ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 718/QĐ-UBND
|
Bình Định, ngày
08 tháng 3 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN "ĐỊNH HƯỚNG
THU HÚT, QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG VỐN ODA VÀ VỐN VAY ƯU ĐÃI CỦA CÁC NHÀ TÀI TRỢ NƯỚC
NGOÀI GIAI ĐOẠN 2021-2025"
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11
năm 2019;
Căn cứ Luật Đầu tư công ngày
13 tháng 6 năm 2019;
Căn cứ Nghị định số
114/2021/NĐ-CP ngày 16/12/2021 của Chính phủ về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ
phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài;
Căn cứ Quyết định số
2109/QĐ-TTg ngày 15/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Định hướng
thu hút, quản lý và sử dụng vốn ODA và vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước
ngoài giai đoạn 2021 - 2025”;
Căn cứ Quyết định số
3333/QĐ-UBND ngày 10/8/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành Kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025 tỉnh Bình Định;
Theo đề nghị của Sở Kế hoạch
và Đầu tư tại Văn bản số 347/SKHĐT-TH ngày 01/03/2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển khai
thực hiện Đề án “Định hướng thu hút, quản lý và sử dụng vốn ODA và vay ưu đãi của
các nhà tài trợ nước ngoài giai đoạn 2021 - 2025” của tỉnh Bình Định.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Sở Kế
hoạch và Đầu
tư;
Thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành
phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Tự Công Hoàng
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN "ĐỊNH HƯỚNG THU HÚT, QUẢN LÝ
VÀ SỬ DỤNG VỐN ODA VÀ VỐN VAY ƯU ĐÃI CỦA CÁC NHÀ TÀI TRỢ NƯỚC NGOÀI GIAI ĐOẠN
2021-2025"
(Kèm theo Quyết định số 718/QĐ-UBND ngày 08/3/2022 của Ủy ban nhân
dân tỉnh Bình Định)
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
Triển khai hiệu quả Quyết định
số 2109/QĐ-TTg ngày 15/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Định hướng
thu hút, quản lý và sử dụng vốn ODA và vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước
ngoài giai đoạn 2021 - 2025”.
II. MỤC TIÊU
Việc ban hành Kế hoạch triển
khai thực hiện Đề án “Định hướng thu hút, quản lý và sử dụng vốn ODA và vay ưu
đãi của các nhà tài trợ nước ngoài giai đoạn 2021 - 2025” nhằm cụ thể hóa các
quy định của Nhà nước trong việc thu hút, quản lý và sử dụng vốn ODA và vay ưu
đãi của các nhà tài trợ nước ngoài trong giai đoạn 2021 - 2025 và Kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 của tỉnh. Đồng thời là cơ sở để các
ngành, các cấp của tỉnh phối hợp với các cơ quan trung ương huy động và sử dụng
vốn ODA và vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài giai đoạn 2021 - 2025.
III. NỘI DUNG
KẾ HOẠCH
1. Nguyên
tắc thu hút, quản lý và sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi
- Tuân thủ các quan điểm,
nguyên tắc chỉ đạo chung đã được quy định tại các văn bản chỉ đạo, định hướng của
Đảng và Chính phủ, đặc biệt Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 -
2025, Nghị định số 114/2021/NĐ-CP ngày 16/12/2021 của Chính phủ về quản lý và sử
dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài, Quyết định số
1489/QĐ-TTg ngày 06/11/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Định hướng thu
hút, quản lý và sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước
ngoài giai đoạn 2018 - 2020 và tầm nhìn 2021 - 2025, Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày
29/6/2019 về việc tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn ODA và vay
ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài trong tình hình mới và Quyết định số
2109/QĐ-TTg ngày 15/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Định hướng
thu hút, quản lý và sử dụng vốn ODA và vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước
ngoài giai đoạn 2021 - 2025”.
