ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 183/KH-UBND
|
Quảng Ngãi, ngày
09 tháng 10 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 149/NQ-CP NGÀY 21/9/2023 CỦA CHÍNH PHỦ BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH
HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 23-CT/TW NGÀY 25/5/2023 CỦA BAN BÍ
THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢO ĐẢM
TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Thực hiện Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của
Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số
23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo
của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới
(sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 149/NQ-CP) và theo đề xuất của Giám đốc
Sở Giao thông vận tải tại Công văn số 3086/SGTVT-QLVT ngày 05/10/2023, UBND tỉnh
ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 149/NQ-CP trên địa bàn tỉnh
Quảng Ngãi như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc mục
đích, yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của
Chính phủ; tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông (TTATGT), kiên trì xây dựng văn hóa chấp hành pháp luật, ứng xử văn
minh khi tham gia giao thông.
2. Kéo giảm tai nạn giao thông một cách bền vững và
hạn chế cơ bản ùn tắc giao thông, hướng tới hệ thống giao thông vận tải an
toàn, thuận tiện và thân thiện với môi trường.
3. Các sở, ban, ngành; các cấp chính quyền; mặt trận
và các hội đoàn thể, các tổ chức chính trị-xã hội phải xác định bảo đảm TTATGT
là một trong những động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của đất
nước; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, liên tục, toàn diện; huy động
các nguồn lực đầu tư phát triển nhanh, đồng bộ hạ tầng giao thông phù hợp với
quy mô, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; ứng dụng khoa học,
công nghệ hiện đại, thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ trong lĩnh vực giao thông.
4. Hoàn thiện thể chế, chính sách, đẩy mạnh phân cấp,
phân quyền, phân định rõ trách nhiệm, bảo đảm công tác quản lý nhà nước về giao
thông thống nhất, thông suốt, hiệu quả; nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức
công vụ, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong đội ngũ cán bộ trực tiếp làm
công tác bảo đảm TTATGT.
5. Huy động mọi nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng
giao thông, đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ và chuyển đổi số trong bảo đảm
TTATGT.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG
TÂM
1. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả
quản lý nhà nước trên lĩnh vực bảo đảm TTATGT
- Tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong bảo đảm
TTATGT, kiên trì xây dựng văn hóa chấp hành pháp luật, ứng xử văn minh khi tham
gia giao thông; tiếp tục giảm tai nạn giao thông, hạn chế cơ bản ùn tắc giao
thông và được xác định rõ trong chương trình công tác hằng năm và dài hạn của
các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã.
- Siết chặt trật tự, kỷ cương, xử lý nghiêm minh mọi
hành vi vi phạm pháp luật về giao thông của người tham gia giao thông và người
làm nhiệm vụ quản lý nhà nước về giao thông. Kịp thời khởi tố các vụ tai nạn
giao thông có dấu hiệu tội phạm, điều tra, xử lý nghiêm minh; đồng thời xác định
rõ nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông để có giải pháp phòng ngừa hiệu quả.
- Nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp, tác động vào
quá trình xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức
năng.
- Thay đổi tư duy, nhận thức, phương pháp, cách làm
mới, quyết liệt hơn trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện của
các cấp, các ngành trong công tác bảo đảm TTATGT. Xác định bảo đảm TTATGT là động
lực phát triển kinh tế - xã hội, là thành tố quan trọng trong bảo đảm an ninh
con người, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.
2. Hoàn thiện hệ thống pháp luật,
đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rõ trách nhiệm trong quản lý nhà nước
về giao thông
- Tập trung rà soát, hoàn thiện đồng bộ hệ thống
pháp luật về giao thông theo hướng quy định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước đối
với công tác bảo đảm TTATGT gắn với bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội,
xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và phát triển kinh tế - xã hội.
- Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, xác định rõ phạm
vi quản lý nhà nước giữa các bộ, ngành với chính quyền địa phương, giữa trách
nhiệm tập thể với trách nhiệm cá nhân; thực hiện nghiêm công tác quản lý nhà nước,
khắc phục tình trạng chồng chéo, buông lỏng quản lý. Xây dựng cơ chế, chính
sách huy động, sử dụng các nguồn lực xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng và bảo
đảm TTATGT. Các chủ trương đầu tư làm phát sinh gia tăng nhu cầu giao thông lớn
phải có đánh giá tác động về TTATGT.
3. Tăng cường công tác tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của
cán bộ, đảng viên và Nhân dân về bảo đảm TTATGT
- Đa dạng hoá nội dung, hình thức, nâng cao hiệu quả
công tác tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng. Đổi mới nội dung, chương
trình giảng dạy pháp luật về giao thông trong trường học, nội dung tuyên truyền
phải có chiều sâu, tác động mạnh mẽ đến tâm lý, ý thức của người tham gia giao
thông, quyết tâm hình thành thói quen, văn hóa chấp hành pháp luật của người
tham gia giao thông; tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường và các cơ
quan, đoàn thể giáo dục cho thanh, thiếu nhi ý thức chấp hành pháp luật và hành
vi văn hóa trong tham gia giao thông.
- Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc,
trong đó nhấn mạnh yêu cầu tham gia bảo đảm TTATGT; tích cực, chủ động phê
phán, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật giao thông, xây dựng, nhân rộng
các mô hình, điển hình tiên tiến, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất
sắc. Kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền, vận động với giám sát, kiểm tra, thanh
tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật.
4. Tập trung nguồn lực xây dựng,
phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ,
hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giao thông
- Lồng ghép nội dung về bảo đảm TTATGT trong quy hoạch
quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn và các quy hoạch chuyên
ngành liên quan đến giao thông bảo đảm khả thi, an toàn, phù hợp với thực tiễn
và thực hiện nghiêm quy hoạch được phê duyệt. Thu hút và sử dụng có hiệu quả
các nguồn vốn trong nước, quốc tế để đầu tư xây dựng, phát triển đồng bộ kết cấu
hạ tầng giao thông. Đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng, phát triển kết
cấu hạ tầng giao thông quan trọng, các tuyến giao thông huyết mạch, Kết nối có
hiệu quả các loại hình giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, đường
biển để giảm áp lực cho giao thông đường bộ.
- Đấy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng khoa học, công
nghệ trong quản lý, điều hành giao thông; đầu tư hệ thống trung tâm, giám sát,
điều hành giao thông trên địa bàn tỉnh; kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu giữa
ngành Giao thông vận tải, Công an, Y tế, Tài chính, Ngân hàng. Cải cách thủ tục
hành chính và đổi mới mạnh mẽ phương thức tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm
pháp luật trong lĩnh vực giao thông.
5. Nâng cao năng lực quản lý,
điều hành, phối hợp các lực lượng trong bảo đảm TTATGT
- Đổi mới, nâng cao chất lượng đăng ký, đăng kiểm
phương tiện giao thông, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép điều khiển phương tiện
giao thông, bảo đảm phương tiện tham gia giao thông phải đáp ứng các tiêu chuẩn
về an toàn kỹ thuật, người điều khiển phương tiện phải hiểu biết đầy đủ pháp luật,
có đủ kỹ năng tham gia giao thông. Quản lý chặt chẽ việc cấp biển số phương tiện
giao thông; nghiên cứu, hoàn thiện quy định quản lý nhà nước đối với biển số
phương tiện giao thông.
- Tăng cường quản lý hoạt động vận tải, ưu tiên đầu
tư phát triển vận tải hành khách công cộng, chuyển đổi sang các phương tiện
giao thông xanh gắn với lộ trình hạn chế dần phương tiện cá nhân tham gia giao
thông tại các đô thị lớn. Tổ chức giao thông hợp lý, khoa học, phù hợp với điều
kiện kết cấu hạ tầng, thực hiện nghiêm quy định về quản lý hành lang an toàn
giao thông (ATGT); thường xuyên rà soát, phát hiện, khắc phục kịp thời hạn chế,
bất cập trong tổ chức giao thông và "điểm đen" trên các tuyến giao
thông.
- Kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan có chức
năng, nhiệm vụ bảo đảm TTATGT từ trung ương đến địa phương theo hướng thu gọn đầu
mối, tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực, khắc phục tình trạng chồng chéo chức
năng, nhiệm vụ. Thường xuyên đánh giá, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ
chức phối hợp liên ngành trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT.
- Quan tâm đầu tư ngân sách, cơ sở vật chất, phương
tiện và các điều kiện bảo đảm phục vụ công tác cho các lực lượng trực tiếp làm
nhiệm vụ bảo đảm TTATGT. Đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, xây dựng
lực lượng chuyên trách, các lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu
quả tai nạn giao thông có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu, nhiệm
vụ được giao.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Công an tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương
tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp đối với công tác bảo đảm TTATGT, tiếp
tục giảm tai nạn giao thông và hạn chế cơ bản ùn tắc giao thông.
- Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc,
trong đó nhấn mạnh yêu cầu tham gia bảo đảm TTATGT, kết hợp chặt chẽ giữa tuyên
truyền, vận động với giám sát, tuần tra và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm
pháp luật. Nghiên cứu, chủ động tuyên truyền theo nhóm đối tượng, nội dung,
phương pháp tuyên truyền phù hợp từng năm. Tích cực vận động người dân tại các
đô thị sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng, góp phần giảm ùn tắc
giao thông, tai nạn giao thông. Tiếp tục thực hiện chương trình phối hợp với Mặt
trận, hội đoàn thể tuyên truyền về bảo đảm TTATGT, đấu tranh phòng chống tội phạm;
xây dựng và nhân rộng mô hình "Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân" nhằm
nâng cao chất lượng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo đảm TTATGT
trên địa bàn tỉnh.
- Ứng dụng khoa học, công nghệ để đổi mới mạnh mẽ,
căn bản phương thức hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về giao thông,
tiến tới chủ yếu phát hiện, xử lý vi phạm qua hình ảnh thu nhận bằng các phương
tiện kỹ thuật.
- Quản lý chặt chẽ việc cấp biển số phương tiện
giao thông; triển khai quy định về quản lý nhà nước đối với biển số phương tiện
giao thông theo quy định.
- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, huy động
các lực lượng cảnh sát khác tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các
hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT. Tiếp tục triển khai các biện pháp mạnh, tổ
chức các tổ công tác phối hợp lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động,
Cảnh sát hình sự và lực lượng cảnh sát khác để kiểm tra, kiểm soát, xử lý hành
vi tụ tập, gây mất TTATGT, phòng chống đua xe trái phép, phóng nhanh, vượt ẩu
và trấn áp tội phạm trên các tuyến giao thông, nhất là các quốc lộ trọng điểm
và các đô thị. Trên đường thủy, tăng cường kiểm tra các cảng, bến thủy hoạt động
không phép, sai phép; hành vi lấn chiếm hành lang bảo vệ luồng, hành lang an
toàn đường thủy nội địa, đường bộ; hoạt động khai thác cát trái phép, khai thác
và nuôi trồng thủy sản, hải sản gây cản trở giao thông; xử lý nghiêm các vi phạm
chở quá vạch dấu món nước an toàn, các vi phạm về đăng ký, đăng kiểm, trang bị
phao cứu sinh, thiết bị an toàn kĩ thuật...;
- Cung cấp thông tin với các cơ quan, đơn vị, địa
phương về tình hình vi phạm TTATGT, tai nạn giao thông liên quan đến cán bộ, đảng
viên, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên để có hình thức
tuyên truyền, giáo dục, xử lý vi phạm theo quy định.
