ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 260/KH-UBND
|
Thừa Thiên Huế,
ngày 11 tháng 8 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN CÔNG TÁC XÃ HỘI TỈNH THỪA THIÊN HUẾ,
GIAI ĐOẠN 2021-2030
Thực hiện Quyết định số
112/2021/QĐ-TTg ngày 22/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương
trình phát triển công tác xã hội giai đoạn 2021- 2030, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch
thực hiện Chương trình phát triển công tác xã hội trên địa
bàn tỉnh giai đoạn 2021-2030, cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung: Tiếp tục đẩy mạnh phát triển công tác xã hội tại các cấp, các ngành,
phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo từng giai đoạn;
nâng cao nhận thức của toàn xã hội về công tác xã hội; đẩy mạnh xã hội hóa,
nâng cao chất lượng dịch vụ công tác xã hội trên các lĩnh vực, đáp ứng nhu cầu
cung cấp dịch vụ công tác xã hội của người dân, hướng tới mục tiêu phát triển
xã hội công bằng, hiện đại và góp phần đảm bảo an sinh xã hội.
2. Mục tiêu cụ thể:
a) Từ năm 2021 đến năm 2025
- Đạt 60% số cơ quan, tổ chức, cơ sở
trợ giúp xã hội, cơ sở cai nghiện ma túy, trại giam, các cơ quan tư pháp, trường
học, bệnh viện, xã, phường, thị trấn và đơn vị liên quan thực hiện phân công, bố
trí nhân sự làm công tác xã hội, trong đó, có ít nhất 01 cán bộ, công chức,
viên chức, nhân viên công tác xã hội thuộc chức danh chuyên trách, không chuyên trách với mức phụ cấp hàng tháng tối thiểu bằng mức
lương cơ bản do Chính phủ quy định.
- Ít nhất có 50%
số cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên đang làm việc tại các xã, phường, thị
trấn, các cơ sở có cung cấp dịch vụ công tác xã hội, trại giam, hệ thống tư
pháp, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã
hội các cấp được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ
chuyên môn, nghiệp vụ và tập huấn kỹ năng công tác xã hội.
- Đạt tối thiểu 50% số cơ sở trợ giúp
xã hội, cơ sở y tế, cơ sở giáo dục và cơ sở khác trong quy hoạch có cung cấp dịch
vụ công tác xã hội. Tỷ lệ người có hoàn cảnh khó khăn được tư vấn, hỗ trợ công
tác xã hội năm 2025 tăng 20% so với năm 2020.
- Phấn đấu 95% trẻ em mồ côi không
nơi nương tựa, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em nhiễm HIV/AIDS, trẻ
em là nạn nhân chất độc hóa học, trẻ em khuyết tật nặng và trẻ em bị ảnh hưởng
bởi thiên tai, dịch bệnh được trợ giúp xã hội và được cung cấp dịch vụ công tác
xã hội phù hợp từ nguồn lực.
b) Từ năm 2026 đến năm 2030
- Đạt 90% số cơ quan, tổ chức, cơ sở trợ
giúp xã hội, cơ sở cai nghiện ma túy, trại giam, các cơ quan tư pháp, trường học,
bệnh viện, xã, phường, thị trấn và đơn vị liên quan thực hiện phân công, bố
trí nhân sự làm công tác xã hội, trong đó, có ít nhất từ 01 đến
02 cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên công tác xã hội
thuộc chức danh chuyên trách, không chuyên trách với mức phụ cấp hàng tháng tối
thiểu bằng mức lương cơ bản do Chính phủ quy định.
- Đạt tối thiểu 60% số cơ sở trợ giúp
xã hội, cơ sở y tế, cơ sở giáo dục và cơ sở khác trong quy
hoạch có cung cấp dịch vụ công tác xã hội; Tỷ lệ người có hoàn cảnh khó khăn được
tư vấn, hỗ trợ công tác xã hội và quản lý ca tăng tối thiểu 30% so với năm
2025.
- Tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng nâng
cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tập huấn kỹ năng cho 80% số cán bộ, viên
chức, nhân viên công tác xã hội đang làm việc tại các xã, phường, thị trấn, các
cơ sở cung cấp dịch vụ công tác xã hội, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội
và các ngành có liên quan.
- Đảm bảo và duy trì 100% trẻ em mồ
côi không nơi nương tựa, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em nhiễm HIV/AIDS, trẻ em là nạn
nhân chất độc hóa học, trẻ em khuyết tật nặng và trẻ em bị ảnh hưởng bởi thiên
tai, dịch bệnh được trợ giúp xã hội và được cung cấp dịch vụ công tác xã hội
phù hợp từ nguồn lực.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
1. Tổ chức
thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về công tác xã hội
a) Tổ chức thực hiện tốt các văn bản
quy phạm pháp luật về phát triển công tác xã hội, dịch vụ công tác xã hội theo
quy định và các văn bản hướng dẫn, quy định của trung ương;
b) Tuyên truyền, tổ chức triển khai
thực hiện chức danh nghề nghiệp viên chức công tác xã hội của các cơ sở có cung
cấp dịch vụ công tác xã hội trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, trại giam, hệ thống
tư pháp và ngành Lao động - Thương binh và Xã hội;
c) Tổ chức thực hiện áp dụng ngạch, bậc
lương, phụ cấp ưu đãi theo nghề và chế độ phụ cấp đặc thù khác đối với công chức,
viên chức công tác xã hội phù hợp với đặc thù nghề nghiệp, bảo đảm tương quan
giữa các ngành, nghề theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của Trung ương;
d) Tuyên truyền, khuyến khích xã hội
hóa, tăng cường thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia phát triển
công tác xã hội trợ giúp cho các đối tượng yếu thế và người dân.
2. Phát
triển mạng lưới các cơ sở cung cấp dịch vụ công tác xã hội
a) Thực hiện quy hoạch phát triển mạng
lưới các cơ sở có cung cấp dịch vụ công tác xã hội trong các ngành, lĩnh vực và
các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức, cá nhân được phép thành lập theo
hướng thực hiện trợ giúp toàn diện, bền vững;
b) Hỗ trợ đầu tư nâng cấp, cải tạo cơ
sở vật chất, kỹ thuật, kỹ thuật và trang thiết bị cho các cơ sở cung cấp dịch vụ
công tác xã hội đạt tiêu chuẩn theo quy định; đảm bảo có các phân khu chức
năng, các hạng mục công trình đáp ứng cung cấp dịch vụ công tác xã hội.
c) Hỗ trợ các mô hình cung cấp dịch vụ
công tác xã hội tại cơ sở trợ giúp xã hội, cơ sở cai nghiện ma túy, trại giam,
hệ thống tư pháp, cơ sở giáo dục, cơ
sở y tế, ngôi nhà tạm lánh, mô hình nuôi con nuôi, mô hình
gia đình, cá nhân nhận nuôi có thời hạn và mô hình cung cấp dịch vụ công tác xã
hội toàn diện, hỗ trợ sinh kế cho đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, trong đó:
- Giai đoạn 2021-2025, hỗ trợ xây dựng
mô hình cung cấp dịch vụ công tác xã hội toàn diện tại cơ sở trợ giúp xã hội,
cơ sở cai nghiện ma túy, trại giam, trường giáo dưỡng, hệ thống tư pháp, cơ sở
giáo dục, cơ sở y tế, ngôi nhà tạm lánh, mô hình nuôi con nuôi, mô hình gia
đình, cá nhân nhận nuôi có thời hạn và mô hình cung cấp dịch vụ công tác xã hội
tại cộng đồng;
- Giai đoạn 2026-2030, hỗ trợ triển
khai nhân rộng các mô hình cung cấp dịch vụ công tác xã hội tại cơ sở trợ giúp
xã hội, cơ sở cai nghiện ma túy, trại giam, hệ thống tư pháp, cơ sở giáo dục,
cơ sở y tế, ngôi nhà tạm lánh, mô hình nuôi con nuôi, mô hình gia đình, cá nhân
nhận nuôi có thời hạn và mô hình cung cấp dịch vụ công tác xã hội tại cộng đồng.
