Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 25/KH-UBND thực hiện Chương trình Phát triển thanh niên năm 2017 do tỉnh Tiền Giang ban hành

Số hiệu 25/KH-UBND
Ngày ban hành 14/02/2017
Ngày có hiệu lực 14/02/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Tiền Giang
Người ký Lê Văn Nghĩa
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 25/KH-UBND

Tiền Giang, ngày 14 tháng 02 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN THANH NIÊN TIỀN GIANG NĂM 2017

Căn cứ Chương trình số 43/CTr-UBND ngày 03 tháng 5 năm 2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh về phát triển thanh niên Tiền Giang đến năm 2020;

Thực hiện Kế hoạch số 233/KH-UBND ngày 01 tháng 12 năm 2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện Chương trình Phát triển thanh niên Tiền Giang giai đoạn 2016 - 2020;

Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình Phát triển thanh niên Tiền Giang năm 2017, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nhằm thực hiện có hiệu quả các nội dung, chỉ tiêu phát triển thanh niên của Kế hoạch thực hiện Chương trình Phát triển thanh niên Tiền Giang giai đoạn 2016 - 2020.

- Xây dựng thế hệ thanh niên Tiền Giang phát triển toàn diện, từng bước hình thành nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cao, có trình độ học vấn, nghề nghiệp và việc làm.

- Nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức chấp hành pháp luật và phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong công tác chăm lo phát triển thanh niên.

2. Yêu cầu

- Các nội dung, chỉ tiêu của Kế hoạch thực hiện Chương trình Phát triển thanh niên Tiền Giang năm 2017 phải bám sát các nội dung, chỉ tiêu Kế hoạch thực hiện Chương trình Phát triển thanh niên Tiền Giang giai đoạn 2016 - 2020.

- Các sở, ngành tỉnh căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của ngành, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu về phát triển thanh niên, các nội dung công việc được phân công trong Kế hoạch thực hiện Chương trình Phát triển thanh niên Tiền Giang năm 2017 liên quan đến lĩnh vực của sở, ngành.

- Các huyện, thành, thị cần tập trung, thống nhất trong chỉ đạo thực hiện các nội dung, chỉ tiêu của kế hoạch gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị - xã hội của địa phương trong năm 2017.

II. NỘI DUNG VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Tuyên truyền, phổ biến giáo dục nâng cao nhận thức về chính trị, ý thức chấp hành pháp luật, tinh thần yêu nước và có trách nhiệm với xã hội của thanh niên

a) Các chỉ tiêu chủ yếu cần đạt được:

TT

Nội dung chỉ tiêu

Cơ quan chủ trì

Cơ quan phối hợp

1

90% thanh niên được học các bài học lý luận chính trị do Ban Tuyên giáo Trung ương và Trung ương Đoàn biên soạn

Tỉnh Đoàn

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Trường Chính trị tỉnh;…

2

100% thanh niên là công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, 100% thanh niên là học sinh, sinh viên, 70% thanh niên công nhân lao động, 70% thanh niên nông thôn, đô thị được học tập, tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước liên quan đến đời sống, học tập và việc làm của thanh niên

Tỉnh Đoàn

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Sở Nội vụ;….

3

100% thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự được phổ biến Luật Nghĩa vụ quân sự và các văn bản hướng dẫn thi hành

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

Tỉnh Đoàn; Sở Tư pháp;…

4

100% thanh niên lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên thực hiện tốt chương trình huấn luyện

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

Tỉnh Đoàn; UBND các huyện, thành, thị;…

5

100% thanh niên học sinh, sinh viên được học tập chương trình giáo dục quốc phòng trong nhà trường

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

Tỉnh Đoàn; Sở GD&ĐT; các Trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh;….

b) Nhóm giải pháp thực hiện:

- Tiếp tục triển khai học tập 06 bài học lý luận chính trị trong đoàn viên thanh niên theo hướng thiết thực, phù hợp để đoàn viên dễ tiếp cận và hoàn thành tốt chương trình học.

- Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong giữ vững quốc phòng, an ninh của Tổ quốc, bảo vệ chủ quyền, lợi ích quốc gia; củng cố và duy trì hoạt động các tổ, đội thanh niên xung kích tham gia giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương; nâng cao sự hiểu biết của thanh niên về tình hình đất nước, khu vực và thế giới, chống lại các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch nhằm vào thanh niên.

- Tăng cường công tác phổ biến giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên, nhằm giúp đoàn viên, thanh niên nâng cao nhận thức về chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, về cương lĩnh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước.

- Nâng cao hiểu biết của thanh niên về tình hình chính trị trong nước và trên thế giới, những vấn đề mà các thế lực thù địch lợi dụng, kích xúi, lôi kéo thanh niên chống phá đất nước. Phát huy vai trò của tuổi trẻ Tiền Giang xung kích giữ gìn quốc phòng, an ninh và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

- Tăng cường tuyên truyền giáo dục trên các phương tiện thông tin đại chúng, các hoạt động của Đoàn - Hội - Đội thiết kế mang tính giáo dục cao; sau các hoạt động tổ chức các buổi tọa đàm, diễn đàn… để đoàn viên, thanh thiếu nhi đã xem chương trình tham gia thể hiện chính kiến của mình vào việc đánh giá, rút ra bài học kinh nghiệm cho tổ chức và bản thân, xem đây là một kênh thông tin tư liệu để tuyên truyền.

2. Nâng cao trình độ học vấn, ngoại ngữ, chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề cho thanh niên; quan tâm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cao, gắn với ứng dụng khoa học, công nghệ nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước

a) Các chỉ tiêu chủ yếu cần đạt được:

TT

Nội dung chỉ tiêu

Cơ quan chủ trì

Cơ quan phối hợp

1

65% thanh niên đạt trình độ học vấn trung học phổ thông và tương đương

Sở GD&ĐT

 

2

100% thanh niên học sinh được giáo dục hướng nghiệp

Sở GD&ĐT

Tỉnh Đoàn; Sở LĐ -TB&XH;….

3

55% thanh niên trong lực lượng lao động được đào tạo nghề

Sở LĐ-TB&XH

Sở, ngành; Tỉnh Đoàn; UBND các các cấp…

4

5.000 thanh niên nông thôn được phổ biến, hướng dẫn và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất

Sở NN& PTNT

Tỉnh Đoàn, UBND các huyện, thành, thị;…

5

20% cán bộ, công chức trẻ cấp xã được bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước

Sở Nội vụ

Trường Chính trị tỉnh; UBND các huyện, thành, thị;…

[...]