ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 251/KH-UBND
|
Sơn La, ngày 18
tháng 10 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 23-CT/TW NGÀY 25/5/2023 CỦA
BAN BÍ THƯ VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ,
AN TOÀN GIAO THÔNG TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Thực hiện Nghị quyết số
149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của
Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng
cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
trong tình hình mới; Kế hoạch số 179-KH/TU ngày 24/7/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh
ủy về thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường
sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong
tình hình mới. Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như
sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Tổ chức quán triệt,
triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 23- CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí
thư Trung ương, Chương trình hành động của Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của
Đảng, Nhà nước về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đến các cấp, các
ngành, các tổ chức trong hệ thống chính trị và mọi tầng lớp Nhân dân trên địa
bàn tỉnh. Cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ, phân công rõ trách nhiệm cho các cấp,
các ngành để triển khai thực hiện, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, nhất quán, xuyên
suốt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm
của các cơ quan, đơn vị và mọi tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh nhằm thực hiện
tốt công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới.
2. Xác định công tác bảo
đảm trật tự, an toàn giao thông là một nội dung trong công tác bảo đảm an ninh,
trật tự, gắn trách nhiệm của các ngành, các cấp chính quyền đối với công tác bảo
đảm trật tự, an toàn giao thông; tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các cơ
quan quản lý nhà nước, xây dựng lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại đáp ứng
yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
3. Chỉ đạo và tổ chức
triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông từ tỉnh đến cấp huyện, cấp xã; các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị
xây dựng kế hoạch, triển khai cụ thể từng nhiệm vụ, hoạt động phù hợp với điều
kiện thực tiễn, tiết kiệm, tránh phô trương, hình thức. Phổ biến, quán triệt
nhiệm vụ đến từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động; gắn
trách nhiệm của cá nhân, người đứng đầu với kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của
các cơ quan, đơn vị thực thi công vụ; phát động phong trào thi đua bảo đảm trật
tự, an toàn giao thông trong các cơ quan, đơn vị, địa phương.
4. Tăng cường ứng dụng
khoa học và công nghệ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; chú
trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành vận tải; điều khiển
giao thông; giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn
giao thông.
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP CÔNG TÁC TRỌNG TÂM
1. Tăng cường
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nâng cao nhận thức, trách nhiệm của
cán bộ, đảng viên và Nhân dân về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
- Tổ chức tuyên truyền, giáo dục,
nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động
và các tầng lớp Nhân dân, nhất là người đứng đầu về vai trò, vị trí, tầm quan
trọng của công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; đa dạng hoá nội dung,
hình thức nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối
tượng. Đổi mới nội dung, chương trình giảng dạy pháp luật về giao thông trong
trường học; tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường và các cơ quan, đoàn
thể trong việc giáo dục thanh, thiếu nhi về ý thức chấp hành pháp luật và hành
vi văn hoá trong tham gia giao thông.
- Đẩy mạnh phong trào toàn dân
bảo vệ an ninh Tổ quốc, trong đó nhấn mạnh yêu cầu tham gia bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông. Tích cực, chủ động phê phán, đấu tranh với các hành vi vi phạm
pháp luật giao thông. Xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, kịp
thời động viên, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công
tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
2. Tăng cường
lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của
Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
- Căn cứ tình hình thực tế ở địa
phương, các ngành, các cấp chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc quán
triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương chỉ đạo của Đảng,
Nhà nước trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trọng tâm là Chỉ
thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới;
Chương trình hành động của Chính phủ về thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày
25/5/2023 của Ban Bí thư; Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng
Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ
trong tình hình mới; Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ về “Tăng
cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn
2022 - 2025”; Quyết định số 2060/QĐ-TTg ngày 12/12/2020 của Thủ tướng Chính
phủ về Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn
2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045; Quyết định số 418/QĐ-TTg ngày 16/4/2019 của
Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “các giải pháp bảo đảm trật tự an
toàn giao thông đường thủy nội địa trong tình hình mới”; Chỉ thị số
24/CT-TTg ngày 23/11/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện các
giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong hoạt động vận tải
đường bộ; Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 19/01/2018 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh
triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội
mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; Chỉ thị số 33/CT-
TTg ngày 21/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý, lập
lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt; Chỉ thị số
29/CT-TTg ngày 05/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ quy định xử lý phương tiện
giao thông cơ giới đường bộ hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định; ... và phải
xác định đây là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, phát huy sức mạnh của cả hệ thống
chính trị, sự tham gia tích cực của Nhân dân.
- Hằng năm các cấp, các ngành,
các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội chỉ đạo đưa công tác bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông vào chương trình, kế hoạch của cơ quan, đơn vị, địa phương để
tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện; đồng thời, tham mưu, đề xuất
với cấp ủy cùng cấp tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát,
phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh và công khai kết quả xử lý đối với tổ chức
đảng, cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông. Đẩy mạnh hoạt động
giám sát, phản biện của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội,
các cơ quan báo chí, truyền thông và Nhân dân trong lĩnh vực giao thông.
- Siết chặt trật tự, kỷ cương,
xử lý nghiêm minh mọi hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đối với người
tham gia giao thông và người làm nhiệm vụ quản lý nhà nước về giao thông.
- Kịp thời khởi tố các vụ tai nạn
giao thông có dấu hiệu tội phạm, điều tra xử lý nghiêm và xác định rõ nguyên
nhân dẫn đến tai nạn giao thông để có giải pháp phòng ngừa hiệu quả.
- Cán bộ, công chức, viên chức,
lực lượng vũ trang, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu phải gương
mẫu và tích cực vận động người thân, gia đình và Nhân dân thực hiện nghiêm quy
định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Nghiêm cấm mọi hành vi cản trở,
can thiệp, tác động vào quá trình xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về giao
thông của cơ quan chức năng.
