Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 26/KH-UBND về phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản năm 2022 do tỉnh Hà Tĩnh ban hành

Số hiệu 26/KH-UBND
Ngày ban hành 28/01/2022
Ngày có hiệu lực 28/01/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hà Tĩnh
Người ký Đặng Ngọc Sơn
Lĩnh vực Lĩnh vực khác

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 26/KH-UBND

Hà Tĩnh, ngày 28 tháng 01 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH GIA SÚC, GIA CẦM VÀ THỦY SẢN NĂM 2022

Để chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản, hạn chế thiệt hại do dịch bệnh gây ra, góp phần phát triển chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản năm 2022, như sau:

I. CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH NĂM 2021

1. Tình hình dịch bệnh

Năm 2021, công tác phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm và thủy sản đã được cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và ngành chức năng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành đồng bộ, kịp thời các văn bản chỉ đạo, ưu tiên bố trí nguồn lực hỗ trợ ổn định, phát triển sản xuất chăn nuôi, nuôi trồng và phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, thủy sản.

Trong năm một số loại dịch truyền nhiễm nguy hiểm trên gia súc như: Dịch tả lợn Châu Phi, Viêm da nổi cục trên trâu bò... xảy ra gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi nhưng đã được tập trung chỉ đạo và chủ động thực hiện các biện pháp, phòng chống dịch có hiệu quả, góp phần ổn định, phát triển sản xuất.

Công tác giám sát dịch bệnh định kỳ trên đàn gia súc, gia cầm, thủy sản; giám sát, đánh giá kết quả tiêm phòng được chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả.

Công tác quản lý buôn bán, vận chuyển, giết mổ tiếp tục được quan tâm, tỷ lệ gia súc giết mổ tại các cơ sở giết mổ đạt bình quân đạt khá (trên 70%).

Công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động liên quan trong lĩnh vực chăn nuôi và phòng chống dịch bệnh động vật tiếp tục được quan tâm, góp phần tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước trên lĩnh vực ngành.

2. Một số khó khăn, tồn tại

- Hà Tĩnh có tổng đàn gia súc, gia cầm, diện tích nuôi trồng thủy sản khá lớn; chăn nuôi nông hộ nhỏ lẻ, nuôi trồng thủy sản quảng canh vẫn còn chiếm tỷ lệ cao nên công tác quản lý chăn nuôi, nuôi trồng, áp dụng các biện pháp an toàn dịch bệnh gặp nhiều khó khăn.

- Với địa bàn phức tạp, điều kiện khí hậu thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng kéo dài, mưa lũ, ngập lụt diện rộng; một số loại dịch bệnh mới như Viêm da nổi cục trên trâu bò, Cúm gia cầm (H5N8), Vi bào tử trùng trên tôm xâm nhiễm vào địa bàn, bệnh Dịch tả lợn Châu Phi chưa có vắc xin phòng bệnh và sự biến chủng của mầm bệnh đã ảnh hưởng lớn đến công tác phát triển chăn nuôi, nuôi trồng và phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, thủy sản.

- Công tác quản lý, kiểm soát các hoạt động mua bán, vận chuyển, giết mổ ở một số địa phương chưa được quan tâm thường xuyên, hiệu quả thấp.

- Công tác giám sát, báo cáo, xử lý ổ dịch bệnh còn thiếu kịp thời tại một số địa phương làm giảm hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

- Ý thức, trách nhiệm của một bộ phận người chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, người buôn bán, vận chuyển, giết mổ còn hạn chế; chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch, không chấp hành các quy định trong chăn nuôi, nuôi trồng và kinh doanh, giết mổ.

- Đội ngũ cán bộ thú y tại cấp huyện, xã còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu về công tác phòng, chống dịch bệnh; nhiều xã hiện không còn cán bộ thú y hoặc cán bộ được phân công theo dõi công tác thú y thường xuyên có sự thay đổi nên khó khăn trong việc giám sát, tham mưu công tác phòng, chống dịch bệnh.

II. KẾ HOẠCH PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH NĂM 2022

1. Mục đích:

- Tổ chức thực hiện các quy định theo Luật Thú y, Luật Chăn nuôi, chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về công tác phòng, chống dịch bệnh động vật Nâng cao vai trò trách nhiệm của chính quyền địa phương, các sở, ngành chức năng và các tổ chức, cá nhân liên quan.

- Chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản với phương châm phòng bệnh là chính, kết hợp thực hiện đồng bộ biện pháp quản lý, chủ động giám sát dịch bệnh phát hiện sớm, bao vây, khống chế dập tắt kịp thời và hiệu quả các ổ dịch bệnh ngay từ khi mới phát sinh; hạn chế tối đa thiệt hại về kinh tế do dịch bệnh gây ra; góp phần thúc đẩy chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản phát triển ổn định, bền vững; bảo vệ môi trường, chăm sóc sức khỏe con người; thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

2. Yêu cầu:

- Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở để triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế. Sẵn sàng các phương án, nguồn nhân lực, vật tư để chủ động xử lý khi phát sinh các dịch bệnh nguy hiểm.

- Tăng cường thông tin, tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật để người dân chủ động, tự giác thực hiện.

- Tổ chức thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh động vật phải kịp thời, phù hợp và hiệu quả, tránh gây lãng phí nguồn lực; quản lý chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản và giám sát dịch bệnh đến từng hộ, ao nuôi đặc biệt tại các ổ dịch cũ, nơi có nguy cơ cao và đảm bảo an toàn cho người trực tiếp tham gia và những người có liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, thủy sản.

3. Nội dung và các giải pháp chủ động phòng, chống dịch

3.1. Về chỉ đạo, tuyên truyền

- Tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung của Luật Chăn nuôi, Luật Thú y, các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật, các Thông tư, văn bản của các Bộ, Ngành; các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển chăn nuôi, phòng chống dịch bệnh; thông tin kịp thời, chính xác về tình hình, tính chất nguy hiểm của các loại dịch bệnh gia súc, gia cầm, thủy sản, ảnh hưởng đến kinh tế, sức khỏe con người; trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, người chăn nuôi, người tiêu dùng... về công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, thủy sản; kịp thời biểu dương cơ sở, gương điển hình trong công tác phòng, chống dịch bệnh, đồng thời gắn trách nhiệm, xử lý nghiêm các địa phương, cơ sở, cá nhân chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản.

[...]