Kế hoạch 248/KH-UBND năm 2021 triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn Thành phố Hà Nội

Số hiệu 248/KH-UBND
Ngày ban hành 03/11/2021
Ngày có hiệu lực 03/11/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Chử Xuân Dũng
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 248/KH-UBND

Hà Nội, ngày 03 tháng 11 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MA TÚY GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Thực hiện Quyết định số 1452/QĐ-TTg ngày 31/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025; UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn Thành phố, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Mục tiêu chung

- Tổ chức quán triệt sâu rộng đến cấp ủy, chính quyền các cấp, các tầng lớp Nhân dân về nội dung Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025; nâng cao, chuyn biến nhận thức của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội và Nhân dân về công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và tệ nạn ma túy; nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các Sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong phòng, chống ma túy, phát huy vai trò của người đứng đầu... nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, toàn dân.

- Triển khai đồng bộ các biện pháp, lấy phòng ngừa là chính, đấu tranh ngăn chặn ma túy từ xa, từ sớm là quan trọng để giải quyết tổng thể, giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại của ma túy. Tiến tới đẩy lùi tệ nạn ma túy, hạn chế thấp nhất tác hại do ma túy gây ra, tạo môi trường xã hội lành mạnh, góp phần phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đối ngoại của đất nước và Thủ đô.

2. Mục tiêu cụ thể

- Phấn đấu kiềm chế tỷ lệ gia tăng số người nghiện ma túy mới dưới 1% so với năm trước; tăng số xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy; giảm tính chất phức tạp của 5% xã, phường, thị trấn trọng điểm, phức tạp về tệ nạn ma túy.

- Trên 80% số người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận dịch vụ tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng. Trong tổng số người nghiện ma túy đưa đi cai nghiện bắt buộc hàng năm có 50% người nghiện ma túy có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội.

- Svụ phạm tội về ma túy được phát hiện, bắt giữ hàng năm tăng từ 5% trở lên so với năm trước; trong đó, số vụ có tính chất mua bán trái phép chất ma túy chiếm 40% số vụ xử lý hình sự; trên 90% số vụ án ma túy được giải quyết, xét xử; 100% các vụ việc có thông tin về vận chuyển trái phép chất ma túy qua đường biển, hàng không, chuyển phát nhanh được xác minh làm rõ.

- Số điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy được triệt xóa tăng từ 5% trở lên so với năm trước; không để hình thành các điểm, tụ điểm tổ chức sử dụng ma túy trái phép chất ma túy liên quan đến dịch vụ kinh doanh có điều kiện về ANTT, không để xảy ra tình trạng mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy công khai ở các địa bàn công cộng, khu dân cư, trường học... gây bức xúc dư luận. Phấn đấu đến năm 2025, triệt xóa trên 80% số “điểm nóng” về ma túy.

- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các kiến thức phòng, chống ma túy với các hình thức, thời lượng và nội dung phù hợp tại 100% số xã, phường, thị trấn, trường học, khu công nghiệp... Chất lượng, số lượng tin, bài, sản phẩm truyền thông về phòng, chống ma túy tăng hàng năm.

- Kiểm soát chặt chẽ 100% các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa chất ma túy; kịp thời phát hiện, triệt phá 100% diện tích cây có chứa chất ma túy trồng trái phép được phát hiện. Không để xuất hiện tình trạng trồng cây có chứa chất ma túy.

- Tăng cường hợp tác đấu tranh với tội phạm ma túy xuyên quốc gia; thực hiện tốt tương trợ tư pháp quốc tế; nâng cao hiệu quả phối hợp, hợp tác quốc tế trong trao đi thông tin về phòng, chống tội phạm về ma túy theo các thỏa thuận hợp tác về phòng, chống tội phạm ma túy giữa Việt Nam với các nước trên thế giới.

3. Yêu cầu

- Hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu cụ thể trong Kế hoạch theo đúng tiến độ, thời gian quy định với hiệu quả cao nhất; đảm bảo tính đồng bộ và thống nhất từ khâu tổ chức triển khai đến thực hiện các nhiệm vụ cụ thể về phòng, chống ma túy trên toàn Thành phố. Việc đầu tư mua sắm trang thiết bị, phương tiện phục vụ chuyên môn theo Chương trình đã đề ra cần đảm bảo tiết kiệm, đầu tư đem lại hiệu quả thiết thực.