3. Nghiên cứu,
đề xuất hoàn thiện hệ thống pháp luật, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định
rõ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về giao thông
- Tập trung rà soát, kiến nghị
hoàn thiện hệ thống pháp luật về giao thông theo hướng quy định rõ trách nhiệm
quản lý nhà nước đối với công tác bảo đảm TTATGT gắn với bảo đảm an ninh, trật
tự, an toàn xã hội, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và phát triển kinh tế -
xã hội của địa phương. Tích cực tham gia góp ý xây dựng Luật Trật tự, an toàn
giao thông đường bộ và Luật Đường bộ khi có yêu cầu.
- Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền,
xác định rõ phạm vi quản lý nhà nước giữa các đơn vị, địa phương, giữa trách
nhiệm tập thể với trách nhiệm cá nhân. Thực hiện nghiêm công tác quản lý nhà nước,
khắc phục tình trạng chồng chéo, buông lỏng quản lý nhà nước về giao thông.
- Xây dựng cơ chế, chính sách,
huy động, sử dụng các nguồn lực xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng và bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới. Các chủ trương đầu tư làm phát
sinh gia tăng nhu cầu giao thông lớn phải có đánh giá tác động về trật tự, an
toàn giao thông.
4. Tập
trung nguồn lực xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường ứng
dụng khoa học, công nghệ, hợp tác trong lĩnh vực giao thông
- Xây dựng cơ chế, chính sách
thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng
giao thông.
- Triển khai thực hiện phương
án phát triển mạng lưới giao thông trong Quy hoạch tỉnh; tiếp tục hoàn chỉnh
quy hoạch kết nối đồng bộ hệ thống giao thông trong Quy hoạch vùng huyện, quy
hoạch sử dụng đất cấp huyện và các quy hoạch xây dựng. Lồng ghép nội dung về bảo
đảm trật tự, an toàn giao thông trong quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị, quy hoạch
nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành liên quan nhằm bảo đảm khả thi, an
toàn, phù hợp với thực tiễn và thực hiện nghiêm quy hoạch đã được phê duyệt. Đẩy
nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng
giao thông quan trọng, tuyến giao thông huyết mạch của địa phương. Đầu tư nâng
cấp bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật và điều kiện an toàn giao thông đối với hệ thống
kết cấu hạ tầng giao thông.
- Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng
dụng khoa học, công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông. Triển khai và đưa
Trung tâm giám sát, điều hành giao thông vào hoạt động đảm bảo hiệu quả đáp ứng
yêu cầu (khi được Bộ Công an đầu tư); thực hiện việc kết nối, chia sẻ cơ
sở dữ liệu về giao thông giữa các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan (Giao
thông, Công an, Y tế,…). Cải cách thủ tục hành chính và đổi mới phương thức
tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông.
- Tăng cường trao đổi kinh nghiệm
với các tỉnh, thành phố, nhất là những địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội
tương đồng để vận dụng phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh. Tích cực phối hợp
với các tỉnh lân cận về phát triển, quản lý, bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông.
5. Nâng cao
năng lực quản lý, điều hành, phối hợp giữa các lực lượng trong bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông
- Đổi mới, nâng cao chất lượng
đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép điều
khiển phương tiện giao thông. Bảo đảm phương tiện tham gia giao thông phải đáp ứng
các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật, người điều khiển phương tiện phải hiểu biết
đầy đủ pháp luật, có đủ kỹ năng tham gia giao thông. Nâng cao hiệu quả công tác
đăng ký, quản lý, cấp biển số phương tiện giao thông; nghiên cứu, tham gia hoàn
thiện quy định quản lý nhà nước đối với biển số phương tiện giao thông. Quản lý
chặt chẽ các phương tiện hoạt động trên địa bàn; kiên quyết đình chỉ, dừng hoạt
động, xử lý đúng quy định đối với các phương tiện không đủ điều kiện, hết niên
hạn sử dụng, hết hạn đăng kiểm.
- Tăng cường quản lý hoạt động
vận tải, ưu tiên đầu tư phát triển vận tải hành khách công cộng, chuyển đổi
sang các phương tiện giao thông xanh. Tổ chức giao thông hợp lý, khoa học, phù
hợp với điều kiện kết cấu hạ tầng; thực hiện nghiêm quy định về quản lý và bảo
vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Thường xuyên rà soát, phát hiện, khắc
phục kịp thời những hạn chế trong tổ chức giao thông và “điểm đen”, điểm
tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông và những bất hợp lý về tổ chức giao
thông trên các tuyến giao thông.
- Kiện toàn tổ chức bộ máy các
cơ quan có chức năng, nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ tỉnh đến
cơ sở; Ban An toàn giao thông tỉnh và Ban An toàn giao thông các huyện, thành
phố, các xã, phường, thị trấn theo hướng thu gọn đầu mối, tinh giản biên chế,
nâng cao hiệu lực, khắc phục tình trạng chồng chéo chức năng, nhiệm vụ. Thường
xuyên đánh giá, nâng cao hiệu quả hoạt động công tác phối hợp liên ngành giữa
các lực lượng trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
- Quan tâm đầu tư ngân sách, cơ
sở vật chất, phương tiện và các điều kiện bảo đảm phục vụ công tác cho lực lượng
trực tiếp làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Đào tạo, nâng cao
trình độ chuyên môn nghiệp vụ, xây dựng lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh
tra giao thông, các lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả tai
nạn giao thông có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được
giao.
