Kế hoạch 273/KH-BGDĐT năm 2022 về tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cốt cán mầm non dựa trên tiếp cận mới về chức năng và nhiệm vụ của đội ngũ cốt cán do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Số hiệu | 273/KH-BGDĐT |
Ngày ban hành | 21/03/2022 |
Ngày có hiệu lực | 21/03/2022 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Bộ Giáo dục và Đào tạo |
Người ký | Phạm Ngọc Thưởng |
Lĩnh vực | Giáo dục |
BỘ GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 273/KH-BGDĐT |
Hà Nội, ngày 21 tháng 03 năm 2022 |
Triển khai thực hiện Quyết định số 4896/QĐ-BGDĐT ngày 27/12/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phê duyệt Kế hoạch triển khai nhiệm vụ thực hiện Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025” (sau đây gọi tắt là Đề án) năm 2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cốt cán mầm non dựa trên tiếp cận mới về chức năng và nhiệm vụ của đội ngũ cốt cán như sau:
1. Mục đích
Tăng cường năng lực cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cốt cán mầm non dựa trên tiếp cận mới về chức năng và nhiệm vụ của đội ngũ cốt cán đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác chăm sóc và giáo dục trẻ em giai đoạn hiện nay.
2. Yêu cầu
- Bám sát nhiệm vụ và giải pháp thực hiện mục tiêu Đề án về việc xây dựng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở cốt cán mầm non dựa trên cách tiếp cận mới về chức năng, nhiệm vụ;
- Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa đơn vị, tổ chức, cá nhân và địa phương trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ tập huấn đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cốt cán mầm non năm 2022 theo lộ trình tập huấn đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cốt cán mầm non của Đề án; giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện bảo đảm hoàn thành các nhiệm vụ đề ra trong kế hoạch này;
- Công tác tập huấn bảo đảm thiết thực, hiệu quả.
1. Tiếp tục bồi dưỡng năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và triển khai các khóa đào tạo, bồi dưỡng giáo viên qua mạng internet.
2. Bồi dưỡng năng lực tham gia tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong trường hoặc các trường trên địa bàn; tham gia tập huấn, bồi dưỡng giáo viên theo yêu cầu hàng năm của ngành (cấp phòng, sở, Bộ).
3. Bồi dưỡng năng lực biên soạn tài liệu, thiết kế các chuyên đề bồi dưỡng cho giáo viên, hướng dẫn cho cha, mẹ, người giám hộ trẻ em về chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non; tổ chức hướng dẫn cho sinh viên thực hành, thực tập sư phạm; cách thức kết nối với giảng viên sư phạm các khoa giáo dục mầm non trao đổi kiến thức về nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
4. Tiếp tục bồi dưỡng năng lực hỗ trợ, tư vấn cho cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn xây dựng kế hoạch tự học, tự phát triển năng lực quản trị nhà trường;
5. Tiếp tục bồi dưỡng cập nhật những kiến thức, kỹ năng trên cơ sở các nội dung trong chương trình bồi dưỡng thường xuyên đối với giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
III. Thành phần, địa điểm, thời gian và phương thức tập huấn
1. Thành phần, số lượng đại biểu
- Ban tổ chức; các chuyên gia; đại diện Lãnh đạo Sở, Phòng phụ trách giáo dục mầm non của các Sở Giáo dục và Đào tạo; đại diện các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non và các báo cáo viên tập huấn (50 người);
- Giáo viên và cán bộ quản lý cốt cán mầm non của 63 Sở Giáo dục và Đào tạo đã được đánh giá đạt trong khóa tập huấn, bồi dưỡng năm 2021.
2. Thời gian: Dự kiến vào tháng 8-9/2022.
3. Phương thức: Trực tuyến
(Thành phần đại biểu và thời gian cụ thể sẽ thông báo sau)
Kinh phí lấy từ nguồn kinh phí thực hiện Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025” năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
1. Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan tổ chức, triển khai tập huấn theo Kế hoạch;