3. Rà
soát, sắp xếp phân công cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên làm công tác xã
hội tại các trại giam, hệ thống tư pháp, các cơ sở giáo dục, bệnh viện và các
cơ sở của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, trong đó ưu tiên các lĩnh vực
trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội, cai nghiện ma túy, hỗ trợ phạm
nhân hoàn lương và giải quyết những vấn đề xã hội bức xúc khác.
4. Tổ chức
đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tập huấn
kỹ năng cho 5.000 cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên làm công tác xã hội.
Tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng chuyên sâu cho tối thiểu 300 cán bộ, viên
chức, nhân viên về chăm sóc, phục hồi, trợ giúp đối tượng đặc thù, trẻ em có
hoàn cảnh đặc biệt và người chưa thành niên; công tác xã hội trong lĩnh vực tư
pháp, nông thôn miền núi và một số lĩnh vực đặc thù khác.
5. Nghiên
cứu, đánh giá kết quả và đề xuất giải pháp, cơ chế, chính sách phát triển công
tác xã hội, đặc biệt là công tác xã hội trong các lĩnh vực bảo trợ xã hội, cai
nghiện ma túy, y tế, giáo dục, tư pháp, lao động - thương binh và xã hội, trong
đó tập trung:
- Điều tra, rà soát, phân loại cán bộ,
viên chức, nhân viên, cộng tác viên công tác xã hội; các đối tượng và dịch vụ
công tác xã hội; kế hoạch đào tạo, đào tạo lại cán bộ, nhân viên công tác xã hội;
nâng cao năng lực thu thập, xử lý thông tin về công tác xã hội, phục vụ yêu cầu
chỉ đạo, quản lý;
- Tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh
giá đội ngũ cán bộ, viên chức, nhân viên, cộng tác viên công tác xã hội bảo đảm
tuân thủ đạo đức nghề nghiệp và chính sách, pháp luật về công tác xã hội;
- Thực hiện nghiên cứu khoa học kết hợp
với tổng kết, đánh giá thực tiễn để hoàn thiện cơ chế, chính sách và phát triển
đội ngũ cán bộ, viên chức, nhân viên, cộng tác viên công tác xã hội.
6. Tuyên
truyền, thông tin nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và Nhân
dân về công tác xã hội:
a) Truyền thông, nâng cao nhận thức của
các cấp, các ngành và cộng đồng xã hội về vai trò, vị trí công tác xã hội, cơ sở
cung cấp dịch vụ công tác xã hội trong chăm sóc sức khỏe tâm thần, người khuyết
tật, người cao tuổi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và đối tượng yếu thế khác;
b) Xây dựng tài liệu hướng dẫn kỹ
năng công tác xã hội cho cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên, cộng tác viên
làm công tác xã hội;
c) Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu và
phổ biến pháp luật về lĩnh vực công tác xã hội cho cán bộ, công chức, viên chức,
nhân viên công tác xã hội;
d) Chia sẻ thông tin và kinh nghiệm
phát triển hệ thống cung cấp dịch vụ công tác xã hội trong nước và quốc tế, đặc biệt là chương trình, nội dung đào tạo và phương pháp nâng cao
năng lực cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên làm công tác xã hội.
7. Tăng
cường hợp tác, trao đổi, nghiên cứu, khảo sát mô hình cung cấp dịch vụ công tác
xã hội của tỉnh bạn và các nước trong khu vực để thúc đẩy phát
triển công tác xã hội.
III. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Từ nguồn
ngân sách nhà nước bố trí hàng năm trong dự toán của các Sở,
ban, ngành, hội, đoàn thể liên quan; Kế hoạch đầu tư công trung hạn của địa
phương, đơn vị; Từ các chương trình, đề án, dự án liên quan khác để thực hiện
các hoạt động của chương trình.
2. Từ các
nguồn huy động hỗ trợ hợp pháp khác của các tổ chức, cá
nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.