- Tổ chức lực lượng, tập trung
phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn
giao thông nghiêm trọng như điều khiển phương tiện quá tốc độ cho phép, sử dụng
ma túy, “cơi nới” thành, thùng xe, chở hàng quá khổ, quá tải…, nhất là
người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn nhằm tạo chuyển biến tích cực, quyết
tâm hình thành thói quen, văn hóa “đã uống rượu bia không lái xe”, trước
hết là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang (theo đúng
chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tại Công văn số 812/UBND-NC ngày
16/3/2023).
6. Phòng ngừa
ùn tắc giao thông tại các đô thị, trung tâm du lịch, các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ
trọng điểm
- Thực hiện nghiêm quy hoạch đô
thị, quy hoạch giao thông; tập trung nguồn lực, quan tâm phát triển vận tải
hành khách bằng xe buýt, xe công cộng, nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút sự
tham gia của người dân.
- Tăng cường quản lý trật tự đô
thị, xác định rõ trách nhiệm của cấp có thẩm quyền khi để xảy ra vi phạm về trật
tự, an toàn giao thông trên vỉa hè, đường phố; nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu
về bến bãi, điểm đỗ phương tiện giao thông.
- Xây dựng phương án tổ chức,
phân luồng, phân tuyến giao thông khoa học, hợp lý, đồng bộ, gắn với bảo vệ kết
cấu hạ tầng giao thông, nhất là hành lang an toàn giao thông; khai thác hiệu quả
các thiết bị quản lý giao thông góp phần phòng ngừa, giảm ùn tắc giao thông.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Ban An
toàn giao thông tỉnh
- Tiếp tục chỉ đạo tăng cường
tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
với nội dung hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với các đối tượng, bảo đảm
hiệu quả, thực chất.
- Hàng năm tham mưu với Ủy ban
nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông của năm gắn với triển khai thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày
25/5/2023 của Ban Bí thư và Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng
Chính phủ; trong đó, nghiên cứu, xây dựng các tiêu chí cụ thể và tổ chức phát động
phong trào, đăng ký thi đua xây dựng khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan,
doanh nghiệp an toàn, điển hình tiên tiến về an toàn giao thông để thực hiện.
- Chỉ đạo các ngành thành viên
Ban An toàn giao thông tỉnh, Ban An toàn giao thông các huyện, thành phố tổ chức
các sự kiện truyền thông bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt là các
chủ đề vi phạm về: Nồng độ cồn, mũ bảo hiểm, tốc độ, chấp hành đèn tín hiệu
giao thông... khi tham gia giao thông; tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ tuyên
truyền; xây dựng các cụm pano áp phích; treo băng rôn, khẩu hiệu, in ấn tài liệu
tuyên truyền... đáp ứng yêu cầu trong thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.
- Đánh giá hiệu quả hoạt động
Ban An toàn giao thông tỉnh và Ban An toàn giao thông các cấp trong thời gian
qua, trên cơ sở đó tham mưu, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đề xuất mô
hình, chức năng, nhiệm vụ phù hợp với yêu cầu trong tình hình mới.
- Hàng năm thành lập các đoàn
kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại
các địa phương.
2. Công
an tỉnh
- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát
giao thông và các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm
soát, xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, tập trung xử lý những hành
vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Thực hiện thường xuyên, quyết liệt việc kiểm soát nồng độ cồn của người điều
khiển phương tiện tham gia giao thông. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để
đổi mới mạnh mẽ, căn bản phương thức hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm.
- Nghiên cứu, tổng hợp, đề xuất
các giải pháp phòng ngừa, giải quyết, khắc phục ùn tắc giao thông; xây dựng, bổ
sung hoàn thiện các phương án phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông phù hợp
với tình hình thực tế ở mỗi tuyến đường, địa bàn, hạn chế đến mức thấp nhất ùn
tắc giao thông kéo dài. Qua công tác tuần tra, kiểm soát và điều tra, xử lý tai
nạn giao thông, kịp thời kiến nghị khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao
thông, “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Việc
kiến nghị giải quyết phải rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đồng thời theo dõi,
đôn đốc và thu thập tài liệu, đề nghị xử lý những cá nhân, tổ chức thiếu trách
nhiệm, không kịp thời có biện pháp khắc phục đối với các trường hợp đã có kiến
nghị để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, có dấu hiệu tội phạm.
- Chỉ đạo cơ quan Cảnh sát điều
tra tổ chức điều tra, xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông đúng quy định của
pháp luật. Trong quá trình điều tra phải xác định nồng độ cồn, ma túy của người
điều khiển phương tiện giao thông; ngoài xác định nguyên nhân trực tiếp gây tai
nạn giao thông phải xác định, làm rõ nguyên nhân có liên quan đến trách nhiệm của
các tập thể, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý nhà nước và thực thi
công vụ trong từng vụ tai nạn giao thông nhằm phục vụ công tác phòng ngừa và xử
lý tai nạn giao thông chính xác, khách quan, đúng quy định pháp luật; xử lý
nghiêm các hành vi tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước (độ, chế)
các loại phương tiện giao thông trái quy định của pháp luật. Phối hợp với Viện
kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân các cấp xem xét đưa ra xét xử công khai, lưu
động đối với một số vụ án xâm phạm an toàn giao thông gây hậu quả đặc biệt
nghiêm trọng để tuyên truyền, cảnh báo, phòng ngừa chung. Điều tra, xử lý
nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động giao thông, vận tải
như: Sản xuất, mua bán, sử dụng các loại giấy tờ giả của phương tiện và người
điều khiển phương tiện; vi phạm xây dựng, sửa chữa, duy tu, bảo trì kết cấu hạ
tầng giao thông; sửa chữa các thông số kỹ thuật để kiểm định cho các phương tiện
giao thông vận tải không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, đưa phương tiện không bảo đảm
an toàn vào hoạt động; các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong quản lý
nhà nước và thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
- Chủ trì, phối hợp với các cấp,
ngành liên quan đánh giá nguyên nhân, triển khai ngay các giải pháp khắc phục bất
cập, rút kinh nghiệm và xem xét cá thể hóa, xử lý trách nhiệm của các tập thể,
cá nhân liên quan đối với tất cả các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt
nghiêm trọng.
