Kế hoạch 203/KH-UBND năm 2021 thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025 do tỉnh Lạng Sơn ban hành

Số hiệu 203/KH-UBND
Ngày ban hành 15/10/2021
Ngày có hiệu lực 15/10/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lạng Sơn
Người ký Dương Xuân Huyên
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 203/KH-UBND

Lạng Sơn, ngày 15 tháng 10 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MA TÚY GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

Thực hiện Quyết định số 1452/QĐ-TTg ngày 31/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025, Công văn số 3405/BCA-V01 ngày 22/9/2021 của Bộ Công an về việc triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025 (sau đây viết tắt là Chương trình), UBND tỉnh Lạng Sơn xây dựng Kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các sở, ngành và các tổ chức chính trị - xã hội; phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong tổ chức thực hiện nghiêm các nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy. Triển khai đồng bộ các giải pháp, lấy phòng ngừa là chính, đấu tranh ngăn chặn ma túy từ xa, từ sớm là quan trọng để giải quyết tổng thể cả về giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại về ma túy.

2. Phấn đấu kiềm chế sự gia tăng người nghiện ma túy giảm từ 01% so với năm trước; số xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy tăng từ 02% so với năm trước. Trên 80% số người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận dịch vụ tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng. Số vụ phạm tội về ma túy được phát hiện, bắt giữ hàng năm tăng từ 5% so với các năm trước; trên 90% số vụ án được giải quyết; 100% các vụ việc có thông tin về vận chuyển trái phép chất ma túy được xác minh làm rõ. Số điểm phức tạp về ma túy được triệt xóa tăng từ 5% so với năm trước, không để hình thành các điểm phức tạp mới, đảm bảo duy trì không có “điểm nóng” về ma túy trên địa bàn. Kiểm soát chặt chẽ 100% các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất; xóa bỏ cơ bản bền vững việc trồng và tái trồng cây có chứa chất ma túy.

3. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy tại 100% số xã, phường, thị trấn. Nâng cao chất lượng tin, bài, sản phẩm truyền thông về phòng, chống ma túy. Tăng cường hợp tác đấu tranh với tội phạm ma túy xuyên quốc gia, nâng cao hiệu quả phối hợp với các lực lượng chức năng của Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc trong phòng, chống ma túy.

4. Việc triển khai Chương trình phải được tiến hành đồng bộ gắn với việc tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, chương trình, chiến lược quốc gia của Đảng, Chính phủ và các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành và quản lý nhà nước về công tác phòng, chống ma túy

a) Tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Quyết định số 1452/QĐ-TTg; Chương trình hành động số 158-CTr/TU, ngày 10/9/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 166/KH-UBND ngày 08/10/2020 của UBND tỉnh về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy… Quá trình thực hiện gắn kết chặt chẽ, lồng ghép nội dung chương trình phòng, chống ma túy với phòng, chống HIV/AIDS và chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở cơ quan, đơn vị, địa phương.

b) Phát huy vai trò và nâng cao trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong công tác phòng, chống ma túy; xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp nếu để xảy ra tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy phức tạp kéo dài; lấy hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn được giao phụ trách là một chỉ tiêu đánh giá, xếp loại cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức hằng năm.

c) Thường xuyên kiểm tra, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác phòng, chống ma túy, kịp thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung; đề xuất chế độ, chính sách đãi ngộ đối với các lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy.

d) Định kỳ hàng năm bố trí kinh phí cho công tác phòng, chống ma túy; duy trì Quỹ phòng, chống tội phạm tỉnh. Đẩy mạnh xã hội hóa và khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia, đóng góp cho công tác phòng, chống ma túy. Thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng, biểu dương, nhân rộng các mô hình hoạt động có hiệu quả; sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm để kịp thời đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả phòng chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới.

2. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy

a) Tổ chức tuyên truyền, vận động toàn dân thực hiện có hiệu quả Luật Phòng, chống ma túy năm 2021. Đẩy mạnh, đa dạng hóa các nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy, tập trung các biện pháp phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ, trong đó coi trọng phòng ngừa ngay tại cơ sở, nhóm đối tượng có nguy cơ cao. Tăng cường tuyên tuyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội, bố trí thời lượng khung giờ thích hợp, nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện. Thường xuyên cập nhật phổ biến thông tin tới nhân dân về hậu quả, tác hại của ma túy, nhất là ma túy tổng hợp, phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy; xây dựng chương trình giáo dục, tuyên truyền chuyên biệt cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên và các nhóm đối tượng có nguy cơ cao.

b) Đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia phòng, chống ma túy, nêu cao tinh thần cảnh giác, tích cực phát hiện, tố giác về đối tượng hoạt động phạm tội, các điểm mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; vận động nhân dân, nhất là các địa bàn trọng điểm, khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số không trồng cây có chứa chất ma túy, không tham gia mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

3. Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy, công tác cai nghiện và quản lý sau cai

a) Tổ chức rà soát, thống kê chính xác, lập danh sách người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy theo những tiêu chí cụ thể, thống nhất; có biện pháp quản lý chặt chẽ, không để người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy vi phạm pháp luật, nhất là các đối tượng bị ảo giác, loạn thần do sử dụng ma túy có hành vi phạm tội; tích cực thu thập tài liệu, lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện tỉnh.

b) Nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện ma túy và hỗ trợ người nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng; lựa chọn hình thức cai nghiện phù hợp, có hiệu quả, chú trọng xã hội hóa công tác cai nghiện; quan tâm giới thiệu, tạo việc làm, các hoạt động hỗ trợ khác và môi trường sống lành mạnh cho người sau cai nghiện.

c) Có chính sách hỗ trợ về vốn để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi thay thế; tổ chức dạy nghề, tạo việc làm cho người nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

d) Kiện toàn tổ chức bộ máy, tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác cai nghiện ma túy nhằm nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai. Nghiên cứu xây dựng và triển khai các mô hình cai nghiện, quản lý sau cai, mô hình tư vấn, chuyển gửi với sự tham gia của Tòa án nhân dân, các mô hình phòng ngừa ma túy tại trường học, nơi làm việc, gia đình, cộng đồng. Tăng cường đầu tư đổi mới, nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung nguồn lực cho Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh; xây dựng và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin về cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy, xây dựng đường dây nóng tư vấn cai nghiện ma túy và thực hiện có hiệu quả phần mềm quản lý người nghiện ma túy.

4. Nâng cao năng lực, hiệu quả phòng, chống tội phạm ma túy của các lực lượng chuyên trách

a) Tiếp tục củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo 138 các cấp; nâng cao năng lực của các cơ quan chuyên trách phòng, chống ma túy về tổ chức, biên chế, trang thiết bị đủ mạnh, đáp ứng yêu cầu thực tiễn công tác. Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng, trong đó phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an nhân dân; phân công rõ trách nhiệm, đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng, Hải quan trong đấu tranh phòng, chống và kiểm soát ma túy. Nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ chuyên trách, trực tiếp tham gia phòng, chống ma túy, đặc biệt là cấp cơ sở, bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về điều tra, truy tố, xét xử, bảo đảm đúng người, đúng tội, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm.

b) Tổng hợp, phân tích, dự báo và đánh giá đúng tình hình tội phạm ma túy. Tập trung đấu tranh quyết liệt với các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia; bắt giữ, xử lý nghiêm các đối tượng chủ mưu, cầm đầu. Triệt xóa các điểm, tụ điểm mua bán ma túy nhỏ lẻ; thường xuyên kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện về an ninh trật tự nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi mua bán, tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép ma túy; kịp thời phát hiện, xử lý hành vi trồng cây có chứa chất ma túy.

c) Tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác chuyển hóa địa bàn; giữ vững số xã, phường, thị trấn không có tội phạm và tệ nạn ma túy, phấn đấu giảm dần số xã, phường, thị trấn trọng điểm phức tạp về tệ nạn ma túy.

d) Tăng cường công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn hoạt động lợi dụng xuất, nhập khẩu để vận chuyển trái phép chất ma túy qua cửa khẩu. Phối hợp quản lý, giám sát chặt chẽ, không để tội phạm ma túy lợi dụng hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất để sản xuất, điều chế ma túy. Chủ động phòng ngừa tội phạm ma túy lợi dụng địa bàn Lạng Sơn làm nơi sản xuất, tàng trữ, trung chuyển ma túy; làm tốt công tác vận động đầu thú và bắt giữ đối tượng truy nã phạm tội về ma túy.

đ) Đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ và kỹ thuật hiện đại phục vụ công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; kịp thời sửa chữa, nâng cấp, bổ sung các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, thông tin liên lạc, hiện đại phục vụ công tác, chiến đấu... bảo đảm an toàn, hiệu quả cho các lực lượng chuyên trách phòng, chống và kiểm soát ma túy.

[...]