3. Các Sở,
ban, ngành, đoàn thể và địa phương lập dự toán hàng năm để thực hiện Kế hoạch
và sử dụng kinh phí theo đúng quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội:
a) Cơ quan thường trực, tổng hợp,
tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình phát triển nghề
công tác xã hội trên địa bàn tỉnh;
b) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
liên quan:
- Xây dựng, sửa đổi, bổ sung, trình
UBND tỉnh ban hành các cơ chế chính sách, văn bản pháp luật về phát triển công
tác xã hội trên địa bàn tỉnh;
- Xây dựng mạng lưới tổ chức cung cấp
các dịch vụ công tác xã hội và mạng lưới nhân viên, cộng tác viên công tác xã hội;
hướng dẫn thực hiện theo quy định về ngạch, bậc lương, phụ cấp ưu đãi nghề và
chế độ phụ cấp đặc thù khác đối với công chức, viên chức làm công tác xã hội.
c) Chủ trì, triển khai hỗ trợ các mô
hình cung cấp dịch vụ công tác xã hội tại cơ sở trợ giúp xã hội, cơ sở cai nghiện
ma túy, trại giam, hệ thống tư pháp, cơ sở giáo dục, cơ sở y tế, ngôi nhà tạm
lánh và các mô hình khác.
d) Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền
thông xây dựng nội dung, chương trình truyền thông đẩy mạnh công tác truyền
thông đến cán bộ, công chức, viên chức và người dân về Chương trình phát triển
công tác xã hội.
đ) Phối hợp với Sở Nội vụ xây dựng
chương trình đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ về công tác xã hội
và tập huấn kỹ năng cho cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên chuyên trách và
bán chuyên trách.
2. Sở Kế hoạch và
Đầu tư: Chủ trì, phối hợp
các sở, ngành liên quan vận động các nguồn kinh phí hỗ trợ phát triển chính thức
(ODA) và tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn vốn đầu tư phát triển thực hiện Chương
trình trên địa bàn tỉnh.
3. Sở Tài chính: Chủ trì, phối hợp tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh
phí triển khai thực hiện Chương trình phát triển công tác xã hội trên địa bàn tỉnh
trong dự toán ngân sách hàng năm của các sở, ngành, địa phương theo quy định của
pháp luật về ngân sách nhà nước và pháp luật về đầu tư công; hướng dẫn quản lý,
sử dụng kinh phí thực hiện Chương trình.
4. Sở Nội vụ: Chủ trì, phối hợp Sở Lao động-Thương binh và Xã
hội, các sở, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội triển khai thực hiện các chế độ
chính sách có liên quan đối với công chức, viên chức làm công tác xã hội; hướng
dẫn các địa phương phát triển mạng lưới cơ sở có cung cấp dịch vụ công tác xã hội.
5. Sở Giáo dục và
Đào tạo: Chủ trì, phối hợp với
các sở, ngành, cơ quan liên quan xây dựng mạng lưới nhân viên công tác xã hội tại
các trường học, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh và nâng cao chất lượng đội
ngũ làm công tác xã hội trong các trường học. Triển khai mô hình công tác xã hội
trong trường học để bảo vệ trẻ em khỏi mọi hình thức xâm hại và bạo lực; hỗ trợ
nâng cao năng lực giải quyết vấn đề và hoàn thành chương trình học tại trường;
Tham mưu UBND tỉnh các văn bản về công tác xã hội trong lĩnh vực giáo dục.
6. Công an tỉnh: Chủ trì phối hợp với các sở, ngành, cơ quan liên
quan thực hiện các văn bản pháp luật có liên quan thuộc phạm vi, chức năng, nhiệm
vụ quản lý nhà nước về phát triển công tác xã hội của ngành; sắp xếp, đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ làm việc tại trại giam, trường giáo dưỡng về công tác xã hội
theo hướng dẫn của Bộ Công an và các Bộ, ngành liên quan.