- Tăng cường công tác tuyên
truyền, phổ biến pháp luật về giao thông:
+ Phối hợp với các cơ quan truyền
thông, báo chí trên địa bàn tỉnh mở các chuyên mục tuyên truyền về an toàn giao
thông, ưu tiên tuyên truyền vào các “khung giờ vàng”, “giờ sinh hoạt
chung” để tiếp cận được các tầng lớp Nhân dân; các nội dung tuyên truyền cần
tăng cường về cảnh báo, phòng ngừa tai nạn giao thông đối với các tuyến đường đồi
núi hiểm trở, các ngày thời tiết không bảo đảm an toàn, trời mưa, sương mù, đường
trơn trượt;
+ Phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông và huấn
luyện các kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh; tổ chức cho các cơ
sở giáo dục, nhà trường, phụ huynh và học sinh ký cam kết chấp hành pháp luật
khi tham gia giao thông; xây dựng, nhân rộng các mô hình bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông khu vực trường học;
+ Tuyên truyền, vận động các tổ
chức, cá nhân kinh doanh vận tải ký cam kết chấp hành pháp luật về giao thông
và chủ động yêu cầu lái xe cam kết chấp hành pháp luật về giao thông. Phối hợp
với các doanh nghiệp sử dụng lao động trên địa bàn tuyên truyền, vận động chủ
doanh nghiệp, người lao động ký cam kết chấp hành pháp luật về giao thông.
- Đẩy mạnh cải cách hành chính,
triển khai có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến trong công tác bảo đảm trật
tự, an toàn giao thông. Tăng cường kiểm tra, giám sát, phòng ngừa, ngăn chặn vi
phạm, sai phạm, chấn chỉnh việc tuân thủ quy trình công tác, tư thế, tác phong,
văn hóa ứng xử của cán bộ, chiến sỹ trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông, tạo chuyển biến rõ nét về hình ảnh người Cảnh sát giao
thông bản lĩnh, nhân văn, thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.
- Bám sát chỉ đạo của Bộ Công
an để kịp thời thực hiện việc kết nối, hoàn thiện cơ sở dữ liệu về chỉ huy, điều
hành, giám sát và xử lý các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông của
Công an tỉnh Sơn La với Trung tâm thông tin chỉ huy, điều hành của lực lượng Cảnh
sát giao thông đặt tại Bộ Công an (Cục Cảnh sát giao thông). Chủ trì, phối
hợp với các cấp, ngành có liên quan tổ chức tổng kiểm soát phương tiện và xử lý
vi phạm đối với các chuyên đề cụ thể theo chỉ đạo của Bộ Công an và hướng dẫn của
Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an.
- Phối hợp với Sở Tài chính và
các đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, đầu tư triển
khai lắp đặt hệ thống camera giám sát trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh trọng
điểm và vị trí cửa ngõ các tuyến đường để phục vụ có hiệu quả công tác bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông và bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn.
3. Sở
Giao thông vận tải
- Chỉ đạo lực lượng Thanh tra
giao thông tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm về xe cơi nới
thành, thùng trái phép, chở quá tải trọng hoạt động trên đường, vi phạm hành
lang an toàn đường bộ, lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè,... gây mất an toàn
giao thông; phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao thông trong công tác
thanh tra, tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm.
- Tham mưu với Ủy ban nhân dân
tỉnh chỉ đạo, đôn đốc các chủ đầu tư thực hiện việc đẩy nhanh tiến độ các dự án
hạ tầng giao thông, đặc biệt là các dự án trọng điểm.
- Chỉ đạo, đôn đốc: các phòng
chuyên môn thuộc Sở, Ban Quản lý bảo trì đường bộ trực thuộc Sở và các đơn vị
liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án duy tu, sửa chữa đường bộ, có
giải pháp bảo đảm an toàn giao thông cho người tham gia giao thông trong quá
trình thi công, sửa chữa các tuyến đường bộ thuộc thẩm quyền quản lý; Thanh tra
giao thông phối hợp với các cấp chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng
tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường
bộ; các đơn vị quản lý duy tu, bảo dưỡng đường bộ tăng cường kiểm tra, kịp thời
phát hiện, đề xuất biện pháp cảnh báo, kiến nghị khắc phục các bất cập là
nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông, chủ động trong công tác tổ chức, quản lý
giao thông và duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp, khắc phục điểm có nguy cơ mất an
toàn giao thông; đề xuất và có biện pháp xử lý nghiêm các đơn vị không khắc phục
kịp thời để xảy ra tai nạn giao thông.
- Tăng cường công tác chỉ đạo,
quản lý, chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy
phép lái xe; rà soát, kiểm tra, đôn đốc các cơ sở đào tạo lái xe thực hiện
nghiêm các tiêu chuẩn, điều kiện về cơ sở vật chất theo các quy định hiện hành;
phối hợp với cơ quan liên quan kiểm soát chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng cấp
Giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, người không đủ năng lực, hành vi, sức
khỏe. Nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm, kiểm định phương tiện. Tăng cường
ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đào tạo, sát hạch, quản lý lái xe
và công tác đăng kiểm phương tiện.
