Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 2690/KH-UBND năm 2021 về Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực an toàn thông tin giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Cao Bằng

Số hiệu 2690/KH-UBND
Ngày ban hành 05/10/2021
Ngày có hiệu lực 05/10/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Cao Bằng
Người ký Lê Hải Hòa
Lĩnh vực Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CAO BẰNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2690/KH-UBND

Cao Bằng, ngày 05 tháng 10 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC AN TOÀN THÔNG TIN GIAI ĐOẠN 2021-2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CAO BẰNG

Căn cứ Quyết định số 21/QĐ-TTg ngày 06/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực an toàn thông tin giai đoạn 2021 - 2025”, Quyết định số 212/QĐ-BTTTT ngày 19/02/2021 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 21/QĐ-TTg ngày 06/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Cao Bằng xây dựng Kế hoạch thực hiện trên địa bàn tỉnh như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Xác định và triển khai các nhiệm vụ cụ thể tại Quyết định số 21/QĐ-TTg ngày 06/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực an toàn thông tin giai đoạn 2021 - 2025”, Quyết định số 212/QĐ-BTTTT ngày 19/02/2021 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 21/QĐ-TTg ngày 06/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

- Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng và phát triển đội ngũ nhân lực an toàn thông tin mạng nhằm góp phần triển khai đạt hiệu quả Kế hoạch số 2769/KH-UBND ngày 10/11/2020 của UBND tỉnh Cao Bằng về chuyển đổi số tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 và đảm bảo an toàn thông tin trên môi trường mạng của tỉnh.

2. Yêu cầu

- Xác định rõ các nội dung công việc, phân công trách nhiệm thực hiện rõ ràng, cụ thể; chủ động giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ đề ra.

- Bảo đảm phối hợp triển khai kịp thời, đồng bộ, chất lượng và hiệu quả các chương trình đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn lực an toàn thông tin và các nhiệm vụ được giao.

- Đổi mới hình thức đào tạo, tập huấn và phát triển nguồn lực an toàn thông tin một cách chủ động, hiệu quả nhằm hình thành đội ngũ có chất lượng chuyên môn về bảo đảm an toàn, an ninh thông tin trên không gian mạng và hệ thống thông tin của các cơ quan Đảng, nhà nước trên địa bàn tỉnh.

- Khuyến khích huy động các nguồn lực xã hội để thực hiện nhiệm vụ, huy động sự tham gia có trách nhiệm của cơ sở đào tạo, doanh nghiệp, chuyên gia an toàn thông tin trong và ngoài tỉnh và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Mục tiêu

1.1. Mục tiêu chung

Phát triển đội ngũ nhân lực an toàn thông tin mạng có đủ năng lực quản lý, vận hành, bảo đảm an toàn cho hệ thống thông tin của tỉnh; nâng cao kiến thức, kỹ năng an toàn thông tin mạng cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (sau đây gọi tắt là CBCCVC) trong các cơ quan, tổ chức trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao các chỉ số về an toàn thông tin mạng, thúc đẩy triển khai thành công các nhiệm vụ chuyển đổi số của tỉnh.

1.2. Mục tiêu cụ thể

- Ít nhất 15 CBCCVC chuyên trách an toàn thông tin mạng tại các cơ quan, đơn vị được đào tạo, bồi dưỡng trình độ từ đại học trở lên chuyên ngành an toàn thông tin.

- Trên 90% lãnh đạo, quản lý cấp sở, huyện được bồi dưỡng về kiến thức, nghiệp vụ và kỹ năng an toàn thông tin.

- 100% chuyên viên phụ trách về an toàn công nghệ thông tin tại các cơ quan được đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn về kiến thức, kỹ năng, kỹ thuật an toàn thông tin mạng.

- Trên 80% CBCCVC trong các cơ quan, tổ chức được bồi dưỡng về kiến thức, kỹ năng an toàn thông tin mạng của người dùng cuối.

2. Nội dung

2.1. Triển khai thực hiện đào tạo ngắn hạn, tập huấn về an toàn thông tin hàng năm cho CBCCVC thuộc các cơ quan, tổ chức trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ các đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp đào tạo, tập huấn về an toàn thông tin khi có đề nghị từ các đơn vị, tổ chức này.

- Nội dung đào tạo ngắn hạn, tập huấn bao gồm:

+ Đào tạo, tập huấn về quản lý, nghiệp vụ và kỹ năng an toàn thông tin cho đội ngũ lãnh đạo, quản lý các cấp.

+ Cập nhật, nâng cao kiến thức, kỹ năng, kỹ thuật an toàn thông tin cho đội ngũ nhân lực an toàn thông tin; đội ngũ quản trị, vận hành và bảo đảm an toàn thông tin cho các hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh; thành viên Đội ứng cứu sự cố mạng máy tính tỉnh. Chú trọng các chương trình đào tạo, tập huấn, chương trình diễn tập thực chiến theo chuẩn kỹ năng, khung chương trình, yêu cầu do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành.

+ Đào tạo, tập huấn kiến thức, kỹ năng an toàn thông tin cho các CBCCVC trong các cơ quan, tổ chức và người lao động có sử dụng thiết bị công nghệ thông tin (CNTT).

- Thời gian thực hiện: Hằng năm.

[...]