ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TÂY NINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2907/KH-UBND
|
Tây Ninh, ngày 26
tháng 12 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN CHỈ THỊ SỐ 16/CT-TTG NGÀY 18/6/2018 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC ĐẨY MẠNH
THỰC HIỆN ĐỔI MỚI CHƯƠNG TRÌNH, SÁCH GIÁO KHOA GIÁO DỤC PHỔ THÔNG VÀ THÔNG TƯ SỐ
32/2018/TT-BGDĐT NGÀY 26/12/2018 CỦA BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VỀ VIỆC BAN HÀNH
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG
Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 18/6/2018 của
Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo
khoa giáo dục phổ thông và Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT), Ủy
ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo
viên, học sinh, cha mẹ học sinh và cộng đồng xã hội về việc thực hiện đổi mới
chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, từ đó tạo sự đồng thuận trong
toàn xã hội trong việc thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung
ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản và toàn diện Giáo dục và Đào tạo, Chỉ thị
số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT trên địa
bàn tỉnh.
2. Xây dựng nhiệm vụ, giải pháp huy động các nguồn
lực nhằm đảm bảo các điều kiện về đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, cơ sở vật
chất, thiết bị trường học; chương trình, tài liệu giáo dục địa phương đáp ứng
yêu cầu triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới, góp phần thực
hiện thành công mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện Giáo dục và Đào tạo.
3. Triển khai áp dụng Chương trình GDPT mới theo
đúng lộ trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đảm bảo hiệu quả và phù hợp với điều
kiện của tỉnh.
II. NỘI DUNG VÀ NHIỆM VỤ CHỦ YẾU
1. Đẩy mạnh công tác truyền
thông về đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông
- Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục và đào tạo, đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông trên địa
bàn tỉnh.
- Quán triệt các văn bản chỉ đạo của Đảng, Quốc hội,
Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo về đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông
cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và cộng đồng xã hội.
- Biểu dương kịp thời gương người tốt, việc tốt
trong thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
2. Về đội ngũ cán bộ quản lý,
giáo viên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới
- Tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng đội ngũ cán
bộ quản lý, giáo viên hiện có để làm căn cứ xây dựng kế hoạch tuyển dụng, điều
chuyển, bồi dưỡng, bố trí, sắp xếp hợp lý, đảm bảo đủ số lượng thực hiện Chương
trình giáo dục phổ thông mới.
- Lựa chọn giáo viên cốt cán các môn học làm nòng cốt
để tham gia bồi dưỡng theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo và triển khai tập
huấn, bồi dưỡng đại trà tại địa phương theo hình thức tập trung trực tiếp kết hợp
với trực tuyến; đảm bảo 100% giáo viên được phân công giảng dạy Chương trình
giáo dục phổ thông mới phải hoàn thành chương trình bồi dưỡng trước thời điểm
triển khai áp dụng ở từng cấp học theo lộ trình, cụ thể:
+ Trước tháng 7/2020: Đối với giáo viên dạy lớp 1;
+ Trước tháng 7/2021: Đối với giáo viên dạy lớp 2,
lớp 6;
+ Trước tháng 7/2022: Đối với giáo viên dạy lớp 3,
lớp 7 và lớp 10;
+ Trước tháng 7/2023: Đối với giáo viên dạy lớp 4,
lớp 8 và lớp 11;
+ Trước tháng 7/2024: Đối với giáo viên dạy lớp 5,
lớp 9 và lớp 12.
3. Về cơ sở vật chất, thiết bị
trường học
- Đảm bảo thực hiện theo Quyết định số 1436/QĐ-TTg
ngày 29/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Đề án bảo đảm cơ sở vật
chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn
2017-2025.
- Ưu tiên đầu tư phòng học, thiết bị dạy học đối với
cấp tiểu học, tiếp tục thực hiện tốt công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia.
- Thực hiện điều chỉnh, sắp xếp để sử dụng có hiệu
quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có; xây dựng kế hoạch đầu tư cơ sở vật
chất, mua sắm bổ sung thiết bị dạy học để thực hiện chương trình, sách giáo
khoa giáo dục phổ thông mới.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy
và học, đảm bảo hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ cho đào tạo, bồi dưỡng giáo
viên qua mạng.
- Các mốc thời gian cụ thể:
+ Trước tháng 7 năm 2020: Hoàn thành các điều kiện
về phòng học và thiết bị dạy học đối với lớp 1.
+ Trước tháng 7 năm 2021: Hoàn thành các điều kiện
về phòng học và thiết bị dạy học đối với lớp 2 và lớp 6.