- Thường xuyên phối hợp với
Công an tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức rà soát các điểm
đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường bộ và các bất hợp lý trong tổ chức
giao thông trên toàn bộ hệ thống các tuyến giao thông trên địa bàn tỉnh để đề
ra phương án, kế hoạch, lộ trình giải quyết khắc phục (đối với các điểm tiềm
ẩn tai nạn giao thông và các bất hợp lý về tổ chức giao thông đã thống nhất với
Công an tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố qua đợt kiểm tra, rà soát
các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, những bất cập trong tổ chức giao
thông trên các tuyến đường bộ thuộc địa bàn tỉnh Sơn La, theo chỉ đạo của Ban
An toàn giao thông tỉnh tại Công văn số 25/BATGT-VP ngày 21/7/2023, báo cáo đề
xuất với Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về giải pháp khắc phục, hoàn thành trong
tháng 11/2023). Chỉ đạo, tổ chức khắc phục những bất cập về tổ chức hạ tầng
giao thông khi có kiến nghị của các cơ quan, tổ chức đối với các tuyến đường
thuộc phạm vi quản lý.
- Tăng cường kiểm soát đối với
hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa tại các điểm xuất phát (bến,
bãi, mỏ vật liệu, nhà máy, khu công nghiệp...), không cho xuất bến đối với
các xe quá niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, chở quá số người quy định, vượt
quá trọng tải xe, xe không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi
trường, lái xe không bảo đảm điều kiện sức khỏe... Quản lý chặt chẽ, kịp thời
thu hồi giấy phép, phù hiệu vận tải đối với các doanh nghiệp, cá nhân vi phạm
pháp luật về giao thông. Nghiên cứu đề xuất giải pháp tạo sự bình đẳng trong
kinh doanh vận tải giữa tổ chức và cá nhân.
- Yêu cầu các doanh nghiệp kinh
doanh vận tải trên địa bàn tăng cường tuyên truyền đến nhân viên, người lao động
chấp hành nghiêm các quy định về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, cam kết
không sử dụng lái xe nghiện ma túy, không đủ điều kiện, sức khỏe điều khiển
phương tiện; đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa phải chấp
hành nghiêm các quy định về tải trọng phương tiện, tải trọng của hạ tầng giao
thông; đối với doanh nghiệp vận tải hành khách phải chấp hành nghiêm về số người
theo thiết kế của xe, chạy đúng lịch trình, hành trình tuyến đăng ký.
- Tham mưu với Ủy ban nhân dân
tỉnh xây dựng, tích hợp phương án phát triển Giao thông vận tải vào Quy hoạch tỉnh
theo quy định bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và tạo kết nối thuận lợi phục vụ
nhu cầu đi lại của Nhân dân được an toàn, thuận tiện và thông suốt; ưu tiên
phát triển vận tải công cộng.
- Tăng cường kiểm tra, giám
sát, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm, sai phạm, kịp thời chấn chỉnh việc thi hành
pháp luật, quy trình công tác của lực lượng thực thi công vụ.
4. Sở
Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo các cơ quan thông tấn,
báo chí trên địa bàn tỉnh và hệ thống thông tin cơ sở tăng cường công tác tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức, ý thức, kỹ năng tham
gia giao thông an toàn của người dân nhằm từng bước xây dựng và hình thành văn
hóa giao thông an toàn trong toàn dân. Trong đó, chú trọng tuyên truyền việc “không
điều khiển các phương tiện tham gia giao thông khi đã sử dụng rượu, bia, các chất
kích thích khác”; cảnh báo các nguyên nhân chính gây tai nạn giao
thông, hậu quả của tai nạn giao thông, nhất là tai nạn giao thông liên quan đến
xe mô tô, xe gắn máy, tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường
đèo dốc, đoạn đường thường xuyên xảy ra mưa, mù, trơn trượt; chế tài xử lý vi
phạm đối với người tham gia giao thông; quy định của pháp luật liên quan đến
phương tiện giao thông đường bộ hết niên hạn sử dụng, quá hạn đăng kiểm…
- Tiếp tục triển khai có hiệu
quả Quyết định số 1317/QĐ-TTg ngày 28/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt
Đề án tuyên truyền về an toàn giao thông trên các phương tiện thông tin đại
chúng và hệ thống thông tin cơ sở, giai đoạn 2020 - 2025.
5. Sở Y tế
- Chỉ đạo tổ chức cứu chữa kịp thời
nạn nhân trong các vụ tai nạn giao thông; xét nghiệm nồng độ cồn, ma túy của
người điều khiển phương tiện giao thông trong các vụ tai nạn giao thông.
- Phối hợp với các ban, ngành tổ
chức tuyên truyền phòng, chống tác hại của rượu, bia đối với người điều khiển
phương tiện tham gia giao thông. Hướng dẫn các quy định về ngưỡng nồng độ cồn
trong cơ thể.
- Tăng cường thanh tra, kiểm
tra các cơ sở khám chữa bệnh đủ điều kiện khám sức khỏe đối với người lái xe,
siết chặt quản lý đối với hoạt động này. Khắc phục triệt để tình trạng cấp giấy
khám sức khỏe có nội dung không chính xác, cấp khống giấy khám sức khỏe để trục
lợi; khi phát hiện các trường hợp vi phạm phải phối hợp với cơ quan chức năng xử
lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.
6. Bộ Chỉ
huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
- Thường xuyên quán triệt cán bộ,
chiến sỹ chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về giao thông, không điều
khiển phương tiện giao thông sau khi đã sử dụng rượu bia; xử lý nghiêm cán bộ,
chiến sỹ vi phạm và xem xét trách nhiệm đối với lãnh đạo, chỉ huy trực tiếp quản
lý cán bộ.
- Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng
tỉnh chỉ đạo các Đồn biên phòng tăng cường công tác tuyên truyền an toàn giao
thông đến Nhân dân khu vực biên giới; đẩy mạnh phối hợp với lực lượng Công an
các cấp trong tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác bảo đảm trật
tự, an toàn giao thông và phòng, chống ùn tắc giao thông tại khu vực biên giới,
đặc biệt là khu vực các cửa khẩu, có kế hoạch phối hợp phân luồng, điều tiết
giao thông, không để xảy ra ùn tắc giao thông.