- Quá trình thực hiện phải tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện một cách quyết liệt, thiết thực, lồng ghép với việc thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016 - 2025, định hướng đến năm 2030 và công tác chuyên môn, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đơn vị, địa phương. Phát hiện và kịp thời biểu dương những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống ma túy.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Các Sở, ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội và UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức quán triệt sâu rộng Quyết định số 1452/QĐ-TTg ngày 31/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ; cụ thể hóa bằng các Chương trình, Kế hoạch thực hiện phù hợp đặc điểm, tình hình và điều kiện đơn vị. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện chương trình phòng, chống ma túy tại đơn vị đạt hiệu quả cao nhất. Phát huy vai trò lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức Đảng, chỉ đạo, quản lý, điều hành của thủ trưởng các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác phòng, chống ma túy và trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp về tình hình tệ nạn ma túy tại địa phương, cơ quan, đơn vị được giao phụ trách. Xác định, xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, Đảng viên, người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền để xảy ra tình hình tệ nạn ma túy phức tạp, kéo dài ở địa phương, đơn vị do mình phụ trách, quản lý; trách nhiệm liên đới đối với cán bộ lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền nếu để người thân trong gia đình nghiện ma túy hoặc các hành vi vi phạm pháp luật về ma túy theo Quyết định số 102-QĐ/TW ngày 15/11/2017 của Ban Chấp hành Trung ương về xử lý Đảng viên vi phạm. Giám sát và thực hiện các kiến nghị, khiếu nại của Nhân dân ở cơ sở, góp phần phòng ngừa, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy.

2. Cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả, đảm bảo đúng mục tiêu, yêu cầu, nội dung Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, Quyết định số 291/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW và Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 22/01/2020 của Ban Thường vụ Thành ủy, Kế hoạch số 175-KH/TU ngày 22/01/2020 của Thành ủy Hà Nội về tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị trên địa bàn thành phố Hà Nội. Triển khai thực hiện có hiệu quả quy định mới của Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 và thực hiện nghiêm túc công tác thống kê phòng, chống ma túy theo quy định. Hàng năm tổ chức hoạt động hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy”“Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6” theo Quyết định số 93/QĐ-TTG ngày 13/6/2001 của Thủ tướng Chính phủ đảm bảo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế tại địa phương.

3. Tập trung chỉ đạo làm tốt công tác phòng ngừa, xác định đây là giải pháp chiến lược, lâu dài. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức về phòng, chống ma túy trong đó, kết hợp, lồng ghép với tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Chú trọng đổi mới các hình thức, thời lượng và nội dung phong phú, phù hợp, hiệu quả, tập trung nội dung tuyên truyền tác hại và xu hướng sử dụng ma túy tổng hợp, chất hướng thần và một số chất ma túy mới, phương thức thủ đoạn của tội phạm ma túy.... Xây dựng chương trình giáo dục, tuyên truyền chuyên biệt cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên và các nhóm đối tượng có nguy cơ cao; đẩy mạnh các ứng dụng các trang mạng xã hội (Zalo, Facebook...) trong công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy. Rà soát thanh loại những mô hình, câu lạc bộ phòng, chống ma túy hoạt động không hiệu quả và phổ biến, nhân rộng, hỗ trợ hoạt động các mô hình, điển hình tiên tiến về phòng, chống ma túy có hiệu quả ở cơ sở...; kịp thời phát hiện và động viên những mô hình, cá nhân tiêu biu trong phòng, chống và kiểm soát ma túy.

4. Thực hiện tốt công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về trật tự an toàn xã hội trong đó có xã, phường, thị trấn trọng điểm phức tạp về ma túy; không đphát sinh hoặc phức tạp trở lại; thường xuyên rà soát, nắm tình hình kịp thời phát hiện, chủ động đưa vào quản lý điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy để xây dựng kế hoạch đấu tranh, triệt xóa những điểm, tụ điểm sản xuất, điều chế, mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Hàng năm củng cố và giữ vững số xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy, phấn đấu giảm dần số xã, phường, thị trấn trọng điểm phức tạp về ma túy.