- Tổ chức điều tra, xử lý nghiêm các vụ tai nạn
giao thông, quá trình điều tra, phải xác định nồng độ cồn, ma túy của người điều
khiển phương tiện giao thông; ngoài xác định nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn
giao thông phải xác định, làm rõ nguyên nhân có liên quan đến trách nhiệm của
các tập thể, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý nhà nước và thực thi
công vụ trong vụ tai nạn giao thông, phục vụ công tác phòng ngừa và xử lý tai nạn
giao thông chính xác, khách quan, đúng quy định pháp luật; các hành vi vi phạm
pháp luật liên quan đến hoạt động giao thông, vận tải như sản xuất, mua bán, sử
dụng các loại giấy tờ giả của phương tiện và người điều khiển phương tiện; vi
phạm xây dựng, sửa chữa, duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; sửa chữa
các thông số kỹ thuật để kiểm định cho các phương tiện giao thông vận tải không
đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, đưa phương tiện không bảo đảm an toàn vào hoạt động;
các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong quản lý nhà nước và thực thi pháp
luật về bảo đảm TTATGT.
- Tăng cường các biện pháp thanh tra, kiểm tra
phòng ngừa và xử lý nghiêm các sai phạm, tiêu cực đối với lực lượng làm nhiệm vụ
bảo đảm TTATGT; kiểm tra, xử lý vi phạm TTATGT; điều tra, giải quyết tai nạn
giao thông.
- Rà soát, đề xuất đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện
và các điều kiện bảo đảm phục vụ công tác cho các lực lượng trực tiếp làm nhiệm
vụ bảo đảm TTATGT.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan triển
khai các bước thực hiện dự án Đầu tư hệ thống camera giám sát an ninh trên địa
bàn tỉnh nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm về an ninh, trật tự, an
toàn xã hội trên địa bàn tỉnh theo đúng lộ trình tại Nghị quyết số 22/NQ-HĐND
ngày 07/7/2022 của HĐND tỉnh khóa XIII kỳ họp thứ 8; đồng thời triển khai thực
hiện Cơ sở dữ liệu Trung tâm thông tin chỉ huy, điều hành của lực lượng Cảnh
sát giao thông theo chỉ đạo của Bộ Công an nhằm phục vụ hiệu quả công tác chỉ
huy, điều hành, giám sát và xử lý các hành vi vi phạm về TTATGT trên địa bàn tỉnh.
2. Sở Giao thông vận tải
- Thường xuyên chủ động phối hợp với các sở, ngành
liên quan rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hoặc ban hành mới
các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT theo hướng đẩy mạnh
phân cấp, phân quyền, xác định rõ phạm vi quản lý nhà nước giữa các bộ, ngành với
chính quyền địa phương, giữa trách nhiệm tập thể và trách nhiệm cá nhân.
- Phối hợp với các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ các
dự án đầu tư xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng, các
tuyến giao thông huyết mạch, đường tránh, các trục giao thông hướng tâm, hệ thống
đường cao tốc, tàu cao tốc. Kết nối hiệu quả các loại hình giao thông đường bộ,
đường sắt, đường thủy nội địa, đường biển... để giảm áp lực cho giao thông đường
bộ. Đầu tư nâng cấp bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật và điều kiện ATGT đối với hệ thống
kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là mạng lưới đường quốc lộ, tỉnh lộ, các công
trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường quản lý hoạt động vận tải trên địa
bàn, ưu tiên đầu tư vận tải hành khách công cộng, tập trung phát triển vận tải
hành khách công cộng lưu lượng lớn; khuyến khích người dân chuyển đổi sang sử dụng
các phương tiện giao thông xanh gắn với lộ trình hạn chế dần phương tiện cá
nhân tham gia giao thông tại các đô thị lớn; chú trọng phát triển vận tải đa
phương thức và dịch vụ logistics trên cơ sở ứng dụng khoa học, công nghệ, nâng
cao năng lực, hiệu quả, chất lượng dịch vụ vận tải, giảm chi phí; đẩy mạnh cải
cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính trong quản lý vận tải.
- Nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy
phép lái xe, bảo đảm người điều khiển phương tiện phải hiểu biết đầy đủ pháp luật,
có đủ kỹ năng tham gia giao thông: Chủ động rà soát văn bản quy phạm pháp luật,
tiêu chuẩn, quy chuẩn về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường
bộ, kịp thời phát hiện những nội dung không còn phù hợp để đề xuất sửa đổi, điều
chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế; kiểm soát chặt chẽ, không để xảy
ra việc cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, người không đủ năng lực,
hành vi, sức khỏe để điều khiển phương tiện theo quy định của pháp luật. Tăng
cường trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống
tiêu cực, tham nhũng, nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép điều
khiển phương tiện giao thông.