- Việc huy động, quản lý và sử
dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài phải gắn với việc
cơ cấu lại đầu tư công; bất kỳ khoản vay mới nào cũng cần được xem xét hiệu quả
kinh tế, phương án tài chính, đánh giá tác động tới kế hoạch đầu tư công trung
hạn, các chỉ tiêu nợ công, ngân sách cũng như khả năng trả nợ trong tương lai.
- Việc đề xuất các dự án vay
ODA phải phù hợp với điều kiện, tiêu chí về hiệu quả kinh tế - xã hội và khả
năng trả nợ, không vay vốn với những dự án có điều kiện quy định gây bất lợi
cho quốc gia và tỉnh hoặc hiệu quả kém so với vay trong nước.
- Vốn vay ODA và vốn vay ưu đãi
của các nhà tài trợ nước ngoài chỉ sử dụng cho chi đầu tư phát triển, không sử dụng
cho chi thường xuyên. Tập trung cho một số lĩnh vực chủ chốt để đảm bảo phát
huy được tối đa hiệu quả kinh tế theo quy mô, ưu tiên đầu tư cho các dự án có
hiệu quả kinh tế - xã hội, trực tiếp thúc đẩy tăng trưởng gắn với phát triển bền
vững, các dự án có tính chất hàng hóa công cộng, thuộc nhiệm vụ chi của ngân
sách nhà nước, có hiệu ứng lan tỏa như thích ứng biến đổi khí hậu, nâng cao chất
lượng môi trường, giáo dục, y tế, công nghệ, kỹ năng.
- Sử dụng vốn ODA và vay ưu đãi
của các nhà tài trợ nước ngoài cho các lĩnh vực, dự án mà vốn đầu tư công của tỉnh
chưa đảm bảo được nguồn lực, khu vực tư nhân không có động lực để đầu tư hoặc một
số lĩnh vực đặc thù cần Nhà nước đầu tư để kiểm soát và quản lý nhằm tạo thuận
lợi phát triển các ngành kinh tế khác.
2. Ưu
tiên sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi
- Vốn ODA không hoàn lại được
ưu tiên sử dụng để thực hiện chương trình, dự án phát triển cơ sở hạ tầng kinh
tế - xã hội; tăng cường năng lực; hỗ trợ xây dựng chính sách, thể chế và cải
cách; phòng, chống, giảm nhẹ rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu;
an sinh xã hội; chuẩn bị các dự án đầu tư hoặc đồng tài trợ cho dự án sử dụng vốn
vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài nhằm làm tăng thành tố ưu đãi của khoản
vay.
- Vốn vay ODA được ưu tiên sử dụng
cho các chương trình, dự án trong lĩnh vực y tế, giáo dục, giáo dục nghề nghiệp,
thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, hạ tầng kinh tế thiết yếu
không có khả năng thu hồi vốn trực tiếp.
- Vốn vay ưu đãi của các nhà
tài trợ nước ngoài được ưu tiên sử dụng cho chương trình, dự án vay về để cho
vay lại theo quy định pháp luật về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi của
Chính phủ; chương trình, dự án thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách nhà nước trong
lĩnh vực phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội.
3. Định
hướng thu hút, quản lý và sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ
nước ngoài giai đoạn 2021 - 2025
- Tranh thủ, tận dụng nguồn vốn
vay ODA còn lại của các nhà tài trợ đa phương, tiếp tục tập trung vào những nhà
tài trợ cung cấp nhiều vốn ODA. Đặc biệt chú trọng thu hút và sử dụng vốn ODA từ
Nhóm 6 Ngân hàng Phát triển.
- Vốn vay ưu đãi IBRD của WB,
OCR của ADB cùng với vốn vay Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp và Đức cần được định hướng
cho các chương trình dự án hạ tầng kinh tế, xã hội quan trọng có quy mô lớn
(trong giao thông, thủy lợi, các chương trình hỗ trợ ngân sách có mục tiêu tăng
trưởng xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu). Các điều kiện vay cũng cần được xem
xét đàm phán chủ động với các nhà tài trợ để phù hợp với các ưu tiên phát triển
cụ thể của Việt Nam cùng với khả năng vay, trả nợ của tỉnh trong trường hợp cho
vay lại.