7. Sở Giáo
dục và Đào tạo
- Chỉ đạo các Phòng Giáo dục và
Đào tạo, các cơ sở giáo dục phát động phong trào thi đua bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông; tổ chức cho học sinh ký cam kết không vi phạm các quy định về
bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và đưa việc chấp hành pháp luật về trật tự,
an toàn giao thông là một tiêu chí phân loại thi đua của nhà trường, giáo viên,
đánh giá đạo đức học sinh.
- Phối hợp với Công an tỉnh và
các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo
dục pháp luật để tuyên truyền, phòng ngừa, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật
và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh.
- Chỉ đạo trường học, các cơ sở
giáo dục trên địa bàn tỉnh phối hợp với Công an các cấp tiếp tục rà soát các điều
kiện đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại các cổng trường; triển khai nhân rộng
“Cổng trường an toàn giao thông”.
- Phối hợp chỉ đạo tổ chức các
cuộc thi tìm hiểu về Luật An toàn giao thông đường bộ trong các nhà trường bằng
nhiều hình thức như: trắc nghiệm, vấn đáp, tiểu phẩm, phần mềm thi online, trực
tuyến... để nâng cao nhận thức, hiểu biết và ý thức, trách nhiệm cho học sinh
khi tham gia giao thông đường bộ.
8. Sở Nội vụ
- Thẩm định, trình Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh khen thưởng đối với tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu,
xuất sắc trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào dịp sơ kết, tổng
kết Chỉ thị.
- Trên cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn
của Bộ Nội vụ, nghiên cứu hướng dẫn đưa nội dung cán bộ, công chức, viên chức,
lực lượng vũ trang, người lao động trong cơ quan nhà nước vi phạm pháp luật về
giao thông vào các tiêu chí để đánh giá, xếp loại tập thể, cá nhân, đồng thời
kiểm điểm, xem xét trách nhiệm của cán bộ và người đứng đầu cơ quan, đơn vị vi
phạm.
9. Sở Tài
chính
- Trên cơ sở dự toán do các cơ
quan, đơn vị lập và nguồn kinh phí thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông do ngân sách Trung ương cân đối hàng năm, chủ động tham mưu và báo
cáo cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt theo quy định.
- Phối hợp với Sở Giao thông vận
tải tham mưu trình cấp có thẩm quyền bố trí nguồn kinh phí xử lý khẩn cấp các
điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, các bất hợp lý về tổ chức giao
thông, khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra trên các tuyến giao thông thuộc địa
bàn tỉnh Sơn La phù hợp khả năng cân đối ngân sách của địa phương.
- Phối hợp với Công an tỉnh và
đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét đầu tư triển khai
lắp đặt hệ thống camera giám sát trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh trọng điểm
và vị trí cửa ngõ các tuyến đường để phục vụ có hiệu quả công tác bảo đảm trật
tự, an toàn giao thông và bảo đảm an ninh, trật tự từ nguồn ngân sách địa
phương và các nguồn lực hợp pháp khác.
10. Sở Kế
hoạch và Đầu tư
- Trên cơ sở đề xuất của các cấp,
ngành, tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí nguồn vốn đầu tư công cho
công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo quy định của Luật Đầu tư công
và các quy định pháp luật liên quan.
- Cân đối ngân sách địa phương
và huy động các nguồn lực khác đầu tư triển khai các dự án trong công tác bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông, nhất là các dự án liên quan hạ tầng giao thông, lắp
đặt hệ thống camera giám sát trên các tuyến giao thông trọng điểm; đầu tư xây dựng
Trung tâm quản lý điều hành giao thông...
11. Sở Xây
dựng: chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố tăng cường kiểm soát công tác lập, phê duyệt, điều chỉnh
quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, bảo đảm khả năng đáp ứng, kết nối giao
thông đô thị trong tình hình mới; trong đó, quan tâm bố trí các bến xe, bãi đỗ
xe, công trình xây dựng, không gian vỉa hè… phù hợp với tiến trình phát triển
đô thị trên địa bàn và đáp ứng các yêu cầu về an toàn giao thông theo thẩm quyền.
12. Báo
Sơn La, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh:
thực hiện tốt các định hướng của Sở Thông tin và Truyền thông trong công tác
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; tăng
cường thời lượng, ưu tiên bố trí khung giờ tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ
năng tham gia giao thông tới người dân; mở chuyên mục tuyên truyền thường xuyên
về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào các “khung giờ vàng”
để khán giả dễ theo dõi. Tăng cường tuyên truyền về an toàn giao thông, cảnh
báo, phòng ngừa tai nạn giao thông đối với các tuyến đường đồi núi hiểm trở,
cong, cua, lên, xuống dốc liên tục,… các ngày thời tiết không bảo đảm an toàn,
trời mưa trơn trượt, sương mù.
13. Các sở,
ban, ngành, các thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh
- Quán triệt đến cán bộ, công
chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động thuộc đơn vị mình nắm rõ và
tự giác chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại của
rượu bia; thực hiện nghiêm quy định “Đã uống rượu, bia không điều khiển
phương tiện giao thông”. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức, lực lược vũ
trang, người lao động là một “tuyên truyền viên” trong việc tuyên truyền,
vận động đồng nghiệp, người thân, bạn bè chấp hành quy định của pháp luật khi
tham gia giao thông, nhất là không điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã
sử dụng rượu, bia. Thủ trưởng, lãnh đạo các đơn vị phải chịu trách nhiệm nếu để
cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị mình vi phạm.