+ Trước tháng 7 năm 2022: Hoàn thành các điều kiện
về phòng học và thiết bị dạy học đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10.
+ Trước tháng 7 năm 2023: Hoàn thành các điều kiện
về phòng học và thiết bị dạy học đối với lớp 4, lớp 8 và lớp 11.
+ Trước tháng 7 năm 2024: Hoàn thành các điều kiện
về phòng học và thiết bị dạy học đối với lớp 5, lớp 9 và lớp 12.
4. Về thực hiện Chương trình
giáo dục phổ thông mới
- Từ năm học 2020-2021: lớp 1;
- Từ năm học 2021-2022: lớp 2, lớp 6;
- Từ năm học 2022-2023: lớp 3, lớp 7, lớp 10;
- Từ năm học 2023-2024: lớp 4, lớp 8, lớp 11;
- Từ năm học 2024-2025: lớp 5, lớp 9, lớp 12.
5. Tổ chức biên soạn, phát hành
tài liệu giáo dục của địa phương đối với cấp THCS và THPT
- Xây dựng chương trình, nội dung giáo dục địa
phương theo hướng dẫn số 1106/BGDĐT-GDTrH ngày 20/3/2019 của Bộ Giáo dục và Đào
tạo về việc biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong
chương trình giáo dục phổ thông nhằm cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản,
cần thiết, thời sự, gần gũi về văn hóa, lịch sử, địa lý, kinh tế, xã hội, môi
trường, hướng nghiệp... của tỉnh Tây Ninh.
- Trên cơ sở chương trình, nội dung giáo dục địa
phương được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, phối hợp xuất bản bộ tài liệu để
thống nhất sử dụng trong các trường phổ thông trên toàn tỉnh; tổ chức tập huấn,
hướng dẫn cán bộ quản lý, giáo viên về nội dung, hình thức, phương pháp, kĩ thuật
dạy học giáo dục địa phương đảm bảo theo lộ trình thực hiện Chương trình giáo dục
phổ thông mới.
- Song song với quá trình thực hiện, tổ chức kiểm
tra, đánh giá, rút kinh nghiệm để làm căn cứ điều chỉnh, cập nhật tài liệu nếu
thấy cần thiết. Báo cáo tình hình thực hiện nội dung giáo dục địa phương theo
quy định.
6. Công tác kiểm tra, giám sát,
tổng hợp, đánh giá tình hình kết quả thực hiện đổi mới Chương trình giáo dục phổ
thông mới
- Tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai thực
hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới.
- Tổng hợp, đánh giá tình hình và kết quả thực hiện
Chương trình giáo dục phổ thông mới theo 6 tháng, từng năm, điều chỉnh, bổ sung
kịp thời các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện.
III. KINH PHÍ
1. Bố trí ngân sách trung ương và ngân sách địa
phương, lồng ghép có hiệu quả nguồn vốn từ các chương trình, đề án, dự án có
liên quan đã được UBND tỉnh phê duyệt; để thực hiện đề án đổi mới chương trình
giáo dục phổ thông theo quy định hiện hành.
2. Huy động kinh phí từ các nguồn lực hợp pháp khác
để triển khai các hoạt động không sử dụng ngân sách nhà nước.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng, đoàn
thể, tổ chức xã hội có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập Ban Chỉ
đạo đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông cấp tỉnh giai đoạn
2019 - 2025.
- Tổ chức quán triệt các văn bản chỉ đạo của Đảng,
Quốc hội, Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo cho toàn ngành; phối hợp Sở Thông
tin và Truyền thông cung cấp tài liệu tuyên truyền cho các cơ quan báo chí
trong tỉnh về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đổi mới chương
trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, tổ chức
chính trị xã hội có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức
triển khai Kế hoạch; tổ chức kiểm tra, đánh giá, tổng hợp kết quả triển khai thực
hiện Kế hoạch theo 6 tháng, từng năm, từng giai đoạn, định kỳ báo cáo Bộ Giáo dục
và Đào tạo.
- Tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng, xác định
nhu cầu giáo viên ở từng môn học, lớp học, cấp học để có kế hoạch sắp xếp, bổ
sung đội ngũ giáo viên; chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ tuyển dụng cán bộ, giáo
viên đáp ứng thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông
mới ở cấp trung học phổ thông.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện
các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án đã được phê duyệt và ban hành các kế
hoạch triển khai các đề án của Chính phủ trong thời gian tới có liên quan đáp ứng
yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở
Tài chính rà soát, xây dựng kế hoạch xây dựng, phát triển cơ sở vật chất, kỹ
thuật, nhân lực để đáp ứng được yêu cầu triển khai Chương trình giáo dục phổ
thông mới. Trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ
thông, đối với các chỉ tiêu, hạng mục đầu tư sẽ rà soát, thực hiện phù hợp với
tình hình thực tế và đảm bảo định mức quy định về số lượng, về kinh phí thực hiện.
- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng giáo viên để triển
khai thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa mới theo quy định của Bộ
Giáo dục và Đào tạo.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tổ chức
biên soạn, phát hành tài liệu giáo dục địa phương.
- Xây dựng kế hoạch của ngành giáo dục và đào tạo
chỉ đạo, triển khai thực hiện đối với các đơn vị, trường học trong các nhiệm vụ
có liên quan; tổ chức kiểm tra, đánh giá, tổng hợp kết quả triển khai thực hiện
kế hoạch của ngành giáo dục và đào tạo trong phạm vi toàn tỉnh theo từng giai
đoạn, định kỳ báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Chỉ đạo Trường Cao đẳng Sư phạm Tây Ninh thực hiện
nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới chương
trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
2. Sở Nội vụ
- Tham mưu tổ chức thực hiện việc sắp xếp, tổ chức
lại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông đảm bảo hiệu quả, đúng tinh thần của
Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương và Nghị quyết số 18/NQ-CP của
Chính phủ.
- Phê duyệt kế hoạch và thẩm định kết quả tuyển dụng,
bố trí giáo viên hàng năm đảm bảo đủ giáo viên theo lộ trình thực hiện Chương
trình giáo dục phổ thông mới.
3. Sở Tài chính
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị
có liên quan, tham mưu cấp có thẩm quyền cân đối bố trí nguồn kinh phí, hướng dẫn
việc lập dự toán và thanh quyết toán.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở,
ngành có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh phân bố, lồng ghép các nguồn vốn
ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông
theo kế hoạch đầu tư trung hạn và hàng năm.
5. Sở Thông tin và Truyền thông; Đài Phát thanh
Truyền hình Tây Ninh, Báo Tây Ninh
- Đối với Sở Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo Hệ
thống thông tin cơ sở tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của Đảng, Quốc hội,
Chính phủ, của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của Ủy ban nhân dân tỉnh về đổi mới
chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
- Đối với Đài Phát thanh Truyền hình Tây Ninh, Báo
Tây Ninh: Tăng cường tin, bài, bố trí thời lượng hợp lý tuyên truyền về đổi mới
chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh; đồng thời
nêu gương điển hình tiêu biểu trong quá trình tổ chức thực hiện đổi mới chương
trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông nhằm tạo sự đồng thuận, phát huy hiệu
quả sự tham gia của xã hội.
6. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Chỉ đạo phòng giáo dục và đào tạo, các cơ sở giáo
dục phổ thông trong phạm vi quản lý Nhà nước trên địa bàn đẩy mạnh thực hiện
các hoạt động giáo dục trong nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và xã hội
theo định hướng đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; đẩy mạnh
phong trào thi đua dạy tốt, học tốt.
- Xây dựng kế hoạch của địa phương triển khai thực
hiện kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh; chỉ đạo phòng giáo dục và đào tạo, các
cơ quan chức năng, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội của địa phương có liên
quan xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch; tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh
giá, tổng hợp kết quả thực hiện nhiệm vụ theo phân cấp quản lý Nhà nước về giáo
dục và đào tạo theo định kỳ, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Giáo dục và
Đào tạo).
- Tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng, xác định
nhu cầu giáo viên ở từng môn học, lớp học, cấp học để có kế hoạch sắp xếp, bổ
sung đội ngũ giáo viên; chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ tuyển dụng cán bộ, giáo
viên đáp ứng thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông
mới ở cấp mầm non, tiểu học, trung học cơ sở.
7. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
Tây Ninh và các tổ chức chính trị - xã hội
- Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và
các tổ chức chính trị xã hội phối hợp chặt chẽ với chính quyền tổ chức giám sát
và tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả Kế hoạch.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg
ngày 18/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện đổi mới
chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT
ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình giáo
dục phổ thông. Các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị xã hội căn cứ chức
năng, nhiệm vụ được giao, thực hiện nghiêm túc, đúng tiến độ, đạt hiệu quả cao.
Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn
vị kịp thời phản ánh về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân
dân tỉnh xem xét./.
Nơi nhận:
- TT.TU; TTHĐND;
- CT các PCT UBND tỉnh;
- Như tổ chức thực hiện;
- CVP, PCVP Nhung;
- Lưu: VT, VP.ĐĐBQH, HĐND và UBND tỉnh.
|
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thanh Ngọc
|