- Đồng thời tận dụng hỗ trợ kỹ
thuật và viện trợ không hoàn lại của một số nhà tài trợ khác để tăng cường năng
lực, chia sẻ kiến thức, chuyển giao kỹ thuật và công nghệ, hỗ trợ phát triển
trên các lĩnh vực y tế, giáo dục, môi trường, xã hội. Chú trọng phối hợp với
các nhà tài trợ để tiếp cận và thu hút các nguồn viện trợ từ các Quỹ toàn cầu
và khu vực đặc biệt cho lĩnh vực môi trường và biến đổi khí hậu.
- Tiếp tục duy trì quan hệ với
nhiều đối tác, tổ chức tài trợ; hợp tác chặt chẽ với các nhà tài trợ xây dựng
các chương trình, kế hoạch, dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi của các nhà
tài trợ nước ngoài trong 5-10 năm và xây dựng một kế hoạch chuyển dần ra khỏi
giai đoạn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài.
- Định hướng thu hút vốn ODA và
vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh
Bình Định như sau:
STT
|
Kế hoạch 2021 -2025
|
Phương thức tài trợ ODA và vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài
|
1
|
Phát triển cơ sở hạ tầng kinh
tế - xã hội:
|
|
a) Phát triển hệ thống kết cấu
hạ tầng và phát triển đô thị
|
Hỗ trợ kỹ thuật, dự án (ODA vốn
vay, ODA hòa trộn, vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài)
|
|
b) Phát triển hệ thống giao
thông vận tải
|
|
c) Năng lượng
|
2
|
Nông nghiệp và phát triển
nông thôn (nước sạch nông thôn, đê, kè, hồ đập, phục hồi và quản lý rừng...)
|
HTKT, chương trình, dự án
(ODA vốn vay, ODA hòa trộn)
|
3
|
Giáo dục, đào tạo và giáo dục
nghề nghiệp
|
Dự án (ODA vốn vay, ODA hòa
trộn, vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài)
|
4
|
Y tế, dân số và gia đình
|
Dự án (ODA vốn vay, ODA hòa
trộn, vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài)
|
5
|
Bảo vệ môi trường (tăng trưởng
xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững...)
|
Hỗ trợ kỹ thuật, dự án (ODA vốn
vay, ODA hòa trộn, vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài)
|
6
|
Nâng cao chất lượng nguồn
nhân lực
|
Hỗ trợ kỹ thuật, dự án (ODA vốn
vay, ODA hòa trộn, vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài)
|
7
|
Khoa học kỹ thuật, đổi mới
sáng tạo, CMCN 4.0
|
Hỗ trợ kỹ thuật, dự án (ODA vốn
vay, ODA hòa trộn, vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài)
|
4. Tiêu chí
lựa chọn dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài
Để đảm bảo hiệu quả sử dụng vốn
ODA và vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài, cần xem xét lựa chọn dự án dựa
trên 5 tiêu chí của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) gồm: (1) tính
phù hợp, (2) tính hiệu suất, (3) hiệu quả, (4) tác động và (5) tính bền vững.
Các tiêu chí này được áp dụng trong giai đoạn đề xuất, thẩm định và phê duyệt dự
án; ngoài ra, có thể bổ sung các tiêu chí khác trên cơ sở quy định của Việt Nam
và của nhà tài trợ, trong đó:
- Sự phù hợp của dự án: Sự cần
thiết, phù hợp với chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
của quốc gia và của tỉnh; phù hợp với định hướng thu hút vốn ODA và vay ưu đãi
của các nhà tài trợ nước ngoài và chính sách, định hướng ưu tiên cung cấp vốn
ODA và vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài; phù hợp với chính sách cung cấp
viện trợ của nhà tài trợ; hiệp định khung đã ký kết với nhà tài trợ (nếu có);
phù hợp với khả năng cân đối vốn ODA, vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước
ngoài, vốn đối ứng, phù hợp với ưu tiên về sử dụng tài trợ, vốn vay ODA, vốn
vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài.