- Đổi mới, nâng cao chất lượng đăng kiểm phương tiện
giao thông, bảo đảm phương tiện tham gia giao thông phải đáp ứng các tiêu chuẩn
về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
- Tổ chức giao thông theo hướng khuyến khích nâng
cao tỷ lệ vận tải hành khách công cộng. Tiếp tục duy trì kiểm soát tải trọng
phương tiện, chú trọng sử dụng dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, kiểm soát
phương tiện từ khâu xếp hàng, đón khách nhằm ngăn chặn các vi phạm từ gốc; giám
sát, xử phạt nghiêm các vi phạm về bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường;
tích cực tuyên truyền về công tác tăng cường quản lý kinh doanh vận tải và kiểm
soát tải trọng phương tiện.
- Thường xuyên phối hợp với UBND các huyện, thị xã,
thành phố, Công an tỉnh: Rà soát, phát hiện, kiến nghị, khắc phục kịp thời các
“điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” TNGT và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông (kể
cả phản ánh của Nhân dân và lực lượng thực thi công vụ); điều chỉnh tổ chức
giao thông khoa học, hợp lý, phù hợp với điều kiện thực tế của kết cấu hạ tầng
giao thông; gắn với việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông; thực hiện nghiêm
quy định về quản lý hành lang ATGT; tăng cường quản lý hành lang ATGT, xử lý
nghiêm đối với các trường hợp cố tình vi phạm
- Tăng cường các biện pháp thanh tra, kiểm tra
phòng ngừa và xử lý nghiêm các sai phạm, tiêu cực đối với lực lượng làm nhiệm vụ:
Đăng ký, đăng kiểm phương tiện; đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; quản
lý kết cấu hạ tầng và quản lý chất lượng công trình giao thông; kiểm tra, xử lý
vi phạm TTATGT của Thanh tra giao thông.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Trên cơ sở đề xuất của các sở, ban ngành và các địa
phương liên quan đến công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tham mưu
UBND tỉnh cân đối, bố trí vốn chi đầu tư phát triển trong kế hoạch đầu tư công
trung hạn và hàng năm theo quy định của pháp luật về đầu tư công.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và
UBND các huyện, thị xã, thành phố trong công tác quản lý nhà nước về quy hoạch,
bảo đảm các mục tiêu về ATGT trong quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị, quy hoạch
nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành liên quan.
4. Sở Tài chính
- Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và
các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh đầu tư ngân sách, cơ sở vật chất,
phương tiện và các điều kiện bảo đảm phục vụ công tác cho các lực lượng trực tiếp
làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan trình
cấp có thẩm quyền ưu tiên bố trí kinh phí thực hiện công tác quản lý, bảo trì
tài sản kết cấu hạ tầng giao thông; kinh phí bảo đảm TTATGT theo hướng tập
trung đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong hoạt động quản
lý, điều hành, giám sát giao thông của các lực lượng chức năng.
5. Sở Xây dựng
- Hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố
nghiên cứu lồng ghép các giải pháp bảo đảm TTATGT trong quá trình quy hoạch, quản
lý đầu tư xây dựng và phát triển đô thị theo quy định.
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước về quy hoạch
và phát triển đô thị, góp phần bảo đảm TTATGT, kết nối giao thông, công trình
giao thông tiếp cận..., không gây gia tăng ùn tắc, tai nạn giao thông.
6. Sở Y tế
- Đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đối
với lực lượng chuyên trách, các lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn và khắc phục
hậu quả tai nạn giao thông có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu
nhiệm vụ bảo đảm TTATGT.
- Tăng cường tập huấn kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu
ban đầu cho lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, lái xe, nhân
viên Hội Chữ thập đỏ, các tình nguyện viên và người dân sống dọc các tuyến đường.