- Phối hợp với các cơ quan truyền
thông, thông tấn, báo chí triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, chú trọng tuyên truyền trên các trang
thông tin báo chí, mạng xã hội, tuyên truyền trực tiếp tại các cơ quan, đơn vị,
doanh nghiệp, cơ sở giáo dục, khu dân cư, tổ dân phố...; nội dung tuyên truyền
phải có chiều sâu, tác động mạnh mẽ đến tâm lý, ý thức của người tham gia giao
thông, quyết tâm hình thành thói quen, văn hóa không điều khiển phương tiện
giao thông sau khi sử dụng rượu bia; lên án các hành vi vi phạm và đồng tình, ủng
hộ công tác kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng chức năng. Tuyên truyền, vận
động các doanh nghiệp kinh doanh vận tải cam kết không sử dụng lái xe nghiện ma
túy.
- Xem xét, xử lý trách nhiệm của
các cơ quan, đơn vị được giao kiểm soát tải trọng xe và các tổ chức cá nhân tại
các bến, bãi, nơi xuất phát hoặc gần khu vực kho, cảng, bến, bãi, mỏ vật liệu...
để xe quá tải trọng hoạt động phức tạp trên địa bàn.
14. Ủy ban
nhân dân, Ban An toàn giao thông các huyện, thành phố
- Căn cứ nội dung, nhiệm vụ tại
Kế hoạch này xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể phù hợp với đặc điểm
tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ tại địa phương; phân công làm rõ trách nhiệm của
các Thành viên Ban An toàn giao thông, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị có liên
quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã để có biện pháp kiểm điểm, xử lý nghiêm
khắc nếu để tình hình trật tự, an toàn giao thông diễn biến phức tạp trên địa
bàn.
- Quán triệt đến cán bộ, công
chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang thuộc đơn vị, địa phương
mình nắm rõ và tự giác chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng,
chống tác hại của rượu bia; thực hiện nghiêm quy định “Đã uống rượu, bia
không điều khiển phương tiện giao thông”; nghiêm cấm can thiệp, tác động
vào quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng thực thi công vụ.
- Chỉ đạo lực lượng Công an phối
hợp với Thanh tra giao thông và các lực lượng chức năng tiến hành tổng rà soát,
làm việc trực tiếp với các cơ sở kinh doanh có khả năng phát sinh vi phạm nồng
độ cồn trên địa bàn để đề nghị phối hợp tuyên truyền, vận động khách đến ăn, uống
chấp hành nghiêm quy định không điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã sử
dụng rượu bia; có biện pháp phù hợp để hỗ trợ người đã sử dụng rượu bia không
điều khiển phương tiện giao thông.
- Đối với địa bàn có xảy ra tai
nạn giao thông mà nguyên nhân do người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn
diễn biến phức tạp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện phải trực tiếp chỉ đạo
Ban An toàn giao thông, lực lượng Công an, các cơ quan, đơn vị có liên quan
trên địa bàn tổ chức phân tích, đánh giá, xác định nguyên nhân, đề xuất các biện
pháp phòng ngừa, không để xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng do người điều
khiển phương tiện có nồng độ cồn gây ra.
- Bảo trì hệ thống đường bộ được
giao quản lý trên địa bàn; tăng cường tuyên truyền, phổ biến đến Nhân dân các
quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; tuyên truyền, cảnh giới
những nơi nguy hiểm, làm gờ giảm tốc và cắm biển cảnh báo nguy hiểm từ đường phụ
ra đường chính tại tất cả các điểm giao cắt giữa đường huyện, đường xã, đường
đô thị, đường giao thông nông thôn...
- Bảo đảm thực hiện Quy hoạch về
hạ tầng giao thông đồng bộ với Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của
địa phương.
- Yêu cầu các doanh nghiệp tại
địa phương tăng cường tuyên truyền cho cán bộ, nhân viên và người lao động chấp
hành nghiêm các quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông: (1)Đối
với doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa phải chấp hành nghiêm quy định về
tải trọng phương tiện, tải trọng của hạ tầng giao thông. (2)Đối với
doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách phải chấp hành nghiêm về số người
theo quy định, chạy đúng tuyến đăng ký. (3)Đối với doanh nghiệp quản
lý đông người lao động phải tuyên truyền, vận động người lao động chấp hành các
quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
- Xem xét, xử lý trách nhiệm của
các cơ quan, đơn vị được giao kiểm soát tải trọng xe và các tổ chức cá nhân tại
các bến, bãi, nơi xuất phát hoặc gần khu vực kho, cảng, mỏ vật liệu... để xe
quá tải trọng hoạt động phức tạp trên địa bàn.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp
xã: (1)Quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động
thuộc đơn vị, địa phương mình nắm rõ và tự giác chấp hành nghiêm Luật Giao
thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia; thực hiện nghiêm quy định
“Đã uống rượu, bia không điều khiển phương tiện giao thông”; nghiêm cấm
can thiệp, tác động vào quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng thực
thi công vụ; (2)Phát huy vai trò của người có uy tín, già làng, trưởng
bản, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng dân phố, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc trong công tác
tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm quy định pháp luật về giao
thông, nhất là “Đã uống rượu, bia không điều khiển phương tiện giao
thông”; (3)Tuyên truyền, vận động, phổ biến đến Nhân dân các quy
định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; phát hiện xử lý kịp thời
các trường hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang an toàn đường bộ;
tuyên truyền, cảnh giới, bảo đảm an toàn giao thông tại những tuyến đường nguy
hiểm ảnh hưởng bất lợi đến việc lái xe an toàn; làm gờ giảm tốc và cắm biển cảnh
báo nguy hiểm tại các điểm giao cắt giữa đường huyện, đường xã, đường đô thị,
đường giao thông nông thôn…
- Chỉ đạo, quán triệt đến Ủy
ban nhân dân cấp xã thực hiện các nhiệm vụ sau: (1)Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các xã, phường chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện,
thành phố trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn quản