- Hiệu suất của dự án: Dự án cần
đảm bảo tính khả thi.
- Hiệu quả của dự án: Có đánh
giá hiệu quả kinh tế - xã hội, tác động môi trường.
- Tác động của dự án: Tác động
của dự án trên các phương diện: (i) kinh tế - xã hội; (ii) kế hoạch đầu tư công
trung hạn (đối với dự án đầu tư công); (iii) tác động của khoản vay ODA và vay
ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài đối với các chỉ tiêu an toàn nợ công (đối
với nguồn vốn vay ODA, vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài).
- Tính bền vững của dự án: Đánh
giá sơ bộ tính bền vững của dự án, một phần dựa trên kết quả đánh giá sơ bộ
tính khả thi của dự án một phần dựa trên hiệu quả kinh tế - xã hội, tác động
môi trường dự kiến mang lại.
- Cần tham khảo cách thức lựa
chọn dự án trên các tiêu chí mà một số nhà tài trợ và một số nước áp dụng đã và
đang áp dụng.
- Đối với các dự án vay mới,
các dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị đàm phán ký kết các hiệp định vay:
không sử dụng vốn vay cho chi thường xuyên, chỉ đề xuất sử dụng vốn vay theo
các tiêu chí: (i) ưu tiên sử dụng vốn vay cho khoản chi bằng ngoại tệ (chi nhập
khẩu/mua sắm hàng hóa, dịch vụ, tư vấn nước ngoài); (ii) khoản chi cho cấu phần
xây lắp trong tổng mức đầu tư; (iii) khoản chi có liên quan đến chuyển giao
công nghệ; giải trình rõ sự cần thiết vay vốn có yêu cầu ràng buộc của nhà tài
trợ về xuất xứ hàng hóa, nhà thầu. Không sử dụng vốn vay để mua sắm ô tô, thiết
bị văn phòng, vật tư, thiết bị dự phòng cho quá trình vận hành sau khi dự án
hoàn thành, chi đào tạo, hội thảo, vốn đối ứng được sử dụng để chi chuẩn bị dự
án đầu tư, nộp thuế, trả các loại phí, lãi suất tiền vay, chi phí giải phóng mặt
bằng, chi phí quản lý dự án theo quy định.
IV. GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN
1. Giải pháp về chính sách
Triển khai các quy định liên
quan đến quản lý thống nhất, sử dụng nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các
nhà tài trợ trên địa bàn tỉnh theo quy định của các Luật, Nghị định của Chính
phủ, Thông tư hướng dẫn của các ban, bộ, ngành trung ương.
2. Giải pháp về tổ chức, điều
hành, thúc đẩy tiến độ thực hiện các chương trình, dự án
a) Các cơ quan, đơn vị, địa
phương cần chủ động trong việc đề xuất các chương trình, dự án ODA đảm bảo phù
hợp với tình hình thực tế và khả năng triển khai. Trong đó chú trọng thu hút có
trọng tâm, trọng điểm, không phân tán, dàn trải, manh mún; phải đúng, phải
trúng các mục tiêu, định hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tập trung
nguồn lực cao độ để đẩy nhanh tiến độ thực hiện; phát huy vai trò dẫn dắt, lan
tỏa của nguồn vốn này trong đầu tư công, là “vốn mồi”, “chất xúc tác” để huy động
đầu tư của khu vực ngoài nhà nước, tạo không gian, động lực mới thúc đẩy phát
triển kinh tế - xã hội bền vững.
b) Tăng cường phối hợp phối các
cơ quan trung ương để vận động và sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà
tài trợ.