- Chỉ đạo tổ chức cứu chữa kịp thời nạn nhân trong
các vụ TNGT; xét nghiệm nồng độ cồn, ma túy của người điều khiển phương tiện
giao thông trong các vụ TNGT theo đúng quy định và chỉ đạo của Bộ Y tế; nâng
cao năng lực các cơ sở y tế hiện có, bảo đảm khả năng cấp cứu tai nạn giao
thông theo quy định, đáp ứng trực cấp cứu 24/24 giờ tại các cơ sở khám, chữa bệnh,
cơ sở y tế.
7. Sở Nội vụ
- Phối hợp với Ban ATGT tỉnh, Sở Giao thông vận tải
và địa phương kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan có chức năng, nhiệm vụ bảo đảm
TTATGT hướng thu gọn đầu mối, tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực, khắc phục
tình trạng chồng chéo chức năng, nhiệm vụ.
- Hướng dẫn tiêu chí đánh giá vi phạm pháp luật về
giao thông trong tiêu chí để đánh giá, xếp loại tập thể, cá nhân hằng năm.
8. Sở Thông tin và Truyền
thông: Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, truyền thông trên địa
bàn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa
giao thông, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm TTATGT, biểu
dương gương người tốt, việc tốt đi đôi với phê phán các hành vi vi phạm TTATGT,
ứng xử thiếu văn hóa khi tham gia giao thông nhằm xây dựng môi trường giao
thông an toàn và thân thiện; phối hợp phổ biến, hướng dẫn các kỹ năng tham gia
giao thông an toàn, phòng tránh tai nạn giao thông cho người tham gia giao
thông.
9. Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở
Lao động-Thương binh và Xã hội: Đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo
dục pháp luật bảo đảm TTATGT cho các cơ sở giáo dục, đào tạo, các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp. Đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp trong giảng dạy, tuyên
truyền, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT cho học sinh, sinh viên các cấp học,
học viên cơ sở giáo dục nghề nghiệp; tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường
và các đơn vị liên quan trong công tác giáo dục cho học sinh, sinh viên, học
viên ý thức chấp hành pháp luật và hành vi văn hóa khi tham gia giao thông.
10. Ban Quản lý Khu kinh tế
Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi
- Triển khai, phối hợp với các ngành chức năng thực
hiện các nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm TTATGT theo chức năng, nhiệm vụ được
giao và địa bàn quản lý.
- Bảo đảm thực hiện Quy hoạch về hạ tầng giao thông
địa bàn Khu kinh tế Dung Quất và tại các khu công nghiệp đồng bộ với quy hoạch
tổng thể. Quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ theo phân cấp; có giải pháp xử lý
kịp thời các trường hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang an toàn đường
bộ trái quy định, nhất là địa bàn Khu kinh tế Dung Quất.
- Phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh
tra giao thông tổ chức cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong Khu kinh
tế, các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh ký cam kết chấp hành bốc xếp, vận
chuyển hàng hóa không vượt quá trọng tải cho phép; không tạo điều kiện, tiếp nhận
phương tiện của các chủ hàng, chủ phương tiện, lái xe chở hàng quá tải trọng
cho phép ra vào Khu kinh tế, các Khu công nghiệp; yêu cầu các doanh nghiệp xây
dựng quy định xử lý trách nhiệm đối với các nhân viên thuộc doanh nghiệp vi phạm
về bốc xếp, vận chuyển hàng hóa vượt quá tải trọng cho phép.
11. Ban An toàn giao thông tỉnh
- Tham mưu UBND tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền,
phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT; tổ chức vận động xây dựng văn hóa giao
thông trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên phạm vi toàn tỉnh;
- Phối hợp với các tổ chức mặt trật, đoàn thể tỉnh
phát động, chỉ đạo và tổ chức thực hiện phong trào "Xây dựng văn hóa giao
thông xanh, sạch, an toàn" và các phong trào vận động Nhân dân chấp hành
pháp luật về TTATGT.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương đánh
giá, biểu dương, nhân rộng các mô hình tự quản về bảo đảm TTATGT; kiến nghị Chủ
tịch UBND tỉnh biểu dương, khen thưởng các địa phương làm tốt; phê bình, kiểm
điểm các địa phương để gia tăng tai nạn giao thông.