5. Tổ chức rà soát, kiểm tra, thống kê, phân loại, đánh giá chính xác tình hình người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy, quản lý chặt chẽ, không để người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy hoạt động phạm tội, vi phạm pháp luật, ngăn chặn nguồn phát sinh các loại tội phạm; đặc biệt, chú ý thống kê, phân loại và đưa vào quản lý đối với người sử dụng trái phép ma túy tổng hợp dẫn đến suy giảm chức năng nhận thức, rối loạn loạn thần cấp (hay còn gọi là đối tượng “ngáo đá”). Tích cực xác định tình trạng nghiện nhằm đẩy mạnh công tác lập hồ sơ đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc tại các Cơ sở cai nghiện; vận động, khuyến khích người nghiện, gia đình người nghiện tự giác khai báo tình trạng nghiện ma túy, tự nguyện tham gia các biện pháp, hình thức cai nghiện phù hợp. Hỗ trợ và tổ chức cai nghiện ma túy bằng các hình thức phù hợp với từng loại đối tượng, địa bàn.

6. Coi trọng xã hội hóa công tác điều trị và quản lý sau cai nghiện ma túy tại cộng đồng; huy động các nguồn lực hỗ trợ công tác cai nghiện, giúp đỡ người sau cai nghiện; khuyến khích các cơ quan, doanh nghiệp tham gia dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện tại cộng đồng; lồng ghép công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện với các chương trình xóa đói giảm nghèo, dạy nghề tạo việc làm... Xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật đối với các hình thức cai nghiện. Kiện toàn tổ chức bộ máy, tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy. Nghiên cứu xây dựng và triển khai các mô hình cai nghiện, quản lý sau cai; mô hình tư vấn, chuyển gửi với sự tham gia của Tòa án; các mô hình phòng ngừa ma túy tại trường học, nơi làm việc, gia đình, cộng đồng. Tăng cường đầu tư đổi mới, nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung nguồn lực cho các cơ sở cai nghiện. Xây dựng và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin về việc cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy, thiết lập đường dây nóng tư vấn cai nghiện ma túy.

7. Tập trung đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy, kịp thời phát hiện các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ nước ngoài về Việt Nam trung chuyển qua địa bàn Thành phố (lợi dụng dịch vụ chuyển phát, bưu chính, vận tải...). Triệt phá, bóc gỡ triệt để các đường dây tội phạm ma túy lớn, hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia, tội phạm có tổ chức... không để Hà Nội trở thành địa bàn trung chuyển ma túy quốc tế. Làm tốt công tác vận động đầu thú, bắt giữ đối tượng truy nã về ma túy và quản lý, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người được đặc xá, chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, tái hòa nhập cộng đồng. Quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT, kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm và xử lý đúng quy định của pháp luật, không để lợi dụng mua bán, tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy, thực hiện nghiêm túc Quyết định số 1807/QĐ-UBND ngày 20/4/2021 của UBND Thành phố ban hành Quy chế phối hợp giữa các cơ quan có chức năng quản lý Nhà nước trong công tác quản lý các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự hoạt động trên địa bàn thành phố Hà Nội.

8. Nâng cao chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm ma túy, chú trọng công tác xét xử lưu động, xét xử điểm phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục, răn đe tội phạm. Tăng cường các hoạt động xác minh, làm rõ nguồn gốc tài sản bị can sử dụng vào việc phạm tội, nguồn tài sản bị can có được do thực hiện hành vi phạm tội để xử lý theo quy định của pháp luật.

9. Tăng cường kiểm soát chặt chẽ các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất trong xuất nhập khẩu và sản xuất kinh doanh, không để tội phạm lợi dụng vào việc sản xuất, mua bán trái phép chất ma túy. Thực hiện tốt công tác phối hợp kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy trên địa bàn Thành phố và phát huy hiệu quả của Tổ Công tác liên ngành phối hợp kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy Thành phố. Kịp thời phát hiện, triệt xóa diện tích trồng cây có chứa chất ma túy.

[...]