c) Đẩy nhanh quá trình chuẩn bị
đầu tư, thực hiện đầu tư, thanh quyết toán đối với các chương trình, dự án đã
hoàn thành, không để dồn cuối năm; bố trí đủ vốn đối ứng, đẩy nhanh hoàn thành
thủ tục để ký, trao hợp đồng cho các gói thầu.
d) Thành lập Tổ công tác thúc đẩy
giải ngân vốn đầu tư công trong từng Chủ dự án để thường xuyên lãnh đạo, đôn đốc,
kiểm tra, giám sát, xử lý các điểm nghẽn trong giải ngân đầu tư công. Lập kế hoạch
giải ngân chi tiết cho từng dự án, nhất là các dự án trọng điểm, dự án có vốn lớn;
phân công lãnh đạo cơ quan, đơn vị, địa phương trực tiếp phụ trách từng dự án;
tổ chức giao ban định kỳ với các cơ quan, đơn vị liên quan để kịp thời nắm bắt
và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác giải ngân.
3. Giải pháp về tổ chức thực
hiện chương trình, dự án
Các chủ dự án (chủ đầu tư) thực
hiện các giải pháp sau:
a) Nâng cao chất lượng công tác
chuẩn bị và tổ chức thực hiện dự án đầu tư công, bảo đảm phù hợp với thực tế, hạn
chế phải điều chỉnh trong quá trình triển khai; không đề xuất các cấu phần áp dụng
các công nghệ nhanh chóng lạc hậu mà doanh nghiệp trong nước có thể thực hiện;
kiểm soát chặt chẽ phạm vi, quy mô, tổng mức đầu tư của từng dự án đầu tư theo
đúng mục tiêu, lĩnh vực và quy định pháp luật.
b) Tăng cường năng lực tổ chức
thực hiện dự án, đảm bảo đội ngũ cán bộ quản lý dự án có năng lực, trình độ
chuyên môn cao. Có chế tài xử lý nghiêm khắc các tổ chức, cá nhân cố tình gây
khó khăn, cản trở, làm chậm tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công.
c) Thực hiện nghiêm túc công
tác giám sát và đánh giá, đặc biệt chế độ báo cáo định kỳ về tình hình thu hút
và sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài.
4. Giải pháp về nâng cao hiệu
quả thu hút của các nhà tài trợ nước ngoài
Tiếp tục đẩy mạnh công tác phối
hợp, trao đổi với các nhà tài trợ nước ngoài nhằm tăng cường công tác vận động,
thu hút và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi, đặc biệt chú trọng
vào các dự án có quy mô lớn về phát triển kinh tế - xã hội, các dự án kết nối hạ
tầng có tính chất liên vùng, có tác động lan tỏa, các dự án về ứng phó và chống
biến đổi khí hậu, các khoản hỗ trợ cho việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Trong đó chú trọng đặc biệt đối với các nhà tài trợ đã tài trợ thường xuyên cho
tỉnh trong những năm qua như: Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển
châu Á (ADB), Nhật Bản, Hàn Quốc… để tiếp tục tài trợ thực hiện các dự án trên
địa bàn tỉnh.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành, Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan căn
cứ chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm được giao, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu
tư triển khai thực hiện Kế hoạch này. Tăng cường công tác vận động, thu hút, quản
lý, theo dõi, báo cáo và đánh giá dự án ODA do đơn vị mình làm Chủ dự án (chủ đầu
tư), thực thi dự án hoặc hưởng lợi dự án nhằm nâng cao hiệu quả công tác thu
hút, sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài.
2. Giao Sở Kế hoạch và Đầu
tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan theo dõi thực
hiện, kịp thời phát hiện những vướng mắc và đề xuất UBND tỉnh xử lý.
3. Trong quá trình tổ chức
thực hiện Kế hoạch này, trường hợp phát sinh vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa
phương chủ động đề xuất, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh
xem xét sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.