12. Đài Phát thanh và Truyền
hình tỉnh, Báo Quảng Ngãi
- Đẩy mạnh tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện
nếp sống văn hóa giao thông, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về bảo
đảm TTATGT, biểu dương gương người tốt, việc tốt đi đôi với phê phán các hành
vi cố ý vi phạm TTATGT, ứng xử thiếu văn hóa khi tham gia giao thông nhằm xây dựng
môi trường giao thông an toàn và thân thiện; phối hợp phổ biến, hướng dẫn các kỹ
năng tham gia giao thông an toàn, phòng tránh tai nạn giao thông cho người tham
gia giao thông.
- Đa dạng hoá nội dung, hình thức, nâng cao hiệu quả
công tác tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng; đổi mới chuyên mục tuyên
truyền, phổ biến pháp luật về bảo đảm TTATGT và văn hóa giao thông.
13. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
- Căn cứ nội dung, nhiệm vụ tại Kế hoạch này, xây dựng
kế hoạch để cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với đặc điểm tình hình,
yêu cầu, nhiệm vụ tại địa phương; phân công rõ trách nhiệm của phòng, ban, cơ
quan, đơn vị chức năng và Chủ tịch UBND cấp xã trong công tác bảo đảm TTATGT;
biện pháp kiểm tra, giám sát, kiểm điểm, xử lý nghiêm khắc nếu có sai phạm hoặc
để tình hình TTATGT diễn biến phức tạp trên địa bàn và lĩnh vực quản lý.
- Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số
03-NQ/TU ngày 24/8/2021 của Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ tư, khóa XX về đầu tư phát
triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại tạo động lực cho phát triển; trong đó
ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng đô thị, giao thông gắn với giải pháp chống ùn
tắc giao thông; tập trung ưu tiên đầu tư, sớm đưa vào sử dụng các công trình, dự
án trọng điểm về giao thông đường bộ, công trình cảng biển.
- Tập trung nguồn lực xây dựng, phát triển kết cấu
hạ tầng giao thông bảo đảm phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế -
xã hội của địa phương, quy hoạch quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị, quy hoạch
nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành liên quan đến giao thông bảo đảm khả
thi, an toàn, phù hợp với thực tiễn và thực hiện nghiêm quy hoạch được phê duyệt.
Đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao
thông quan trọng, các tuyến giao thông huyết mạch trên địa bàn các huyện, thị
xã, thành phố. Thường xuyên kiểm tra, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông theo
phân cấp. Tập trung chỉ đạo rà soát, xử lý hoặc kiến nghị giải quyết kịp thời
“điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” TNGT trên địa bàn; xem xét, xử lý, kiến nghị xử lý
trách nhiệm các đơn vị đã được kiến nghị nhiều lần nhưng chậm khắc phục các “điểm
đen”, “điểm tiềm ẩn” để xảy ra ùn tắc giao thông, TNGT rất nghiêm trọng, đặc biệt
nghiêm trọng và trách nhiệm của các đơn vị được giao kiểm soát tải trọng xe tại
nơi xuất phát hoặc gần khu vực kho, cảng biển, cảng thủy nội địa, bến bãi, nhà
ga, mỏ vật liệu... để xe quá tải trọng hoạt động phức tạp trên địa bàn.
- Kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan có chức
năng, nhiệm vụ bảo đảm TTATGT cấp huyện theo hướng thu gọn đầu mối, tinh giản
biên chế, nâng cao hiệu lực, khắc phục tình trạng chồng chéo chức năng, nhiệm vụ.
