Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 4518/QĐ-UBND năm 2017 về quy định trách nhiệm của sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân cấp huyện trong thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên tỉnh Bình Định

Số hiệu 4518/QĐ-UBND
Ngày ban hành 06/12/2017
Ngày có hiệu lực 06/12/2017
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Định
Người ký Trần Châu
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4518/QĐ-UBND

Bình Định, ngày 06 tháng 12 năm 2017

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC QUY ĐỊNH TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC SỞ, BAN, NGÀNH VÀ UBND CẤP HUYỆN TRONG VIỆC THỰC HIỆN NHIỆM VỤ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ THANH NIÊN TỈNH BÌNH ĐỊNH

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật Thanh niên ngày 29 tháng 11 năm 2005;

Căn cứ Nghị định số 78/2017/NĐ-CP ngày 03 tháng 7 năm 2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 120/2007/NĐ-CP ngày 23 tháng 7 năm 2007 của Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thanh niên;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ tại Tờ trình số 742/TTr-SNV ngày 29 tháng 11 năm 2017,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Trách nhiệm chung của các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố (sau đây gọi chung là UBND cấp huyện) trong thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên

1. Ban hành và tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch phát triển thanh niên của ngành, lĩnh vực theo giai đoạn và hằng năm; căn cứ chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực của cơ quan, đơn vị mình, tổ chức triển khai thực hiện chính sách, pháp luật đối với thanh niên.

2. Lồng ghép các chỉ tiêu, chính sách phát triển thanh niên khi xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của ngành, lĩnh vực, địa phương hằng năm và từng giai đoạn.

3. Hằng năm, Thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND cấp huyện có trách nhiệm gặp gỡ, đối thoại, tham vấn ý kiến của thanh niên về các vấn đề liên quan đến thanh niên.

4. Theo chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình, các sở, ban, ngành có trách nhiệm hướng dẫn các phòng, ban thuộc UBND cấp huyện thực hiện các chính sách, pháp luật đối với thanh niên theo chức năng quản lý ngành, lĩnh vực; chủ trì, phối hợp với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh và các tổ chức của thanh niên do Đoàn Thanh niên làm nòng cốt trong việc tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến thanh niên.

5. Thực hiện báo cáo 6 tháng và báo cáo năm đối với kết quả thực hiện chính sách, pháp luật đối với thanh niên và kết quả thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên cho UBND tỉnh (thông qua Sở Nội vụ) trước ngày 15 tháng 6 và ngày 01 tháng 12 hằng năm.

Điều 2. Trách nhiệm cụ thể của các sở, ban, ngành trong thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên

1. Sở Nội vụ

a. Là cơ quan đầu mối, giúp UBND tỉnh thống nhất quản lý nhà nước về thanh niên.

b. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật, chính sách, chương trình, đề án, dự án đối với thanh niên.

c. Hướng dẫn nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên cho các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ quản lý nhà nước về thanh niên cho đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.

d. Chủ trì, phối hợp với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh, các tổ chức của thanh niên do Đoàn Thanh niên làm nòng cốt và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên.

đ. Định kỳ hằng năm, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức gặp gỡ, đối thoại với thanh niên, tham vấn ý kiến của thanh niên về các vấn đề có liên quan cần giải quyết đối với thanh niên trên địa bàn tỉnh.

e. Phối hợp với Cục Thống kê tỉnh quản lý và khai thác dữ liệu thống kê về thanh niên Việt Nam trên địa bàn tỉnh.

g. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với thanh niên.

h. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh về công tác thanh niên; giải quyết những công việc có tính liên ngành về thanh niên và công tác thanh niên.

i. Tham mưu UBND tỉnh tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện các chính sách, pháp luật đối với thanh niên; theo dõi, đôn đốc việc thực hiện chế độ báo cáo định kỳ về kết quả thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

a. Hướng dẫn và tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật đối với các chính sách trên các lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp; giải quyết việc làm; phòng, chống tệ nạn xã hội; bảo trợ xã hội; bình đẳng giới cho thanh niên theo từng năm và giai đoạn.

b. Tham mưu xây dựng và tổ chức thực hiện các kế hoạch, chương trình, đề án, dự án trên các lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp; giải quyết việc làm; phòng, chống tệ nạn xã hội; bảo trợ xã hội; bình đẳng giới cho thanh niên hằng năm và theo giai đoạn.

[...]