lý; định kỳ hàng tháng, tổ chức giao ban về công tác bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông, đánh giá, phân tích, làm rõ trách nhiệm, tình hình, kết quả thực hiện
các nhiệm vụ được giao của tập thể, cá nhân có liên quan, kịp thời báo cáo,
tham mưu, đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố chỉ đạo, giải quyết;
chỉ đạo, hướng dẫn bản, tổ dân phố,... đưa nội dung về bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông tại địa bàn của mình vào các buổi họp, sinh hoạt định kỳ. (2)Phát
huy vai trò của người có uy tín, già làng, trưởng bản, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng
dân phố, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc trong công tác tuyên truyền, vận động người
dân chấp hành nghiêm quy định pháp luật về giao thông, nhất là “Đã uống rượu,
bia không điều khiển phương tiện giao thông”. (3)Tuyên truyền, vận
động, phổ biến Nhân dân các quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường
bộ; phát hiện xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép đất
hành lang an toàn đường bộ; tuyên truyền, cảnh giới, bảo đảm an toàn giao thông
tại những tuyến đường nguy hiểm ảnh hưởng bất lợi đến việc lái xe an toàn; làm
gờ giảm tốc và cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại các điểm giao cắt giữa đường huyện,
đường xã, đường đô thị, đường giao thông nông thôn. (4)Huy động tối
đa các lực lượng khác như lực lượng Quy tắc đô thị, dân quân, dân phố, dân
phòng, đoàn viên, thanh niên... phối hợp với lực lượng Công an tổ chức điều
hòa, hướng dẫn giao thông vào các khung giờ cao điểm, tuyến đường trọng điểm;
ngăn ngừa, hạn chế tối đa các nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh tai nạn giao
thông, các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô
thị ngay từ cơ sở. (5)Quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức, lực
lượng vũ trang, người lao động thuộc đơn vị, địa phương mình nắm rõ và tự giác
chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại của rượu,
bia; thực hiện nghiêm quy định “Đã uống rượu, bia không điều khiển phương tiện
giao thông”; nghiêm cấm can thiệp, tác động vào quá trình kiểm tra, xử lý
vi phạm của lực lượng thực thi công vụ.
15. Đề nghị
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Liên đoàn Lao động
tỉnh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh, Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội
Cựu chiến binh tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và các tổ chức
đoàn thể chính trị - xã hội: tăng cường chỉ đạo, định hướng, hướng dẫn
thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an
toàn giao thông, trong đó tập trung tuyên truyền Chỉ thị số 23-CT/TW ngày
25/5/2023 của Ban Bí thư; Chương trình hành động của Chính phủ về thực hiện Chỉ
thị số 23-CT/TW; Nghị quyết số 48/NQ- CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ; Chỉ thị
số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 và Quyết định số 2060/QĐ-TTg ngày 12/12/2020 của Thủ
tướng Chính phủ... Đối tượng tuyên truyền trước hết là cán bộ, đảng viên, công
chức, viên chức, đoàn viên, hội viên gương mẫu chấp hành, vận động người thân
và gia đình cùng tự giác thực hiện, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị
để kiềm chế và giảm thiểu tai nạn giao thông, chống ùn tắc giao thông và ô nhiễm
môi trường.
16. Đề nghị
Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân các cấp: tăng cường phối hợp với
Công an tỉnh, Công an các huyện, thành phố trong hoạt động điều tra, truy tố,
xét xử các vụ tai nạn giao thông, nhất là những vụ tai nạn giao thông gây hậu
quả rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, tai nạn giao thông có nguyên nhân
do người điều khiển phương tiện gây tai nạn có nồng độ cồn, người điều khiển
phương tiện cản trở, chống đối, chống người thi hành công vụ theo quy định; tổ
chức xét xử công khai, lưu động, góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp
hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.
17.
Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố căn cứ nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này và tình
hình thực tế của cơ quan, đơn vị mình để tổ chức quán triệt, chỉ đạo triển khai
thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư và Chương trình
hành động của Chính phủ; đồng thời thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm
TTATGT, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức
thuộc đơn vị mình quản lý tích cực, tự giác, gương mẫu trong việc chấp hành các
quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông. Kết quả thực hiện, các
đơn vị báo cáo gửi Công an tỉnh để tổng hợp.
18.
Giao Công an tỉnh chủ trì, giúp Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số
23-CT/TW của Ban Bí thư, Chương trình hành động của Chính phủ, Kế hoạch số
179-KH/TU ngày 24/7/2023 của Tỉnh ủy và Kế hoạch này; định kỳ hằng năm (trước
15/12) hoặc đột xuất chủ trì phối hợp với các sở, ngành, Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch triển khai
thực hiện Chỉ thị số 23-CTTW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự
lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong
tình hình mới của Ủy ban nhân dân tỉnh. Đề nghị các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Ủy ban ATGT Quốc gia (để b/c);
- Văn phòng Chính phủ (để b/c);
- Thường trực: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh (để b/c);
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- UBMT Tổ quốc Việt Nam tỉnh;
- Các Ban, Văn phòng Tỉnh ủy;
- Ban An toàn giao thông tỉnh;
- Tòa án nhân dân tỉnh; Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh;
- Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh;
- Công an tỉnh; Bộ CHQS tỉnh; Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- VP UBND tỉnh: CVP, các PCVP; các phòng, ban, đơn vị trực thuộc; Trung tâm
thông tin tỉnh;
- Lưu: VT, NC, ĐH,
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Hồng Minh
|