- Tập trung chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt công
tác kiểm soát tải trọng phương tiện trên địa bàn; yêu cầu các doanh nghiệp tại
địa phương tăng cường tuyên truyền cho cán bộ, nhân viên và người lao động chấp
hành nghiêm các quy định về bảo đảm TTATGT: (1) Đối với doanh nghiệp
kinh doanh vận tải hàng hóa phải chấp hành nghiêm quy định về tải trọng phương
tiện, tải trọng của hạ tầng giao thông; (2) đối với doanh nghiệp kinh
doanh vận tải hành khách phải chấp hành nghiêm về số người theo quy định, chạy
đúng tuyến đăng ký; (3) đối với doanh nghiệp quản lý đông người lao động
phải tuyên truyền, vận động người lao động chấp hành các quy định của pháp luật
về bảo đảm TTATGT.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Công
an tỉnh kiểm tra, xử lý vi phạm về quy hoạch và xây dựng trên hành lang ATGT đường
bộ; cưỡng chế vi phạm lấn chiếm, sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ
và kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã: (1) Triển
khai, phối hợp với các ngành chức năng thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về bảo
đảm TTATGT theo chức năng, nhiệm vụ được giao và địa bàn quản lý. (2)
Phát huy vai trò của người có uy tín, già làng, trưởng bản, Bí thư Chi bộ, Tổ
trưởng dân phố, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc trong công tác tuyên truyền, vận động
người dân chấp hành nghiêm quy định pháp luật về giao thông, nhất là “Đã uống
rượu, bia - Không điều khiển phương tiện giao thông”. (3) Tiếp tục thực
hiện có hiệu quả Đề án hỗ trợ xi măng để xây dựng đường giao thông nông thôn-miền
núi trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2021-2025; Tăng cường công tác quản
lý, bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được giao trên địa bàn;
tuyên truyền, phổ biến Nhân dân các quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao
thông đường bộ; phát hiện xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm, sử dụng trái
phép đất hành lang an toàn đường bộ; tuyên truyền, cảnh giới, bảo đảm ATGT tại
những tuyến đường nguy hiểm ảnh hưởng bất lợi đến việc lái xe an toàn; làm gờ
giảm tốc và cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại các điểm giao cắt giữa đường huyện,
đường xã, đường nội đô, đường giao thông nông thôn.
14. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội
- Tích cực tham gia công tác bảo đảm TTATGT, vận động
Nhân dân, đoàn viên, hội viên gương mẫu chấp hành các quy định của pháp luật về
bảo đảm TTATGT, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị để kiềm chế và giảm
thiểu tai nạn giao thông
- Tiếp tục đẩy mạnh việc giám sát, phản biện và phổ
biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng
với nội dung phù hợp. Đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT vào
sinh hoạt định kỳ, là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức, đoàn thể và việc
chấp hành pháp luật về TTATGT là tiêu chí để bình xét thi đua trong các tổ chức,
đoàn thể.
15. Cán bộ, đảng viên, công chức,
viên chức; sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng trong cơ
quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp trong
cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân trên địa bàn tỉnh
- Gương mẫu thực hiện, tích cực vận động gia đình
và người thân chấp hành nghiêm túc các quy định về bảo đảm TTATGT, đấu tranh
phê phán các hành vi vi phạm TTATGT.
- Nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp, tác động vào
quá trình xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức
năng.
Yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương
có liên quan tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Kế hoạch này;
đưa nội dung chấp hành pháp luật về TTATGT là một tiêu chuẩn đánh giá kết quả
công tác hằng năm của các cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức; định
kỳ hằng năm (trước ngày 20/12), báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch này
cho UBND tỉnh (qua Công an tỉnh).
Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giao
thông vận tải và các sở, ngành có liên quan theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực
hiện Kế hoạch này, định kỳ hằng năm hoặc đột xuất tham mưu UBND tỉnh báo cáo Thủ
tướng Chính phủ kết quả thực hiện./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công an;
- Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Tòa án nhân dân tỉnh;
- Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh;
- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh;
- Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh;
- BQL KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi;
- Các sở, ban ngành tỉnh;
- Các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn tỉnh;
- Đài PT-TH tỉnh, Báo Quảng Ngãi;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố;
- Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh;
- VPUB: CVP, PCVP, các Phòng Ng/cứu, HC-QT, CB-TH;
- Lưu: VT, KTO.263
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Đặng Văn Minh
|