Kế hoạch 249/KH-UBND triển khai đánh giá Chỉ số hiệu quả quản trị cấp huyện đối với các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh năm 2023

Số hiệu 249/KH-UBND
Ngày ban hành 10/10/2023
Ngày có hiệu lực 10/10/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ninh
Người ký Bùi Văn Khắng
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 249/KH-UBND

Quảng Ninh, ngày 10 tháng 10 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI ĐÁNH GIÁ CHỈ SỐ HIỆU QUẢ QUẢN TRỊ CẤP HUYỆN (DGI) ĐỐI VỚI CÁC HUYỆN, THỊ XÃ, THÀNH PHỐ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NINH NĂM 2023

Căn cứ Quyết định số 3447/QĐ-UBND ngày 24/11/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh về việc ban hành Bộ Chỉ số hiệu quả quản trị cấp huyện (DGI) tỉnh Quảng Ninh; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai đánh giá Chỉ số hiệu quả quản trị cấp huyện đối với các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh năm 2023, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU VÀ ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG

1. Mục đích

a) Đánh giá Chỉ số hiệu quả quản trị cấp huyện (DGI) trên địa bàn tỉnh để đo lường mức độ hiệu quả điều hành, quản lý nhà nước, thực thi chính sách và cung ứng dịch vụ công của chính quyền cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh; đánh giá hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp trong quá trình thực thi công vụ ở những lĩnh vực người dân quan tâm và tương tác thường xuyên với chính quyền địa phương.

b) Nâng cao vai trò của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong quá trình điều hành, quản lý nhà nước, thực thi các chính sách; nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực thi nhiệm vụ công vụ đặc biệt là các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến người dân.

c) Từ kết quả đánh giá, xếp hạng Chỉ số hiệu quả quản trị cấp huyện, UBND các huyện, thị xã, thành phố, UBND cấp xã biết được những nội dung đã thực hiện tốt, những nội dung còn hạn chế từ đó rút kinh nghiệm và đưa ra các giải pháp phù hợp để khắc phục trong những năm tiếp theo.

2. Yêu cầu

a) Việc đánh giá Chỉ số hiệu quả quản trị cấp huyện phải phù hợp với điều kiện thực tế của các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh; phản ánh đúng thực chất hiệu quả hoạt động của chính quyền cấp huyện và cấp xã.

b) Đánh giá, xếp hạng đảm bảo khách quan, công khai, minh bạch, khoa học và chính xác, phản ánh đúng tình hình thực tế hiệu quả hoạt động của chính quyền cấp huyện, cấp xã.

c) Hội nghị công bố xếp hạng chỉ số hiệu quả quản trị cấp huyện được tổ chức công khai.

II. PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG

1.1. Phạm vi

Triển khai đánh giá Chỉ số hiệu quả quản trị cấp huyện được thực hiện điều tra đối với 13/13 huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

1.2. Đối tượng

Là người dân từ đủ 18 tuổi đến 70 tuổi hiện đang sinh sống trên địa bàn các xã, phường, thị trấn được lựa chọn điều tra thuộc 13 địa phương trong toàn tỉnh.

III. NỘI DUNG TRIỂN KHAI

1. Chọn mẫu khảo sát

- Các huyện, thị xã, thành phố: Lập danh sách người dân từ đủ 18 tuổi đến 70 tuổi trên địa bàn các xã, phường, thị trấn được lựa chọn điều tra gửi về Sở Nội vụ - Cơ quan thường trực cải cách hành chính của tỉnh theo hướng dẫn.

- Lựa chọn đơn vị cấp xã và mẫu khảo sát: Tổng số đơn vị cấp xã thực hiện điều tra là: 40 đơn vị cấp xã (03 đơn vị cấp xã/địa phương x 13 địa phương. Riêng thành phố Hạ Long sẽ tiến hành điều tra tại 4 đơn vị cấp xã).

- Tại các xã, phường, thị trấn được lựa chọn điều tra: thực hiện chọn ngẫu nhiên 02 tổ, thôn, khu phố/đơn vị cấp xã để tiến hành điều tra.

- Tổng số phiếu thực hiện điều tra: 1.000 phiếu (cụ thể 25 phiếu/đơn vị cấp xã x 40 đơn vị cấp xã).

2. Tiến hành điều tra

- Thực hiện phỏng vấn trực tiếp bằng bảng hỏi (điều tra viên sử dụng máy tính bảng để thực hiện phỏng vấn đảm bảo tính khách quan, chính xác).

- Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Mặt trận Tổ quốc các địa phương thực hiện giám sát quá trình khảo sát đảm bảo tính khách quan, trung thực.

- Đơn vị phối hợp: Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và Mặt trận Tổ quốc các địa phương.

- Thời gian dự kiến tổ chức điều tra: Tháng 12/2023.

[...]