Thứ 3, Ngày 29/10/2024

Kế hoạch 269/KH-UBND năm 2023 về Dịch chuyển và sử dụng nền tảng điện toán đám mây trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2024-2025

Số hiệu 269/KH-UBND
Ngày ban hành 25/12/2023
Ngày có hiệu lực 25/12/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Tuyên Quang
Người ký Hoàng Việt Phương
Lĩnh vực Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 269/KH-UBND

Tuyên Quang, ngày 25 tháng 12 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

DỊCH CHUYỂN VÀ SỬ DỤNG NỀN TẢNG ĐIỆN TOÁN ĐÁM MÂY TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TUYÊN QUANG, GIAI ĐOẠN 2024 - 2025

Căn cứ các Văn bản của Chính phủ: Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”; Quyết định số 942/QĐ-TTg ngày 15/6/2021 phê duyệt Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/4/2022 về phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia;

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch dịch chuyển và sử dụng nền tảng điện toán đám mây trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2024 - 2025, nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Ứng dụng công nghệ điện toán đám mây là xu hướng tất yếu trong quá trình chuyển đổi số của các bộ, ngành, địa phương nói riêng và của quốc gia nói chung, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc phát triển, tái cấu trúc và dịch chuyển các hệ thống thông tin trên hạ tầng kỹ thuật truyền thống hiện có thành hạ tầng số, phục vụ Chính quyền số, chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.

- Rà soát, đánh giá tổng thể và tái cấu trúc hạ tầng công nghệ thông tin của các sở, ban, ngành cấp tỉnh, địa phương, chuyển đổi hạ tầng công nghệ thông tin thành hạ tầng số ứng dụng công nghệ điện toán đám mây phục vụ kết nối, quản lý các nguồn lực, dữ liệu của cơ quan nhà nước một cách an toàn, linh hoạt, ổn định và hiệu quả.

- Xác định rõ các nội dung công việc, các nhiệm vụ được xác định có trọng tâm, trọng điểm, lộ trình thực hiện đảm bảo tính khả thi.

- Phân công trách nhiệm theo đúng chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị, cơ quan ban ngành; đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, kịp thời giữa các đơn vị trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.

2. Yêu cầu

- Hoạt động dịch chuyển lên điện toán đám mây chia thành các giai đoạn, theo phương án phù hợp với tình hình thực tế tại từng đơn vị, địa phương, đúng lộ trình, đúng quy định.

- Triển khai dịch chuyển và sử dụng nền tảng điện toán đám mây bảo đảm đồng bộ, an toàn, kết nối thông suốt, có phương án dự phòng, không làm ảnh hưởng đến hoạt động chỉ đạo, điều hành của cơ quan, đơn vị. Tiến hành thử nghiệm, đánh giá chất lượng, sự ổn định của các hệ thống, thiết bị, ứng dụng trước khi thực hiện dịch chuyển chính thức.

- Phân công trách nhiệm theo đúng chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương; đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, kịp thời giữa các cơ quan, đơn vị trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Hướng dẫn, tuyên truyền

a) Nội dung:

- Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa và yêu cầu của việc dịch chuyển và sử dụng nền tảng điện toán đám mây cho các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

- Ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về việc dịch chuyển và sử dụng nền tảng điện toán đám mây. Hướng dẫn cho các cơ quan, đơn vị về các mô hình triển khai điện toán đám mây, các bộ tiêu chí để đánh giá và lựa chọn giải pháp nền tảng điện toán đám mây.

b) Thời gian thực hiện: Quý I năm 2024.

c) Đơn vị chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông.

d) Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện.

2. Khảo sát hiện trạng và phân tích, xác định nhu cầu dịch chuyển

a) Nội dung:

- Lập nhiệm vụ khảo sát nhằm xác định mục tiêu, phạm vi, quy mô dịch chuyển, danh sách công việc và thời gian thực hiện, các mốc thời gian chính phải hoàn thành và kết quả thực hiện dự kiến theo từng giai đoạn.

- Thực hiện khảo sát để thu thập được các thông tin quan trọng có liên quan hệ thống công nghệ thông tin cần dịch chuyển bao gồm các sơ đồ kiến trúc, sơ đồ thiết kế, quy hoạch mạng và địa chỉ IP, số lượng, chủng loại, cấu hình, chức năng nhiệm vụ, tình trạng và hiệu suất hoạt động của các thiết bị mạng, bảo mật, máy chủ, sao lưu, lưu trữ và các thiết bị khác.

- Phân tích và đánh giá nhu cầu bao gồm tổng hợp kết quả khảo sát và phân tích đánh giá nhu cầu, phạm vi, quy mô dịch chuyển, mức độ bị tác động/ảnh hưởng của hệ thống khi dịch chuyển lên hạ tầng sử dụng công nghệ điện toán đám mây; xác định thứ tự ưu tiên của các hệ thống thông tin cần dịch chuyển; đánh giá

mức độ đáp ứng và khả năng dịch chuyển của các hệ thống thông tin; đánh giá các giải pháp, công nghệ về điện toán đám mây hiện có trên thị trường; lợi ích, hiệu quả khi thực hiện dịch chuyển hạ tầng công nghệ thông tin hiện có lên hạ tầng sử dụng công nghệ điện toán đám mây.

[...]