7. Sở Tư pháp: Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, cơ quan
liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về công tác xã hội;
rà soát, đề xuất, sửa đổi, bổ sung, thay thế, ban hành mới văn bản theo thẩm
quyền văn bản quy phạm pháp luật về phát triển công tác xã hội trên địa bàn tỉnh
và trong lĩnh vực tư pháp.
8. Sở Y tế: Chủ trì phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên
quan thực hiện các văn bản quy định về công tác xã hội trong lĩnh vực y tế và
các nhiệm vụ khác theo chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước được giao; nghiên cứu,
rà soát, đề xuất xây dựng mô hình công tác xã hội trong bệnh viện; tham mím
UBND tỉnh các văn bản về công tác xã hội trong lĩnh vực y tế; tiếp tục đào tạo,
bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ công tác xã hội trong bệnh viện;
đẩy mạnh kết nối phối hợp triển khai công tác xã hội giữa các cơ sở y tế trên địa
bàn với các cơ sở trợ giúp xã hội, các hội, ban ngành, đoàn thể liên quan; tiếp
tục nhân rộng mô hình phòng/tổ công tác xã hội trong cơ sở y tế tuyến huyện trở
lên.
9. Sở Thông tin
và Truyền thông: Chủ trì, phối
hợp với Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, các sở, ngành, đơn vị liên quan hướng
dẫn các cơ quan báo chí hoạt động trên địa bàn tỉnh, hệ thống thông tin cơ sở
tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền vai trò, vị trí công tác xã hội và
Kế hoạch phát triển công tác xã hội giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh; những
tấm gương điển hình, người tốt việc tốt, các mô hình hiệu quả trong công tác xã
hội.
10. UBND thành
phố Huế, các thị xã và các huyện:
- Căn cứ nội dung tại Kế hoạch này,
căn cứ tình hình thực tế của địa phương chủ động xây dựng kế hoạch, mục tiêu,
giải pháp nhằm cụ thể hóa Chương trình phát triển công tác xã hội trong phát
triển kinh tế - xã hội của địa phương;
- Rà soát nhu cầu cần đào tạo, đào tạo
lại cán bộ cấp huyện, xã, phường, thị trấn làm công tác xã hội; trên cơ sở đó
xây dựng kế hoạch, đề xuất cơ quan liên quan nội dung, hình thức tập huấn, đào
tạo cho cán bộ làm công tác xã hội trên địa bàn.
- Bố trí một phần ngân sách, nhân lực,
cơ sở vật chất phù hợp với tình hình của địa phương để thực hiện Kế hoạch.
11. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh,
Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh, các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã
hội: Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình
tham gia tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch; Tăng cường công tác đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ, nhân viên, cộng tác viên công tác xã hội; tuyên truyền, phổ biến
làm thay đổi nhận thức trong đoàn viên, hội viên về công tác xã hội; tập hợp, vận
động đoàn viên, hội viên tình nguyện tham gia công tác xã hội.
V. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
1. Các sở,
ngành, đơn vị, địa phương được giao nhiệm vụ nêu trên căn cứ chức năng, nhiệm vụ
chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện trước ngày 20/8/2021, báo cáo Chủ tịch
UBND tỉnh thông qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp trước ngày
25/8/2021.
Định kỳ hàng năm, báo cáo UBND tỉnh kết
quả thực hiện đưa người lao động trên địa bàn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp
đồng trước ngày 20/6 (báo cáo 6 tháng) và trước ngày 30/11 (báo cáo năm) thông
qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp.
2. Sở Lao
động- Thương binh và Xã hội có trách nhiệm tổng hợp báo
cáo UBND tỉnh tình hình thực hiện Kế hoạch, định kỳ 6 tháng (trước ngày 30/6),
năm (trước ngày 05/12).
3. Trong
quá trình triển khai, các khó khăn , vướng mắc kịp thời báo cáo UBND tỉnh để
xem xét giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ Lao động TBXH (b/cáo);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các đơn vị nêu tại mục IV;
- CVP, các PCVP;
- Lưu: VT, VX.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thanh Bình
|