Kế hoạch 2730/KH-UBND năm 2024 thực hiện Nghị quyết 32/NQ-CP Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 686/NQ-UBTVQH15 giám sát chuyên đề thực hiện Nghị quyết 88/2014/QH13 và 51/2017/QH14 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông do tỉnh Quảng Nam ban hành
Số hiệu | 2730/KH-UBND |
Ngày ban hành | 17/04/2024 |
Ngày có hiệu lực | 17/04/2024 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Quảng Nam |
Người ký | Trần Anh Tuấn |
Lĩnh vực | Giáo dục |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2730/KH-UBND |
Quảng Nam, ngày 17 tháng 4 năm 2024 |
Căn cứ Nghị quyết số 32/NQ-CP ngày 20/3/2024 của Chính phủ về thực hiện Nghị quyết số 686/NQ-UBTVQH15 ngày 18/9/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát chuyên đề về việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông (Gọi tắt là Nghị quyết số 32/NQ-CP), UBND tỉnh Quảng Nam ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 32/NQ-CP, cụ thể như sau:
1. Thống nhất chỉ đạo các Sở, Ban, ngành và địa phương trong việc tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 32/NQ-CP ngày 20/3/2024 của Chính phủ, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh.
2. Cụ thể hóa các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp, xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện các nhiệm vụ liên quan tại Nghị quyết số 32/NQ-CP ngày 20/3/2024 của Chính phủ phù hợp với tình hình phát triển giáo dục của địa phương.
3. Các Sở, Ban, ngành, địa phương xây dựng chương trình, kế hoạch với nhiệm vụ cụ thể, bảo đảm các điều kiện, nguồn lực và tổ chức thực hiện đầy đủ, hiệu quả, kịp thời, toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp liên quan của Nghị quyết số 32/NQ-CP và Kế hoạch này.
1. Về hoàn thiện thể chế, chính sách
a) Các Sở, Ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh các văn bản quy phạm pháp luật để làm cơ sở thực hiện các nội dung liên quan trong việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
- Tổ chức rà soát các văn bản pháp luật không còn phù hợp, tham gia góp ý các dự thảo nghị quyết của Bộ, ngành Trung ương liên quan đến đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông khi có yêu cầu.
b) Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành liên quan
- Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các nội dung liên quan về lĩnh vực giáo dục và đào tạo theo Quyết định số 72/QĐ-TTg Ngày 17/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
- Xây dựng Đề án nâng cấp, chuẩn hóa cơ sở vật chất các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024-2030, tham mưu UBND tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh vào Quý IV năm 2024.
- Xây dựng Chiến lược phát triển giáo dục tỉnh Quảng Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
c) Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tham mưu xây dựng chính sách đối với viên chức giáo viên công tác ở các huyện miền núi cao góp phần ổn định lâu dài đội ngũ giáo viên tại các địa phương miền núi của tỉnh.
2. Về nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông
a) Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành, địa phương
- Tiếp tục triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo lộ trình, bảo đảm tiến độ, chất lượng; nhân rộng mô hình tốt, cách làm hay, điển hình tiên tiến, tháo gỡ các vướng mắc, khắc phục tồn tại hạn chế. Phát huy sự chủ động của các cơ sở giáo dục, các nhà giáo trong triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
- Kết thúc năm học 2024 - 2025, tiến hành tổng kết đánh giá việc triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
- Tham mưu phê duyệt tài liệu giáo dục của địa phương khi được phân cấp; in và phát hành tài liệu giáo dục địa phương; triển khai thử nghiệm và sử dụng sách giáo khoa điện tử theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, mua sắm thiết bị dạy học và công tác tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông.
b) Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Ban Dân tộc tỉnh tổ chức đánh giá việc thực hiện chủ trương xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh; rà soát, hoàn thiện, đề xuất các cơ chế, chính sách để bảo đảm vai trò chủ đạo của Nhà nước trong phát triển sự nghiệp giáo dục, tăng cường xã hội hóa, huy động các nguồn lực cho đổi mới giáo dục phổ thông.
c) Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ triển khai hướng dẫn thực hiện phân cấp trong quản lý nhà nước về giáo dục nhằm tăng cường phân cấp, phân quyền cho các địa phương.
d) Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan liên quan tiếp tục tuyên truyền, quán triệt chủ trương, đổi mới chương trình, sách giáo khoa, tập trung vào một số nội dung, đối tượng, địa bàn trọng điểm để tạo sự đồng thuận của xã hội và quyết tâm mạnh mẽ hơn nữa trong toàn thể đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục.
đ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan có liên quan triển khai thực hiện Chương trình giáo dục hướng nghiệp và Chương trình giáo dục nghề phổ thông, chương trình trường trung học phổ thông kỹ thuật phù hợp với nhu cầu chung của quốc gia và nhu cầu riêng của tỉnh Quảng Nam sau khi có hướng dẫn của Trung ương.
3. Về tăng cường các điều kiện bảo đảm triển khai đổi mới giáo dục phổ thông