Kế hoạch 26/KH-UBND năm 2022 thực hiện Quyết định 2109/QĐ-TTg phê duyệt Đề án "Định hướng thu hút, quản lý và sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài giai đoạn 2021-2025” do tỉnh Tuyên Quang ban hành

Số hiệu 26/KH-UBND
Ngày ban hành 28/01/2022
Ngày có hiệu lực 28/01/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Tuyên Quang
Người ký Nguyễn Văn Sơn
Lĩnh vực Đầu tư,Tài chính nhà nước

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 26/KH-UBND

Tuyên Quang, ngày 28 tháng 01 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 2109/QĐ-TTG NGÀY 15/12/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “ĐỊNH HƯỚNG THU HÚT, QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG VỐN ODA VÀ VỐN VAY ƯU ĐÃI CỦA CÁC NHÀ TÀI TRỢ NƯỚC NGOÀI GIAI ĐOẠN 2021-2025”

Căn cứ Quyết định số 2109/QĐ-TTg ngày 15/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án "Định hướng thu hút, quản lý và sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài giai đoạn 2021- 2025” (sau đây gọi tắt là Quyết định số 2109/QĐ-TTg), Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang ban hành Kế hoạch thực hiện Quyết định số 2109/QĐ-TTg ngày 15/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Triển khai thực hiện có hiệu quả việc thu hút, quản lý và sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh, trên cơ sở các quan điểm chỉ đạo, nguyên tắc, nội dung trong Quyết định số 2109/QĐ-TTg ngày 15/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ, phù hợp với Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của tỉnh Tuyên Quang.

2. Yên cầu

Việc triển khai thực hiện Kế hoạch phải đảm bảo vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành tập trung của Ủy ban nhân dân tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ và có hiệu quả giữa các ngành, các cấp, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị. Cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp; phân công trách nhiệm cụ thể, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của các cấp, ngành, đơn vị gắn với kiểm tra, đánh giá theo định kỳ việc triển khai thực hiện.

II. MỘT SỐ ĐỊNH HƯỚNG THU HÚT, QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG VỐN ODA VÀ VỐN VAY ƯU ĐÃI CỦA CÁC NHÀ TÀI TRỢ NƯỚC NGOÀI GIAI ĐOẠN 2021-2025.

1. Nguyên tắc chung

- Tuân thủ các quan điểm, nguyên tắc chỉ đạo chung đã được quy định tại các văn bản chỉ đạo, định hướng của Đảng và Chính phủ; đặc biệt là Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, tỉnh Tuyên Quang, Nghị định số 114/2021/NĐ-CP ngày 16/12/2021 của Chính phủ về quản lý và sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài và Quyết định số 2109/QĐ-TTg ngày 15/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

- Việc huy động, quản lý và sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài phải gắn với việc cơ cấu lại đầu tư công; bất kỳ khoản vay mới nào cũng cần được xem xét hiệu quả kinh tế, phương án tài chính, đánh giá tác động tới kế hoạch đầu tư công trung hạn, các chỉ tiêu nợ công, ngân sách cũng như khả năng trả nợ của tỉnh trong tương lai.

- Việc đàm phán, ký kết các hiệp định, thỏa thuận vay phải phù hợp với điều kiện, tiêu chí về hiệu quả kinh tế - xã hội và khả năng trả nợ, không vay vốn với những dự án có điều kiện quy định gây bất lợi cho nhà nước và tỉnh Tuyên Quang hoặc hiệu quả kém so với vay trong nước.

- Vốn vay ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài chỉ sử dụng cho chi đầu tư phát triển, không sử dụng cho chi thường xuyên. Tập trung cho một số lĩnh vực chủ chốt để đảm bảo phát huy được tối đa hiệu quả kinh tế theo quy mô, ưu tiên đầu tư cho các dự án có hiệu quả kinh tế - xã hội, trực tiếp thúc đẩy tăng trưởng gắn với phát triển bền vững; các dự án có tính chất hàng hóa công cộng, thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách tỉnh, có hiệu ứng lan tỏa như thích ứng biến đổi khí hậu, nâng cao chất lượng môi trường, giáo dục, y tế, công nghệ, kỹ năng.

- Sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài cho các lĩnh vực, dự án mà vốn đầu tư công trong nước chưa đáp ứng được, khu vực tư nhân không có động lực để đầu tư hoặc một số lĩnh vực đặc thù cần Nhà nước đầu tư để kiểm soát và quản lý nhằm tạo thuận lợi phát triển các ngành kinh tế khác.

- Đối với các chương trình, dự án đã và đang triển khai: Tập trung xử lý các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện của các dự án, góp phần thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư.

- Đối với các chương trình, dự án đã và đang xây dựng hồ sơ đề xuất: Khẩn trương hoàn thiện đề xuất dự án, báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư trên cơ sở rà soát kỹ các hoạt động; phối hợp với các bộ, ngành trung ương, các cơ quan, đ ơn vị hoàn thành báo cáo đề nghị, xin ý kiến các bộ ngành liên quan; tiếp thu ý kiến góp ý hoàn thiện đề xuất dự án, báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

- Đối với các chương trình dự án sẽ huy động: Ưu tiên cho hoạt động vận động, thu hút đối với vốn ODA không hoàn lại, thuộc lĩnh vực ưu tiên theo Văn bản này.

2. Ngành, lĩnh vực ưu tiên

Trên cơ sở định hướng thu hút, quản lý và sử dụng nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi của cả nước, trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh ưu tiên thu hút vốn ODA và vốn vay ưu đãi vào các lĩnh vực sau:

- Ưu tiên sử dụng cho các dự án có hiệu quả kinh tế - xã hội, trực tiếp thúc đẩy tăng trưởng gắn với phát triển bền vững, nhất là các dự án có khả năng tạo nguồn thu trong trung và dài hạn để tăng cường năng lực trả nợ, như:

+ Các dự án phát triển nông nghiệp thông minh, nông nghiệp sạch (thủy lợi, ứng dụng khoa học công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, điện khí hóa nông nghiệp...)

+ Các dự án dự án về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo Quy hoạch (liên tỉnh, đường quốc lộ nối với cao tốc, đường tỉnh lộ, đường huyện,...);

+ Phát triển cơ sở hạ tầng thủy lợi;

+ Các công trình điện nông thôn;

+ Phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị và phát triển đô thị;

+ Các công trình phục vụ y tế, giáo dục;

+ Phát triển du lịch theo hướng xây dựng hệ thống du lịch thông minh.

[...]