 - 2020 trên địa bàn tỉnh áp dụng đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương; tổ chức, cá nhân và các nhóm đối tượng yếu thế thuộc diện bảo trợ xã hội đang được nuôi dưỡng trong các cơ sở trợ giúp xã hội công lập và ngoài công lập; trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; người cai nghiện ma túy, người bán dâm, nạn nhân bị mua bán và vấn đề bình đẳng giới.

2. Phạm vi

Kế hoạch thực hiện chương trình mục tiêu phát triển hệ thống trợ giúp xã hội giai đoạn 2018 - 2020 được triển khai thực hiện trên phạm vi toàn tỉnh.

3. Thời gian thực hiện

a) Năm 2018: Trên cơ sở kế hoạch của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan, các địa phương ban hành kế hoạch triển khai thực hiện.

b) Năm 2019: Tổ chức sơ kết đánh giá 01 năm thực hiện Kế hoạch.

c) Quý IV, năm 2020: Tổ chức đánh giá, tổng kết việc thực hiện Kế hoạch.

III. CÁC DỰ ÁN THÀNH PHẦN

1. Dự án 1: Phát triển hệ thống trợ giúp xã hội đối với đối tượng yếu thế

a) Mục tiêu:

- Mục tiêu chung: Quy hoạch, xây dựng và phát triển hệ thống trợ giúp xã hội phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa; không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ trợ giúp xã hội đáp ứng nhu cầu trợ giúp của người dân, hướng tới mục tiêu phát triển xã hội công bằng và hiệu quả. Tăng cường sự hợp tác của các tổ chức phi chính phủ, tranh thủ nguồn lực, kinh nghiệm của các tổ chức quốc tế trong việc xây dựng và thực hiện chính sách trợ giúp xã hội tại địa phương, đảm bảo hội nhập quốc gia và quốc tế.

- Mục tiêu cụ thể:

+ Quy hoạch phát triển mạng lưới các cơ sở bảo trợ xã hội công lập và ngoài công lập, trong đó quy hoạch, phát triển các cơ sở bảo trợ xã hội ngoài công lập tăng lên 03 cơ sở vào năm 2020, nâng tổng số lên thành 16 cơ sở.

+ 100% người có hoàn cảnh khó khăn được tư vấn, hỗ trợ và quản lý ca từ các cơ sở trợ giúp xã hội công lập, ngoài công lập và cộng đồng dân cư.

+ Đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và tập huấn knăng cho 90% cán bộ, công chức, viên chức và cộng tác viên xã hội đang làm việc tại các cơ sở bảo trợ xã hội, cơ quan Lao động - Thương binh và Xã hội các cấp.

[...]