Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 2523/KH-UBND thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên năm 2016 do tỉnh Bến Tre ban hành

Số hiệu 2523/KH-UBND
Ngày ban hành 23/05/2016
Ngày có hiệu lực 23/05/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bến Tre
Người ký Nguyễn Hữu Phước
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẾN TRE
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2523/KH-UBND

Bến Tre, ngày 23 tháng 5 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NHIỆM VỤ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ THANH NIÊN TỈNH BẾN TRE NĂM 2016

Căn cứ Chương trình số 2608/CTr-UBND ngày 07/6/2012 của Uỷ ban nhân dân tỉnh về phát triển thanh niên tỉnh Bến Tre đến năm 2020; Kế hoạch số 2317/KH-UBND ngày 13/5/2016 của Uỷ ban nhân dân tỉnh về việc thực hiện Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 16/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 45/NQ-CP ngày 11/9/2009 của Chính phủ và Chương trình phát triển Thanh niên tỉnh Bến Tre đến năm 2020.

Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên tỉnh Bến Tre năm 2016, nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU

1. Mục đích

Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về thanh niên trên địa bàn tỉnh, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trong năm 2016, tiến tới hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu trong Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Bến Tre đến năm 2020.

Nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên và sự vào cuộc của toàn xã hội trong việc phát huy vai trò của thanh niên trên các lĩnh vực đối với sự phát triển của tỉnh nhà.

2. Yêu cầu

Các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường việc lồng ghép Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên của tỉnh vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của các huyện, thành phố và kế hoạch chuyên môn của các sở, ban, ngành bám sát thực hiện các chỉ tiêu đã đề ra.

Đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác thanh niên ở các cấp, các ngành trong tỉnh.

II. NỘI DUNG

1. Giáo dục cho thanh niên Bến Tre lòng yêu nước, lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống, tinh thần tự tôn dân tộc; ý thức chấp hành pháp luật, có trách nhiệm với xã hội

a) Chỉ tiêu:

- Phấn đấu 100% thanh niên trong lực lượng vũ trang, thanh niên công chức và viên chức, thanh niên học sinh và sinh viên; 70% thanh niên nông thôn, đô thị và công nhân được học Nghị quyết của các cấp uỷ Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến đời sống, học tập và việc làm của thanh niên.

- Có ít nhất 90% thanh niên và phấn đấu 100% học sinh, sinh viên được tuyên truyền những nội dung cơ bản của pháp luật về phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội; kéo giảm 15% thanh niên phạm pháp, sa vào tệ nạn xã hội; tối thiểu 90% thanh niên, học sinh, sinh viên được tuyên truyền về tác hại của ma tuý-mại dâm, HIV/AIDS, tai nạn giao thông; khoảng 90% xã, phường, thị trấn thực hiện các hoạt động giáo dục, tuyên truyền và phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội có hiệu quả và trên 80% xã, phường, thị trấn an toàn về ma tuý, mại dâm, HIV/AIDS.

- 100% thanh niên lao động ở các khu công nghiệp, các doanh nghiệp và 30% thanh niên lao động thuộc các thành phần kinh tế khác được tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; 70% thanh niên lao động qua đào tạo và đào tạo nghề được tư vấn pháp luật.

- Đảm bảo 100% thanh niên trong độ tuổi được phổ biến và thực hiện tốt Luật Nghĩa vụ quân sự; 100% thanh niên lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên thực hiện tốt chương trình huấn luyện, tích cực tham gia bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương; 100% thanh niên học sinh, sinh viên được học tập chương trình giáo dục quốc phòng trong nhà trường.

b) Giải pháp thực hiện:

- Tăng cường công tác giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước cho thanh niên. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật và trách nhiệm của thanh niên đối với bản thân, gia đình và xã hội.

- Tăng cường công tác giáo dục đạo đức lối sống, lịch sử và truyền thống văn hoá dân tộc, ý thức tự tôn dân tộc, giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc và tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại cho thanh niên.

- Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, giữ vững quốc phòng, an ninh. Nâng cao sự hiểu biết của thanh niên về tình hình đất nước, khu vực và thế giới.

- Các cơ quan truyền thông đại chúng tăng cường mở các chuyên trang, chuyên mục, thường xuyên đổi mới nội dung tuyên truyền nhằm bồi dưỡng lý tưởng và đạo đức cách mạng, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho thanh niên.

2. Nâng cao trình độ văn hoá, trình độ ngoại ngữ, chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề và ý thức nghề nghiệp; đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cao, gắn với ứng dụng khoa học, công nghệ nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

a) Chỉ tiêu:

- Ít nhất 40% cán bộ, công chức trẻ cấp xã được bồi dưỡng nâng cao năng lực về quản lý nhà nước.

- Ít nhất 80% thanh niên đạt trình độ học vấn trung học phổ thông và tương đương; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 60%; 70% thanh niên nông thôn được phổ biến, hướng dẫn nâng cao năng lực ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất.

- 100% học sinh được trang bị học vấn cơ bản, kỹ năng sống; 100% học sinh trung học phổ thông được giáo dục hướng nghiệp và dạy nghề phổ thông; hiệu quả đào tạo cấp THCS đạt 90%, cấp THPT trên 70% và tỷ lệ tốt nghiệp THPT trên 80%; 100% học sinh trung học phổ thông được bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh.

[...]